ศธ.ปรับวิธีสอบปลายภาคใหม่ ใช้ข้อสอบ "ชุดเดียวทั่วประเทศ" เริ่มปีหน้า

           สวัสดีครับ.. ฟังข่าวนี้ให้ดีนะครับ คอนเฟิร์ม 100% แล้ว โดยทาง กพฐ.เตรียมปรับการสอบปลายภาคของเด็กประถมและมัธยมใหม่ โดยจะไม่ใช้ข้อสอบที่ครูแต่ละวิชาออก แต่จะเปลี่ยนมาใช้ "ข้อสอบส่วนกลางแทน" โดยการสอบปลายภาคแบบใหม่จะสอบวันเดียวกัน และใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั่วประเทศ เริ่มใช้ปี 2557 เป็นปีแรก นำร่องที่ ป.3, ป.4, ป.5, ม.1 และ ม.2 ครับ
 

           นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ.ได้เปิดเผยผ่านทาง หนังสือพิมพ์มติชน ว่า.. จากนโยบายของท่านจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะให้มีการทดสอบวัดผลกลางนั้น ขณะนี้ สพฐ.กำลังเตรียมดำเนินการจะให้มีการจัดทดสอบวัดผลกลางโดยใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั้งประเทศในทุกชั้นปี แต่หากเริ่มพร้อมกันทุกระดับชั้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องงบประมาณ และความพร้อม

           ดังนั้น ขอจะเริ่มใช้ข้อสอบกลางในระดับชั้นที่มีผลต่อการเรียนในระดับสูงขึ้นมาก่อน ซึ่งได้แก่ ป.3, ป.4, ป.5, ม.1 และ ม.2 ทั้งนี้ข้อสอบกลางจะเป็นข้อสอบมาตรฐานที่ผ่านกระบวนการพิจารณาตรวจสอบโดยชุมนุมนักวัดผลการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ สพฐ. กำลังจะตั้งขึ้น ซึ่งจะมีค่าความเชื่อมั่นเพียงพอที่จะส่งผลเป็นกระจกให้รู้ได้ว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขการจัดการศึกษาในด้านใด เพื่อให้ได้มาตรฐานของนักเรียนทั่วประเทศที่ใกล้เคียงกัน

            เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า ข้อสอบวัดผลกลางนี้จะใช้ในการสอบปลายภาคของทุกโรงเรียนที่จัดสอบ ปีละ 2 ครั้ง และจะใช้สอบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เด็กเรียน โดยใน 1 วิชาใช้ข้อสอบ 60 ข้อ ก็จะออกข้อสอบประมาณ 600-1,200 ข้อและเลือกไปใช้สอบบางส่วนและส่วนที่เหลือเก็บไว้ในคลังข้อสอบเพืื่อจะนำมาปรับใช้ในการสอบครั้งต่อไปได้ ซึ่งข้อสอบจะบันทึกข้อมูลลงในแผ่นซีดีให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือโรงเรียนไปจัดพิมพ์ข้อสอบเอง เมื่อสอบครั้งใหม่ก็จะมีการนำข้อสอบชุดใหม่มาใช้และต่อไปโรงเรียนไม่ต้องจัดทำข้อสอบปลายภาคเองแต่ให้มาใช้ข้อสอบกลางนี้แทน

           สำหรับเรื่องการกวดวิชาข้อสอบให้แก่เด็กนั้นคงห้ามไม่ได้ แต่ข้อสอบที่จัดส่งไปจะเป็นข้อสอบใหม่และมีการพัฒนาตลอด ทั้งนี้สพฐ.จะเริ่มใช้ข้อสอบกลางในระดับชั้นดังกล่าวในปีการศึกษา 2557 ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณครึ่งปีจึงเชื่อว่าจะสามารถออกข้อสอบและดำเนินการเรื่องนี้เสร็จได้ทัน

           เอาล่ะครับ นั่งนับนิ้วได้เลยว่ารุ่นไหนจะได้สอบปลายภาครูปแบบใหม่แบบนี้ ดูไปดูมาคล้ายกับการสอบ O-NET เลยนะครับ น้องๆ เห็นด้วยหรือไม่ มาแชร์ความเห็นกันเลยครับ เต็มที่ๆ
ครับ อยากฟังความคิดเห็นของน้องๆ ทุกคน
 
ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวแอดมิชชั่นกับพี่ได้ทาง @lataedekd
 

      ปิดท้าย!! พี่ลาเต้ มีโครงการดีๆ ที่อยากให้น้องๆ ม.6 มาสมัครให้มากๆ สำหรับ "แบรนด์แอดมิชชั่นเรียลลิตี้ 5" ปีนี้ พี่เป็น 1 ใน พี่เลี้ยงโครงการด้วย ใครอยากให้พี่ๆ ทีมงานเด็กดีทั้งถีบทั้งดันให้แอดมิชชั่นติด สมัครกันได้เลย คลิกที่นี่
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Magnus 10 ต.ค. 56 13:44 น. 2
แก้การสอนให้เท่าเทียม หรือแนวเดียวกันก่อนดีมั๊ย = = ทุกโรงเรียนไม่ได้สอนเหมือนกันซักหน่อย
8
วาเนสช่า 10 ต.ค. 56 18:34 น. 2-1
มันจะสอนแนวเดียวกันค่ะ ถ้าข้อสอบเหมือนกัน แต่ที่ทุกวันนี้แนวการสอนไม่เหมือนกัน เพราะข้อสอบต่างกัน
0
กำลังโหลด
shbr_ Member 10 ต.ค. 56 13:41 น. 1

= = ผู้ใหญ่เขากำลังคิดอะไรอยู่ แต่ละโรงเรียนมาตรฐานการสอนไม่เท่ากัน ช่วยเข้าใจหน่อยนะ 

7
วาเนสช่า 10 ต.ค. 56 18:33 น. 1-1
มาตรฐาน การสอนไม่เท่ากัน???? งั้นแปลว่า พวกที่อยุโรงเรียนดีๆ จะต้องทำข้อสอบยาก ตาม การสอนของอาจารย์ที่มีคุณภาพหรอค่ะ ซึ่งเด็กก็ตก เพราะข้อสอบยากเกินไป ส่วนโรงเรียนต่างจังหวัดไก่กา ก็ทำข้อสอบง่ายๆ ก้ได้คะแนนดีกัน เพราะครูมาตรฐานต่ำ มันใช่หรอค่ะ ?
0
กำลังโหลด
จ้ะ 10 ต.ค. 56 14:13 น. 17
ไม่เห็นด้วย แต่ะโรงเรียนสอนไม่เหมือนกัน ถ้ามีจริงๆก็คงเป็นได้แค่ข้อสอบวิชาทั่วไป ไทย สังคม ฯลฯ วิชาเฉพาะ เช่น ภาษาจีน รร.ก็จัดเองอยู่ดี ถ้าจัดของม.ปลาย ก็ต้องแบ่ง ของสายวิทย์ สายศิลป์ เพราะเรียน เน้น ไม่เหมือนกัน อย่างเลข สายวิทย์จะเรียนลึก ของศิลป์แค่พื้นฐาน ด้านภาษา ศิลป์จะเน้นกว่า แล้วอย่าง เด็กมอต้นสองภาษาทำไงอะ บอกแล้ววบางรร.มันเรียนไม่เหมือนกัน = = วุ่นวายนะ
2
มายองเนส 10 ต.ค. 56 19:17 น. 17-1
ขอตอบเรื่องของการสอนไม่เหมือนกันนะครับ เคยอ่านหนังสือมานี ปิติ รถไฟมาตามารถไฟไหมครับ, หนังสือวิชาคณิต, วิทย์จะเหมือนกันหมด นั้นก็เพราะว่าประเทศเรามี "หลักสูตรแกนกลาง" ออกมาให้ผู้สอนไปปรับแผนการสอนเอาเอง ดังนั้นสอนไม่เหมือนกันจึงไม่ใช่ประเด็น http://www.curriculum51.net/ ส่วนเรื่องแยกสายก็ต้องออกไปตามนั้นแหละครับ วิทย์ คณิตก็ชุดนึง ศิลป์ฝรั่งเศสก็อีกชุนหนึ่ง จัดไปตามระบบคิดว่าคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงของกระทรวงศึกษาครับ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
รัก สทศ 10 ต.ค. 56 13:44 น. 3
ไม่ดีเลย ถ้าเป็นดรงเรียนที่ไม่สอนเลย หรืออาจารย์ไม่ใส่ใจ เป็นความคิดที่เเย่ที่สุด ห่วย
25
วาเนสช่า 10 ต.ค. 56 18:36 น. 3-1
อันนี้ เรียกว่าความคิดเห็นที่ไม่ใช้ สมองนะค่ะ ถ้าโรงเรียนที่พูดออกมา มีจริง อาจารย์ไม่ใส่ใจ ไม่สอน โรงเรียนก็จะไม่ได้มาตารฐาน ก็ปิดโรงเรียนไปซิค่ะ ไปเรียนทำไม?
0
กำลังโหลด

232 ความคิดเห็น

shbr_ Member 10 ต.ค. 56 13:41 น. 1

= = ผู้ใหญ่เขากำลังคิดอะไรอยู่ แต่ละโรงเรียนมาตรฐานการสอนไม่เท่ากัน ช่วยเข้าใจหน่อยนะ 

7
วาเนสช่า 10 ต.ค. 56 18:33 น. 1-1
มาตรฐาน การสอนไม่เท่ากัน???? งั้นแปลว่า พวกที่อยุโรงเรียนดีๆ จะต้องทำข้อสอบยาก ตาม การสอนของอาจารย์ที่มีคุณภาพหรอค่ะ ซึ่งเด็กก็ตก เพราะข้อสอบยากเกินไป ส่วนโรงเรียนต่างจังหวัดไก่กา ก็ทำข้อสอบง่ายๆ ก้ได้คะแนนดีกัน เพราะครูมาตรฐานต่ำ มันใช่หรอค่ะ ?
0
กำลังโหลด
Magnus 10 ต.ค. 56 13:44 น. 2
แก้การสอนให้เท่าเทียม หรือแนวเดียวกันก่อนดีมั๊ย = = ทุกโรงเรียนไม่ได้สอนเหมือนกันซักหน่อย
8
วาเนสช่า 10 ต.ค. 56 18:34 น. 2-1
มันจะสอนแนวเดียวกันค่ะ ถ้าข้อสอบเหมือนกัน แต่ที่ทุกวันนี้แนวการสอนไม่เหมือนกัน เพราะข้อสอบต่างกัน
0
กำลังโหลด
รัก สทศ 10 ต.ค. 56 13:44 น. 3
ไม่ดีเลย ถ้าเป็นดรงเรียนที่ไม่สอนเลย หรืออาจารย์ไม่ใส่ใจ เป็นความคิดที่เเย่ที่สุด ห่วย
25
วาเนสช่า 10 ต.ค. 56 18:36 น. 3-1
อันนี้ เรียกว่าความคิดเห็นที่ไม่ใช้ สมองนะค่ะ ถ้าโรงเรียนที่พูดออกมา มีจริง อาจารย์ไม่ใส่ใจ ไม่สอน โรงเรียนก็จะไม่ได้มาตารฐาน ก็ปิดโรงเรียนไปซิค่ะ ไปเรียนทำไม?
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
tipshinee Member 10 ต.ค. 56 13:47 น. 6

เเต่ละโรงเรียนเขาส่อนนนนไม่เมือนนนกันน้าโกรธ เเล้วเด็กต่างจังหวัดละ เขาไม่มีเงินจะไปกวดวิชา หมือนพวกเด็ดในเมืองนะหวาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอือมระอา..การศึกษาไทย 10 ต.ค. 56 13:48 น. 8
อยู่แบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว แค่นี้เกรดยังย่ำแย่ไม่พอสินะ หลักสูตรเดียวกันทั่วประเทศ อาจารย์จะสอนเหมือนที่ข้อสอบออกหรือป่าวก็ไม่รู้ ให้คนสอนออกข้อสอบเถอะ คุณไม่ได้สอนพวกเรา คุณจะรู้มั้ยว่าเราเรียนยังไง รู้เรื่องมั้ย?
0
กำลังโหลด
นักเรียน 10 ต.ค. 56 13:49 น. 9
พวกดีแต่คิด -พวกที่คิด กรุณากลับมานั่งเรียนเหมือนนักเรียนบ้าง น่าจะดีนะ เปลี่ยนมาตรฐาน โรงเรียน ครูผู้สอน ไม่เหมือนกันก่อนจะดีมั๊ย ครูสมัยนี้ สอนไปวันๆ ก็มากมาย
0
กำลังโหลด
1212 10 ต.ค. 56 13:50 น. 10
สมัยนี้ยิ่งเรียนยิ่งอยู่ยาก ปีนี้เปลี่ยน ปีหน้าเปลี่ยน เด็กตามไม่ทัน เเล้วก็มาว่าเด้กเรียนไม่รู้เรื่อง
0
กำลังโหลด
Gagaboo Member 10 ต.ค. 56 13:51 น. 11

เฮ้ออออ เอาอีกและ ถ้าเค้าจัดสอบแบบนี้ข้อเสียคือเด็กนักเรียนที่อยู่ห่างไกลตัวเมืองนะ 

เราก็เป็น 1 ในนั้นเหมือนกัน ซึ่งการสอนที่นี่สอนแบบพื้นฐานอ่ะ เทคโนโลยีด้านการสอนก็ยังไม่พัฒนาเลยย บางครั้งก็สอนไม่จบบทซะด้วยซ้ำ 

อย่างนี้จะเอาอะไรไปสู้เด็กนักเรียนในเมืองกันนะ

สู้ๆ นะทุกคน ทุกอย่างต้องผ่านไปได้ด้วยดี ถ้าเราขยัน!

โกรธเยี่ยม

0
กำลังโหลด
Thanasitt Dejtaradon Member 10 ต.ค. 56 13:54 น. 12

(ความเห็นส่วนตัว) ส่วนใหญ่หลายๆคนไม่เห็นด้วย แต่ผมเห็นด้วยนะ.. เป็นการสร้างมาตรฐาน เกรดที่ออกมาจะได้มีมาตรฐานกันทั่วประเทศ เพราะบางร.ร. ทำข้อสอบมายากมากๆๆๆ แต่อีกร.ร.นึง ทำข้อสอบมาง่ายกว่าร.ร. แรกมาก... เวลาเกรดออกมาก็จะไม่เท่ากัน ทำให้นักเรียนที่เรียนในร.ร.ที่ทำข้อสอบยากเสียเปรียบครับ เกรดก็จะตก...  พอข้อสอบเหมือนกันมาตรฐานการเรียนก็จะเหมือนกันหมดเองครับ เพราะแต่ละร.ร.ก็ต้องปรับมาตรฐานการสอนให้ตรงกับทางส่วนกลาง... 

6
เบื่อความเห็นโง่ๆ 10 ต.ค. 56 18:16 น. 12-1
เห็นด้วยค่ะ ความเห็นนี้ตอบโจทย์ ทุกๆความคิดเห็นที่มีความคิดขัดแย้งมากๆค่ะ ให้หนูทายนะ หนูว่าพวกที่เห้นแย้งๆนี่ ต้องเป็นพวกเรียนไม่เก่งแน่ๆเลย เลยชินกับข้อสอบง่ายๆ พอเปลี่ยนข้อสอบให้เป็นมาตรฐาน ก็มาโวยวาย เรียกร้องความฉลาด โทษอาจารย์ที่สอนให้ ว่าสอนไม่ตรง คืดว่าอาจารย์เขาจะสอนไม่ตรงกับข้อสอบ เพื่ออะไรค่ะ ถ้าอาจารย์สอน แล้วเด็กตกจริง คนที่เสียไม่ใช่แค่นักเรียนนะ มันเป็นการวัดคุณภาพของอาจารย์ส่วนหนึ่ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
llZeaLll Member 10 ต.ค. 56 23:22 น. 14-1
แก้ยังไงล่ะคะ? นี่คือปัญหา ;) ในเมื่อปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก็มองอาชีพครูเป็นแค่อาชีพกันตาย ส่วนใหญ่คนเรียนครูก็คือคนที่เรียนๆเล่นๆ มีความรู้มากเพียงพอที่จะสอนให้คนอื่นรู้สักกี่คน? คนที่จบครูมามีแค่ไม่กี่คนหรอกที่อยากจะเป็นครูจริงๆ คนที่เค้ารักการสอนจริงๆส่วนใหญ่เค้าก็ไปเป็นครูสอนพิเศษ หรือเรียนคณะอื่นๆแล้วค่อยผันไปเป็นครูทีหลัง มันแก้อะไรที่คนสอนไม่ได้หรอกตราบที่มุมมองของคนในสังคมยังเป็นอย่างงี้น่ะนะ... ในเมื่อคนที่เป็นครูยังไม่รักการเรียน-การสอน จะไปทำให้เด็กเกิดศรัทธาในการเรียนรู้ได้ยังไง... แถมพอเค้าเริ่มจะลงมือแก้อะไรสักอย่าง คนไทยก็ชอบจั๊งงง ไปแก้ที่ตรงนู้นก่อนเถอะ ตรงนี้ก่อนเถอะ สรุปไม่ได้แก้อะไรสักอย่าง ย่ำต๊อกอยู่ที่เดิม - -
0
กำลังโหลด
เด็กม.6 10 ต.ค. 56 14:11 น. 15
รัฐบาลก้อย่างนี้แหละครับ "ดีแต่คิด แต่ไม่เคยลงมือปฏิบัติ" ถึงได้คิดแต่เรื่องที่ประโยชน์ข้างเดียว แต่ไม่คิดถึงผลเสียที่ตามมาอย่างรอบคอบ ดูวิชาเลขผมครูไปแอบหลับที่ห้องสมุดก็มีผมว่าควรปรับปรุงคุณครูก่อนปรับปรุงข้อสอบนะครับ แล้วก่อนที่จะประกาศ ร้อยปงร้อยเปอ คิดให้ดีก่อนนะครับ รัฐบาลจะได้ไม่ต้องโดนประชาชนวิจารณ์ ร้อยเปอ แบบนี้เช่นกัน
0
กำลังโหลด
tehhG 10 ต.ค. 56 14:11 น. 16
ตรงนี้ผมมีความเห็นว่า ข้อสอบชุดเดียวกัน ผลสอบก็ออกมาจากมาตรฐานเดียวกัน ถ้าผลออกมาสะท้อนให้เห็นมาตรฐานของโรงเรียนว่าต่ำ โรงเรียนก็น่าจะกระตุ้นทั้งอาจารย์และเด็กนักเรียนขึ้นมาเองนะครับ ดีซะอีกครับ ผู้สอนจะได้รู้แนวทางว่าสอนอย่างไรให้ไปในทางเดียวกัน โดยใช้ข้อสอบเป็นตัวกลาง อย่าพึ่งไปตำหนิเขาเลย บางทีการศึกษาก็ไม่ได้อยู่ที่คนสอนอย่างเดียวนะครับ มันอยู่ที่ตัวผู้เรียนในความรับผิดชอบที่จะขวนขวายด้วย สู้ๆครับเด็กไทย :)
1
FishFail Member 10 ต.ค. 56 17:45 น. 16-1
เยี่ยม ใ่ช่เลยครับ ผมสอบปีนี้ นศท.ผมคาบเกี่ยวกับที่ผมต้องสอบ2ที่ ต้องไปเครื่องอย่างเดียวขึ้นลง 2รอบ (จะหยุดไปชดเชยก็ไม่ได้เพราะวันยิงปืนอยู่ในช่วงนั้นพอดี) เงินหมดไปราวๆ 10k+ ถ้าสอบครั้งเดียวพร้อมกัน ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเลยครับ
0
กำลังโหลด
จ้ะ 10 ต.ค. 56 14:13 น. 17
ไม่เห็นด้วย แต่ะโรงเรียนสอนไม่เหมือนกัน ถ้ามีจริงๆก็คงเป็นได้แค่ข้อสอบวิชาทั่วไป ไทย สังคม ฯลฯ วิชาเฉพาะ เช่น ภาษาจีน รร.ก็จัดเองอยู่ดี ถ้าจัดของม.ปลาย ก็ต้องแบ่ง ของสายวิทย์ สายศิลป์ เพราะเรียน เน้น ไม่เหมือนกัน อย่างเลข สายวิทย์จะเรียนลึก ของศิลป์แค่พื้นฐาน ด้านภาษา ศิลป์จะเน้นกว่า แล้วอย่าง เด็กมอต้นสองภาษาทำไงอะ บอกแล้ววบางรร.มันเรียนไม่เหมือนกัน = = วุ่นวายนะ
2
มายองเนส 10 ต.ค. 56 19:17 น. 17-1
ขอตอบเรื่องของการสอนไม่เหมือนกันนะครับ เคยอ่านหนังสือมานี ปิติ รถไฟมาตามารถไฟไหมครับ, หนังสือวิชาคณิต, วิทย์จะเหมือนกันหมด นั้นก็เพราะว่าประเทศเรามี "หลักสูตรแกนกลาง" ออกมาให้ผู้สอนไปปรับแผนการสอนเอาเอง ดังนั้นสอนไม่เหมือนกันจึงไม่ใช่ประเด็น http://www.curriculum51.net/ ส่วนเรื่องแยกสายก็ต้องออกไปตามนั้นแหละครับ วิทย์ คณิตก็ชุดนึง ศิลป์ฝรั่งเศสก็อีกชุนหนึ่ง จัดไปตามระบบคิดว่าคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงของกระทรวงศึกษาครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักเรียนไทย 10 ต.ค. 56 14:52 น. 19
ข้อสอบเหมือน แต่คะแนนเก็บไม่เหมือนนะครับ บางโรงเรียนมีคะแนนสอบย่อย แต่บางโรงเรียนแค่ส่งงานครบก็ได้เกรดเกือบสี่แล้ว ยังไงก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้มากเท่าไหร่หรอก
1
Cocao_Khoum Member 11 ต.ค. 56 03:24 น. 19-1
ใช่เลยครับ ผมอยู่ ม.ปลายแล้ว นี่เจอแต่สอบย่อย เอาคะแนนจริงๆจากคะแนนสอบ งานนี่ทำไปก็ช่วยฉุดคะแนนขึ้นได้มานิดนึง แต่ก็นะ..ส่วนมากเขาเอาแต่สอบ สอบทุกอาทิตย์เลยครับ เกรด4ผมนี่ริบหรี่ เสียใจ
0
กำลังโหลด
Murmurrain Member 10 ต.ค. 56 15:07 น. 20

คนที่ออกมาคัดค้านก็ใจเย็นๆก่อนเนอะ 
เข้าใจแหละเพราะว่าแก้อะไรไปก็ไม่เคยเห็นจะดีขึ้น 
แถมข้อสอบเข้ามหาลัยยังไม่ได้มาตรฐานเลย 

แต่เราคนนึงที่เห็นด้วยนะ (ถ้าข้อสอบมันโอเค)
เพราะมันจะชี้ได้เลยว่าที่ไหนสอนไม่ได้มาตรฐาน หรือคนละมาตรฐาน
ที่ไหนเก่งกว่า มันจะสร้างการแข่งขัน(ที่แท้จริง) ระหว่างโรงเรียน
แก้ไขปัญหาโรงเรียนปล่อยเกรด ครูสอนมั่ว สอนชิล 
ครูจะเปลี่ยนไปตั้งใจสอน และติวให้เด็กได้คะแนนดีๆ (เพราะมันกระทบกับตัวเอง)
การที่โรงเรียนจัดหลักสูตรไม่เหมือนกัน ก็ต้องเปลี่ยนให้เหมือนกัน
หรืออาจจะให้อิสระกับโรงเรียน ตราบใดที่นักเรียนสามารถไปสอบได้คะแนนที่คาดหวัง (editเพิ่ม)


ขอบเขตของข้อสอบ ก็ควรจะมีระบุในหลักสูตรให้เรียบร้อย
ส่วนตัวคิดว่าจะคล้ายๆการสอบของอังกฤษที่จะมี A-level GCSE อะไรแบบนี้

แต่มันจะสร้างความยุ่งยากกว่า เพราะว่าไฟนอลของเรามีสอบทุกระดับชั้น ปีละสองครั้ง
แถมต้องสอบครบทุกวิชา ไม่ใช่เลือกลง เลือกสอบแบบเค้า 


ในส่วนของการคิดเกรด ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะเอายังไงกับคะแนนเก็บ และคะแนนสอบกลางภาค (?)
การติดศูนย์ สอบไม่ผ่าน รวมไปถึงการซ้ำชั้น 

เขิลจุงเขิลจุงเขิลจุงเขิลจุง 
 


edit1: เพิ่ม
edit2: คำผิด

3
candee Member 10 ต.ค. 56 20:08 น. 20-1
แล้วถ้าข้อสอบมันเป็นแบบง่ายๆ โรงเรียนก็จะสอนแบบง่ายๆ แล้วพวกโรงเรียนดีๆก็จะไม่แข่งขันกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด