สวัสดีครับ.. ในอนาคตแอดมิชชั่นจะเป็นอย่างไร กลางเดือนสิงหาคมนี้ได้ทราบผลกันแน่นอนครับ เพราะจะมีการประชุมเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ซึ่งเรื่องที่จะปรับเปลี่ยนกันนั้นมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยยย

 

             ช่วงประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ที่มหาวิทยาลัยบูรพาจะมีการประชุม ทปอ. ซึ่งการประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือเรื่องที่น่าสนใจหลายๆ เรื่อง เช่นเรื่องดังต่อไปนี้ครับ

 

             - เรื่องการปรับการสอบ GAT PAT จาก 3 ครั้งให้เหลือ 2 ครั้งต่อปี

             - เรื่องอนุญาตให้คนสอบ GAT PAT เป็นเฉพาะนักเรียน ม.6 เท่านั้น

 

             เอาล่ะครับ.. นี่คือ 2 ประเด็นใหญ่ๆ ที่จะร่วมหารือเพื่อหาข้อสรุปในครั้งนี้นะครับ ซึ่งหากเสียงส่วนใหญ่ออกมาว่า “อยากให้เปลี่ยน” ทั้งสองเรื่องนี้ ก็จะเริ่มใช้ในแอดมิชชั่นปี 2555 ทันที เอาเป็นว่ามาลุ้นกันครับๆๆ

 

             อีกข่าวหนึ่งที่อยากจะมาบอกกันนั้นก็คือ น้องๆ แอดมิชั่นปี 53 ที่ขาดสอบ GAT PAT เพราะป่วยเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุดทาง สทศ. ได้ประกาศวันสอบชดเชยมาแล้วเช็ครายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ สทศ. ครับ โดยจะใช้อาคาร สทศ. เป็นสนามสอบ งานนี้น้องๆ ที่เดินทางมาไกลยังได้ค่ารถ และที่พักอีกด้วย

 

            ลาเต้ลิขิต 1 : ชาวเด็กดีอยากให้เปลี่ยนเรื่องอะไร แบบไหน มาคุยกัน

 

            ลาเต้ลิขิต 2 : แอดมิชชั่นปี 55 คือรุ่นของ ม.4 ปีนี้ครับ

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

81 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
สะบึ๋มกึ๋ย Member 25 ก.ค. 52 09:30 น. 2
รุ่น พี่ 53 กับรุ่นผม 54 ก้ซวยไปตามระดับ แต่ก็ดี ส่วนตัวก็ชอบ gatpat คือสอบได้หลายครั้ง แต่ว่า มันแพงไปหน่อยอะครับ -*- ยังไงก็เอาใจช่วยและดีใจกับชาว ad 55 -*- (T^T) ^^
0
กำลังโหลด
เห้อ 25 ก.ค. 52 10:30 น. 3
- เรื่องการปรับการสอบ GAT PAT จาก 3 ครั้งให้เหลือ 2 ครั้งต่อปี
อันนี้ ไม่เห็นด้วยอ่ะนะ แบบนี้แหละ ดีแล้ว
- เรื่องอนุญาตให้คนสอบ GAT PAT เป็นเฉพาะนักเรียน ม.6 เท่านั้น
อันนี้ เห็นด้วย การที่ให้ ม.5 สอบ ก็ยิ่งตอกย้ำ การกวดวิชา เท่้านั้นแหละ
อย่างน้อย ให้ จบ ม.5 หน่อยก็ยังดี เด็กจะได้ไม่ต้องเครียดก่อนไว

ส่วนปัญหาที่ควรแก้กลับไม่แก้
PAT 6 ควรยกเลิกไปซะ ไม่เหมาะกับใช้วัดเด็กเลย แล้วนำวิชาเฉพาะกลับมา

PAT ภาษาไทย และ สังคม ควรมีเพิ่ม
ระบบ GAT PAT เนี้ย ยิ่งเฉพาะสายศิลป์ ให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษกับเชื่อมโยงมากเกินไป
เอา GAT 50 % หมายถึง เอาภาษาอังกฤษ ถึง 25 % รวมกับ O-NET อีก มีค่าน้ำหนัก ถึง 30 %
แต่ภาษาพ่อ ภาษาแม่ เรา เอาแค่ 5 % ในโอเน็ตเท่านั้น
จะเข้า นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ แต่สอบ สังคม มีค่าน้ำหนัก แค่ 5 % เท่านั้น

เข้าใจว่า อยาก ให้เด็กไทยสนใจภาษาอังกฤษ
แต่ทำอย่างนี้ก็ไม่ช่วยอะไรขึ้นมาได้หรอก
สุดท้าย ประเทศไทย ก็เหมือนเดิม คือเด็กเก่ง ทำข้อสอบอังกฤษ แต่นำไปใช้จริงยังไม่ได้เรื่อง

ความคิดเห็นส่วนตัว
สทศ ควรเปลี่ยน PAT 6 จาก ความถนัดทางศิลปกรรม เป็น ความถนัดทางภาษาไทย สังคม ซะจะดีกว่า
โดย ข้อสอบ ออกเป็น 150 ข้อ ภาษาไทย 75 ข้อ สังคมศึกษา 75 ข้อ
ที่เอา ไทย สังคม มารวมกันเป็น PAT เดียวก็จะดีกว่า เพราะ

1. เวลาสอบ 3 ชั่วโมง มีมากเกินไป สำหรับวิชา ไทย สังคมนั้น
เวลาสอบควร ไม่เกิน 2 ชั่วโมง จะดีกว่า
ดังนั้น เวลา 75 ข้อ 1 ชั่วโมง 30 นาที น่าจะดี
ถ้าให้ สอบ แยก เป็น PAT ไทย PAT สังคม ใช้เวลาสอบ ถึง 6 ชั่วโมง ซึ่ง มากเกินไป

2. ถ้าเอามารวมกัน จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เท่ากับ สอบสองวิชา จ่าย 200
นั้นคือ วิชาละ 100 เท่านั้นเอง


สำหรับเชื่อมโยง ผมว่า ก็ดีนะครับ เด็กไทย จะได้มีการคิดวิเคราะห์มากขึ้น
แต่ เชื่อมโยง ไม่ได้ตรงตาม ปรัชญา ของวิชา ภาษาไทย นะครับ
จะเน้น การอ่าน คิดวิเคราัะห์อย่า่งเดียวไม่ได้ มีทั้งวรรณศิลป์ หลักภาษา วรรณคดี
ยิ่งเด็กศิลป์ เนี้ย ภาษาไทยเป็นภาษาที่งดงาม ที่ควรจะผ่าน
แต่ให้ค่า น้ำหนัก แค่ ใน O-NET 5 % มันน้อยเกินไปครับ

ค่าน้ำหนัก ของ สาขาวิชาสายศิลป์ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ที่ผมคิดไว้คือ
GPAX 10 %
O-NET 30 %
- ภาษาไทย 5 %
- สังคมศึกษา 5 %
- ภาษาอังกฤษ 5 %
- คณิตศาสตร์ 5 %
- วิทยาศาสตร์ 5 %
- การงานอาชีพ สุขศึกษา พละศึกษา ศิลปะ 5 %
รวม กัน คะแนน GAT PAT ดังนี้

รูปแบบ ที่ 1
GAT 30 %
- เชื่อมโยง 15 %
- ภาษาอังกฤษ 15 %
PAT X ภาษาไทย และ สังคมศาสตร์ 30 %
- ภาษาไทย 15 %
- สังคมศึกษา 15 %

รูปแบบที่ 2 พื้นฐานภาษาที่ 3
GAT 20 %
- เชื่อมโยง 10 %
- ภาษาอังกฤษ 10 %
PAT X ภาษาไทย และ สังคมศาสตร์ 20 %
- ภาษาไทย 10 %
- สังคมศึกษา 10 %
PAT 7 ภาษาที่ 3 20 %

รูปแบบที่ 3 พื้นฐาน วิทยาศาสตร์
GAT 25 %
- เชื่อมโยง 12.5 %
- ภาษาอังกฤษ 12.5 %
PAT X ภาษาไทย และ สังคมศาสตร์ 25 %
- ภาษาไทย 12.5 %
- สังคมศึกษา 12.5 %
PAT 1 คณิตศาสตร์ 10 %

ความคิดเห็นส่วนตัว
อัตราส่วน อย่างงี้กำลังดี อ่ะครับ มันไม่เหมือนปัจจุบัน เน้น อังกฤษ ซะ 30 %
ส่วน ภาษาไทย สังคม มีแค่ อย่างละ 5 %
เข้าใจสทศ.ครับ ว่าเด็กไทย ภาษาอังกฤษ กับ การคิดวิเคราะห์ ต่ำ
แต่ ก็มีควรทิ้ง ภาษาพ่อ ภาษาแม่ และ ศาสตร์ความเป็นไทย อย่างสังคมนะครับ

.....
0
กำลังโหลด
TE909 Member 25 ก.ค. 52 11:15 น. 4

เปลี่ยนรุ่นเราเลยๆ เมื่อกี้พึ่งไปทำความเข้าใจกับGAT PAT รุ่นนี้มา

จะเปลี่ยนอีกแล้วเหรอ แต่ก็ดีน่ะ ถ้าจะย้ายไปสอบตอนม.6 ก็ดี แต่ว่าให้เป็นสอบ3ครั่งจะดีมากๆ

เพราะเด็กจะได้วัดตัวเอง และมีความตั้งใจในการทำข้อสอบมากขึ้น

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Quis ! inn Zepher ★ Member 25 ก.ค. 52 13:08 น. 6

- เรื่องการปรับการสอบ GAT PAT จาก 3 ครั้งให้เหลือ 2 ครั้งต่อปี
พอมีปัญหาขึ้นมาถึงค่อยแก้ใช่มั้ยคะ ? ... ไม่คิดบ้างหรอว่าเด็กที่เขาทำคะแนนได้ไม่ดี อาจจะอยากสอบหลาย ๆ ครั้งเพื่อเอาครั้งที่สูงที่สุด ?
เห็นด้วยนิดนึงเพราะจะทำให้เด็กเสียเงินสอบน้อยลง (นิดนึง -   -) ... ค่าสอบแต่ละครั้งก็แพง ไม่คิดถึงเด็กที่จน ๆ บ้างเหรอ ? ประเทศไทยไม่ได้มีแต่คนรวยนะคะ  ควรจะเห็นแก่ส่วนรวมบ้าง

- เรื่องอนุญาตให้คนสอบ GAT PAT เป็นเฉพาะนักเรียน ม.6 เท่านั้น
ถ้าเป็นอย่างนี้ GAT PAT ก็ม.หก สอบโอเน็ทเอเน็ทไรนั่นก็ม.หก ?  ในความคิดของหลิวคือน่าจะให้เลือกมากกว่ามั้ย ?ว่าอยากสอบปีไห น ๆ
ทุกวันนี้เห็นพี่ ๆ บางคนอ่านหนังสือแทบตาย เคมีหนาขนาดปาหัวหมาแตก แล้วยังต้องมาเรียกให้น้อง  ๆ ทำเวรคณะสี ไหนจะกิจกรรมสีบ้าบออะไรไม่รู้อีกเยอะแยะมากมาย ... สงสารตัวเองตอนจะขึ้นม.หกจริง ๆ (เห็นอนาคตตัวเองเลยนะ -  -)


แค่แกะแพะรุ่นนี้เรายังไม่เข้าใจ ..
นี่จะเปลี่ยนอีกแล้วหรอ ? ทาง สทศ. น่าจะคิดหาวิธีที่ดีกว่านี้ หรือไม่ก็กลับมาใช้เอ็นสะท้านดีกว่ามั้ย ?
วิชาละสองร้อยไม่มากไปเหรอคะ ? แค่กระดาษไม่กี่แผ่น


ปล  ไม่เข้าใจว่าคิดอะไรกันอยู่

0
กำลังโหลด
Moon and Star Member 25 ก.ค. 52 13:18 น. 7
เห็นด้วยยย เพราะแอดปี 55 ขนาดพ.ศ. ยังหัวเราะเลยอ่ะ พี่ลาเต้ 55+ อีกอย่างคือ ถ้าสอบสามครั้ง สอบตอนมอห้า ยังไงก็คิดว่ายังไม่พร้อมอยู่ดี สอบไปกลัวเสียตังค์ฟรี ความรู้ไม่ถึงขั้น แต่ไหนๆก็มีโอกาสเลยอยากสอบ ปล. ไม่อยากให้ระบบการศึกษาเปลี่ยนบ่อย เพราะว่า งง + กลัวรู้ข่าวสารไม่ทันค่ะ
0
กำลังโหลด
hikaru 25 ก.ค. 52 15:47 น. 8
ทำไมเมืองนอกเค้าไม่เห็นมีปัญหาเรื่องเข้ามหาลัยเลย

หันไปใช้ระบบสอบตรง + GPAX ให้หมดเลยไปี

วุ่นวายแท้ -*-
0
กำลังโหลด
LordDragon Member 25 ก.ค. 52 17:34 น. 9
เราเห็นด้วยนะกับข้อที่ว่าให้สอบได้เฉพาะ ม.6

เพราะว่าเวลานำไปคิดคะแนนเฉลี่ยกับส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

มันจะได้เป็นคะแนนที่มาจากนักเรียน ม.6 จริงๆ

ไม่ใช่มาจากครูกวดวิชา เด็กม.5 บุคคลทั่วไป

แต่ข้อเสียคงเป็นพวกเด็กซิ่วอ่ะครับ

เพราะถ้าสอบได้เฉพาะ ม.6 อย่างนี้พวกเค้าคงซิ่วไม่ได้สิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jojokung 25 ก.ค. 52 18:47 น. 11
ผมว่า gat pat นี่ดี อยู่แล้ว ไม่เห็นต้องแก้อะไรนิครับ

ภาษาไทย กับ สังคม O-net ก็มีนิ

ผมว่า การสอบ 3 ครั้ง ทำให้ บางครั้งอาจทำให้ ฟลุ๊ค คะแนน แนน สวยก็ได้

แต่ผมว่าควร ปรับเนื้อหาที่ออกสอบ ให้มาแนวเดียวกันทุกรอบ

เราก็กำลังจะ แอดปีนี้ คะแนนรอบแรกก็ไม่ดี ดีนะที่มีสอบหลายรอบ ทำให้มีโอกาสทำได้คะแนนสูงๆ


(100คน100ความคิด บางทีทาง สทศ. สกอ. อาจมีความคิดที่ดีกว่าพวเราก็ได้)
0
กำลังโหลด
ขนมขิง/ร.ณิชมน Member 25 ก.ค. 52 19:49 น. 12

อยากให้สอบสามครั้งได้เหมือนเดิมอ่ะ แล้วก็ม.ห้าสอบได้ ทุกคนจะได้ตื่นตัวกันไง จะได้อ่านหนังสือ ไม่ต้องไปอ่านทีเดียวตอนม.หก
แล้วอีกอย่าง สอบสามครั้งเนี่ย ดีแล้ว เด็กม.ห้าจะได้เลือกสอบได้ เพราะบางรอบอาจไม่ว่างอ่ะ แล้วอย่างม.หกถ้าไม่ว่างสุดๆจริง แบบต้องทิ้ง gat pat ไป มันก็ลำบาก ให้มีสามครั้งแหละดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
FT-ISLAND Member 25 ก.ค. 52 21:55 น. 15
อยาก ๆ ให้เปลี่ย น ๆ



ไม่ต้องมีแกะแพะ


แต่สอบตรงเลยกว่า


แบบว่าเอากันเน้ น ๆ

คุณภาพเน้ น ๆ อ่าะ

เราว่านะ

....................................................

หรือถ้าไม่เปลี่ยน

ก้อควรที่จะใช้คะแนนจีพีเอแค่5 %

ก้อพอ

เพราะในบางรร.คุณครูให้เกรด และกดเกรดเด็กมาก
และบางรร.ครูก้อปล่อยเกรดเด็กมากเกินไป

ทำให้เราไม่สามารถใช้วัดความรู้เด็กได้



....................................


ถ้าทำได้ทั้งหมดคงดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พลอยเพชร^_^ Member 25 ก.ค. 52 23:55 น. 18
เปลี่ยนกันเข้าไป ตอนนี้เราอยู่ม.1 กว่าจะถึงรุ่นเรามันจะไปไกลขนาดไหนนะ การศึกษาประเทศไทยเรา!!!
0
กำลังโหลด
...... 26 ก.ค. 52 08:58 น. 19
เปลี่ยนอีกละ!!!!
จาก3ครั้งเหลือ2นี่ไงก็ได้แหละ
แต่สอบตอนม.5บ้างก็น่าจะดีละมั่ง (แอบไปเกบแนวข้อสอบแล้วบอกต่อ 555+)
0
กำลังโหลด
~ WhItE_RosT ~ Member 26 ก.ค. 52 14:41 น. 20

เหอๆๆๆ รุ่นเราเลยย

เปลี่ยนอีกแร้ววว

เอายังไงกันแน่ ขอความแน่นอนหน่อยเถอะค่ะ

เหอๆๆ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมางงจะแล้ว

แต่ในความคิดเราน่ะ ถ้าเปลี่ยนเป็นสอบตรงเลยก็จะไม่ได้

อย่างเด็กต่างจังหวัด จามาสอบจุฬาไรงี้ จามาสอบได้ไง 

จริงไหมคร้า แล้วก็จะมีแบบพวกเด็กเส้นไรงี้อีก

มันก็ไม่ค่อยจะยุติธรรมซ่ะเท่าไหร่อ่ะน่ะ กับเด็กต่างจังหวัด

เพราะแอดมิดชั่น มันสอบได้ทุกจังหวัด 

แต่สอบตรงต้องมาสอบที่มหาลัยนั่นๆจิงไหมค่ะ

นี้คือความเห็นเราน่ะ มันก้อมีทั้งดีและเสียทุกอย่างและค่ะ

สรุปป รอดูชะตาเด็กไทยกันต่อไป เหอๆๆๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด