ตัวช่วย (ที่ดี) เมื่อรู้ว่า “อาจารย์ (คนนี้)” อาจไม่ชอบเรา

 
ตัวช่วย (ที่ดี) เมื่อรู้ว่า “อาจารย์ (คนนี้)”
อาจไม่ชอบเรา  


        
กลับมาเจอกันใน NUGIRL GURU ตอน Relationship ประจำเดือนกันยายนแล้วนะคะ สัปดาห์นี้มี Topic น่าสนใจมาเล่าให้สาวๆ NUGIRL ได้คอมเม้นท์กันค่ะ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า มีน้องคนนึงส่งข้อความมาในแฟนเพจ NUGIRL ค่ะ
สำหรับสาวๆ NUGIRL ที่คิดว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเพื่อนคนนี้!! อย่าเพิ่งร้อนใจไปจ้า เพราะพี่ผึ้งมีวิธีรับมือกับสถานการณ์เจ้าปัญหานี้มาฝากกันค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิด ตามไปดูกันเลยจ้า
ปรับทัศนคติใหม่ในห้องเรียน เช็กซิ!! เราทำหน้าที่ “นักเรียน” ได้ดีแล้วหรือยัง



*พูดคุย ถาม-ตอบกับคุณครูให้ถูกจังหวะสาวๆ NUGIRL คนไหนที่มีปัญหาแบบนี้ลองใช้วิธีนี้ดูค่ะ เลือกถามในจังหวะที่เหมาะสมเช่น ในห้องเรียน ถ้าเรามีข้อสงสัยให้อดใจไว้ก่อน รอถามตอนครูผู้สอนอธิบายจบเรื่องแล้วค่อยยกมือถาม หรือรวบรวมคำถามของเราแล้วถามท้ายชั่วโมงเรียน แบบนี้คุณครูจะได้มีเวลาตอบคำถาม และอธิบายข้อสงสัยของเราได้อย่างเต็มที่ค่ะ หรืออีกวิธีหนึ่งที่เป็นตัวเลือกที่ดีคือ ทุกครั้งก่อนถึงคาบเรียน เราลองศึกษาข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน เป็นพื้นฐานไว้ก่อน ทวนของเก่าก่อนเริ่มใหม่ ข้อนี้ช่วยได้นะคะ ก่อนอาจารย์เข้าห้องเริ่มคาบเรียน ลองหันไปทวนกับเพื่อนหน่อยว่าครั้งที่ผ่านมาเราเรียนเรื่องอะไรกันบ้างนะ เผื่อจะได้คลายข้อสงสัยไปได้บ้างไม่มากก็น้อย ก่อนจะสอบถามข้อมูลจากอาจารย์จ้า 
*แสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติและมีมารยาท
การแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติ และรักษามารยาทที่ดีคือเป็นสิ่งที่สาวๆ วัยเรียนทุกคนต้องมีนะคะ  เช่น การมีสัมมาคารวะ ไปลา มาไหว้ ความสุภาพและอ่อนน้อม ต่อหน้าและลับหลังคุณครู หรือผู้ใหญ่ และคนรอบข้างเราค่ะ เมื่อเราอยู่ในโรงเรียนแล้วการเป็นนักเรียนที่ดี ไม่ใช่แค่เรื่องของการเรียนเก่งเพียงอย่างเดียว ต้องมีกิริยามารยาทที่ดีด้วยนะ ถึงจะเป็นการเพิ่มเสน่ห์ในตัวเรา มั่นใจไว้ได้เลยถ้าเรามีความเป็นธรรมชาติที่น่ารักในแบบของตัวเองแบบนี้ ไม่ใช่แค่คุณครูที่จะรักและเอ็นดูเรานะคะ พี่ผึ้งเชื่อว่าคนรอบข้างก็ต้องรักและเอ็นดูเราแน่นอนค่ะ      
                             
*แสดงออกอย่างมีกาลเทศะรึเปล่า??
การรู้จักกาลเทศะ คือการที่เรารู้จักปฏิบัติตัวให้พอเหมาะข้อนี้สำคัญมากๆ เลย เมื่อเราก้าวเท้าเข้า
โรงเรียนแล้ว แน่นอนว่าต้องอยู่ในกรอบและระเบียบที่ดี รวมไปถึงการรู้จักกาลเทศะที่ดีและถูกต้อง เช่น เมื่อโดนอาจายร์ตำหนิ หรือว่ากล่าวตักเตือน เราก็ต้องมีความสำรวม นึกถึงสิ่งที่เราทำผิดและยินดีแก้ไข การพูดคุยกันเสียงดังได้ยินข้ามห้อง รวมถึงการไม่พูดจาขัดคอคู่สนทนา เช่น เพื่อนๆ คุยกันอยู่ แล้วเราพูดแทรกขึ้นมาระหว่างที่เพื่อนยังพูดไม่จบประโยค ขอรวมถึงคุณครูผู้สอนด้วยอีกคนนะคะ ^^ การแสดงออกถึงการมีกาลเทศะที่ดีไม่ใช่เรื่องยากเกินไปพี่ผึ้งเชื่อว่าสาวๆ  NUGIRL ทุกคนทำได้แน่นอนจ้า แล้วรับรองว่าเราจะดูเป็นเด็กนักเรียนที่น่ารักขึ้นแน่นอน


* ทำหน้าที่ของเราได้ดีพอรึยัง??
เป็นอีกหนึ่งข้อที่ควรเช็กและควรปรับอย่างด่วนนะจ๊ะ หน้าที่ในข้อนี้พี่ผึ้ง หมายความถึงหน้าที่ของนักเรียนนะจ๊ะ แล้วหน้าที่ของนักเรียนมีอะไรบ้างนะ?? ตั้งใจเรียน ทำการบ้านให้ครบ เคารพกฏของโรงเรียน แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย หรือในห้องเรียนเวลาที่อาจารย์สอน นักเรียนอย่างเราก็ควรจะตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์พูดและสอน อย่าเพิ่งชวนเพื่อนคุยจนมากเกินไปจนทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเสีย แค่ไม่กี่ข้อและไม่กี่ชั่วโมงในแต่ละวันถ้าเราทำได้เป๊ะตามนี้แล้วก็มั่นใจไว้ได้เลยจ้า ว่าเรานี่ล่ะต้องเป็นที่รักของคุณครูแน่นอน

เป็นยังไงบ้างเอ่ยวิธีรับมือกับคุณครูของพี่ผึ้ง^^ แค่ไม่กี่ข้อง่ายๆ แบบนี้พี่ผึ้งเชื่อว่าสาวๆ NUGIRL ทำได้อยู่แล้วเนอะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือการเป็นตัวของตัวเอง #SeeTheRealMe และพร้อมปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่หลากหลาย #BeAlwaysReady แค่นี้พี่ผึ้งรับรองได้ว่าสาวๆ NUGIRL ไม่ต้องกังวลเรื่องคุณครูไม่รักไม่ชอบเรา อีกต่อไป สาวๆ NUGIRL คนไหนเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างก็มาคอมเมนต์แชร์ให้พี่ผึ้ง และ เพื่อนสาว NUGIRL คนอื่นๆ ได้ดูกันบ้างนะคะ แล้วกลับมาเจอกันใหม่ค่ะ

เช็กตัวเองให้พร้อมเสมอในวันไปโรงเรียน
* เช็กบุคลิก : เสื้อผ้า หน้าผม ต้องพร้อม (อย่างถูกระเบียบ)
* เช็กจิตใจ : เบิกบานแจ่มใส่ ยิ้มแย้มพร้อมกับทุกเรื่องในวันนี้
* เช็กอุปกรณ์การเรียน : อุปกรณ์พร้อม เท่ากับ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
* เช็กตารางสอนให้เป๊ะ : วันนี้ต้องพร้อมสำหรับวิชาไหนบ้างต้องเตรียมตัวให้พร้อม 
  
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

แค่ผ่านมา 3 ก.ย. 60 22:51 น. 1

แต่ครูบางคนที่เหยียดนักเรียนด้วยเรื่องไร้สาระมากๆเลยนะ เช่น ไม่ใช่นักเรียนห้องครู ไรงี้...จะเหยียดไรขนาดนั้นก็ไม่รู้

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

แค่ผ่านมา 3 ก.ย. 60 22:51 น. 1

แต่ครูบางคนที่เหยียดนักเรียนด้วยเรื่องไร้สาระมากๆเลยนะ เช่น ไม่ใช่นักเรียนห้องครู ไรงี้...จะเหยียดไรขนาดนั้นก็ไม่รู้

0
กำลังโหลด
somyimyim Member 9 ก.ย. 60 09:23 น. 2
สมัยเรียนมหาลัยจะแตกต่างกับเรียนมัธยม คือครูจะไม่ค่อยช่วยเหลือเหมือนตอนมัธยม คือให้ไปศึกษาเอง มีครูคนนึงสอนเก่งมาก ครูคนนี้จะค่อนข้างเฮี้ยบๆหน่อย ดูเหมือนจะไม่ค่อยชอบหนูเท่าไร เรียนกับเขาทุกเทอมเลยค่ะ แต่พอมาทำโปรเจคจบตอนปี4 หนูได้เขาเป็นที่ปรึกษา ครูบอกว่างานทุกอย่างต้องสมบูรณ์ มาตามนัดให้ตรงเวลา หนูก็อึดอัดเหมือนกันค่ะ
0
กำลังโหลด
ABCXYZ™ Member 9 ก.ย. 60 18:36 น. 3

มีสัมมาคารวะ อดทนไว้ ครูหรืออาจารย์จะผียังไงก็ตามแต่ ให้คิดซะว่าทั้งชีวิตไม่ได้เจอคนๆนี้ไปตลอดหรอก ถือว่าเป็นบททดสอบเนาะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด