สวัสดีครับ.. เมื่อวันก่อน พี่ลาเต้ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับคณะอักษรศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้หันมารับตรงมากขึ้นในปริมาณ 80 - 100% ล่าสุดคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็เปิดรับตรงเช่นกัน โดยเน้นรับตรงถึง 80% ไปอ่านรายละเอียดจากข่าวด้านล่างกันเลยครับ..

          นายนนทวัฒน์ จันทร์เจริญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ [มก.] กล่าวว่า ที่ประชุมสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย เคยหยิบยกปัญหาของระบบแอดมิชชั่นมาพูดคุยเช่นกัน เพราะไม่สามารถคัดกรองนิสิตนักศึกษาได้ตรงตามศักยภาพแท้จริง ส่งผลให้นิสิตที่เรียนคณะวิศวะมีพื้นฐานวิทยาศาสตร์ต่ำมาก และผลการเรียนลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ถึงกับตก

    
 

          ซึ่งปัญหานี้เกิดกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ เช่นกัน อีกทั้ง ทปอ.ไม่สามารถปรับองค์ประกอบได้ทันที เพราะต้องประกาศล่วงหน้า 3 ปี ดังนั้น ที่ประชุมสภาคณบดีคณะวิศวะฯ จึงหารือว่าในปีการศึกษา 2553 จะแก้ปัญหากันเองก่อน โดยเพิ่มสัดส่วนรับตรง เพราะเป็นสิทธิโดยตรงของมหาวิทยาลัย เช่น คณะวิศวะ มก.เพิ่มสัดส่วนรับตรงต่อแอดมิชชั่นกลาง จาก 20 : 80 เป็น 50 : 50 ส่วนคณะวิศวะ จุฬาฯ จากเดิมรับแอดมิชชั่นกลาง 100% จะลดเหลือ 20% จะหันมารับตรง 80% เป็นต้น

            "
วิธีรับตรงของมหาวิทยาลัยจะไม่กระทบเด็ก หรือทำให้ต้องวิ่งสอบหลายที่ เพราะจะใช้ข้อสอบกลาง คือ GAT, PAT การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต และจีแพ็กซ์ ตามที่ ทปอ.กำหนด เพียงแต่มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะกำหนดค่าน้ำหนักใหม่ เพื่อให้ได้เด็กที่ตรงตามศักยภาพ ซึ่งในส่วนของ มก.จะประชุมผู้บริหารคณะวิศวะ เพื่อมากำหนดค่าน้ำหนักเร็วๆ นี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1 เดือน" นายนนทวัฒน์กล่าว

          ถึงในแอดมิชชั่นระบบใหม่ปี 2553 จะมีการรับตรงมากขึ้น แต่น้องๆ ก็จำเป็นที่จะต้องสอบ GAT- PAT เหมือนเดิมนะครับ.. เพราะการรับตรงในครั้งนี้ก็จะต้องใช้คะแนนการสอบ GAT - PAT เช่นเคยครับ.. แต่จะแตกต่างกันตรงทางมหาวิทยาลัยจะปรับสัดส่วนค่าน้ำหนักแต่ละวิชาให้เหมาะสมครับ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์มติชน ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

พลอย* 4 มี.ค. 52 14:00 น. 1
การศึกษาไทย!

นับวันยิ่งแย่!

ทำแบบนี้ ไม่กลัวเด็กรุ่นหลังเครียดตายกันหรอ

สงสัยต้องให้เด็กเริ่มกวดวิชาตั้งแต่ อ.1

เหอะๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Impossible World Member 4 มี.ค. 52 15:33 น. 3
อย่างนี้สอบตรงอย่างเดียวก็พอ

แกะแพะโยนทิ้งไปซะ

ยังไงค่าก็เท่ากัน

เด็กเรียนพิเศษหนักขึ้นอยู่ดี
0
กำลังโหลด
เซง 4 มี.ค. 52 16:33 น. 4
ต้องประกาศล่วงหน้า 3 ปีเชียวหรอ

แต่ มหาวิทยาลัย ประกาศล่วงหน้าไม่ถึงปี

เออ ดีจัง ด้วยการรับตรง 80%

พวกชักช้า
0
กำลังโหลด
นิสิต 4 มี.ค. 52 16:42 น. 5
เปนไงมั่งผู็ใหญ่แสนดื้อ----ปัญหาสะสม พิษจากแอดมิดชั่น

เด็กเคยแย้งมาแล้วเมื่อปี 49 ไม่ฟังเด็ก

ประเทศล่มจม สงสารประเทศไทย

เซ่นแอดมิดชั่น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เฮ่ออ 4 มี.ค. 52 19:55 น. 9
เปลี่ยนเลยคะ

เปลี่ยนอีก

เปลี่ยนเยอะๆ

เอาให้ หนูปรับตัวไ่ม่ทัน

เครียดหนัก
ฆ่าตัวตายไปเลย

เหอะๆ

ถ้าเป็นอย่างนี้ หันไปใช้ ระบบ เอนทรานซ์ เหมือนเดิม ดีกว่ามั้ยคะ

ถ้าอยากได้คุณภาพจริงๆ !

เกรดเฉลี่ย ไม่ต้องสนใจ

สอบอย่างเดียว

เอาเลยคะ

ชอบ !



เฮ่ออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออ ปลง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หึหึ 4 มี.ค. 52 20:33 น. 11

มหาลัยสมัยนี้น่ะ  มุ่งเน้นจะเป็นแบบเปิด   พยายามโกยเงินเข้า ม.ตัวเอง  จุฬานี้ก็อีกไม่นานหรอก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
rose__snow Member 4 มี.ค. 52 21:08 น. 13

เห็นด้วยกับ คห. แบบนั้นแหละที่ต้องการอย่างยิ่ง!!
เราไปเกิดใหม่กันเหอะ(ล้อเล่นๆ แฮะๆ)

คห.11 เป็นแบบนั้นจริงหรอ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยอ่ะ  0.0

0
กำลังโหลด
123 4 มี.ค. 52 21:16 น. 14
รับตรงให้หมดเลยค่ะ จะได้เสียค่าสมัครสอบทุกที่ซัก4-5พัน

เด็กไทยบ้านรวยอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องห่วง ให้พวกผู้ใหญ่ สมอง กลวง

แอดมิสชั่นมันเริ่มสมัยรัฐบาลไหนนะ เจริญจริงๆ
0
กำลังโหลด
เดก ม.5 4 มี.ค. 52 23:21 น. 15
เสานี้ แก็ทแพ็ท ครั้งแรก

จะเปงไงไม่รู้

ยังจะวุ่นวายกันอีก

เห้ออออออออ

ให้มันด้ายอย่างเน้ดิ!!

ดีเหลือเกิน
0
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 4 มี.ค. 52 23:49 น. 16

อ่านคอมเม้นน้องๆ ทุกคนแล้ว.. พี่ลาเต้ บอกได้คำเดียว สู้ๆๆ คร๊าบ.. เป็นกำลังใจให้เต็มที่.. ^_^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kanomhwan Member 5 มี.ค. 52 01:18 น. 18
ดูข่าววันนี้เค้าบอกว่า จุฬาฯจะกำหนดเอาคะแนน GAT PAT รอบ2 เท่านั้น จะได้เท่าเทียมกันอะไรประมาณนี้ ปล.แพงเกินอ่ะค่าสมัครวิชาละ 200
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เดะเดน 5 มี.ค. 52 14:35 น. 20
รู้สึกเห็นใจน้อง ๆ จัง

พี่เองก็สอบผ่านระบบแอดมิด

จริง ๆ พี่เห็นด้วยนะกับระบบรับตรง

อย่างน้อยคนที่สอบผ่านได้ก็ยืนยันได้ขั้นหนึ่งว่าน้องถนัดสายนั้น

และพี่คาดว่าน้องๆก็คงเรียนอย่างมีความสุข ได้เรียนในสาขาที่น้อง ๆ ชอบ

แถมไม่ต้องอ่านหนังสือเยอะด้วยใช่ป่ะ อ่านเฉพาะที่คณะนั้นๆ เน้นอ่ะ

สู้ ๆ นะครับ ทุกวันนี้ระบบการศึกษาไทยยังเอาแน่นอนไม่ได้ ก็ต้องลองผิดลองถูกก้ันต่อไป -*-
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด