อย่าใจอ่อนกับเพื่อน! เทคนิคปฏิเสธที่วัยรุ่นควรรู้ ผู้ใหญ่ควรแนะ!

            คนไทยส่วนมากเป็นคนขี้เกรงใจโดยนิสัย ทำให้บางครั้งเราต้องพูดหรือทำอะไรอย่างที่ใจไม่ต้องการ บางครั้งก็จำเป็น บางเรื่องก็จำยอม แต่บางครั้งก็เกิดจากอารมณ์ ความเขิน ความกลัว และอีกพันล้านเหตุผล ที่ทำให้วัยรุ่น "ไม่กล้าปฏิเสธเพื่อน" แม้ว่าเพื่อนจะขอหรือชวนให้ทำเรื่องที่ตนเองก็รู้ว่าไม่ถูกต้องก็ตามค่ะ


http://www.dek-d.com/board/view/3177511/


        สำหรับผู้ใหญ่อาการปฏิเสธไม่เป็นนี้อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก เพราะผู้ใหญ่รู้จักหลบเลี่ยงได้ตามสมควร และต่างก็โตพอที่จะรับรู้ความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย แต่สำหรับวัยรุ่นแล้ว เป็นเรื่องยากมากๆ เลยค่ะ โดยเฉพาะอาการใจอ่อนเวลาเพื่อนขอให้ช่วย  ดังนั้นผู้ใหญ่จึงต้องเป็นคนให้คำแนะนำเรื่องการปฏิเสธให้เป็นแก่ลูกหลาน นี่เป็นอีกทักษะหนึ่งที่วัยรุ่นควรเรียนรู้ไม่ต่างจากวิชาการสามัญใดๆ เลยค่ะ 
           

       ในมุมผู้ใหญ่ต้องเข้าใจก่อนเลยว่า การที่ลูกหลานหรือพี่น้องของตัวเองไม่ค่อยกล้าปฏิเสธหรือขัดใจเพื่อน ไม่ใช่เพราะว่า "หัวอ่อน" ยอมเพื่อนไปเสียหมด แต่ต้องเข้าใจว่า วัยรุ่นวัยนี้ทุกคนให้ความสำคัญกับเพื่อนเป็นใหญ่ และจริงๆ ไม่ว่าใครก็ตามก็ต้องการรักษาน้ำใจเพื่อนทั้งนั้น วัยรุ่นกลัวการถูกเพื่อนทิ้ง กลัวการถูกตัดออกจากกลุ่มซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากในวัยรุ่น แต่ก็ต้องอธิบายให้วัยรุ่นรู้จัก "การชั่งน้ำหนักของผลดีและผลเสียของสิ่งที่จะตามมาด้วย" หากทำแล้วลำบากตัวเอง หรือทำให้คนอื่นเดือดร้อนอีกมาก มากกว่าที่เราจะได้ประโยชน์ ก็ไม่ใช่เรื่องควรทำ  แต่ในขณะเดียวกัน หากเป็นเรื่องส่วนรวม เช่น ช่วยจัดห้องสมุดหลังเลิกเรียน แม้เราจะรู้สึกไม่ชอบ (ไม่ชอบทำงานบ้าน) แต่ก็ควรตอบรับไปทำ เพราะไม่ใช่เรื่องเสียหาย แถมยังได้เสียสละเพื่อส่วนรวมอีกด้วย 




        ส่วนในมุมของวัยรุ่นเองแล้ว ก็ต้องเข้าใจว่าสังคมเพื่อนฝูงเป็นสังคมที่ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การรักษามิตรภาพระหว่างเพื่อนมีหลายวิธี โดยไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างที่เพื่อนขอเสมอไปค่ะ การที่เพื่อนยอมรับฟังเหตุผลปฏิเสธของเพื่อนและยอมรับ ย่อมแสดงให้เห็นว่า เพื่อนคนนั้นเป็นคนใจกว้างที่ยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น ไม่ใช่คนใจแคบที่จะต้องการให้คนอื่นทำตามเท่านั้นด้วย ถือว่าเป็นการพิสูจน์ใจเพื่อนได้อีกทางเลยค่ะ


          และนอกจากการ ชั่งน้ำหนักผิดถูกของเรื่องที่ถูกขอให้ทำให้เป็นแล้ว สิ่งต่อมาคือ การต้องรู้จักการกล้าปฏิเสธให้เป็นค่ะ จะพูดไปตรงๆ ก็ดูจะตัดขาดเพื่อนได้ง่ายๆ  เกินไปหน่อย หรือจะก้มหน้าก้มตารับทุกอย่างก็ลำบากเรา หรือจะหาเหตุผลร้อยแปดมาโกหก เกิดพลาดโกหกไม่เนียนอีกล่ะ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องพูดเหตุผลให้ชัดเจน แต่ก็อ่อนโยนค่ะ แม้จะโกรธอยู่ในใจก็ต้องระวังอารมณ์ค่ะ 



 
           อย่าพูดคำว่า "ไม่" ออกมาทันที และควรเลี่ยงคำว่า "ไม่" ในบทสนทนาไปเลย  เพราะคำนี้ตรงไปตรงมาและดูตัดรอนกันเกินไป และยกสาเหตุที่สมควรมาบอกเพื่อใช้ปฏิเสธแทน โดยที่ต้องพูดและแสดงความรู้สึกเสียดายหรือเสียใจ ที่ไม่ได้ช่วย ไม่ได้ทำตามเพื่อนขอ/ชวน ประกอบกันด้วย

เพื่อนชวนไปดูหนังหลังเรียนพิเศษ แต่เพราะต้องรีบกลับไปทำงานบ้านก่อนแม่กลับมา 
" ฮืออออ เราก็อยากดูเรื่องนี้อะ แต่เรายังรีดผ้าค้างอยู่เลย แถมต้องทำให้เสร็จก่อนแม่กลับบ้านด้วย ถ้าไปดูหนังด้วย เรารีดผ้าไม่ทัน แม่ต้องว่าเราแน่นอน เราขอกลับบ้านก่อนนะ แล้วมาเล่าหนังให้เราฟังด้วยนะ" 
 

เพื่อนขอลอกการบ้าน
(ให้หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "ลอก" ในบทปฏิเสธค่ะ เพราะคำนี้ดูว่าเพื่อนฉลาดน้อยไปหน่อย)
"ไหนอะ ตรงไหนที่ทำไม่ได้อะ เราช่วยอธิบายให้ได้นะ งั้นเดียวตอนเย็นเรามาทำการบ้านวันนี้พร้อมกันเลยสิ ดีไหม มา มา เราอธิบายให้  จะได้เข้าใจ และเอาไปทำสอบได้ด้วย ดีกว่าเขียนเหมือนกันเฉยๆ แต่เมื่อยมือเปล่าโดยที่ไม่เข้าใจนะเออ" 


           บางเรื่องมันยากที่จะพูดปฏิเสธค่ะ แต่ก็จำเป็นต้องกล้าที่จะพูดความจริง เราจะได้ไม่ลำบากอึดอัดตนเอง ที่สำคัญการพูดออกมาจากใจนั้น ก็อย่าคิดถึงแต่ใจตัวเอง ลองคิดถึงใจผู้ฟังบ้าง ให้คิดก่อนว่า "ถ้าเราถูกพูดใส่แบบนั้น เราจะรู้สึกอย่างไร" ด้วยค่ะ และแน่นอนว่า เมื่อเราเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคนอื่นได้แล้ว เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับการถูกปฏิเสธจากคนอื่นด้วย  เป็นการให้เกียรติการตัดสินใจของกันและกันด้วยค่ะ  
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Hasachima Murasaki Member 7 เม.ย. 57 13:44 น. 5-1
เป็นเราจะตอบว่า "ก็เลิกคบดิ เราไม่นึกเลยว่าแกจะเห็นแก่ตัวแบบนี้" บอกไปตรงๆเลย ถ้าเราไม่บอกอะไรไปสุดท้ายก็ต้องมานั่งยอมให้เพื่อนอยู่ดี =w=
0
กำลังโหลด
ดอ ชฎา Member 7 เม.ย. 57 08:06 น. 3

คือเรื่องลอกการบ้านอะ เราเป็นงี้

เพื่อน : ขอดูการบ้านหน่อยสิ

เรา: ไหนตรงไหนทำไม่ไ..

เพื่อน: โอ๊ย ไม่ต้องอธิบายยืดยาว เอามาดูเลย เดี๋ยวครูมา ยังไงมันก็ทำไม่ทันอยู่แล้ว

เรา: เงิบ

2
กำลังโหลด
kxaxlxo Member 7 เม.ย. 57 16:07 น. 8

เราเพิ่งย้ายโรงเรียนมาอ่ะ คำปฏิเสธแบบนุ่มนวลหรือแบบแข็งๆใช้มาหมดแล้ว

ไม่ได้ผลเลย! งานทุกอย่างโยนมาที่เรา เพราะเราเป็นเด็กใหม่ T T

อยากกลับโรงเรียนเก่า ฮืออออ 

เรื่องขอลอกการบ้านอีกอย่าง พอเราจะอธิบายก็เมิน จนเราเบื่อ ต้องให้ในที่สุด เวลามีงานอ้างนู่นนี่ และสุดท้ายเราก็ทำคนเดียว

คนแบบนี้มีอยู่จริง และเป็นทั้งห้องด้วย น่าเบื่อมาก ชีวิตวัยเรียนอันแสนไม่น่าจดจำ T T

3
Hasachima Murasaki Member 7 เม.ย. 57 18:35 น. 8-1
ถ้าทำงานกลุ่ม มันไม่ทำ ก็ทำแค่ส่วนของเรา ผลลัพธ์ออกมา ก็ปล่อยไป (ถ้าห่วงเกรดกับคะแนนก็ทำๆไปเถอะ=w=) เรื่องลอกการบ้าน ถ้ามันไม่ฟัง เราก็ไม่ต้องอธิบายให้เสียเวลา แล้วก็ไม่ต้องให้ลอกอ่ะปล่อยทำเองซะบ้าง ต่อไปก็ทำแต่งานเดี่ยว เราเองก็เจอแบบนี้เหมือนกัน จนสุดท้ายไม่ว่างานอะไรขออาจารย์ทำเดี่ยวหมด ปลงแระ....กับงานกลุ่ม เพื่อนไม่ช่วยงานเรื่องปกติ แต่ถ้าเขาไม่ช่วยจนฉุดเกรดเราหลายครั้งก็น่าจับลอยแพบ้าง....อย่าไปยอมให้เขามามีอิทธิพลกับเราในหลายๆด้าน เราก็มีเวลาในส่วนของเรา เรื่องอะไรเราต้องสละเวลาเพื่อเขาในเรื่องที่มัน ไม่เป็นเรื่อง ไร้สาระแบบนั้น กลายเป็นว่าถ้าไปทำๆตามมัน ก็แสดงว่าเรา กลายเป็นคนยอมเพื่อนไปนะ =w=
0
กำลังโหลด
cha_wa Member 7 เม.ย. 57 08:17 น. 4

เราเป็นพวกใจๆมั้ง เวลาคบกันก็บอกอยู่แล้วว่า เออ กุตรงๆนะ

คนอื่นอาจไม่ชอบ แต่มันจะสบายทีหลังเวลาจะทำอะไร

อย่างเช่นเรื่องงาน ในมหาลัยงี้ ถ้าพูดด้วยเหตุผล(จริงๆ)ชนิดว่าคนในกลุ่มได้รับประโยชน์ทั้งหมด มันก็ยากที่จะค้าน ที่จะไม่เห็นด้วย เห้อะๆๆๆ หึหึหึ

ส่วนกรณีเพื่อนชวนไปเที่ยว ไม่อยากไปก็บอกไปเลยว่าไม่อยากไป ไว้มื้อหน้าเอ็งอยากไปที่ข้าอยากไป ข้าจะเสนอตัวไปเอง แม้เอ็งไม่รับเชิญ 555+ เยี่ยม

มันอยู่ที่ว่าคบเพื่อนแบบไหนด้วยนะ บางคนคบเชิงอิงกลุ่ม บางคนคบเดี่ยวๆเอาสบายใจ

ถ้าเป็นคนเดี่ยวเชิงสบายใจแบบเลือกเอง ก็สบาย เพราะคบกันด้วยใจ เข้าใจกันได้ ประมาณว่า เพื่อนเป็นของเพื่อนแบบนี้ เพื่อนสนิทเราคนนึง เรารักม๊ากกก แบบว่าปิดเทอมเนี่ยคิดถึงมาก เพราะอยู่ด้วยแล้วสนุก แต่อีกฝ่ายดูไม่คิดถึงเหมือนที่เราคิดถึงเลย เราก็เลยชอบตัดพ้อว่า โอยยย เหงา แกไม่รักเราเลยยยย 555+ เสียใจ ทั้งๆที่รู้ว่า ก็เพื่อนเป็นของเพื่อนแบบนี้ จะให้ทำไง ปลงสิจ๊ะ 555+

ส่วนการคบเชิงอิงกลุ่ม ก็เหมือนคบแบบเซฟตี้ ให้มีงาน มีอิทธิพลเชิงกลุ่ม เห็นเชิงกลุ่มมีดราม่าบ้าง เหมือนประเด็นที่่ว่า พวกมุงอยากไปแต่กุไม่อยาก ถ้ากรณีเป็นแบบนี้ เราต้องหาจุดยืนของเราค่ะ ในกลุ่มสังเกต จะมีอยู่คนนึง อยู่ในตำแหน่งที่ กุไม่ตามใคร แล้วไง คนอื่นในกลุ่มเกรงใจกันหมด เพราะเขามีจุดยืนที่ชัดเจน อาจจะเป็นชนิดที่ว่า พอบอกว่าไม่ไป เพื่อนๆก็จะเข้าใจในทันที แถมไม่โกรธด้วยนะเออ 555+ แน่นอน

อยู่ที่การวางตัวมากกว่านะเราว่า ถ้าคุณวางตัวให้ข่มไม่ได้ ก็ไม่มีใครทำอะไรคุณได้

คนสมัยนี้ติดคิดมาก ก็จะกลัวคนอื่นโกรธหรือไม่พอใจ

แต่เอาจริงๆ มีคนบอกเราว่า "ถ้าเพื่อนกันจริง เรื่องแค่นี้โกรธ ก็ไม่ต้องไปเรียกว่าเพื่อนหรอก" เยี่ยม

1
Hasachima Murasaki Member 7 เม.ย. 57 18:39 น. 4-1
คนเห็นแก่ตัวนะไม่ใช่เพื่อนหรอก...ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงๆ ต้องยอมรับเหตุผลและเข้าใจได้....
0
กำลังโหลด
กะหร่องป๊อง' Member 8 เม.ย. 57 11:10 น. 18

สำหรับผม ไม่ก็คือไม่ ไม่ต้องอธิบายยืดยาว ถ้าเรื่องแค่นี้ไม่เข้าใจกัน แล้วมาโกรธมางอลกันด้วยเรื่องแค่นี้ ก็ไม่ง้อ โตๆกันแล้วมันไม่ใช่เรื่อง 
ส่วนเรื่องลอกการบ้าน  มัธยมอะให้ลอกไปเหอะชีวิตจริงไม่มีใครมานั่งอธิบายขนาดนั้นหรอก ลอกให้แต่ได้ส่ง   บอกไป1รอบ ว่าเดี๋ยวทำข้อสอบไม่ได้หรอก ถ้าหลังจากนั้นยังขอลอกอีกก็แล้วแต่เถอะ บอกไปละเตือนไปละไม่เชื่อก็แล้วแต่

1
กำลังโหลด

59 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
สาวน้อยมืดมน Member 7 เม.ย. 57 08:00 น. 2

เราเป็นพวกใจอ่อนมาก เพื่อนขอลอกการบ้านเราก็ให้ ที่จริงเราจะสอนเพื่อนนะแต่เพื่อนมันไม่เอาจะลอกอย่างเดียวแล้วเราก็ไม่อยากทำลายความสัมพันธ์ เลยต้องให้ลอกไปตามระเบียบร้องไห้ แต่ไม่รู้ทำไมเวลานึกถึงเรื่องนี้แล้วมันหงุดหงิดขึ้นมาทุกทีโกรธ

0
กำลังโหลด
ดอ ชฎา Member 7 เม.ย. 57 08:06 น. 3

คือเรื่องลอกการบ้านอะ เราเป็นงี้

เพื่อน : ขอดูการบ้านหน่อยสิ

เรา: ไหนตรงไหนทำไม่ไ..

เพื่อน: โอ๊ย ไม่ต้องอธิบายยืดยาว เอามาดูเลย เดี๋ยวครูมา ยังไงมันก็ทำไม่ทันอยู่แล้ว

เรา: เงิบ

2
กำลังโหลด
cha_wa Member 7 เม.ย. 57 08:17 น. 4

เราเป็นพวกใจๆมั้ง เวลาคบกันก็บอกอยู่แล้วว่า เออ กุตรงๆนะ

คนอื่นอาจไม่ชอบ แต่มันจะสบายทีหลังเวลาจะทำอะไร

อย่างเช่นเรื่องงาน ในมหาลัยงี้ ถ้าพูดด้วยเหตุผล(จริงๆ)ชนิดว่าคนในกลุ่มได้รับประโยชน์ทั้งหมด มันก็ยากที่จะค้าน ที่จะไม่เห็นด้วย เห้อะๆๆๆ หึหึหึ

ส่วนกรณีเพื่อนชวนไปเที่ยว ไม่อยากไปก็บอกไปเลยว่าไม่อยากไป ไว้มื้อหน้าเอ็งอยากไปที่ข้าอยากไป ข้าจะเสนอตัวไปเอง แม้เอ็งไม่รับเชิญ 555+ เยี่ยม

มันอยู่ที่ว่าคบเพื่อนแบบไหนด้วยนะ บางคนคบเชิงอิงกลุ่ม บางคนคบเดี่ยวๆเอาสบายใจ

ถ้าเป็นคนเดี่ยวเชิงสบายใจแบบเลือกเอง ก็สบาย เพราะคบกันด้วยใจ เข้าใจกันได้ ประมาณว่า เพื่อนเป็นของเพื่อนแบบนี้ เพื่อนสนิทเราคนนึง เรารักม๊ากกก แบบว่าปิดเทอมเนี่ยคิดถึงมาก เพราะอยู่ด้วยแล้วสนุก แต่อีกฝ่ายดูไม่คิดถึงเหมือนที่เราคิดถึงเลย เราก็เลยชอบตัดพ้อว่า โอยยย เหงา แกไม่รักเราเลยยยย 555+ เสียใจ ทั้งๆที่รู้ว่า ก็เพื่อนเป็นของเพื่อนแบบนี้ จะให้ทำไง ปลงสิจ๊ะ 555+

ส่วนการคบเชิงอิงกลุ่ม ก็เหมือนคบแบบเซฟตี้ ให้มีงาน มีอิทธิพลเชิงกลุ่ม เห็นเชิงกลุ่มมีดราม่าบ้าง เหมือนประเด็นที่่ว่า พวกมุงอยากไปแต่กุไม่อยาก ถ้ากรณีเป็นแบบนี้ เราต้องหาจุดยืนของเราค่ะ ในกลุ่มสังเกต จะมีอยู่คนนึง อยู่ในตำแหน่งที่ กุไม่ตามใคร แล้วไง คนอื่นในกลุ่มเกรงใจกันหมด เพราะเขามีจุดยืนที่ชัดเจน อาจจะเป็นชนิดที่ว่า พอบอกว่าไม่ไป เพื่อนๆก็จะเข้าใจในทันที แถมไม่โกรธด้วยนะเออ 555+ แน่นอน

อยู่ที่การวางตัวมากกว่านะเราว่า ถ้าคุณวางตัวให้ข่มไม่ได้ ก็ไม่มีใครทำอะไรคุณได้

คนสมัยนี้ติดคิดมาก ก็จะกลัวคนอื่นโกรธหรือไม่พอใจ

แต่เอาจริงๆ มีคนบอกเราว่า "ถ้าเพื่อนกันจริง เรื่องแค่นี้โกรธ ก็ไม่ต้องไปเรียกว่าเพื่อนหรอก" เยี่ยม

1
Hasachima Murasaki Member 7 เม.ย. 57 18:39 น. 4-1
คนเห็นแก่ตัวนะไม่ใช่เพื่อนหรอก...ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงๆ ต้องยอมรับเหตุผลและเข้าใจได้....
0
กำลังโหลด
Hasachima Murasaki Member 7 เม.ย. 57 13:44 น. 5-1
เป็นเราจะตอบว่า "ก็เลิกคบดิ เราไม่นึกเลยว่าแกจะเห็นแก่ตัวแบบนี้" บอกไปตรงๆเลย ถ้าเราไม่บอกอะไรไปสุดท้ายก็ต้องมานั่งยอมให้เพื่อนอยู่ดี =w=
0
กำลังโหลด
AomamzTheJukks :)) Member 7 เม.ย. 57 14:32 น. 6

เราบอกตรงๆเลยถ้าไม่อยากทำ ไม่อยากไป

ก็ตอบว่า " ไม่ " งี้เลยอะ แล้วตอบไปว่าทำไมไม่อยาก

เพราะเพื่อนจะได้รู้แน่นอนไงว่าไม่ต้องรอไม่ต้องถามต่ออะไรให้มันยืดยาว

จะได้ไปชวนคนอื่นได้ด้วย แล้วเพื่อนเราก็ไม่ได้โกรธนะ

แต่ถ้าใครจะโกรธเพราะเรื่องแค่นี้ก็โกรธไปเลย  (แต่ยังไม่เคยเจอนะ)

เช่นเดียวกันถ้าเราชวนเพื่อนไปไหน แล้วมีคนไม่อยากไปเราก็ชอบให้พูดตรงๆ อ่า 

ไม่ต้องมาบอกว่า อุ๊ย ชั้นก็อยากไปนะ บลาๆๆๆๆๆๆ แล้วสุดท้ายไม่ไปเงี้ย =__= 

แบบนี้มันน่าหงุดหงิดกว่า 555555555 

เพราะเราไม่ชอบรอ ชอบเอาที่มันแน่ๆ ไปเลย

เรารู้สึกว่าการตอบตกลงหรือปฎิเสธตรงๆ มันเป็นการแสดงความจริงใจกับเพื่อนด้วยนะ

(คหสต นะคร้าบบบบบ TwT)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kxaxlxo Member 7 เม.ย. 57 16:07 น. 8

เราเพิ่งย้ายโรงเรียนมาอ่ะ คำปฏิเสธแบบนุ่มนวลหรือแบบแข็งๆใช้มาหมดแล้ว

ไม่ได้ผลเลย! งานทุกอย่างโยนมาที่เรา เพราะเราเป็นเด็กใหม่ T T

อยากกลับโรงเรียนเก่า ฮืออออ 

เรื่องขอลอกการบ้านอีกอย่าง พอเราจะอธิบายก็เมิน จนเราเบื่อ ต้องให้ในที่สุด เวลามีงานอ้างนู่นนี่ และสุดท้ายเราก็ทำคนเดียว

คนแบบนี้มีอยู่จริง และเป็นทั้งห้องด้วย น่าเบื่อมาก ชีวิตวัยเรียนอันแสนไม่น่าจดจำ T T

3
Hasachima Murasaki Member 7 เม.ย. 57 18:35 น. 8-1
ถ้าทำงานกลุ่ม มันไม่ทำ ก็ทำแค่ส่วนของเรา ผลลัพธ์ออกมา ก็ปล่อยไป (ถ้าห่วงเกรดกับคะแนนก็ทำๆไปเถอะ=w=) เรื่องลอกการบ้าน ถ้ามันไม่ฟัง เราก็ไม่ต้องอธิบายให้เสียเวลา แล้วก็ไม่ต้องให้ลอกอ่ะปล่อยทำเองซะบ้าง ต่อไปก็ทำแต่งานเดี่ยว เราเองก็เจอแบบนี้เหมือนกัน จนสุดท้ายไม่ว่างานอะไรขออาจารย์ทำเดี่ยวหมด ปลงแระ....กับงานกลุ่ม เพื่อนไม่ช่วยงานเรื่องปกติ แต่ถ้าเขาไม่ช่วยจนฉุดเกรดเราหลายครั้งก็น่าจับลอยแพบ้าง....อย่าไปยอมให้เขามามีอิทธิพลกับเราในหลายๆด้าน เราก็มีเวลาในส่วนของเรา เรื่องอะไรเราต้องสละเวลาเพื่อเขาในเรื่องที่มัน ไม่เป็นเรื่อง ไร้สาระแบบนั้น กลายเป็นว่าถ้าไปทำๆตามมัน ก็แสดงว่าเรา กลายเป็นคนยอมเพื่อนไปนะ =w=
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
CrazyButler Member 7 เม.ย. 57 21:14 น. 12

เวลาเพื่อนชวนไปดูหนัง

เรา : ไม่มีตังค์อ่ะ //แล้วมันก็จะไปชวนคนอื่นเอง -0-

#บอกตรงๆ ใช้ได้กับเพื่อนบางคนและบางสถานการณ์

0
กำลังโหลด
Supermoon Member 7 เม.ย. 57 23:16 น. 13

เพื่อนของลอกการบ้าน เราถามไปเลยว่า อ้าว แล้วอยู่ที่บ้านแกทำไรอยู่อ่ะ แล้วก็โยนการบ้านให้ =_= เราพูดคล้ายๆกับต่อว่าทางอ้อมจนมันไม่กล้าขอลอกอีกเลย แต่มันไปลอกเพื่อนสนิทเราแทน _._

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kawaii hana Member 8 เม.ย. 57 05:05 น. 16

จริงมากมาายเลยค่ะ

ชอบมาแบบ "ไปน้า น้าๆๆๆๆๆ" พอไม่ก็จะ "เอ้อ"

น่ารำคาญมาก แล้วคือ แค่เข้าห้องน้ำก็ยังจะให้พาไป

กระเพาะปัสสวะอยู่ติดกันหรือเจ้าค่ะ ปฏิเสธก็โกรธ

เลยตอกกลับเลย "แกเคยพาเขาไปป่ะล่ะ ??"

เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กะหร่องป๊อง' Member 8 เม.ย. 57 11:10 น. 18

สำหรับผม ไม่ก็คือไม่ ไม่ต้องอธิบายยืดยาว ถ้าเรื่องแค่นี้ไม่เข้าใจกัน แล้วมาโกรธมางอลกันด้วยเรื่องแค่นี้ ก็ไม่ง้อ โตๆกันแล้วมันไม่ใช่เรื่อง 
ส่วนเรื่องลอกการบ้าน  มัธยมอะให้ลอกไปเหอะชีวิตจริงไม่มีใครมานั่งอธิบายขนาดนั้นหรอก ลอกให้แต่ได้ส่ง   บอกไป1รอบ ว่าเดี๋ยวทำข้อสอบไม่ได้หรอก ถ้าหลังจากนั้นยังขอลอกอีกก็แล้วแต่เถอะ บอกไปละเตือนไปละไม่เชื่อก็แล้วแต่

1
กำลังโหลด
secretaryJaja Member 8 เม.ย. 57 11:19 น. 19

เพื่อน: เธอๆ ไปห้องน้ำเป็นเพื่อนเราหน่อยจิ เราปวดฉี่ไม่ไหวล่ะ

เรา: ก็-เจ็บฉี่-ก็ไปฉี่ดิ ชวนกูทำไม กูไม่ได้เป็นท่อปัสาวะเดียวกับของ-หนิ

เพื่อน : เออ จำไว้เราจะสั่งให้พวกเพื่อนๆในห้องโกรธเธอให้หมดทุกคนเลย

เรา: โกรธก็โกรธไปดิ กูไม่แคร์เดี๋ยว-ก็รู้ใครจะโกรธใครกันแน่

ผลสรุป คือ ไม่มีใครโกรธใครขู่ไปงั้นๆแหละ

555+

0
กำลังโหลด
พรพรหม แก้วทอง Member 8 เม.ย. 57 11:19 น. 20

เพื่อนชอบมาขอให้เราช่วย พอเราไม่ช่วยก็บอกว่า "อย่างงี้เรียกว่าเพื่อนอ่อ"

                เกลียดมากเลยเวลาเพื่อนพูดอย่างงี้เราก็เลยบอกไปเลยว่า

                      เลิกเป็นเพื่อนไปเลยดิพูดเเบบนี้   โกรธโกรธ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด