เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : มาถ่าย"ฟิล์มขาวดำ"ด้วยกล้องดิจิตอลกันเถอะ

       สวัสดีครับน้องๆชาว Dek-D.com ทุกคน ตอนนี้ สำหรับน้องๆที่เพิ่งจบ ม.6 กำลัง รอลุ้นผล O-net กันอยู่แน่ๆเลย ทำใจให้สบายๆนะครับ ผลของการตั้งใจเรียนตลอด ม.4 -6 กำลังจะแสดงผลออกมาแล้ว อิอิ พี่บอยขอเอาใจช่วยนะครับ

       ช่วงนี้กระแส วินเทจ อาร์ทๆ รวมไปถึง ย้อนยุค คลาสสิค กำลังมาเลย หลายๆคนหันไป ซื้อกล้อง โลโม่ บางคนก็กลับไปใช้กล้องฟิล์ม เพราะภาพที่ได้จากกล้องฟิล์มนั่นมีเสน่ห์ มีมิติและโทนสี ที่กล้องดิจิตอล ไม่อาจจะทำได้ วันนี้ พี่บอยจะมาสอนน้องๆ มาลองใช้กล้องดิจิตอลเนี่ย ภาพภาพให้ใกล้เคียง กับการถ่ายฟิล์มขาวดำ ด้วยกล้องดิจิตอลกัน



       ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า ธรรมชาติของฟิล์มขาวดำเป็นอย่างไร และ รู้ว่าการถ่ายฟิล์มขาวดำเนี่ย หลักการเป็นอย่างไร  การถ่ายขาวดำ เราจะเป็นการเล่นกับ "คอนทราส" หรือคือเปรียบต่าง คือความแตกต่างระหว่าง โทนของเงา และแสงสว่างนั่นเอง ยิ่งต่างมากเท่าไร ภาพขาวดำ ของเรานั้นก็ดูน่าสนใจมากขึ้น

วิธีการถ่ายภาพขาวดำด้วยกล้องดิจิตอลนั้น กล้องดิจิตอลในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องเล็ก กล้องใหญ่ แม้กระทั่งกล้องมือถือ ก็มีโหมด หรือบางรุ่นอาจจะเรียกว่า ฟิลเตอร์ (filter) ขาวดำ บางรุ่นจะเรียกว่า B/W   ,   Black and white  ,   monochrome



เสน่ห์อีกอย่างของ ฟิล์มขาวดำ คือ การมี "เกรน" ที่หยาบ เกรนคือ เม็ดหยาบๆ ที่ปรากฏในภาพ ทำให้ภาพเนี่ยดูคลาสสิคขึ้นทันทีเลยทีเดียว การที่จะเลียนแบบ "เกรน" ของฟิล์มขาวดำได้นั้น ต้องใช้สิ่งที่ใกล้เคียงกัน ในกล้องดิจิตอลจะเรียกว่า "noise" หรือสัญญาณรบกวนที่เป็นเม็ดๆ นั้นเอง



noise นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร noise จะเกิดขึ้นเมื่อเราใช้ iso สูงๆ ดังนั้น เวลาเราถ่าย
ขาวดำเนี่ย เราปรับ iso ให้สูงสุดๆไปเลย เพื่อเรียก noise ออกมา
แต่ต้องระวังนะครับ ถ้าเราปรับ iso สูงๆเนี่ย ภาพจะสว่างเวอร์เกิน ก็ใหปรับ ค่าF หรือรูรับแสงลง เพื่อลดปริมาณแสงที่จะเข้ากล้องนะครับ






ป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับเทคนิคการถ่ายภาพ ขาวดำ ในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนเทคนิคการแต่งภาพในครั้งหน้า จะเป็นเรื่องอะไร อดใจรอติดตามชมกันนะครับ
หรือน้องๆมีข้อเสนอแนะอยากให้สอนอะไร ก็ เม้นมาได้เลยนะครับ พี่บอยจะได้ไปลองหาวิธีมาสอนน้องๆดูในครั้งต่อๆไป
พี่บอย
พี่บอย - Columnist ช่างภาพเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด