สวัสดีครับ..ถึงแม้ระบบแอดมิชชั่นรูปแบบใหม่ จะออกมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีเสียงวิจารย์จากหลายๆฝ่าย อย่างล่าสุดผู้อำนวยการโรงเรียนดังทางภาคใต้ แสดงความเห็นเลยว่า ระบบนี้ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่นักเรียน แต่ไปตกอยู่ที่กวดวิชา โดยท่านให้สัมภาษณ์ไว้ดีมากครับ ลองไปอ่านดู..

          นายสงบ มณีพรหม ผอ.รร.หาดใหญ่วิทยาลัย กล่าวถึงระบบแอดมิชชั่นว่า ตนเห็นว่าการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลาง หรือ แอดมิชชั่นทำให้เด็กเรียนวิชาความรู้ในชั้น .ปลายได้ไม่เต็มหลักสูตร เพราะเทอมที่ 2 ของชั้น .6 ต้องวิ่งไปสอบในที่ต่างๆ มากมาย ซึ่งสร้างความสับสนวุ่นวายให้แก่เด็ก และผู้ปกครองอย่างมาก

          ดังนั้นในฐานะที่ตนเป็นผู้ทำงานอยู่ใกล้นักเรียนจึงเห็นว่าถ้าเราให้การศึกษาครบตามโครงสร้างของหลักสูตรก่อน แล้วจึงนำผลการเรียนจากโรงเรียน คือผลการเรียนเฉลี่ยสะสม [GPAX] กับผลสอบ O-NET มาใช้ในการคัดเลือกก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งสามารถคัดเด็กเข้าเรียนคณะต่าง ได้ โดยนำผลมาตรฐานรายวิชาของคะแนน O-NET ที่เด็กทั่วประเทศสมัครมาจัดเรียงลำดับ เช่น ถ้าเด็กจะเข้าคณะแพทยศาสตร์ ก็ดูคะแนนภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เป็นหลัก เป็นต้น

          "แอดมิชชั่นปี 2553 ที่จะใช้คะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไป [GAT] และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ [PAT] เพิ่มเติมอีก ผมจึงเห็นว่านอกจากไม่ได้สร้างความเสมอภาคแล้ว ยังสร้างความสับสนวุ่นวายมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะใช้ชื่อเรียกอะไรแต่วิชาที่สอบก็จะซ้ำๆ อย่างไม่จำเป็น เด็กมีเงินมีโอกาสวิ่งเลือกสอบตามที่ต่างๆ ได้ แต่เด็กที่ไม่มีเงินแม้จะเรียนเก่งก็ไปวิ่งรอกสอบตรงในคณะดี มหาวิทยาลัยดังๆ ไม่ได้

          ซึ่งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย [ทปอ.] น่าจะทบทวนเรื่องนี้ เพราะอย่างน้อยเราควรจัดการศึกษาให้เด็กเรียนอย่างมีความสุข ไม่ใช่แข่งขันกันตลอด และที่สำคัญผลประโยชน์จะไปตกอยู่กับโรงเรียนกวดวิชา"

          นานาความคิดเห็นนะครับ..แต่ความจริงแล้วระบบแอดมิชชั่นคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงกันได้ง่ายๆ ดังนั้นน้องๆที่อยู่ ม.5 และ ม.6 รุ่นนี้ไม่ต้องหวัง หรือรอปฏิหาริย์อะไรให้มาช่วย นอกจากเร่งเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อให้มั่นใจมากที่สุด สิ่งเหล่านี้จะช่วยน้องๆได้ครับ สู้ๆๆ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

46 ความคิดเห็น

เด็กมัธยมปลาย 17 ธ.ค. 51 17:02 น. 1
เห็นด้วยกับ ผอ. หาดใหญ่ ค่ะ
ถึงแม้หนูจะไม่ได้ยากจน
แต่ก็ไม่ขัดสนเงิน

ก็รู้สึกว่ามันแพงไป ไหนจะต้องเดินทาง
มันก็รีบสอบไปจริงๆ

มีนาคม สอบรอบแรก ยังไม่ได้ขึ้น ม.6 เลยค่ะ

คะแนน G-PAX กับ O-NET ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
ไม่ใช่ว่า สอบหลายๆรูปแบบพวกเราจะเก่งขึ้นมาสักหน่อย
ถ้าอยากใรเก่งจริงมีคุณภาพจริง ต้องฝึกฝนเราตั้งแต่อนุบาล ประถม ขึ้นมาเรื่อยๆ
งั้นถึงจะทำให้เราเป็นเด็ก ที่ ฉลาด และ มีคุณภาพ อย่างแท้จริง


ผู้ใหญ่บอกว่าให้เกๆได้มีโอกาสเสนอความคิดเห็นตลอด
แตพอเด็กๆเสนอไป ผู้ใหญ่กับไม่สนใจ!


หรือว่า การที่คุณเก็บค่าสอบเราแพงๆ คุณมีส่นได้ส่วนเสียด้วย!?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MaxPeRz Member 17 ธ.ค. 51 18:08 น. 4

เเต่ผมว่าก็ดีเเล้วนะครับ ผมคิดว่าGpaxนี่ก็มะเสมอภาคกานหรอกดูสิครับมีตัวอย่างให้เหนเยอะเเยะไปเกรด4เเต่ความรู้จริงๆอาจจะมะถึง3เลยก็ด้าย

0
กำลังโหลด
คนไทยในสายเลือด 17 ธ.ค. 51 18:22 น. 5
เศร้ามาก
ระบบการศึกษาทำลายเด็กชัดๆ
ก็อย่างเนี้ยอ่ะน่ะ
คนไม่มีจิตสำนึกรักชาติ
หวังแต่เงินของเด็กตาดำๆ
สงสัยคงตายก่อนรุ่นนี้เรียนจบแหละ
จะได้ไม่ต้องรอดูความพินาศของการประเทศไทย
0
กำลังโหลด
จริงด้วย 17 ธ.ค. 51 18:41 น. 6
เห็นด้วยกับความเห็น 1
ใครว่าให้นักเรียนศูนย์กลางการเรียนรู้จะได้รู้จักคิด
แต่รู้สึกคิดอะไร ผู้ใหญ่ไม่เห็นฟังเลย
ป.ล.เด็กไทยทำได้ ถ้าผู้ใหญ่ให้โอกาส
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นั่นแหละ 17 ธ.ค. 51 19:33 น. 8
ค่าสมัครสอบแพงมากๆๆๆๆๆ


ไม่เห็นใจเด็กที่เค้าไม่มีเงินเลย


และเด็กที่พ่อ แม่ เค้าต้องไปกู้หนี้ ยืมสินมา เพื่อมาให้ลูกสอบเนี่ย


คุณเคยคิดกันบ้างมั๊ย?


หรือแค่ แต่จะปฏิรูป ให้มันอย่างโน้น อย่างนี้


และเก็บค่าสมัครแพงๆๆๆๆๆ


สุขใจกันมากนัก



ไม่ว่าจะค้านยังไงก็ไม่มีประโยชน์จิงๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
abcdefg ;-) Member 17 ธ.ค. 51 19:50 น. 10
เห็นด้วยครับ ใช่ว่าสอบเยอะจะดี ยิ่งจะทำให้เด็กไม่จริงจังกับการสอบนะครับ คราวนี้ยิ่งสอนให้เด็กรู้ว่า "เงินคือสิ่งสำคัญที่สุด" ขนาดการศึกษา เงินยังมหาศาลขนาดนี้... พวกผู้ใหญ่ในกระทรวงเลิกฟอร์มเถอะครับ ถ้าหวังดีต่อเด็กจริง...ไม่จำเป็นที่จำต้องสอบแล้วสอบอีก... ยิ่งส่งผลเสียต่อการศึกษาไทยนะครับ สอนให้เด็กไม่จริงจัง สอบแล้วสอบอีก เอาที่ดีที่สุดมาใช้ แล้วเมื่อไหรชาติเราจะเอาจริงเอาจังให้มันเจริญขึ้นอย่างที่บอกไว้ละครับ... เด็กไม่ใช่ที่จะต้องเป็นหนูทดลองเสมอไปนะครับ การศึกษาคือพื้นฐานของทั่วโลก ยิ่งถ้าเรายังห่วงหน้าและพยายามทำเพื่อตัวเองมากเท่าไหร ไม่ได้หวังให้เด็กได้ดีจริง... การศึกษาเราก็คงยังไม่เจริญหรอกครับ แล้วอย่าลืม การศึกษาคือพื้นฐาน ถ้าไม่เอาจริงเอาจังพัฒนาการศึกษา แล้วเมื่อไหรประเทศเราจะเจริญ มีคนดีมาปกครองประเทศเราละครับ!!! จริงไหม!!! รัฐบาลใหม่บอกว่าการศึกษาต้องฟรีและมีคุณภาพ!!! แก้จุดนี้ด้วยนะครับ เพื่อประเทศไทยของเรา!!!
0
กำลังโหลด
เบื่อพวกงี่เง่า 17 ธ.ค. 51 20:08 น. 11
ถ้าคิดว่าแพง ก้อสอบไปแค่รอบเดียวสิ ก้อจบ จะได้ไม่ต้องบ่นว่าแพง แพงก็เพราะพวกเธอลงรายรอบไง

ระบบเขาก้อดีแล้ว ให้โอกาสสอบตั้งหลายครั้ง พวกเธอฉลาด เก่ง ก็พูดได้นิว่าสอบรอบเดียวก้อพอแล้ว เห็นใจพวกฉลาดน้อยหน่อยเหอะ เขาอยากจะสอบหลายรอบ เพราะจะได้มีโอกาสหลายรอบ


พวกเธอจะบ่นอะไรกัน! ไม่เข้าใจ! โลกนี้มันไม่มีอะไรสมบูรณ์หรอกนะ พวกเธอจะให้สอบหลายรอบแล้วครั้งละ 20 บาทหรอ??!! ถ้าอยากทำงั้นไว้รอพวกเธอไปเป็นนักกระทรวงศึกษาธิการแล้วค่อยทำสิ!


ถ้าแพง ก็ไม่ต้องสอบ หรือ สอบไปรอบเดียว! โอเคป่ะ? เลิกบ่น เอาเวลาไปอ่านหนังสือ จบมั้ย??!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โฮยอน 17 ธ.ค. 51 20:19 น. 13
ใช่ค่ะ
เห็นด้วยที่ว่าผลประโยชน์จะไปตกที่ใคร **น่าสนใจดี** และที่สำคัญมหาลัยจะได้นักศึกษาที่ไม่มีประสิทธิภาพสะมากก่วา เพราะ สอบปี53 นี้มีการสอบGAT PAT ได้หลายครั้งและเลือกครั้งที่ดีที่สุดและที่สำคัญ เสียเงินในค่าลงทะเบียนแต่ละครั้งก็เยอะมากด้วย
0
กำลังโหลด
-*- 17 ธ.ค. 51 20:21 น. 14
- -* ตรูอยุ่โรงเรียนนี้นิหว่า


ใครไปสัมภาษณ์เนี่ย


แต่เอาเหอะ เอาเรื่องในโรงเรียนให้รอดเถอะ


เรื่องไม่ให้พาเป้ไปโรงเรียนนะ ปัญญาอ่อน ยังไปว่าระบบเขาอีก เหอๆ ใครอยู่คงรุ้ดี
0
กำลังโหลด
ParkJunSaa Member 17 ธ.ค. 51 20:23 น. 15

คห. 4 ครับ

ระบบที่ ผอ.หาดใหญ่ผู้ดได้ครอบคลุมแล้วครับ


คือ GPAX เกรด อาจจะไม่เท่าเทียมกัน แต่ก็ต้องการเด็กที่ตั้งใจเรียน

และ O-Net มาตรฐานที่ใช้วัดเท่ากันทั่วประเทศ  คะแนนมันมีการถ่วงดุลกันอยู่แล้ว

ส่วนตัวอื่นวิชามันซ้ำจริงๆ แค่เพิ่มความยาก O-Net อีกนิดนึงก็ OK แล้วนะ


ส่วนเรื่อง A-NET ที่บอกว่าวัดความรู้ขั้นสูงขึ้น

อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ

ตามคุณสมบัติข้อสอบที่ดีควรจะเป็นข้อสอบที่ไม่ง่าย และไม่ยาก

ข้อสอบง่ายทำได้หมด ก็แย่ เพราะคะแนนจะสูงหมดตัดสินยาก

ข้อสอบยาก ยิ่งเป็นปัญหา เพราะเด็กเก่งอาจจะรู้ระดับหนึ่ง

แต่ข้อสอบสูงกว่า ทำให้เด็กเก่งและเด็กไม่เก่ง เท่ากันคือ ไม่รู้

ดังนั้นคะแนนจะออกมาตามดวงทันที.....

ที่ร้ายกว่าคือ เด็กเก่งรู้ไม่หมด...คิดไปก็ผิด

เด็กไม่เก่งมั่วดิ่ง โอกาสถูกเยอะกว่าคนที่...คิด....แต่ผิดนะครับ


ดังนั้นระบบการสอบเข้า  แค่ใช้ เกรดซัก 10 % O-Net และวิชาเฉพาะสำหรับคณะที่ต้องใช้เฉพาะก็พอแล้วครับ


จริงๆแล้วมีอีกหลายอย่างของการศึกษาไทยที่ไม่ยุติธรรมอยู่ ก็คงยังต้องถกเถียงกันไป

โดยเฉพาะ เรื่องข้อคุณสมบัติเกี่ยวกับสายการเรียนที่มีการบังคับว่าสายไหนเข้าคณะไหนได้บ้าง

เพราะตอนนี้บางคณะน่าจะจำกัด  บางคณะไม่น่าจะจำกัด ก็สลับกันซะอย่างนั้น

....ยอมรับตามตรงว่า ปัจจุบันเด็กสายศิลป์เสียเปรียบสายวิทย์จริงๆ...





สุดท้ายก็หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ล่าสุด จะเน้นการศึกษา รองลงมาจากเศรษฐกิจนะครับ

เพราะก็ศึกษาเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจเหมือนกันนะครับ ^_______^

0
กำลังโหลด
ParkJunSaa Member 17 ธ.ค. 51 20:25 น. 16

คห. 4 ครับ

ระบบที่ ผอ.หาดใหญ่ผู้ดได้ครอบคลุมแล้วครับ


คือ GPAX เกรด อาจจะไม่เท่าเทียมกัน แต่ก็ต้องการเด็กที่ตั้งใจเรียน

และ O-Net มาตรฐานที่ใช้วัดเท่ากันทั่วประเทศ  คะแนนมันมีการถ่วงดุลกันอยู่แล้ว

ส่วนตัวอื่นวิชามันซ้ำจริงๆ แค่เพิ่มความยาก O-Net อีกนิดนึงก็ OK แล้วนะ


ส่วนเรื่อง A-NET ที่บอกว่าวัดความรู้ขั้นสูงขึ้น

อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ

ตามคุณสมบัติข้อสอบที่ดีควรจะเป็นข้อสอบที่ไม่ง่าย และไม่ยาก

ข้อสอบง่ายทำได้หมด ก็แย่ เพราะคะแนนจะสูงหมดตัดสินยาก

ข้อสอบยาก ยิ่งเป็นปัญหา เพราะเด็กเก่งอาจจะรู้ระดับหนึ่ง

แต่ข้อสอบสูงกว่า ทำให้เด็กเก่งและเด็กไม่เก่ง เท่ากันคือ ไม่รู้

ดังนั้นคะแนนจะออกมาตามดวงทันที.....

ที่ร้ายกว่าคือ เด็กเก่งรู้ไม่หมด...คิดไปก็ผิด

เด็กไม่เก่งมั่วดิ่ง โอกาสถูกเยอะกว่าคนที่...คิด....แต่ผิดนะครับ


ดังนั้นระบบการสอบเข้า  แค่ใช้ เกรดซัก 10 % O-Net และวิชาเฉพาะสำหรับคณะที่ต้องใช้เฉพาะก็พอแล้วครับ


จริงๆแล้วมีอีกหลายอย่างของการศึกษาไทยที่ไม่ยุติธรรมอยู่ ก็คงยังต้องถกเถียงกันไป

โดยเฉพาะ เรื่องข้อคุณสมบัติเกี่ยวกับสายการเรียนที่มีการบังคับว่าสายไหนเข้าคณะไหนได้บ้าง

เพราะตอนนี้บางคณะน่าจะจำกัด  บางคณะไม่น่าจะจำกัด ก็สลับกันซะอย่างนั้น

....ยอมรับตามตรงว่า ปัจจุบันเด็กสายศิลป์เสียเปรียบสายวิทย์จริงๆ...





สุดท้ายก็หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ล่าสุด จะเน้นการศึกษา รองลงมาจากเศรษฐกิจนะครับ

เพราะการศึกษาเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจเหมือนกันนะครับ ^_______^

0
กำลังโหลด
vivace 17 ธ.ค. 51 20:48 น. 17
เห็นด้วยอย่างยิ่ง

แบบนี้มันทำให้เด็กแข่งกันมากขึ้น

และเรียนเพื่อสอบ

ไม่ได้เรียนเพื่อความรู้ที่แท้จริง

และระบบนี้ก็ทำให้เด็กเห็นแก่ตัวมากขึ้น

ผู้ใหญ่ไม่เคยถามเด็กว่าเด็กอยากได้แบบไหน

ไม่เคยถามว่าอยากจะแก้ตรงไหนหรือป่าว

แต่ถึงถามก็ไม่ทำตามอยู่ดี

อยากถามท่านซักนิด

"ตกลงว่าใครสอบ"
0
กำลังโหลด
VioletBoy Member 17 ธ.ค. 51 21:43 น. 18
เรื่องนี้อีกแล้ว พี่ไม่เข้าใจว่าน้อง ๆ จะบ่นว่ามันแพงทำไม ก็รู้ว่ามันแพงก็สอบรอบเดียว จะได้ราคาเท่ากับพวกพี่ๆ ปีก่อนๆ ไง น้องพูดเหมือนเค้าบังคับให้สอบทุกครั้งอ่ะ ทั้งที่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลย. ก็สอบเฉพาะที่อยากสอบ ก็จบ......อะไรแพงก็อย่าไปสอบหลายที แต่พี่อ่ะ อยากสอบหลายทีนะ...........น้องลองนึกดูสอบทีเดียวอ่ะ น่ากลัวมากนะ ถ้าน้องทำพลาด ได้คะแนนน้อยเกินไป ก็จบเลยนะน้อง รอ นู้นปีหน้า 1 ปีนะน้องงงงงงงงง แต่ ถ้าน้องได้สอบหลายรอบ ถ้ารู้ว่าครั้งนี้คะแนนไรไม่ดี ก็อัพ ตัวเองถูก จุด พลาดตรงไหน พี่อ่ะอิจฉาน้องมากมาย ก็รู้ว่ามันแพงอยู่ ไม่มีตังก็สอบครั้งเดียวนะน้อง พ่อแม่จะไม่ลำบาก พี่อยากบอกว่ามีอีกหลายคนที่ได้คณะไม่อยากเรียนเพราะคะแนนไม่ถึง เสียค่าเรียน ปี 1 ไปแล้วก็ไปซิ่ล............แล้วคิดดู ค่าเทอม 1 ปี กับ ค่าสอบหลายๆ ครั้ง - - มันก็ได้อย่างเสียอย่างบ้าง มีโอกาสทดลองมากขึ้น กับเสียตังมากขึ้น อยากเสียงตังน้อย ก็ทดลองน้อยครั้ง ก็คือสอบครั้งเดียว เลิกบ่นเถอะนะ ว่ามันแพง ไม่มีเหตุผลเลย หรือจะบอกว่า มันเกิดความไม่เท่าเทียม ถ้าหนูจนสอบครั้งเดียว ก็เสียเปรียบคนรวยที่มีปัญญาสอบหลายครั้งหรอ ถ้าคิดแบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าการ สอบครั้งนี้ แข่งกับตัวเองเท่านั้น ว่าควบคุมตัวเองให้อ่านหนังสือได้ป่าว
0
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 17 ธ.ค. 51 21:53 น. 19

ได้อ่านความเห็นของน้องๆแต่ละคนแล้ว พี่ลาเต้ อยากให้ทางผู้ใหญ่ได้เข้ามาเห็นจังเลยครับ..ถือว่าน่าสนใจมากๆ มีทั้งน้องๆซึ่งเป็นรุ่นที่จะต้องสอบในปีนี้ และมีรุ่นพี่ๆรุ่นก่อนนี้เข้ามาแนะนำด้วย..

อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนนะครับ..ไม่ว่าจะใช้ระบบไหน พี่ลาเต้ ก็เชื่อว่าชาวเด็กดีเก่งอยู่แล้ว..สู้ๆๆครับ ขอให้ "ติด" ในคณะ และสถาบันที่หวังไว้ครับ..

0
กำลังโหลด
oppo Member 17 ธ.ค. 51 22:18 น. 20
ส่งความคิดเห็นไปให้กระทรวงได้หรือเปล่าอะ เขาจะได้รุ้ว่าเด็กคิดยังไงกัน ไม่ใช่มาตั้งกดเกณฑ์โดดยไม่สนใจผลกระทบต่อเด็กเลย ค่าสมัครก็แพงวิชาละ200 ถ้าสมัครครั้งละ200จะไม่มีบ่นศักคำเลยอะ บ้านผมไม่ได้รวยนะครับท่านผู้ใหญ่ เห็นใจกันบ้างก็ไม่มี ไม่คิดให้ดีถึงผลกระทบ คุณไม่ได้มาใชข้ระบบนี้เข้ามหา'ลัยนิก็พูดได้ดิ ว่าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ม5 เซ็ง ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็กเลย เฮ้อ เหนื่อยใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด