ความลับที่ต้องรู้! เหตุผลที่ร่างกายไม่สามารถ “ลืมตา” และ “จาม” พร้อมกันได้

          ฮัดเช้ย! ได้ยินเสียงนี้ทีไรรู้เลยว่าต้องมีใครจามมาแน่ๆ แล้วก็จะต้องมีการนับใช่ม่ะ ว่าจามไปกี่ครั้ง อันนี้แปลว่าอะไรนะ มีใครคิดถึงหรือเปล่า? ... แต่นี่บทความวิทย์ การจามหลายครั้งติดมันไม่ได้เกี่ยวกับการคิดถึงอะไรเลย ก็เป็นเพียงกลไกหนึ่งของร่างกายเท่านั้น

          อาการจาม (Sneeze) เป็นกลไกทางร่างกายอย่างหนึ่ง เพื่อขับสิ่งแปลกปลอมหรือสารระคายเคืองออกจากโพรงจมูก มันเป็นอารมณ์ประมาณว่า ในโพรงจมูกเรามีสิ่งผิดปกตินะ ต้องรีเซ็ทใหม่ เพราะฉะนั้นการจาม 2-3 ครั้งติด เป็นเรื่องปกติค่ะ แต่ถ้าจามและมีน้ำมูกออกมาด้วย อันนี้อาจจะเริ่มเป็นหวัดล่ะ

 

เราไม่สามารถ “ลืมตา” และ “จาม” พร้อมกันได้
          การจามแต่ละครั้งเป็นการขับสิ่งแปลกปลอมออกจากโพรงจมูกที่พุ่งแรงมาก การจามเบาๆ มีอัตราเร็วในการพุ่งกะจายของสิ่งที่ถูกขับออกมาประมาณ 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถ้าจามแรงๆ จะมีอัตราเร็วกว่า 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง เลย ซึ่งอัตราเร็วและแรงตรงนี้ที่แหละค่ะ ที่ทำให้ร่างกายต้องปิดเปลือกตาโดยอัตโนมัติ

          หลักการทำงานของการจามก็คือ เมื่อในโพรงจมูกรู้สึกว่ามีสารแปลกปลอมมากเกินไป และกระตุ้นให้รู้สึกระคายเคือง สมองจะรู้ทันทีว่าจะต้องขับสิ่งเหล่านี้ออก และสั่งให้ร่างกายปิดเปลืองตาอย่างรวดเร็ว ทุกอย่างเกินขึ้นโดยใช้เวลาเพียง 0.1 วินาทีเท่านั้น

          การปิดเปลืองตาคือกลไกในการป้องกันอันตรายของร่างกาย ปลายประสาทของจมูกและตาเชื่อมโยงถึงกัน การจามแต่ละครั้งจะกระตุ้นดวงตาด้วย ถ้าไม่ปิดเปลือกตาจะทำให้ดวงตาหลุดออกมาได้ ใครที่พยายามจะลองลืมตาตอนจาม อย่าเลยค่ะ ... มันอันตรายเกินไป

 

ภาพประกอบจาก www.bbc.com

          ในขณะที่เราจาม ร่างกายจะทำงานหลายอย่างมาก นอกจากเปลือกตาจะปิดแล้ว เรายังไม่สามารถหายใจได้ด้วยเพราะลมจะปอดต้องออกมาดันสิ่งสกปรกที่อยู่ในโพรงจมูก เราจะสูดหายใจสวนเข้าไปไม่ได้ แต่หัวใจยังคงเต้นปกติค่ะ เพราะก่อนที่เราจะจามได้สูดหายใจลึกมากๆ เพื่อโกยออกซิเจนเข้าไปแล้ว

          เรื่องจามเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ เป็นการดันสิ่งแปลกปลอมออกมา เพราะฉะนั้นเวลาจามควรจะปิดปากและจมูก หรือหันหน้าไปทางอื่น เพื่อให้สิ่งสกปรกนั้นไม่เข้าสู่คนอื่น และย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นกลไกของร่างกาย อย่าฝืนทดลองกันเน้อ สวัสดีค่ะ

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Gunj Member 18 ต.ค. 61 18:13 น. 2

แล้วเราก็ยังไม่สามารถปัสสาวะพร้อมกันได้ด้วยนะครับ อาจเพราะเหตุผลข้างต้นเช่นกัน ยังไม่เคยลองสังเกตุหละสิ ลองทำดู ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด