มาแล้ว! Timeline "เอนทรานซ์ 4.0" ฉบับทางการจาก ทปอ. (โควตา-รับตรง-แอดฯ อยู่ครบ)

            สวัสดีครับ ตัวจริง เสียงจริง ทปอ.มาเองครับ ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 61 หรือระบบเอนทรานซ์ 4.0 จะเป็นอย่างไร ให้น้องๆ ลืมภาพทั้งหมดไปก่อน แล้วมาทำความเข้าใจใหม่จากเอกสารแถลงข่าวนี้นะครับ ปล.พี่ลาเต้ ขออนุญาตนำเอกสารมาลงเป็นไฟล์รูป เพื่อให้น้องๆ ได้ทำความเข้าใจจากต้นฉบับ ไปดูกันเลยครับ
 




            นี่เป็นประกาศทางการจาก ทปอ.ซึ่งถือเป็นประกาศที่มาจากทางการที่สุด ดังนั้น พี่ลาเต้ ขอให้น้องๆ ทุกคนยึดจากประกาศฉบับนี้นะครับ สรุปสั้นๆ หากนำไปเทียบกับปี 60 ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 61 โควคา รับตรง และแอดมิชชั่นยังอยู่ครบ แต่จัดระเบียบใหม่ตามเวลาที่เหมาะสม พี่ลาเต้ ฝากส่งต่อบทความนี้ให้เพื่อนๆ หรือครูแนะแนวได้ทราบด้วยนะคร้าบ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบทันทีครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

37 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 21 ธ.ค. 59 20:49 น. 2-1
ระบบข้อสอบกลาง ที่ทาง ทปอ.ระบุว่าอาจใช้ในปี 62 คงเป็นอีกกลไกนึง ให้รอติดตามนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 21 ธ.ค. 59 20:52 น. 7-1
รอติดตามนะครับ เร็วๆ นี้มีข่าวว่าปี 62 จะใช้ข้อความกลาง มาดูว่าจะเสร็จทันไหม หรือรูปแบบไหนกันครับ
0
กำลังโหลด
Dek62 21 ธ.ค. 59 19:53 น. 8
งง ตรงที่ ข้อ3.1 ใครช่วยอธิบายทีค่ะ แล้วสรุปมีรับตรงเหมือนปีก่อนๆไหมคะ รับตรงที่ก่อนเลือก 4อันดับอ่ะคะ
1
พี่ลาเต้ Columnist 21 ธ.ค. 59 20:56 น. 8-1
ตรงนี้ คือส่วนที่พี่สงสัยและกำลังขอคำตอบจาก ทปอ.ครับ เพราะมีรายละเอียดซ่อนเยอะมาก เช่น ช่วงม.ค.มีเขียนว่าสมัคร และพ.ค. มาเคลียริ่งเฮ้าส์ 4 อันดับ ซึ่งหมายความว่าสมัครกี่ที่ก็ได้ แล้วเลือกมา 4 ที่เพื่อลุ้นผล หรือสมัครได้แค่ 4 ที่ หรือยังไง รอคำตอบกันนะครับ
0
กำลังโหลด
Finallove Member 21 ธ.ค. 59 20:42 น. 9
ขอโทษนะคะขออนุญาตสอบถาม ที่พี่ลาเต้บอกว่าแอดมิดชั่นยังอยู่ครบคือยังไงคะ หนูอ่านแล้วคิดว่าไม่ใช่ ในประกาศความหมายแค่อิงเกณฑ์จากแอดมิดชั่นรึเปล่าคะ พอดีอ่านในประกาศของทปอ.ตามข้อ 4 ใหญ่ จับความได้ว่า เกณฑ์ของเคลียริ่งเฮาส์จะใช้เกณฑ์เหมือนแอดมิดชั่น แล้วใน Timeline ก็ไม่มีแอดมิดชั่นมีแต่เคลียริ่งเฮ้าส์ สับสนค่ะ ถ้าหนูเข้าใจผิดไปเองโปรดช่วยชี้แนะด้วยนะคะ
2
พี่ลาเต้ Columnist 21 ธ.ค. 59 21:11 น. 9-1
พี่สงสัยเหมือนน้องเลยครับ 555 เลยโทรสอบถามทางพี่ ทปอ. สรุปคร่าวๆ ว่า เคลียริ่งเฮ้าส์รอบ 2 คือแอดมิชชั่นเดิมครับ ทั้งการสมัคร เกณฑ์ และการคัดเลือกเลย ซึ่งพี่เขาให้สังเกตว่าในเอกสารแถลงการระบุว่า "ใช้เกณฑ์ตามแอดมิชชั่น" และใน Timeline ก็เขียนว่า "แอดมิชชั่นเดิม" จริงๆ รายละเอียดมันเยอะมาก รอติดตามจากแถลงเรื่อยๆ นะครับ เพราะหากไม่มีประกาศทางการ ก็สามารถเปลี่ยนได้ตลอดครับ หากมีเพิ่มเติมพี่จะมาแจ้งเรื่อยๆ นะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไอสไตล์ Member 22 ธ.ค. 59 13:56 น. 14

ดูเหมือนว่าระบบการศึกษาของไทยจะทำอะไรให้เข้าใจง่ายๆไม่ค่อยเป็น อ่านแถลงข่าวของ ทปอ. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองคลายความสับสน อ่านไปอ่านมาอ่านมาอ่านไป อ่านแล้วอ่านอีกอ่านแล้วอ่านอีก ยิ่งงงหนักเข้าไปใหญ่ ไม่รู้ว่าใครสอบอะไร อย่างไรบ้าง สอบโควตา สอบ Gat/Pat สอบ O-Net สอบ กสพท. สอบตรง  ได้โควตาแบบไม่สอบแล้ว สมัครสอบโควตาอีกได้หรือไม่ ต้องสละสิทธิ์หรือไม่  ทำไมไม่ชี้แจงแถลงไขให้มันชัดเจน แถลงแบบคลุมเคลือยิ่งสับสนไปใหญ่ และ-กราฟฟิค Timeline ที่ทำมาให้ดู ต้องตีความกันแปดตลบ ไม่รู้ว่าคนที่เขียนที่ทำเรื่องแถลงข่าวนี้เป็นคนเดียวกับคนที่ออกข้อสอบเหมือนที่ผ่านๆมาหรือเปล่า

0
กำลังโหลด
ไอสไตล์ Member 22 ธ.ค. 59 14:01 น. 15

พอดีมีโพสต์ที่แชร์มาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งลงท้ายว่า / วิษณุ ผอ.สทศ สพฐ  ไม่ได้เปลี่ยนแปลงข้อความใดๆเลย ... ผิดถูกอย่างไรไม่ยืนยันครับ คัดลอกตามที่มีแชร์ต่อๆกันมา ... ลองเทียบกับเอกสารที่แถลงข่าวดูครับ

 

15 ธ.ค.59 ~~ ร่วมประชุมหารือ เรื่อง ระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยระบบใหม่ณ สกอ.โดยมี รมว.ศธ.เป็นประธาน ปลัด ศธ. เลขา สกอ. ทปอ. ฯลฯ

 

#ระบบใหม่จะมีการรับนักเรียนทั้งหมด 5 รอบ

#นักเรียนจะต้องสละสิทธิ์ที่สอบเข้าเรียนได้ไว้ก่อน หากจะสมัครเข้าเรียนที่ใหม่ (1คน1สิทธิ์)

#ระบบใหม่นี้จะเริ่มปี 2561

#ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้นำเสนอแนวทางการรับนักศึกษาเข้าระดับอุดมศึกษา 2561 สรุปดังนี้

1.วัตถุประสงค์ของระบบรับนักศึกษาเข้าเรียนในอุดมศึกษา 2561 คือ

1.1) นักเรียนอยู่ในห้องเรียนจนจบ ม.6

1.2) นักเรียนต้องไม่วิ่งรอกสอบ

1.3) ระบบการรับเข้าไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนมากเกินไป

1.4) นักเรียนมีสิทธิ์เลือกสาขาที่ต้องการเรียน

1.5) มหาวิทยาลัย/สถาบันสามารถเลือกนักเรียนได้ตรงกับความต้องการ

1.6) นักศึกษาสามารถสมัครได้หลายวิชา แต่มี 1 สิทธิ์ในการตัดสินใจเรียนในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่ง เมื่อตัดสินใจเลือกแล้ว จะถูกตัดสิทธิ์จากการสมัครสอบรอบถัดไป

ซึ่งวัตถุประสงค์ข้อ 6) เป็นวัตถุประสงค์ที่ ทปอ.เพิ่มเติมจากแนวทางของ รมว.ศธ. เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ

2.Timeline การรับนักศึกษาเข้าเรียนในอุดมศึกษา 2561

2.1 เดือนตุลาคม กุมภาพันธ์ รับสมัครศึกษาโควตาทั้งแบบไม่ใช้สอบข้อเขียน (Entry by Portfolio) และแบบมีสอบข้อเขียน เช่น โควตานักกีฬา โควตานักศึกษาในพื้นที่ฯลฯ (เน้นการรับสมัครทางออนไลน์เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง)

2.2 เดือนกุมภาพันธ์ ประกาศผลการรับสมัครแบบโควตาแบบไม่ใช้สอบข้อเขียน

2.3 เดือนมีนาคม กลางเดือนเมษายน จัดสอบข้อเขียนทั้ง O-NET , GAT, PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา รวมทั้งวิชาเฉพาะต่างๆ ที่แต่ละมหาวิทยาลัยต้องการ

2.4 เดือนเมษายน พฤษภาคม ประกาศผลโควตาและผลคะแนนสอบข้อเขียน และให้นักศึกษาเลือกว่าจะใช้สิทธิ์ตัดสินใจเรียนมหาวิทยาลัยที่ได้โควตาหรือไม่ หากเลือกใช้สิทธิ์เรียนตามที่ได้โควตา ซื่อนักศึกษาจะไม่ได้รับการพิจารณาในขั้นตอน Clearing House 1 หากนักศึกษาต้องการได้รับการพิจารณาในขั้นตอน Clearing House 1 จะต้องสละสิทธิ์จากมหาวิทยาลัยที่ได้โควตา

2.5 เดือนพฤษภาคม มิถุนายน ดำเนินการคัดเลือกในขั้นตอน Clearing House 1 ซึ่งนักศึกษาสามารถเลือกสาขาวิชาได้ 4 สาขาวิชา โดยไม่ต้องเรียงลำดับ ระบบจะส่งข้อมูลนักศึกษาและคะแนนสอบไปยัง 4 สาขาวิชา เมื่อพิจาณาแล้ว สาขาวิชาทั้ง 4 แห่ง จะส่งคำตอบว่ารับหรือไม่รับนักศึกษากลับมายังระบบ แล้วแจ้งให้นักศึกษาทราบ ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่มหาวิทยาลัยมากกว่า 1 แห่ง จะรับนักศึกษา

2.6 เดือนพฤษภาคม มิถุนายน นักศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยรับเข้าเรียน สามารถพิจารณาใช้สิทธิ์ในการตัดสินใจเรียนสาขาวิชาใดวิชาหนึ่ง หากนักศึกษาเลือกใช้สิทธิ์ในขั้นตอนนี้ ชื่อนักศึกษาจะไม่ได้รับการพิจารณาในขั้นตอน Clearing House 2 แต่ถ้านักศึกษาสละสิทธิ์ ชื่อนักศึกษาจะได้รับการพิจารณาในขั้นตอน Clearing House 2 ร่วมกับนักศึกษาที่ยังไม่ได้รับการคัดเลือก

2.7 เดือนมิถุนายน-กรกฏาคม ดำเนินการคัดเลือกในขั้นตอน Clearing House 2 โดยนักศึกษาสามารถเลือกสาขาวิชาได้ 4 สาขาวิชา แต่ต้องเรียงลำดับ และมหาวิทยาลัยจะประกาศผลสาขาวิชาที่นักศึกษาได้รับคัดเลือกเพียงสาขาวิชาเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับระบบ Admissions ในปัจจุบัน นักศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยรับเข้าเรียน สามารถพิจารณาใช้สิทธิ์ในการตัดสินใจเรียน หากนักศึกษาเลือกใช้สิทธิ์ในขั้นตอนนี้ นักศึกษาจะไม่สามารถไปสมัครในขั้นตอนการรับตรงอิสระได้อีก

2.8 เดือนกรกฏกาคม-สิงหาคม มหาวิทยาลัยที่ยังต้องการรับนักศึกษา สามารถเปิดรับตรงอิสระ โดยในชั้นตอนนี้ นักศึกษาต้องสมัครโดยตรงกับมหาวิทยาลัย

และอาจมีการทดสอบข้อเขียนในวิชาเฉพาะเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ นักศึกษาที่สมัครรับตรงอิสระต้องเป็นนักศึกษาที่ไม่ใช้ในสิทธิ์ในขั้นตอนก่อนหน้า (โควตา, Clearing House 1 และ Clearing House 2) มิเช่นนั้น นักศึกษาต้องสละสิทธิ์จากมหาวิทยาลัยที่รับนักศึกษาไปแล้วก่อน จึงจะสามารถสมัครรับตรงอิสระได้

3.ประเด็นสำคัญของแนวทางการรับนักศึกษาเข้าระดับอุดมศึกษาแบบใหม่ คือ ต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์นักศึกษาก่อนที่จะรับสมัคร หากนักศึกษาใช้สิทธิ์ตัดสินใจเรียนแล้ว จะไม่สามารถสมัครมหาวิทยาลัยอื่นได้ และทุกมหาวิทยาลัยเมื่อรับนักศึกษาที่ใช้สิทธิ์เข้าเรียนแล้ว ต้องส่งรายชื่อไปให้ส่วนกลางเพื่อเข้าสู่ระบบ Clearing House

4.ต้องเร่งให้สถานศึกษาส่งผล GPA,GPAX และ PR ของนักเรียนโดยเร็ว เพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกนักศึกษาเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาสามารถดำเนินการได้ตามปฏิทินที่กำหนด (ไม่เกิน 15 เม.ย.)

5.แนวทางการรับนักศึกษาเข้าเรียนในอุดมศึกษา 2561 ไม่รวมมหาวิทยาลัยเอกชน แต่มหาวิทยาลัยเอกชนแต่ละแห่งสามารถเข้าร่วมได้ตามความสมัครใจ

6.ต้องสร้างความเข้าใจในแนวทางการับนักศึกษาแนวใหม่กับทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

/วิษณุ ผอ.สทศ. สพฐ.

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อยากสอบ 23 ธ.ค. 59 00:18 น. 18
แล้วแพทย์ ม.บูรก็คือสอบสิงหาเลยเหรอ แล้วเด็กซิ่วปี 1 จะทำอย่างไรกำลังจะขึ้นปี 2 ในเดือนสิงหาแล้ว จะสอบยังไงงงงงงงงงงงงงงง T^T
0
กำลังโหลด
เปียโน 23 ธ.ค. 59 03:02 น. 19
นักเรียนแลกเปลี่ยนที่เกรดหายไป2เทอม หรือวุฒิGED ยังสามารถเข้าระบบแบบนี้ได้ตามปกติเหมือนนักเรียนทั่วไปไหมคะ
0
กำลังโหลด
Iamroot 23 ธ.ค. 59 16:08 น. 20
ขอนอกเรื่องหน่อยนะคะ จะจบ ม.6 ปี61 อยากรู้ว่าถ้าจบสายศิลป์จะเข้าคณะทันตแพทย์ได้ไหม ละเข้าได้โดยวิธีไหนบ้าง กสพท สายศิลป์เข้าคณะทันตะแพทย์ไม่ได้ใช่ไหมคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด