สวัสดีครับ.. ผ่านพ้นการสอบ GAT PAT ครั้งที่ 2 กันไปแล้ว.. ครั้งนี้แว่วมาว่าทำเอาน้องๆ หลายคนหงายหลังตึง เช่น ข้อสอบ PAT 5 วัดแววครู ที่ครั้งนี้มาแปลก เพราะมาในแนวเชื่อมโยงคิดวิเคราะห์ซะงั้น ทำเอาหลายคนตั้งหลักแทบไม่ทัน

 

             เห็นทีการสอบ GAT PAT ในครั้งที่ 3 เตรียมตัว เตรียมพร้อม เตรียมหนังสือมาอ่านกันซะแล้ว.. ว่าแล้ววันนี้ พี่ลาเต้ ก็มีบทความการเลือกหนังสืออ่านสอบเตรียมแอดมิชชั่นมาฝาก ไม่จำกัดเฉพาะสอบ GAT PAT นะครับ รับตรง หรือสมาท์วัน ก็ด้วยเช่นกัน

 

 >> หนังสือเข็มทิศแนะนำ

 

             พอจบ ม.6 แล้วไปไหน น้องๆ ตอบคำถามนี้ได้หรือยัง หากยัง หรือตอบได้แต่ยังไม่ค่อยชัวร์ พี่ลาเต้ แนะนำให้อ่านหนังสือแนวเข็มทิศนำทางนี้ เพราะหนังสือแนวนี้จะมีบอกว่า เมื่อจบ ม.6 ไปแล้วเราสามารถเดินตามความฝันในเส้นทางไหนได้บ้าง

 

             ที่ผ่านมามีหลายคนที่อยากเป็นสจ๊วต ก็ต่างมุ่งมั่นสอบแอดมิชชั่นให้ติดในคณะธุรกิจการบิน เพื่อที่จะทำความฝันเป็นจริงให้ได้ แต่หากได้มาอ่านหนังสือแนวนี้ ก็จะรู้ว่ามีอีกหลายทางที่เราสามารถทำฝันให้เป็นจริงได้ และที่สำคัญง่ายกว่ากันมากๆ

 

 >> หนังสือประสบการณ์แอดมิชชั่น

 

              ไม่ค่อยมีขายมากนัก แต่ก็พอมีบ้าง เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องจริง จากประสบการณ์จริงในการสอบแอดมิชชั่น เมื่อเราได้อ่านแนวนี้ เราจะจินตนาการภาพออก และจะรู้ว่าต่อไปจะต้องเจออะไร ปัญหาแบบไหน ดังนั้นอ่านไว้ รู้ไว้ จะได้แก้ทัน

 

              ในความคิดของ พี่ลาเต้ เชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าในการสอบแอดมิชชั่นนอกจากจะต้องแม่นในเรื่องความรู้แล้ว ควรจะแม่นในเรื่องประสบการณ์ด้วย เพราะความรู้ทำให้เราเดินไปถึงจุดหมายได้ แต่ประสบการณ์จะช่วยเราแก้ปัญหาระหว่างทาง ซึ่งอะไรสำคัญกว่ากันลองคิดดู ^_^

 

 >> หนังสือแนวข้อสอบเก่า หรือติวรับตรง

 

               ถือเป็นหนังสือที่ช่วยชีวิตเด็กแอดมิชชั่นมาหลายๆ รุ่น ใครที่อ่านไม่ทัน หรือขี้เกียจอ่าน พี่ลาเต้ แนะนำให้ไปซื้อหนังสือแนวข้อสอบเก่ามาทำ แล้วน้องๆ จะไม่เชื่อสายตาว่าในบางครั้งเรากำลังทำข้อสอบของปีนี้อยู่เหรอเนี่ย.. พี่ลาเต้ เคยผ่านอารมณ์นั้นมาแล้ว

 

               หนังสือติวรับตรง ก็เป็นอีกตัวอย่างที่น่าสนใจทั้งสมาท์วัน , ติวนิติศาสตร์ หรือติว กสพท. ส่วนใหญ่ก็มักจะได้รับความนิยม หนังสือเหล่านี้จะมีข้อดีตรงที่มีเฉลย ฝึกให้คนอ่านรู้วิธีแก้ วิธีทำ แต่พวกเฉลยบางเล่มก็เฉลยผิด ดังนั้นต้องดูให้ดี

 

 >> หนังสือเกณฑ์คะแนนสูงต่ำ

 

                หนังสือแนวสุดท้ายที่อยากจะนำเสนอคือ หนังสือเกณฑ์คะแนนสูงต่ำของการเลือกคณะเมื่อปีก่อนๆ หนังสือแนวนี้จะบอกให้เราทราบว่า เราควรทำโอเน็ตกี่คะแนน ทำเกรดเฉลียไว้เท่าไหร่ถึงพอจะมีสิทธิ์ในคณะนั้น

 

                เคยมีน้องคนหนึ่งที่รู้จัก เขาซื้อหนังสือแนวนี้มาศึกษา และวางแผนกับตัวเองไว้เลยว่า สอบโอเน็ตต้องได้คะแนนเท่าไรห่ขึ้นไป สอบวิชาเฉพาะต้องห้ามต่ำกว่ากี่คะแนน ซึ่งเขาบอกว่าเป็นเครื่องย้ำเตือนสติ และความขยันได้เป็นอย่างดี

 

               การอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบเป็นเรื่องที่คนแอดมิชชั่นติดทุกคนเขาทำกันนะครับ.. คนที่คิดว่าไม่อ่าน ไม่ฝึก ไม่ทำ คงไม่มีสิทธิ์ที่จะฝันถึงขนาดนั้น ดังนั้นขอให้น้องๆ ทุกคนเตรียมตัว เตรียมฝึกฝนต่อการสอบแอดมิชชั่นในปีนี้ให้ดี คะแนนน้อยก็อย่าไปสนใจมาก ปีนี้ระบบใหม่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ สู้ๆๆ ^_^

 

               ลาเต้ลิขิต : ชาวเด็กดีอ่านหนังสือเล่มไหน เตรียมสอบแอดมิชชั่นบ้างเอ่ย ?

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
คนมีคู่มั่ยรู้หรอก Member 14 ส.ค. 52 14:58 น. 2
ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปจ้า

ซีเอ็ดเอย นายอินทร์ งี้ แพร่อีกจ้า

ลองไปหาๆ อ่านดูนะจ้ะ

โชคดีจ้า
0
กำลังโหลด
คนมีคู่มั่ยรู้หรอก Member 14 ส.ค. 52 15:04 น. 3
ขอแนะนำ หนังสือเล่มนึงสำหรับบิ๋มๆ ว่าดีมากๆ เลยนะจ้ะ  ของพี่ส้มอ่ะจ้า "ภารกิจพิชิตฝัน แอดมิชชั่นติดชัวร์" เกี่ยวกับ     หนังสือประสบการณ์แอดมิชชั่น  อ่ะจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หว๊านหวานจัง Member 14 ส.ค. 52 19:24 น. 5
ขอแนะนำหนังสือสอบตรง

คณะนิติศาสตร์จ้า


ชื่อหนังสือ "The road to law"   เล่ม 1-2   ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนม่ายมีคู่ 18 ส.ค. 52 18:11 น. 11
ชอบไปจุฬางับ เเต่ เเพร่หนิ เข้า นาน ๆๆเข้าที

อิอิ

ครั้งสุดท้าที่ เข้า เเพร่หนิ ก็ ม.3 ได้มั้ง

นี้ ม.5 เเล้ว

555

เเต่ จุฬาก็ดีนะ
0
กำลังโหลด
ป้าวุ่นวาย 19 ส.ค. 52 21:09 น. 12
ใช่คะ
หนังสือ ภาระกิจพิชิตฝัน แอดมิดชั่นติดชัวร์
ของพี่ส้มอ่ะคะ ดีมากๆเลย นำมาใช้ได้เยอะมาก
(อยากเรียนมช.มากมาย ^^ )
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AnGeL_LeeTEUK Member 24 ส.ค. 52 15:56 น. 16
คะแนนครั้งที่สองแย่มากเลยค่ะ

ครั้งแรกยังมากกว่าครั้งนี้ซะด้วยซ้ำ

เครียดเลย

ขอบคุณพี่ลาเต้นะคะ

เดี๋ยวจะไปหามาอ่าน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เซมิ-เซมิ Member 24 ส.ค. 52 18:46 น. 18
ส่วนใหญ่ซื้อมาแล้วก็เก็บเข้าชั้น 55+

ขอบคุณมากนะคะสำหรับหนังสือดีๆ

จะลองไปหาอ่านดูคะ ^_______^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด