เสิร์ฟร้อน! ปฏิทินสมัคร O-NET สำหรับเด็ก ปวช. ที่อยากสอบเข้ามหา’ลัยในระบบ #TCAS 62

        สวัสดีค่ะ นักเรียนเทียบเท่าชั้น ม.6 อย่างน้องๆ ปวช. กศน. นาฏศิลป์ หรือ Home school ที่ต้องการเรียนต่อในระดับปริญญาตรี คงจะเคยได้ยินชื่อระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย TCAS กันมาบ้างนะคะ น้องๆ สามารถเข้าร่วมการสอบ TCAS ได้ทั้ง 5 รอบ เพียงแต่ต้องอ่านระเบียบการให้ดีว่าโครงการนั้น เปิดรับนักเรียน “เทียบเท่า” หรือเปล่า? ถ้าระบุคุณสมบัติไว้ว่า “รับผู้ที่กำลังศึกษาหรือจบการศึกษาในระดับชั้น ม.6 และเทียบเท่า” แปลว่าน้องๆ สมัครได้แน่นอน


 
        และหนึ่งในการสอบสำคัญที่นักเรียนเทียบเท่าพลาดไม่ได้ ก็คือ O-NET นั่นเองค่ะ ใน TCAS บางรอบ น้องๆ อาจได้ใช้ O-NET ร่วมกับคะแนนสอบอื่นๆ เช่น 9 วิชาสามัญ วิชาเฉพาะ กสพท GAT PAT ฯลฯ ดังนั้น ถ้าใน TCAS มีโครงการที่น้องๆ อยากสมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อ และจำเป็นต้องใช้ผลคะแนน O-NET เราจึงต้อง “ดำเนินการสมัครสอบด้วยตนเอง” นะคะ (สมัครฟรี!)

        ล่าสุด! ปฏิทินวันสมัครสอบ O-NET และ ตารางสอบ O-NET ปีการศึกษา 2561 ก็ประกาศออกมาแล้ว เริ่มสมัคร วันที่ 1 - 15 พฤศจิกายน 61 ที่เว็บไซต์ http://www.niets.or.th และกำหนด ตารางสอบ วันที่ 2 - 3 มีนาคม 62

ปฏิทินวันสมัครและวันสอบ O-NET


 
        น้องๆ จะต้องสมัครสอบให้ทัน เพราะ O-NET สอบได้ครั้งเดียว ปีเดียว (ปีที่เราเรียนจบ ปวช.3) ยิ่งถ้าจะสอบ TCAS รอบที่ 4 แอดมิชชั่น ซึ่งมี O-NET เป็นหนึ่งในคะแนนหลักด้วย ยิ่งพลาดไม่ได้ เพราะเราต้องนำคะแนนไปยื่นค่ะ “ไม่มีคะแนน หมดสิทธิ์สอบ” รอบนี้ทันที   

        สำคัญมาก! หลังจากสมัครเรียบร้อย อย่าลืมเข้ามา เช็กรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ สนามสอบ และเลขที่นั่งสอบด้วยนะคะ วันที่ 5 มกราคม 62 เผื่อมีอะไรผิดพลาดจะได้ติดต่อขอดำเนินการแก้ไขทันเวลาค่ะ

        ระหว่างรอระเบียบการสมัคร O-NET ที่จะประกาศตามออกมาอีกครั้ง น้องๆ สามารถอ่านข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการสอบ เพื่อเตรียมตัวได้ถูกต้อง เช่น รูปแบบข้อสอบ และจำนวนข้อสอบ ทั้ง 5 วิชา ไทย สังคม อังกฤษ วิทย์ คณิต คลิก 

ขั้นตอนการเข้าสอบ O-NET


 
ระเบียบการเข้าห้องสอบ 


 
อุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าสอบ O-NET 


 
        รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมไฮไลท์วันสมัครไว้ที่ปฏิทินเลยนะคะ ขอให้น้องๆ เตรียมตัวอ่านหนังสือให้เต็มที่ และโชคดีในการสอบทุกคนค่ะ 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

พี่เมก้า Member 21 ก.ย. 61 10:50 น. 1-1

ลองโทรศัพท์สอบถามทาง สทศ. ดูนะคะ อาจต้องมีการเช็กเป็นกรณีไปว่าที่ไม่เคยสอบเพราะอะไร +66 2-217-3800

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 24 ก.ย. 61 09:05 น. 3-1

ถ้ากำลังเรียนเทอมสุดท้ายของ ม.6 โรงเรียนจะสมัครให้เลยนะคะ ที่ต้องสมัครสอบ O-NET นี้ สำหรับเคสน้องๆ เทียบเท่าค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
FlukKung2019 Member 3 พ.ย. 61 10:17 น. 5

พี่เมก้า ครับคือผมเป็นเด็ก ป.ว.ช ผมมีปัญหาตอนขั้นตอนเลือกศูนย์สอบอ่ะครับมันไม่มีในจังหวัดผมและพอผมกดเลือก สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) มันก็ไม่สามารถเลือก จังหวัดกับสนามสอบได้ครับ https://image.dek-d.com/27/0776/1309/127783579

3
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chalita 11 พ.ค. 62 12:30 น. 10

ขอแย้งนะคะ ที่ถ้ามีคำว่าเทียบเท่าแล้วปวช.สมัครได้คือไม่จริงค่ะ เทียบเท่าในความหมายของมหาวิทยาลัยคือต้องมีผลสอบGDEค่ะ ไม่งั้นก็หมดสิทธิ์ตั้งแต่ไม่ทันยื่นคะแนน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด