อ่านเยอะจำไม่ได้ทำไงดี? เผย 10 เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ให้จำไว จำนาน แถมร่างไม่พังด้วย


            สวัสดีค่ะ เวลคัมทูระบบ TCAS ที่จะกองการสอบทุกอย่างไปที่เดือน ก.พ.-มี.ค. เป็นช่วงที่ห้ามไปไหนเลยเพราะมีสอบทุกสัปดาห์ แต่การสอบแต่ละอย่างก็มีวิชาที่ต่างกัน ยังไงก็ต้องเริ่มอ่านหนังสือแล้วอยู่ดีแต่ปัญหาก็คือ อ่านยังไงให้จำได้ ไหนบอกหน่อยซิ!

            เชื่อว่าน้องๆ หลายคนแอบกลัวช่วงเวลา ม.ปลาย ที่ต้องอ่านหนังสือเพื่อสอบเข้ามหา'ลัย จากรุ่นพี่ที่อ่านหนัง ร่างพัง หน้าดำหัวฟู แต่เอาจริงๆ ถ้าเตรียมดีๆ ไม่ต้องพังอะไรเบอร์นั้นก็ได้ มาดูนี่เลย 10 เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ให้จำไว จำนาน แถมร่างไม่พังด้วย พร้อมแล้ว ป่ะ!

 

1. คุยกับตัวเองก่อน
            แต่ละคนจะมีช่วงเวลาอ่านหนังสือไม่เหมือนกัน บางคนต้องอ่านก่อนสามทุ่ม บางคนต้อง 5 ทุ่มก่อน บางคนนี่หนักเลย ต้องช่วงแบบตี 3-4 เรื่องช่วงเวลานี่สำคัญมากนะ ถ้าเราอ่านในช่วงเวลาที่เหมาะกับตัวเอง นอกจากจะจำเร็วแล้ว ยังประหยัดพลังในการอ่านด้วย สามารถจัดช่วงเวลาในการพักผ่อนของตัวเองได้ด้วย

2. ตั้งสติค่ะลูก
            บางคนชอบกลัวไปก่อน อ่านไม่ทัน โน้นก็เยอะ นี่ก็ยังไม่ได้เริ่ม ... ตั้งสติก่อนค่ะ ... เริ่มที่ลิสต์ก่อนว่าจะอ่านวิชาไหนก่อน อ่านอะไรบ้าง ตั้งเป้าหมายของวันนี้ไว้ เช่น จะอ่านภาษาอังกฤษ Simple Tense ทั้ง 4 แบบ ต้องแยกให้ออก เซ็ทไว้เท่านี้พอ ถ้าเยอะไปเราจะลนมากๆ จนไม่มีสมาธิทำอะไรเลย  

3. เรียกวิญญาณตัวเองเข้าร่าง  
            สิ่งที่สำคัญมากๆ ต่อการอ่านหนังสือคือสมาธิ ตัวเราจับหนังสือแล้ว อ่านแล้ว แต่ไม่มีสมาธิ อ่านเท่าไหร่ก็จำไม่ได้หรอกค่ะ สู้คนที่ตั้งสมาธิแล้วอ่านแค่ 15-20 นาที ไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นเรียกวิญญาณตัวเองเข้าร่างก่อน ละทิ้งทุกสิ่งแล้วบอกตัวเองว่า ช่วงเวลานี้ฉันของอ่านหนังสือก่อน อ่านเสร็จแล้วจะกลับไปเล่นด้วยนะ (กับใคร?)

4. อ่านแบบคุยกับตัวเอง
            การอ่านหนังสือแบบอ่านๆๆๆๆ อย่างเดียว แต่ไม่เก็ท อ่านไปก็เสียเปล่า ลองอ่านแบบคุยกับตัวเองมั้ยคะ? อ่านไปแล้วทำความเข้าใจไป แบบนั่งคุยกับตัวเองว่าพารากราฟนี้มันคือแบบนี้นะ หรืออย่างภาษาอังกฤษก็แบบ Passive ใช้กับผู้ถูกกระทำนะ แบบปกติเราเตะฟุตบอล แต่ถ้า Passive คือลูกบอลโดนเราเตะ จะช่วยให้จำเร็วขึ้นค่ะ
 

5. ทำสรุปเป็นคำสั้นๆ
            จะบอกว่าพวกสรุปที่เราทำเองนี่ The Best เลยนะคะ กว่าเราจะทำสรุปได้คือต้องกลั่นมาแล้ว จากตัวอักษรเยอะๆ จากหนังสือ กลั่นมาเป็นคำสั้นๆ ของเรา(รอบที่ 1) แล้วก็เขียนลงกระดาษ(รอบที่ 2) อ่านทวนอีกรอบ(รอบที่ 3) แค่ทำสรุปอ่านรอบเดียวก็เท่ากับอ่าน 3 รอบแล้ว นี่ไม่นับว่าจะหยิบมาอ่านซ้ำๆ อีกนะ เจ๋งป่ะล่ะ

6. จำเป็นภาพซะเลย
            พื้นฐานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่จากงานวิจัยหลายๆ แห่งพบว่า การจำเป็นภาพ จะช่วยให้จำได้เร็วและนานยิ่งขึ้น แต่ภาพที่ว่าก็ต้องเป็นภาพที่มีระบบระเบียบ ให้สมองได้ทบทวนและเรียบเรียง เอาเป็นว่าถ้าใครไม่ชอบจำแบบอ่านตรงๆ ก็สร้าง Mind Mapping หือจำทั้งภาพ แต่ก็ต้องเก็ทในภาพนั้นด้วยนะคะ

7. คิดวิธีจำเป็นของตัวเอง
            ร้อยพันวิธีที่ให้ช่วยจำ ก็ไม่สู้วิธีของตัวเองหรอกค่ะ บางอย่างที่จำไม่ได้ก็ลองหาสิ่งรอบตัวมาจำ อย่างพี่แป้งเองชอบเขียนคำว่า Weather(อากาศ) ผิด ก็จำให้เป็น We-at-her หรือคำว่า คะ/ค่ะ ก็จะจำว่า คะ เสียงสูง เพราะบน ค.ควายไม่มีอะไรเลย ส่วน ค่ะ เสียงต่ำเพราะมีไม้เอกมากดไว้ ลองเอาไปใช้ดูนะคะ

8. ห้ามอ่านโต้รุ่ง!!
            ห้าม ห้าม ห้าม เด็ดขาด ห้ามอ่านหนังสือแบบโต้รุ่ง อย่างน้อยต้องนอนก่อน นอนที่สุดก็ 4-5 ชั่วโมง จะนอนก่อนแล้วค่อยอ่าน หรืออ่านก่อนแล้วนอนก็ได้ แต่อย่าอ่านแล้วตาค้างไปเรียนหรือไปสอบเลย เบลอแน่ๆ นอกจากที่อ่านมาจะพังหมด ร่างก็จะพังด้วย เชื่อพี่ พี่เคยพังมาแล้ว
 

9. อย่าอ่านเปล่า ทำโจทย์ด้วย
            อ่านก็อ่านแล้ว สรุปก็ทำแล้ว จำเป็นภาพก็จำแล้ว ท่องศัพท์ งัดทุกเทคนิคมาแล้ว มันจะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าไม่ลองทำโจทย์ การทำโจทย์ไม่ใช่เพียงเก็บประสบการณ์ แต่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าสามารถนำความรู้มาตอบได้จริงๆ หรือเปล่า รูปแบบข้อสอบจะเป็นอะไร เราไม่แม่นตรงไหน ถ้าผิดก็คือผิด อย่าหลอกตัวเอง อย่าเอาแต่อ่านเฉลยเพื่อให้มันถูก ลองทำจริงๆ แบบที่เราสอบจริง จะได้ไม่พลาดตอนไปสอบ

10. อย่าห่วงโลกโซเชียล
            ปัญหาลำดับต้นๆ เลยที่ไม่อ่านหนังสือคือการติดโซเชียล จะบอกว่า "อย่างห่วงโลกโซเชียลเลยแฮรี่ ... ห่วงตัวเองก่อนเถอะ" ถ้าเนคนชอบเล่นโซเชียลมากๆ ต้องใจแข็งแปบนึงค่ะ กำหนดไว้ก็ได้ว่าอ่านหนังสือ 50 นาที เล่นได้ 10 นาที แล้วกลับไปอ่านใหม่ หรืออ่านยาวเลยจนครบมิชชั่น แล้วก็นอนเล่นเพลินๆ ถ้าให้โซเชียลมาคุมเรา เรานั่นแหละที่จะสอบไม่ติด

            ถึงจะมาเทคนิดหรือเคล็ดลับอ่านหนังสือเป็นร้อยเป็นพันมาให้ แต่ถ้าไม่ลอง ไม่เริ่ม ไม่ทำ กี่แสนเทคนิคก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอกค่ะ กลับไปนั่งคุยกับตัวเองว่าเราทุ่มเทมากพอหรือยังกับสิ่งที่เราอยากได้ ถ้ายังไม่พอก็เริ่มทำเลยวันนี้ ไม่สายเกินไปหรอกนะ :)


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น