สวัสดีครับ.. เรื่องการเปลี่ยนแปลงในระบบแอดมิชชั่น มีมาให้ได้ศึกษากันเรื่อยๆนะครับ..ล่าสุดปี 53 เพิ่งจะเปลี่ยนไป แว่วมาว่า ปี 54 ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นเฉพาะเด็กสายวิทย์ ที่อาจจะต้องแยกสอบวิทยาศาสตร์ เป็นฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยาครับ..รายละเอียดเป็นอย่างไรไปดูอ่านเลยครับ..

          ศ.ดร.ละออศรี เสนาะเมือง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ .ขอนแก่น [มข.] ในฐานะประธานที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย [ทวท.] เปิดเผยว่า หลังจากที่ทวท.เคยเสนอต่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย [ทปอ.] เพื่อขอให้แยกข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ในแอดมิชชั่นปี 2553 เป็นรายวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา แทนการรวมข้อสอบเป็นวิชาเดียวเพราะจะทำให้ไม่สามารถวัดความสามารถของเด็กที่จะเข้าเรียนสายวิทยาศาสตร์ได้ แต่ทปอ.ไม่เห็นด้วยนั้น เมื่อเร็ว นี้ ทวท.ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง และมีมติตรงกันว่าจะเสนอ ทปอ.ให้แยกข้อสอบวิทยาศาสตร์อีกครั้ง

 
          ศ.ดร.ละออศรี กล่าวต่อไปว่า การรวมข้อสอบมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จริงๆ ซึ่งอาจารย์ที่สอนวิทยาศาสตร์ก็ยังเห็นตรงกันกับ ทวท.ว่าการรวมข้อสอบจะยิ่งทำให้เด็กไม่สนใจเรียนวิทยาศาสตร์ เนื่องจากเห็นว่าการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์เท่าที่ควร เพราะค่าน้ำหนักที่ให้ไม่มาก จึงหันไปสนใจเรียนด้านอื่นแทน อย่างไรก็ตาม ทวท.จะเสนอให้แยกข้อสอบในปี 2554 จากเดิมเสนอให้แยกในปี 2553

          เนื่องจากเห็นว่า ทปอ.ได้ประกาศองค์ประกอบแอดมิชชั่นปี 2553 ไปแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอะไรในขณะนี้คงไม่ถูกต้อง และระหว่างนี้ ทวท.จะทำวิจัยเพื่อศึกษาผลกระทบของการรวมข้อสอบที่มีต่อการแอดมิชชั่นเพื่อสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ [สทศ.] จะได้นำผลวิจัยไปใช้ในการปรับปรุงการออกข้อสอบ ขณะที่ ทวท.จะนำผลวิจัยเสนอ ทปอ.เพื่อยืนยันความจำเป็นในการแยกข้อสอบวิทยาศาสตร์

          "ส่วนที่ ทวท.เคยประกาศว่าถ้า ทปอ. ไม่ให้แยกข้อสอบวิทยาศาสตร์ ทวท.จะจัดสอบตรงเองนั้น เรื่องนี้มีการหารือใน ทวท.เช่นกัน และเห็นว่าถ้าจะจัดสอบเองเหมือนกลุ่มแพทย์ จะทำให้เด็กต้องรับภาระมากเกินไป ทาง ทวท.จึงเห็นว่ายังไม่จำเป็นจะต้องรับตรงในปี 2552 และ 2553 แต่ในปี 2554 ทวท.ยืนยันที่จะให้มีการแยกข้อสอบวิทยาศาตร์ เพราะเป็นเรื่องจำเป็น และคะแนนที่สอบก็ไม่ได้ใช้เฉพาะคณะวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่คณะอื่นๆ ก็สามารถนำคะแนนนี้ไปใช้ได้เช่นกัน และอาจจะนำไปใช้ในการรับตรงก็ได้ด้วย"

          การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้คงต้องรอลุ้นนะครับว่า ทางทปอ.จะเห็นด้วยหรือไม่..ซึ่งว่าไปแล้วก็เห็นใจทางคณะวิทย์สถาบันต่างๆนะครับ..เพราะเหตุผลที่ให้มาน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ว่าการไม่แยกสอบทำให้คัดเด็กเข้ามาเรียนยาก และไม่มีคุณภาพ ซึ่ง พี่ลาเต้ ก็เห็นด้วยครับ..ดูจากยอดเด็กซิ่วของแต่ละปีจะเห็นภาพชัดเจนมากเลยครับ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์ ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เครียด 25 พ.ย. 51 17:52 น. 2
น่าเบื่อ รำคานว่ะ แอดมิชชั่นระบบเก่าก็ดีแล้วไม่รุ้เปลี่ยนหาพระเเสงอะไรวุ่นวายทั้งประเทศ เครียดสุดๆๆ ตอนนี้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dark Imagine Member 27 พ.ย. 51 13:20 น. 4

- -* จะเปลี่ยนอีกละ...

เออ... เอาเข้าไป

คิดว่าประเทศไทยสามารถพัฒนาก้าวไกลทันยุโรปเร็วขนาดนั้นเลยเหรอไงนะ ?

ไม่เห็นใจเด็กๆ เยาวชนไทยเลย

ผู้ใหญ่ประสาอะไรหว่า ?

ผ่านวัยเรียนมาแล้ว...รู้ว่ามันลำบากขนาดไหน

ยังมานั่งคิดให้เด็กรุ่นหลังต้องปวดกระโหลกไปมากกว่าอีกเหรอ ?

เอาเหอะ...ไงๆผมก็ไม่ได้แอดปีนั้นนี่นะ

มัน "ไม่ใช่เรื่อง" ของผมนี่นะ !!

0
กำลังโหลด
อีฟว์ 27 พ.ย. 51 14:53 น. 5
นี่หรือ คือ อนาคตของเด็กไทย


ผู้ใหญ่ ยังเป็นกันอยู่อย่างนี้ อ่ะ

เด็กไทย งง นะ

-*-

ปี 2553 ---* หนู เป็นรุ่นหนูทดลอง GAT PAT

อยากให้กลับมา ENTRANCE เหมือนเดิมคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
oammy 27 พ.ย. 51 19:32 น. 8
ฮึ่ยยย!!! ทำไมเราต้องเป็นรุ่นหนูทดลองด้วยเนี่ย
เซงมาก ตอนเข้าม.1 รุ่นเราก็ใช้คะแนน NT เข้า ห่วยแตกๆ ใช้ปีเดียวก็เลิก
- -+++++
จะเอายังไงกับเด็กไทยกันคะ-*-
0
กำลังโหลด
พีสมิทร์ 27 พ.ย. 51 21:16 น. 9
น่าเบื่ออ..
เอาแบบเอ็นไปเลย จะได้รุ้ใครเก่งรึไม่เก่ง
o-net ยังลอกกันได้เลย
เซงงง.... อย่าเปลี่ยน พวกผมตามไม่ทันแล้ว
0
กำลังโหลด
fdfdfdf 27 พ.ย. 51 21:20 น. 10
ปี 54 ก้อคือ ม.4 รุ่นนี้ช่ป่ะ

เย้ๆๆๆ ดีๆๆๆ

เรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ มา 3 ปี

เรียบ แทบตาย สุดท้ายแมร่งมาอัดเหลือ

1 ฉบับ 2 ชม. 100 ข้อ ตายๆ อนาถ หดหู่

แบบนี้ดีแล้ว สนับสนุน เหนด้วยๆ
0
กำลังโหลด
แอด54 27 พ.ย. 51 21:26 น. 11
แต่ผมว่าดีนะ

แยกสอบวิชาวิทย์

ทำให้แยกเด็กเก่งกับเด็กอ่อนได้อย่างชัดเจนเลย

แต่ผมกลัวแค่ว่าจะเกิดปัญหาแบบแอดมิชชั่นปีแรกอ่ะครับ
0
กำลังโหลด
NBC*TNG Member 27 พ.ย. 51 23:59 น. 12
อืมมมม ,,

เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ดีจริงๆ

ดีใจกับน้องๆด้วย เพราะเราว่าสอบแยกดีกว่า หุหุ



เสียดายเอ็นท์ปีนี้ *


ปล. ทำไมพี่ลาเต้เวลาลงเรื่องแอดมิดทีไรเอาแต่รูปคนนี้ลง 55
0
กำลังโหลด
championhwiz Member 28 พ.ย. 51 09:01 น. 13
แอดมิชก็ค่อนข้างจะเข้าที่เข้าทางแล้ว
มาเปลี่ยนระบบทำไมก็ไม่รู้ น่าเบื่อ
กลัวเด็กไม่มีเรื่องอื่นทำรึไง
0
กำลังโหลด
เศร้า 28 พ.ย. 51 10:10 น. 14
เรียนวิทแทบตายคิด100คะแนน

เอนทรานมันก็ดีแล้วแต่อะไรก็ไม่รู้

พี่แอดมิชชั่นรุ่นแรก

ตรวจคะแนนก็ห่วย

จะแอดใหม่ก็โดนบีบ ไม่ให้สอบไม่ว่าจะไม่รับเด็กซิ่ว โอเน็ตครั้งเดียวตลอดชีวิต



สุดท้ายตอนนี้จมปรักกะคณะเภสัช จะแอดใหม่ก็ไม่ได้ ต้องลาออก(ไฝ่ฝันอยากเรียนหมอ)
ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ ไม่มีความสุขเลย
0
กำลังโหลด
~Dawn~ Member 28 พ.ย. 51 18:15 น. 15
ปี54 ปีเราอ่ะดิ อะไรเนี่ย GAT/PATบอกว่าสอบได้ ถ้าสมัคร แต่ไม่ตรวจข้อสอบให้ แล้วจะสอบทำไมเนี่ย เฮ้อ เค้าไม่มีอะไรทำกันรึไง ทำหยั่งกะเปลี่ยนตามเก้าอี้นายก น่าเบื่อจัง ไม่เกิดก่อนแก่ก่อนอย่างพี่ลาเต้ก็ให้มันรู้ไป ^O^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
oniwari Member 28 พ.ย. 51 19:48 น. 18
แม่ งงงงงงงงงงงงงงง
แข่งกันเรียนอยู่นั่นแหละ
จะได้ความรู้เหรอ
ถามหน่อยเหอะ

เรียนไปก็แข่งกัน อัดความรู้เพื่อสอบแย่งกัน
เรียนอย่างนี้เพื่ออะไร
 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด