รวมเทคนิคไบรท์ๆ รับมือกับเพื่อนหลากหลายรูปแบบ ในวันสอบ

รวมเทคนิคไบรท์ๆ รับมือกับเพื่อนหลากหลายรูปแบบ
ในวันสอบ

เข้าสู่ช่วงเดือนมีนาคมแบบนี้ น้องๆ หลายคนคงกำลังเตรียมตัวสอบกันอยู่ใช่มั้ยล่ะ?? ยิ่งใกล้ช่วงสอบยิ่งมีเรื่องให้ต้องกังวลเยอแยะเต็มไปหมด เหมือนกับน้องคนนี้!! ที่แอบส่งข้อความลับมาหาพี่ๆ ทีมงาน NUGIRL ด้วยความกังวลใจ “ พี่ NUGIRL คะ เวลาทำข้อสอบแล้วเห็นเพื่อนบางคนทำเสร็จเร็วแล้วออกจากห้องไป หนูใจคอไม่ค่อยดีเลย ชอบแอบคิดว่าข้อสอบมันง่ายหรอ เราโง่รึเปล่า ทำไมเพื่อนทำเสร็จเร็วแต่เรายังไม่เสร็จเลย แบบนี้ทำยังไงดีคะ”  



 




Q: “ พี่ NUGIRL คะ เวลาทำข้อสอบแล้วเห็นเพื่อนบางคนทำเสร็จเร็วแล้วออกจากห้องไป หนูใจคอไม่ค่อยดีเลย ชอบแอบคิดว่าข้อสอบมันง่ายหรอ เราโง่รึเปล่า ทำไมเพื่อนทำเสร็จเร็วแต่เรายังไม่เสร็จเลย แบบนี้ทำยังไงดีคะ”  
A:  นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องเนอะที่จะทำให้การสอบในทุกๆ ครั้งมีบรรยากาศเคร่งเครียดไปกว่าเดิม NUGIRL GURU ตอน Relationship ประจำเดือนนี้พี่ผึ้งมีเทคนิคเติมความมั่นใจ ไว้รับมือกับเพื่อนหลากหลายรูปแบบที่เราจะต้องเจอในวันสอบ!! ตามไปดูกันเลยว่ามีเพื่อนแบบไหนกันบ้าง
 

เพื่อนที่ไม่มีความมั่นใจ             
        เพื่อนประเภทนี้พี่ผึ้งบอกเลยว่าในวันสอบพวกเราต้องเจอเยอะมาก (ขีดเส้นใต้คำว่าเยอะมาก) และเพื่อนประเภทนี้ละที่จะทำให้เรา Fail (เฟล) ตามไปด้วย ทั้งที่บางทีเราอาจจะมั่นใจกับการทำข้อสอบอยู่แล้ว!! เจอเพื่อนแบบนี้พี่ผึ้งแนะนำให้รับมือด้วยวิธีการ “เลือกฟัง เลือกรับรู้” เป็นการดีที่สุดค่ะ อย่าหลงทางเชื่อคำพูดเพื่อนไปซะทุกเรื่องทุกข้อ ถ้าเรารู้ว่าเพื่อนไม่มั่นใจ หลังออกจากห้องสอบพี่ผึ้งแนะนำให้สร้างความผ่อนคลายกับเพื่อนก่อน เช่น ชวนกันเดินไปห้องน้ำ ล้างหน้าล้างตา, หาน้ำดื่ม, นั่งพักริมระเบียง เป็นต้น รอให้เวลาผ่านไปสักแป๊บนึง ค่อยชวนคุยเรื่องการสอบ แบบนี้ทั้งเพื่อน และ เราจะได้ผ่อนคลายและมีสมาธิมากขึ้นนะคะ

เพื่อนชอบเฉลย “ข้อนี้เราถูก”                                     อร๊ายยย!! เพื่อนแบบนี้ทำพี่ผึ้งสูญเสียความมั่นใจที่สุด!! เพราะทุกครั้งที่ออกมาจากห้องสอบจะมีเพื่อนบางคนที่ต้องวิ่งไปหยิบหนังสือแล้วเปิดๆๆๆ หาๆๆๆ แล้วเงยหน้ามาพูดว่า แก!! ข้อ 10 ตอบ A นะ ส่วนข้อ 24 ตอบ B นะ เอาจริง!! ก็ไม่แน่ว่าจะเป็นข้อที่ถูกต้องจริงรึป่าว
ทำเอาคนรอบข้างเสียความมั่นใจกันไปเป็นแถว เหตุการณ์แบบนี้พี่ผึ้งแนะนำว่าให้เปลี่ยนเรื่องคุยเลยค่ะ เช่น เย็นนี้แวะกินอะไรก่อนกลับบ้านมั้ย?? ต่อไปสอบวิชาอะไรนะ ฯลฯ แต่ถ้าเพื่อนยังคง
คุยต่อไม่หยุด!! ทางที่ดีถ้าเราไม่สบายใจหรือเป็นกังวลและสูญเสียความมั่นใจ พี่ผึ้งแนะนำให้
ตีเนียนแล้วเดินออกจากกลุ่มก่อนค่ะ เดินออกมาทำสมาธิสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง เพราะยิ่งเรากังวลหรือไม่มั่นใจ อาจจะทำให้พลาดในการสอบวิชาต่อไปก็ได้นะ
เพื่อนที่ทำเสร็จเร็ว!!    
        เคยมั้ย?? ก้มหน้าก้มตาทำข้อสอบอย่างตั้งใจ เงยหน้ามาอีกทีเพื่อนรอบข้างไปหมดแล้ว 
แบบนี้ก็ทำเอาใจหายเหมือนกันนะ แต่!! พอก้มมองนาฬิกาที่ข้อมือตัวเอง อ้าว!! เพิ่งผ่านไป
ครึ่งชั่วโมงเอง เหลือเวลาอีกเพียบ ทำไมเพื่อนเราทำเสร็จเร็วจัง คราวนี้ละคิดไปต่างๆ นาๆ สมาธิกระเจิงหมด ใจเย็นๆ นะคะสูดหายใจลึกๆ มีสติกับตัวเองให้มากที่สุดมั่นใจในตัวเองเข้าไว้ เพื่อนที่ทำเสร็จเร็วทำได้ หรือ ไม่ได้เราก็ไม่รู้!! แต่ที่แน่ๆ ในห้องสอบเราต้องตั้งใจทำข้อสอบที่อยู่ตรงหน้าให้สำเร็จด้วยความมั่นใจรับรองแค่มีสติ ความไบรท์ในการทำข้อสอบก็มาแล้วค่ะ
เพื่อนแอบจดโพย    
        ไม่ดีแน่ๆ ถ้าเจอเพื่อนประเภทนี้ ถ้าระหว่างการทำข้อสอบในห้องเราหันไปเจอเพื่อนที่จดโพยเข้าห้องสอบ!! รับรองว่าต้องมีน้องๆ หลายคนที่เกิดอาการตื่นเต้นแทนเพื่อนคนที่จดโพยแน่นอน  บางคนจิตใจอาจจะไม่อยู่กับเนื้อกับตัวทำให้ขาดสมาธิในการทำข้อสอบก็เป็นไปได้ พี่ผึ้งแนะนำว่า!! ถ้าบังเอิญเราหันไปเจอเพื่อนประเภทนี้ ให้รีบหันกลับมาค่ะ!! อย่าไปส่งสัญญาณ หรือ ท่าทางใดๆ เด็ดขาด!! ถ้าอาจารย์คุมสอบเห็นล่ะก็ เราจะโดนลูกหลงไปด้วย ให้รีบหันกลับมา จากนั้นตั้งสติสูดลมหายใจลึกๆ นับ 1 ถึง 10 และตั้งใจทำข้อสอบที่อยู่ตรงหน้าต่อไป วิธีนี้ช่วยได้แน่นอนจ้า

เพื่อนที่ใช้พลังจิตในการสอบ      
        แน่นอนว่าเพื่อนประเภทนี้ยังมีอยู่จริง!! พี่ผึ้งเชื่อว่าน้องๆ ต้องเคยเจอมาบ้างหรืออาจจะเจอเป็นปกติ อย่าค่ะ!! เรื่องแบบนี้พี่ผึ้งไม่แนะนำให้ทำตามนะจ๊ะ อ่านหนังสือเตรียมตัวสอบกันมา
จะมั่วๆ เดาๆ ได้ยังไง มีสติให้มากเนอะ คิดทบทวนถึงสิ่งที่เรียนมา สิ่งที่ติวกับเพื่อนๆ เมื่อวันก่อน อย่าไปใช้พลังจิตตามคนอื่นเค้าเลย เจอเพื่อนแบบนี้พี่ผึ้งแนะนำให้รับมือแบบไบรท์ๆ ด้วยความสตรองค่ะ นั่นก็คือมีสมาธิแน่วแน่ในช่วงเวลาทำข้อสอบอย่ามัวจดจ่อกับคนรอบข้างนะจ๊ะ 
        ต่อไปนี้เวลาเจอเพื่อนหลากหลายรูปแบบในห้องสอบก็ไม่ต้องเครียดหรือกังวลใจแล้วเนอะ เคล็ดลับแบบไบรท์ๆ เพิ่มความมั่นใจในห้องสอบแบบนี้อย่าลืมเอาไปใช้กันนะจ๊ะ ได้ผลยังไงแวะมาคอมเมนต์บอกกันบ้างนะ บ๊าย บายจ้า

* นอนให้พอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงนะจ๊ะ จะได้มีสมาธิพร้อมทำข้อสอบอย่างเต็มที่
 
* ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ อย่าลืมจิบน้ำเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันเพื่อให้ร่างกายและสมองของเราตื่นตัวพร้อมรับข้อมูลใหม่ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
 
* ผลไม้เพิ่มความสดชื่นระหว่างวัน ช่วงสอบเป็นช่วงที่ค่อนข้างเครียดและกังวล อย่าลืมหาผลไม้กินระหว่างวันนะคะ
 
* เพลงโปรด ช่วงที่อ่านหนังสือหนักหน่วง แนะนำให้ผ่อนคลายด้วยเพลงโปรดแล้วหัวสมองจะปลอดโปร่งขึ้น
 
* ติวเป็นกลุ่มดีกว่าติวคนเดียว เวลาไม่เข้าใจตรงไหนจะได้มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

นางฟ้าปีกม่วง Member 5 มี.ค. 60 16:19 น. 1

อันสุดท้ายนี้มันเราเอง เวลาสอบชอบนั่งตาลอยๆ มองบนเพดาน ระลึกถึงตอนที่ครูสอนหน้าห้อง


แต่อีอันที่เพื่อนชอบเฉลย อันนี้เฟลจริงๆ ยิ่งวิชาคณิต มั่นใจตอบอันนี้ ออกมา "เฮ้ยแก กูหาได้เท่านี้ๆๆ" ร่ายเป็นวิธีทำ แล้วก็พูดย้ำๆ โอ้ยยยยยยยยยยยยยย

0
กำลังโหลด
โคนันยอดตัวซวย Member 6 พ.ค. 60 12:56 น. 2

เราก็เป็นนะข้อสุดท้าย เวลาข้อที่ไม่ได้อ่ะ เราจะนึกถึงครูที่สอนแต่ไม่มีเสียงอธิบาย และกระดานที่ว่างเปล่าอยู่ข้างหลัง เอาง่ายๆเห็นแต่หน้าแต่ไม่มีข้อมูล ตึ่งโป๊ะ!!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด