สวัสดีครับ.. วันก่อน พี่ลาเต้ ได้นำตารางการรับนิสิตใหม่ผ่านระบบแอดมิชชั่น 53 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาอัพเดทให้ดู ก็มีน้องๆ หลายคนถามไถ่มาว่า ทำไมถึงไม่มีการรับของคณะอักษรศาสตร์ วันนี้ พี่ลาเต้ มีคำตอบมาบอกแล้วครับ..

          นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนทราบข่าวมาว่า ในปีการศึกษา 2553 หลายคณะในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพิ่มสัดส่วนระบบรับตรงเพิ่มขึ้น เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ รับตรง 80% รับผ่านแอดมิชชั่นกลาง 20% คณะอักษรศาสตร์ รับตรงเต็ม 100% เมื่อทราบก็รู้สึกตกใจ

 

          ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา [สกอ.] ทำการสำรวจมหาวิทยาลัยทั่วประเทศถึงสัดส่วนการรับในระบบรับตรงและแอดมิชชั่นกลางปีการศึกษา 2553 เพื่อทราบข้อเท็จจริง แม้มหาวิทยาลัยมีอำนาจโดยตรงในเรื่องรับนิสิตนักศึกษา แต่การปรับเปลี่ยนควรต้องแจ้งให้นักเรียนทราบล่วงหน้า 3 ปี เพื่อเตรียมตัว เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่าเด็กจะทราบ หรือเตรียมตัวทันหรือไม่..

          เท่าที่ พี่ลาเต้ มีโอกาสเข้าไปตรวจสอบตารางการรับนิสิตใหม่ผ่านระบบแอดมิชชั่น 53 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่า เน้นการรับตรงมากขึ้น เห็นทีคราวนี้น้องๆ ที่ฝันจะเรียนจุฬาฯ คงต้องเหนื่อยกับการสอบซะแล้วครับ.. ทั้งสอบตรง สอบแอดกลางฯ แต่ขอให้น้องๆ สู้ๆ ครับ..

 
 

สอบ GAT-PAT เสร็จปุ๊บ เข้า Dek-D.Com ปั๊บ..

มา เฉลย กัน..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

73 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Baga 26 ก.พ. 52 15:13 น. 2
ใช่ๆ เพราะเหมือนว่า ฬ

จะไม่มั่นใจในการสอบของ สกอ รึไรสักอย่างเนี้ยแหละ

เลยมารับนักเรียนเองเลย

ใช่ไหม? ได้ข่าว
0
กำลังโหลด
กกก 26 ก.พ. 52 15:29 น. 3
ทำไมเพิ่งมามีรับตรงปีนี้ล่ะ ฮือT T
รุ่น52อยากเข้าอักษรต้องมานั่งลุ้นแอด(ที่สังคมเละตุ้มเป๊ะไปแล้ว)
แต่ก็ไม่แน่ ถ้าเปลี่ยนเป็นสอบตรงอาจยากกว่าแอดก็ได้
เอาเป็นว่าขอให้ติดปีนี้เถิ้ด อย่าให้ต้องมาซิ่วเล้ย
0
กำลังโหลด
789 26 ก.พ. 52 15:56 น. 4
เราว่ารับตรงดีออก มหาวิทยาลัยจะทำยังไงก็เป็นสิทธิของเค้านี่นา
ตัวเด็กเองก็จะมีื่โอกาสมากขึ้นด้วย เพราะลองสอบได้ทั้งสอบตรงทั้งแอดกลาง

โดยเฉพาะอักษร เข้าใจเลยว่าทำไมต้องรับตรง
เพราะคนส่วนมาที่จะเข้าคณะนี้เป็นเด็กศิลป์ภาษา
แล้วระบบแอดมิดชั่นปี 53 เป็นระบบที่ทำให้เด็กศิลป์ภาษาที่ส่วนใหญ่ไม่ถนัดด้านเลข-วิทย์เสียเปรียบมากๆ
เลขมีส่วนในgatตรงๆ แต่ไทยกับสังคมต้องเอามาปนๆกัน เปอร์เซ็นต์ก็น้อย

เราว่าจุฬาทำถูกแล้ว เพราะระบบแอดกลางมันเปลี่ยนบ่อยๆไงหล่ะ
แล้วก็ไม่ค่อยมีคุณภาพด้วย เอาข้อสอบของตัวเอง คัดเด็กเอง ได้เด็กมีคุณภาพมาตรฐานแน่ๆ
เราว่าเดี๋ยวมหาวิทยาลัยอื่นก็ต้องเพิ่มส่วนการรับตรงเหมือนกัน
0
กำลังโหลด
789 26 ก.พ. 52 16:01 น. 5
ปล.2 สกอ จะไปเที่ยวบอกคนอื่นเค้าว่า การปรับเปลี่ยนต้องแจ้งก่อน 3 ปีไม่ได้หรอก
เพราะรับตรงมันก็มีมานานมากกกกกกกกกกก แล้ว ของ มธ มาก่อนเลย

ระบบแอดของสกอ นั่นแหล่ะ บอกว่า "จะเปลี่ยน" ล่วงหน้า 3 ปี
แต่เพิ่งมาบอกว่า "จะเปลี่ยนเป็นแบบไหน" ไม่นานมานี้
แล้วแบบนี้มันยุติธรรมกับเด็กเหรอคะ ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อะไรกัน 26 ก.พ. 52 16:54 น. 7
เราว่ามันน่าจะรับตรงทุกมหาลัยตั้งแต่แรกแล้วอะ = ="

ไม่น่ามามีหรอก Gat Pat มันยุ่งยากเกิน... เฮ้อ....~
0
กำลังโหลด
เนย 26 ก.พ. 52 17:06 น. 8
ระบบเอ็นท์ห่วยๆ แบบนี้รับตรงเยอะๆก้ดีแล้วหล่ะ

เด็กเข้าไปจะได้มีคุณภาพไม่เสียชื่อมหาลัยเค้า
0
กำลังโหลด
ม.4 26 ก.พ. 52 18:09 น. 9
อยากถามหน่อยค่ะว่า

บัญชีจุฬามีรับตรงมั้ยคะ?

แล้วคณะบัญชีต้องสอบ PAT คณิตศาสตร์แค่วิชาเดียวหรอคะ

ตอบหน่อยนะคะ..
0
กำลังโหลด
golfy 26 ก.พ. 52 18:10 น. 10
ก็ควรออกมาเน้นรับตรงตั้งนานแล้วแหละครับ ที่อื่นเค้าเน้นรับตรง โควตากันมาก่อนแล้ว เพราะรู้ว่าระบบ Ad แล้วนี่จะเปลี่ยนอีกแล้ว มันไร้ประสิทธิภาพในการคัดกรองนศ.เพื่อเข้าสถาบัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
brazo 26 ก.พ. 52 19:07 น. 13
ผมคิดว่า การที่มหาลัยออกมาประกาศรับตรงเพิ่มอย่างนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในระบบคัดนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

สรุปแล้ว เห็นด้วยครับ!
0
กำลังโหลด
น้าม 26 ก.พ. 52 19:16 น. 14
แล้วตารางอยุไหนอ่ะ?? อยากเห็นน

ถาปัตย์สอบตรงเท่าไหร่??

งงงงงงงๆ

อะไรกานมากมาย แอดห้าสามเนี่ย??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เป้ 26 ก.พ. 52 19:52 น. 16
เราว่ามันสามารถคัดเด็กได้ตามที่มหาลัยต้องการเลยน่ะ

แล้วยังเพิ่มโอกาสคนได้สอบมากขึ้น

คนที่ไม่ได้แอดก็คงไม่รู้เวลานี้มานกดดันแค่ไหน

วินาทีชีวิตเลยก็ว่าได้คนเรามีเวลาสำคัญๆไม่กี่ครั้งหรอก

สู้ๆเพื่อนแต่ดีที่เรามีที่เรียนแล้ว สบายจายสุดๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
big 26 ก.พ. 52 22:20 น. 18
เห็นด้วยกับจุฬามากๆ รับตรงทุกคณะเลย อย่าไปร่วมกับมัน สกอ ห่วยแตก ทำให้ผมต้องมานั่งร้องไห้ทุกวันนี้ ห่วยแตก จุฬาทำดีแล้วครับ รับตรงให้หมดทุกคณะ 100 เปอร์เซนเลยยิ่งดี


ตอนนี้ผมจะขึ้นปี 3 ละ หนักใจแอดมิชชั่นห่วยแตก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิหน่อย 26 ก.พ. 52 22:23 น. 20
แล้ว..
patสถาปัตมันจะวัดจินตนาการหรือความรู้ล่ะ

ถ้ามันวัดความรู้บอกได้เลย วงการสถาปัตในไทยได้ห่วยลงแน่นอน

จิตนาการมันสอนกันไม่ได้ครับ แต่ความรู้มันสอนกันได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด