สวัสดีครับ.. สร้างความตกใจให้หลายๆ คนได้ไม่น้อย เกี่ยวกับผลสำรวจที่ว่า นิสิตนักศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ที่ผ่านระบบแอดมิชชั่นเข้ามามีผลการเรียนในเกณฑ์ที่ต่ำลง อีกทั้งบางคนยังไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะกับคณะสายวิทยาศาสตร์ รายละเอียดปัญหาในครั้งนี้เป็นอย่างไร พี่ลาเต้ มีมาอัพเดทให้ได้ทราบกันแล้วครับ..

          นางละออศรี เสนาะเมือง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น [มข.] ในฐานะประธานที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย [ทวท.] กล่าวว่า กรณีที่คณะต่างๆ ในหลายๆ มหาวิทยาลัยหันไปรับตรงมากขึ้น เนื่องจากนิสิตนักศึกษาที่เข้าเรียนโดยผ่านระบบแอดมิชชั่นในคณะด้านวิทยาศาสตร์ มีผลการเรียนตกต่ำจนน่าใจหาย..

          โดยสาเหตุผลการเรียนตกต่ำในครั้งนี้ ทวท.เคยเก็บข้อมูลผลกระทบจากระบบแอดมิชชั่น เนื่องจากการสอบเอเน็ตกำหนดให้การสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องสอบเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา 3 วิชา รวมกัน 100 คะแนน ทำให้เด็กไม่สนใจเรียนวิชาในกลุ่มวิทยาศาสตร์ในชั้น ม.4-.6 แต่ทิ้งห้องเรียน เพื่อไปกวดวิชาสังคมศึกษา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เพราะมีคะแนนมากกว่าวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้พื้นฐานวิทยาศาสตร์ไม่แน่น และสอบตกจำนวนมาก..

 


            "
อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อมูลผลการเรียนวิชาฟิสิกส์ทั่วไป 1 ของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ กลุ่มกายภาพและเทคโนโลยี ระหว่างปีการศึกษา 2547-2550 พบว่า นิสิตได้เกรดเฉลี่ยลดลงมาก โดยลดลงจาก 1.94 และ 1.93 ในปี 2547 และ 2548 เป็น 1.29 และ 1.21 ในปี 2549 และ 2550 ตามลำดับ ล่าสุดปีนี้ยังคงตกลงจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง.."

          "โดยคิดว่าปัญหานี้น่าจะเกิดกับคณะอื่นๆ ในกลุ่มวิทยาศาสตร์ ยกเว้นคณะแพทยศาสตร์ เพราะกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย [กสพท.] แยกไปรับตรงเอง ส่วนคณะพยาบาลศาสตร์ไม่แน่ใจ อย่างคณะพยาบาลศาสตร์ มข.ไม่ได้เรียนฟิสิกส์ ชีวะ คณิตศาสตร์ในชั้นปี 1 แต่ไปเรียนจุลชีววิทยาในชั้นปี 2 แต่ก็ทราบว่านักศึกษาตกจุลชีววิทยามากเช่นกัน"

          นางละออศรี กล่าวต่อว่า เมื่อปีที่แล้ว ทวท.เคยมีผลสรุปการระดมความคิดเรื่องการแยกสอบวิชาวิทยาศาสตร์ในเอเน็ต เป็นเคมี ฟิสิกส์ และชีวะ และเสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย [ทปอ.] เพื่อขอให้ทบทวนเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจาก ทปอ.โดยให้เหตุผลว่าถ้าแยกสอบ 3 วิชา จะทำให้เด็กเครียด เพราะต้องสอบหลายวิชา..

 

          ขณะเดียวกัน นางละออศรี ยังได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่คณะด้านวิทยาศาสตร์ ไม่แยกออกไปรับตรงเหมือนกับ กสพท.นั้นอีกว่า ทวท.ไม่อยากสร้างภาระให้กับเด็ก และผู้ปกครองที่ต้องวิ่งสอบหลายที่ อีกทั้งต้องมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ ทวท.จะจัดสัมมนาจัดรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยให้ทุกมหาวิทยาลัยมานั่งคุยกันว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าเราอยู่ปลายน้ำ ขณะที่วัตถุดิบที่ได้มามีคุณภาพต่ำ จึงต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กมีความรู้ โดยอาจสอนพิเศษ หรือจัดสอนพื้นฐานให้ใหม่

 

          นอกจากนี้เคยเสนอ ทปอ.ให้ทบทวนองค์ประกอบในส่วนของค่าเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรชั้น ม.ปลาย หรือจีแพ็กซ์ ว่าไม่ควรให้ค่าน้ำหนักเกินกว่า 10% เพราะโรงเรียนต่างๆ มีมาตรฐานการให้เกรดไม่เท่ากัน ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบได้ แต่ไม่ได้รับการพิจารณาจาก ทปอ. เช่นเคย..

          หลายฝ่าย หลายคน ออกมาประสานเสียงถึงข้อเสียของระบบแอดมิชชั่นที่เกิดขึ้นกับนิสิตนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ กันมายมายขนาดนี้.. คงจะพิสูจน์ถึงปัญหา และช่องโหว่ในระบบการสอบแบบนี้แล้วหละครับ.. ยังไงคงต้องฝากให้ทางผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาทั้งนี้เพื่อความเหมาะสม และความสุขในการเรียนมหาวิทยาลัยของทุกคนคร๊าบ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์มติชน ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

79 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
jyjy 3 มี.ค. 52 17:09 น. 2
ถ้าแยกสอบ3วิชาจะทำให้เด็กเครียด เพราะต้องสอบหลายวิชา

ถามตัวเด็กเองรึยัง??

เรียนมาแทบเป็นแทบตาย

สอบแค่วิชาละชั่วโมง

เอาเวลาไปทุ่มดูไทย สังคม อังกฤษดีกว่า

น้ำหนักคะแนนพอๆกันเลย
0
กำลังโหลด
moojiiz~* Member 3 มี.ค. 52 17:36 น. 3
ไทย สังคม อังกฤษ เนื้อหาก็น้อยกว่า น้ำหนักคะแนนก็ใช้พอๆกัน แล้วเด็กไทยเลือกอ่านในวิชาง่าย ผิดด้วยหรอ??
0
กำลังโหลด
NBC*TNG Member 3 มี.ค. 52 17:41 น. 4
ไม่จริงค่ะ..

ระบบที่ควรจะเป็นคือ แบบ เอนทรานซ์เก่า
แยกแต่ละวิชา

แล้วแต่ละคณะก็เอาเฉพาะวิชาที่เค้าจะได้ใช้จริงๆ
แพทย์ - ชีวะ
วิศวะ - ฟิสิกส์


อะไรประมาณนั้นค่ะ
ไม่ใช่แบบปัจจุบันที่เหมือนจะหวังดีกับเด็ก ให้เด็กสมัครทุกอย่าง
มันเป็นแค่ข้ออ้างของการเอาเงิน !
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แอมซีเรียส 3 มี.ค. 52 20:11 น. 6
อยากให้แยกวิชาจัง

เรามันไม่เก่งฟิสิก ส่งกระดาษเปล่าตลอดอะ T^T

เราชอบชีวะมาก ถ้าแยกวิชาเราจะได้อ่านชีวะได้เต็มที่เลย

เซ็งจริง เก็บตังเราไปตั้งเยอะ

เราสงสารพ่อแม่เราเลยสอบแค่ 2 แพทง่ะ
0
กำลังโหลด
T_TUAY Member 3 มี.ค. 52 20:12 น. 7

ถูกก ค่าสมัครแพงบรม  เอาคุณภาพดีกว่า เอนท์ระบบเก่าคงกินกันไม่สะใจละมั้ง 

เลยทำระบบใหม่ บ้านเราไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ สอบที สี่ห้า ร้อย พันนึงง แต่ถ้าสอบแพทย์ สอบตรงแยกที่อื่นเสียเงินเสียค่าเดินทาง

เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ก็ไม่ใช้ทางแก้ปัญหาการศึกษาไทยหรอก  กลับสู่ระบบเดิมเหอะ

สมัครแต่ละวิชา วิชาละร้อย สองร้อย คนที่เค้า ขายของได้วันละ นิดวันละหน่อยเค้าจะเอาที่ไหนไปสอบเผื่อเลือก เหมือนลูกคนรวยละค๊าบบพี่น้องง

ระบบนี้ทำให้เด็กเรียนดี ไม่มีตั้งหายไป หายไปตั้งแต่กวดวิชา โรงงเรียนดีๆที่ต้องยัดเงิน ระบบสอบเข้าอีก  โอ้วแม่เจ้า 

หมดกัน อนาคตของชาติ

0
กำลังโหลด
เด็กวิทย์คนหนึ่ง 3 มี.ค. 52 20:13 น. 8
เปลี่ยนไปใช้แบบเดิมเถอะ
ใช้แอดแบบนี้รู้สึกอะไรจะไม่ลงตัวเลย
เรียนวิทย์มา3ปี
แล้วไปสอบ 3 ชั่วโมง
เราต้องเรียนพิเศษทุกวิชาเลย
ไทย สังคม และอังกฤษก็เรียน
เฮ้อ เหนื่อยใจ
0
กำลังโหลด
เซ็งระบบ 3 มี.ค. 52 20:22 น. 9
กระทรวงศึกษาธิการแทบจะเป็นกระทรวงที่ได้ชื่อว่ามีผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความรู้อยู่มากมาย

ดอกเตอร์แทบจะเดินชนกันอยู่แล้วในกระทรวงนี้

ทำไมไม่พิจารณาให้ดีก่อนว่าระบบแอดมิดชันมีความเหมาะสมรึเปล่ากับประเทศไทย

ต่างประเทศใช้แล้วดี ก็ใช่ว่าประเทศไทยใช้แล้วจะต้องดีหนิ ?

บอกให้เด็กลองดู ถ้าไม่ดีค่อยเปลี่ยน

แล้วเด็กที่ต้องเป็นหนูทดลองหล่ะ ?

ต้องเป็นผู้รับกรรมหรอ ?

เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว โตๆกันแล้ว แค่กลัวเสียหน้าถ้าไม่ได้ใช้ระบบแอดมินชัน

แล้วเด็กตาดำๆที่ต้องมารับกรรมหล่ะ คุณเห็นใจบ้างรึเปล่า

เห็นแก่ตัวกันมากๆ ระวังกรรมจะไปตกกับลูกหลานของพวกคุณเอง
0
กำลังโหลด
。◕‿◕。 Zang_Je - &# Member 3 มี.ค. 52 20:28 น. 10
เห็นด้วยกับความเห็น4ค่ะ

สอบPAT

เค้าบอกว่าวิชาละ200

แต่พี่เราสมัครแค่3อันปาไปเป็นพันเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mailao 3 มี.ค. 52 20:39 น. 12
เห็นด้วยเต็มที่ค่ะ

เพราะตัวเองก็เรียนคณะวิทย์ อยู่

เห็นว่าเด็กที่เข้าคณะนี้มาเพราะว่าคะแนนมันตำ เข้าเพราะเพียงขอให้มีที่เรียนเท่านั้น

แต่พอเข้ามาก็เรียนไม่ได้ โดยเฉพาะ 3 วิชาแสนสนุก

เกรดก็เสี่ยง โดนไทร์กันเยอะ
ซิ่วกันเยอะมาก
0
กำลังโหลด
^นาโอะ^ Member 3 มี.ค. 52 20:43 น. 13
เห็นด้วยเลยๆ พอสอบไทยสังคมไรพวกนี้ด้วยอ่ะ ทำให้เราต้องรีบไปเรียนพิเศษ =_= เหนื่อยก็เหนื่อย เราว่าน่าจะสอบเฉพาะวิชาที่จำเป็นต้องใช้มากกว่า แต่เราก็เค้าใจว่าเค้าไม่อยากให้เราทิ้งภาษาไทย ภาษาบ้านเกิด =_=
0
กำลังโหลด
~<[[SMLUL_6M6M]]>~ Member 3 มี.ค. 52 20:44 น. 14

ควรแยกสามวิชา จะได้คัดคนที่สมควรเรียนภาควิชานั้นๆจริงๆ ..เราเรียนชีวภาพ เราก็ไม่ชอบเลข เคมี ^ ^"

0
กำลังโหลด
Lady kill Member 3 มี.ค. 52 20:55 น. 15
ทำไรไม่คิดถึงใจเด็กหรอก
อะไรๆๆก้อเอาตังลูกเดียว
การศึกษาแลกด้วยเงินทองงั้นหรอ
เด็กที่จบมามันคงจามีคุณธรรมมากมาย

เซงๆๆๆ ทำข้อสอบก้อยาก
ออกไรเนี่ย ทำไม่ได้นะเฟ้ยยยย
เศร้าใจๆๆ

= =
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แบคทีเรีย Member 3 มี.ค. 52 21:57 น. 17

เราอยากเข้าคณะวิทย์อ่ะ  
วิทย์เราไม่มีปัญหานะ เราคิดว่า  
แต่ภาษาทีไร เกือบล่มทุกที เหอะๆ
งืม... เราก็เห็นด้วยกับ คห.4 นะ

0
กำลังโหลด
^#- ปะการัง !@= Member 3 มี.ค. 52 22:46 น. 18

เราว่าน่าจะเน้นคะแนน ฟิสิกส์  เคมี  ชีวะมากหน่อยนะ

ก็เพราะมันเป็นสายวิทย์

ถ้าสายศิลป์ก็ว่าไปอย่าง

0
กำลังโหลด
แมวน้ำ 3 มี.ค. 52 23:59 น. 19
ใช่คะ ในอนาคตมหาลัยคงรับตรงมากกันขึ้นอะ เพราะป้องกันเด็กกามั่ว ที่แอดไปติดพวกคณะวิทย์แร้วเรียนไม่รอด พี่เราเรียนไบโอเทคอยุ่อะ ตอนนี้ตกฟิสิกเกือบทั้งห้อง(มีผ่านคนเดียว)จนต้องดรอปวิชานี้ไป ไม่เก่งจิงไปไม่รอดคะ ระบบนี้ไม่ค่อยเวิค
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด