#เพื่อน ทำยังไงให้คบกันได้ยาวๆ

#เพื่อน  ทำยังไงให้คบกันได้ยาวๆ   


        กลับมาเจอกับพี่ผึ้ง และคอลัมน์ NUGIRL GURU ตอน Relationship ประจำเดือนสิงหาคมนะคะ ช่วงเดือนนี้พี่ผึ้งมีเรื่องใกล้ตัวมาชวนคุยจ้า  เรื่องใกล้ตัวที่ว่านั้นก็คือเรื่องของ “เพื่อน” และ “มิตรภาพดีๆ” นั่นเองจ้า ความสัมพันธ์ว่าสร้างยากแล้ว แต่รักษาไว้ให้ดีนี่พี่ผึ้งว่ายากกว่านะ  T^T 
      น้องๆ บางคนอาจจะงงกันเนอะว่าอยู่ดีๆ ทำไมพี่ผึ้งถึงมาเขียนถึงเรื่องนี้  ก็เพราะว่า             มีน้องคนนึงส่งข้อความมาหาพี่ผึ้ง บอกว่ามีความกังวลเกี่ยวกับเพื่อนสนิทคนนึงที่เพิ่ง         ทะเลาะกันไป กลัวจะเกิดปัญหาแล้วจะเลิกคบกันไป “มีวิธีรักษาความสัมพันธ์ให้
      ยาวนานมั้ยคะ”
เห็นแบบนี้แล้วน้องถามมา พี่ผึ้งก็ต้องตอบไป ^^ มาดูกันดีกว่าว่าพี่ผึ้งมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการถนอมความสัมพันธ์ #เพื่อนให้ยาวนาน จะมีวิธีอะไรบ้าง??

1. อยู่ด้วยกันแล้วสบายใจที่สุด
ร้อยทั้งร้อยไม่มีใครชอบอยู่ในที่ที่อึดอัด อยู่แล้วไม่สบายใจหรอกจริงมั้ย?? เพื่อนก็เหมือนเป็นที่ที่พิเศษที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความรู้สึกไปในทางบวก อยู่ด้วยแล้วสนุก อยู่ด้วยแล้วเย็นใจ เพราะฉะนั้นการถนอมมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่ดีนั้นเราต้องเป็นเหมือนน้ำเย็น เมื่อเพื่อนร้อนมาเราก็เย็นกลับ  เช่น เวลาที่ล้อมวงคุยเล่นกัน อย่าเป็นคนทำให้บรรยากาศในวงสนทนาเสีย หรืออย่าพูดขัดจังหวะกันเองจนทำให้เกิดอีกฝ่ายรู้สึกไม่พอใจ  แบบนี้รับรองอยู่กันไปยาวๆ แน่นอนจ้า

2. ยกโทษให้กันด้วยใจจริง เมื่อเพื่อนทำผิดพลาด                 
เป็นเพื่อนกันแน่นอนว่าก็ต้องมีทะเลาะ ขัดใจ หรือความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้างแต่ก็ไม่ยากเกินไป
ถ้าเราจะให้อภัยกันด้วยความจริงใจ บอกให้เข้าใจได้แบบง่ายขึ้นอีกนิดก็คือ เราต้องรู้จักให้อภัยเมื่อเพื่อนทำผิด หรือทำให้เรารู้สึกไม่ดีอึดอัดใจ ให้ลองคิดถึงใจเค้าใจเรา อย่ามองแค่มุมเราหรือเชื่อในทัศนคติของตัวเองอย่างเดียว ถ้าเราทำความเข้าใจได้มิตรภาพดีๆ จะอยู่กับเราไปอีกยาวนานแน่นอนจ้า



3.  เป็นเพื่อนกัน ต้องให้เกียรติกัน 
เรื่องนี้ก็ถือว่าสำคัญนะคะ อย่าเพิ่งมองไปไกล ก่อนอื่นเลยเริ่มจากการให้เกียรติตัวเองก่อน เพราะถ้าเรารู้จักให้เกียรติตัวเราเองแล้ว เราก็จะรู้จักที่จะให้เกียรติเพื่อนเราได้ไม่ยาก เช่น ไม่พูดถึงเพื่อนลับหลังในทางที่ไม่ดี แบบนี้ถือเป็นการไม่ให้เกียรติเพื่อนทางคำพูด หรือ ไม่พูดตัดหน้าเพื่อนในวงสนทนา แบบนี้ถือเป็นการไม่ให้เกียรติทางด้านการกระทำ ถ้าอธิบายอย่างนี้น้องๆ น่าจะเห็นภาพมากขึ้นเนอะ เรียนรู้จากการให้เกียรติตัวเองก่อนรับรองว่า ไม่ว่ามิตรภาพแบบไหนเราก็จะสามารถถนอมไว้ให้อยู่กับเราได้นานแสนนานแน่นอนจ้า

4.  เพื่อนที่ดีต้องฟังให้มาก พูดให้น้อย
วัยรุ่นวัยเรียนแบบพวกเรา (พี่ผึ้งยังคงใช้คำว่า พวกเรา 55555 T^T) ใครว่ามีปัญหากวนใจน้อยซะเมื่อไหร่จริงมั้ยคะ ทุกครั้งที่มีเรื่องกังวล แน่นอนหนึ่งในที่พึ่งทางใจที่ดีที่สุดพวกเราก็คือ “เพื่อน” นั่นเอง ในความเป็นจริงเราก็แค่ต้องการคนคอยรับฟังมากกว่าคำพูดคำสอนหรือคำวิจารณ์ต่างๆ เพราะฉะนั้นอีกหนึ่งวิธีถนอมความสัมพันธ์นั่นก็คือ เราต้องฝึกฝนในการรับฟัง ไม่พูดขัดจังหวะ และฟังอย่างตั้งใจและเอาใจใส่ นี่แหละเคล็ดลับง่ายๆ ของการถนอมความสัมพันธ์ที่ดีจ้า


5. เมื่อเพื่อนให้เรา เราก็ต้องตอบแทน    

แน่นอนว่า “การให้”  มีความหมายที่ดีนะคะ  ถ้าเรารู้จักให้ แสดงว่าเราเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ รู้จักเห็นอกเห็นใจ แต่การให้ที่ดีนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความไม่เดือดร้อนตัวเราเองเนอะ การอยู่ร่วมกันในสังคมโดยเฉพาะกับเพื่อนๆ แน่นอนว่าต้องมีทั้งการได้รับ และวิธีการถนอมความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนนานก็คือ เราต้องรู้จักให้ตอบเพื่อแสดงน้ำใจ และความใส่ใจในเวลาเดียวกัน ส่วนตัวพี่ผึ้งคิดว่าการให้นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเงินทองเสมอไป ให้ความห่วงใย ความใส่ใจ เช่น เมื่อเพื่อนเหงามีปัญหาเราไปอยู่ด้วย เมื่อเพื่อนมีปัญหาเราพร้อมรับฟัง แบบนี้ถือเป็นการให้ด้านการกระทำ ซึ่งส่วนตัวพี่ผึ้งประทับใจอะไรแบบนี้ง่ายมากๆ ลองใช้วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางถนอมความสัมพันธ์กันนะคะ

เคล็ดลับง่ายๆ ในการถนอมความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับเพื่อน พี่ผึ้งรวบรวมมาให้แล้ว ฝากให้น้องๆ ลองเอาไปปรับใช้กันนะจ๊ะ ใช้แล้วได้ผลยังไงก็แวะมาคอมเม้นท์บอกกันบ้าง แต่ถ้าใครมีวิธีเด็ดๆ หรือเคล็ดลับส่วนตัวก็แวะมาแชร์กันได้นะคะ 

 

กิจกรรมที่ต้องทำกับเพือนเท่านั้น ถึงจะสนุก!!
* บุฟเฟ่ต์กระชับความสัมพันธ์ 
บุฟเฟ่ต์แบบจัดหนักกินกับกลุ่มเพื่อนนี่ล่ะฟินสุด หม่ำไปเม้าท์ไปได้ใจแน่นอน
* แข่งลดน้ำหนัก เพื่อเรียกความมั่นใจ
1 วิธีที่จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ดีที่สุด คือ แข่งกันลดกับเพื่อน ด้วยความสนิทจึงกล้าบลัฟกันให้ไปถึงเป้าหมาย
*ดูคอนเสิร์ต ไปงานมีทแอนด์กรี๊ด
เรื่องนี้ต้องกับเพื่อนเท่านั้นจริงๆ ชอบเหมือนกัน กรี๊ดเหมือนกันไปดูพร้อมกันรับรองฟินสุดๆ  
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

คนที่ผ่านมา 5 ส.ค. 60 07:57 น. 1

สำหรับใครที่ทำทุกข้อแล้ว แต่ก็ต้องเสียเพื่อนไป เราก็อยากจะบอกว่าอย่าคิดมากเลยนะคะ เมื่อโตขึ้นเราก็โตขึ้นเพื่อนก็โตขึ้นก็อาจพบว่าทางที่มาด้วยกันไม่ใช่ทางเดียวกันอีกต่อไปแล้ว ยอมรับการเปลี่ยนแปลงให้ได้แล้วใช้ชีวิตของตัวเองให้มีความสุขนะคะ เราเชื่อว่าจะมีเพื่อนใหม่ๆที่ดีเข้ามาตลอดช่วงชีวิตของทุกคนแน่นอน ไม่จำเป็นต้องอายุเท่ากันด้วย ^^

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

คนที่ผ่านมา 5 ส.ค. 60 07:57 น. 1

สำหรับใครที่ทำทุกข้อแล้ว แต่ก็ต้องเสียเพื่อนไป เราก็อยากจะบอกว่าอย่าคิดมากเลยนะคะ เมื่อโตขึ้นเราก็โตขึ้นเพื่อนก็โตขึ้นก็อาจพบว่าทางที่มาด้วยกันไม่ใช่ทางเดียวกันอีกต่อไปแล้ว ยอมรับการเปลี่ยนแปลงให้ได้แล้วใช้ชีวิตของตัวเองให้มีความสุขนะคะ เราเชื่อว่าจะมีเพื่อนใหม่ๆที่ดีเข้ามาตลอดช่วงชีวิตของทุกคนแน่นอน ไม่จำเป็นต้องอายุเท่ากันด้วย ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด