6 ทิปส์ดีๆ เกี่ยวกับการเขียนจาก Hamilton



เมื่อพูดถึงเคล็ดลับการเขียน พี่เชื่อว่าน้องๆ นักเขียนแต่ละคนคงจะมีทักษะและเทคนิคในการเขียนที่แตกต่างกัน เทคนิคที่ใครคนหนึ่งเขาว่าดี อาจจะไม่ดีสำหรับอีกคน หรือเทคนิคที่เขาใช้กันแล้วเห็นผล อาจจะไม่เห็นผลในงานเขียนของเราก็ได้ และที่ผ่านมาพี่ก็ได้เขียนบทความแนะนำเทคนิคในการเขียนนิยายหลากหลายบทความ ซึ่งแต่ละบทความน้องๆ อาจจะมีการนำไปปรับใช้ในแนวทางของตนเองกันมาบ้างแล้ว และสำหรับบทความในวันนี้พี่ก็จะขอนำเทคนิคการเขียนดีๆ จาก Hamilton (ฮามิลตัน) คณะบรอดเวย์จากนิวยอร์กมาแบ่งปันให้กับน้องๆ ทุกคนกัน ส่วนเทคนิคหรือทิปส์ที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง เราไปติดตามอ่านต่อกันเลยดีกว่า… 


 

Hamilton (ฮามิลตัน) เป็นคณะดนตรีแนวบรอดเวย์ที่มักจะหยิบเอาอัตชีวประวัติของ อเล็กซานเดอ แฮมิลตัน มาถ่ายทอดเป็นการแสดง แถมยังใช้ดนตรีตั้งแต่แนวฮิปฮอป, R&B, ป๊อป และโซลมาประกอบเป็นการแสดง ซึ่งถือว่าเป็นคณะดนตรีที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมากในอเมริกัน โดยคณะบรอดเวย์นี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2015 แถมบัตรยังถูกขายจนหมดเกลี้ยง! ถือว่าเป็นการปรากฏตัวที่สร้างชื่อเสียงให้กับคณะ รวมถึงสร้างความน่าจดจำให้แก่ผู้ชมได้อย่างมากเลยทีเดียว และในวันนี้ถือว่าเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่เราจะมาล้วงลึกถึงทิปส์ดีๆ จากคณะดนตรีบรอดเวย์นี้กับเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานในการเขียนของพวกเขา ส่วนจะเป็นอะไรกันบ้างนั้น เราไปติดตามอ่านต่อกันเลยดีกว่า


 


 

1. อย่าพยายามทิ้งตัวละคร หรืออะไรก็ตามในงานเขียนของคุณ


ทางที่ดีเราควรเริ่มต้นการเขียนจากอะไรที่พอจะจับต้องได้เสียก่อน ยกตัวอย่างเช่น ตัวละคร เราอย่าพยายามเขียนให้ตัวละครรีบมีบทบาท แล้วรีบๆ จากไป แต่ฮามิลตันกลับเลือกที่จะให้ตัวละครตัวนั้นออกมามีบทบาทบ่อยๆ ให้คนดูจำได้ ถึงแม้ว่าบทบาทของตัวละครตัวนั้นจะไม่ได้มีเยอะ หรือไม่ได้สำคัญเท่าตัวละครอื่นๆ ก็ตาม


 

2. นอกจากตัวละครแล้ว สิ่งที่ต้องห้ามลืมข้อต่อไปก็คือ ‘เนื้อหา’


สำหรับบทของฮามิลตันนั้นเลือกที่จะเล่นกับความตลกของตัวละคร แทนที่จะบรรยายเนื้อหาเรื่องราวแบบเรียบๆ เหมือนที่คนอื่นๆ เขาทำกัน มันเลยกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับงานเขียนด้วยการที่เราควรจะหันมาเลือกวิธีที่จะใช้ในการสื่อสารเนื้อหาออกมาในแนวอื่นๆ ให้มันต่างจากเดิมบ้าง ลองหันมาใช้การหักมุมในการเล่าเรื่องกันดูไหม หรือพลิกความตื่นเต้นและน่าสนใจให้กับมันด้วยการใส่ความตลกลงไปซะเลย เพียงเท่านี้เรื่องราวเดิมๆ ของเรา ก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว


 

3. อย่าใจร้อนจนเกินไป


เมื่อเกิดความผิดพลาดเราควรจะใช้สติในการแก้ไขปัญหา อย่ากลบเกลื่อนความผิดด้วยการดิ้นรนเขียนต่อไป แต่จงหยุดแล้วมาแก้ไขทีละนิดๆ เพราะน้องๆ ลองคิดดูว่าถ้าเรายังดื้อดึงเขียนต่อไป นอกจากเนื้อหาจะเละเทะแล้ว มันยังจะทำให้เส้นเรื่องของเราบิดเบือนไปอีกด้วย โดยฮามิลตันมักจะพบกับปัญหายิบย่อยอยู่ตลอดเวลาที่ทำการแสดง ยกตัวอย่างเช่น บางทีพวกเขาอาจจะใส่ความคิดเห็นส่วนตัวมากจนเกินไป เลยทำให้มีการปรับเปลี่ยนบทบ้าง แต่เมื่อใดที่เกิดปัญหาขึ้นนักแสดงทุกคนจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา เพราะทุกคนล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงครั้งนี้ และที่สำคัญก็คือมันเป็นการแสดงสด ถ้าแย่ก็คือแย่เลย เพราะฉะนั้นถ้ามองในมุมของนักเขียน นักเขียนทุกคนก็ควรจะมีสติอยู่กับตัวเอง ถ้าเกิดปัญหาก็ใช้สติในการแก้ไขปัญหา อย่าใจร้อนใช้อารมณ์เด็ดขาดนะจ๊ะ


 

4. อย่าละเลยชีวิตส่วนตัวของคุณ 


นักเขียนบางคนใช้เวลากับการเขียนเยอะมาก จนทำให้ชีวิตส่วนตัวของพวกเขาแทบจะไม่มี ดังนั้นเพื่อให้การเขียนเป็นไปอย่างราบรื่น ไร้แรงกดดัน ก็ขอจงอย่าทุ่มเทกับมันมากเกินไป ให้เวลากับตัวเองเสียบ้าง เพราะการถาโถมจนเกินไปนั้นไม่ได้ส่งผลดีต่องานเขียนของเราเสมอไปหรอก


 

5. ใช้เวลาเท่าที่คุณต้องการ


สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้วเลยจ้ะ นักเขียนบทละครฮามิลตันนั้นไม่ได้เร่งรีบสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองเลย เพราะเขาใช้เวลาไปกว่า 6 ปีกับการเขียนบทเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นน้องๆ นักเขียนทุกคนอย่าใจร้อน ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป แล้วทุกอย่างจะดีเอง


 

Clip

Hamilton



 

6. อย่ายอมแพ้ เขียนต่อไป!


ยกตัวอย่างข้อความของผู้เขียนบทของฮามิลตันอย่างมิแรนด้าที่เคยทวิตเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เธอเคยเขียนบทละครชุดนี้เอาไว้ว่า 

 

 
บทสนทนาเหล่านี้ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว
เขียนต่อไป เดินกลับไปที่เปียโนของเธอได้แล้ว!


 


 
น้องๆ ทุกคนจะเห็นว่า กว่าเราจะประสบความสำเร็จได้มันต้องใช้เวลา และในระหว่างช่วงเวลาที่เรากำลังจะประสบความสำเร็จนั้นมันต้องอาศัยจังหวะและการพัฒนาเยอะมาก และไม่ใช่ว่าเราจะประสบความสำเร็จกันทุกคน เพราะระยะเวลาของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน ดังนั้นน้องๆ ทุกคนจะต้องอดทน ฝึกฝน แต่อย่าถาโถมลงทุน ลงแรงกับมันมากจนเกินไป หรือถ้าน้องๆ นักเขียนคนไหนมีเคล็ดลับดีๆ ที่อยากจะแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ นักเขียนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ก็สามารถคอมเมนต์แบ่งปันกันเข้ามาได้ พยายามเข้านะ พี่เป็นกำลังใจให้จ้า
 
พี่นัทตี้ :)



ขอบคุณที่มาดีๆ จาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Hamilton_(musical) 
https://hamiltonmusical.com/new-york/


 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Shiny Terra Member 11 ก.พ. 62 12:50 น. 1

ชอบเพลงของบรอดเวย์เรื่องนี้มากเลยค่ะ ร้องได้เกือบทุกเพลงอ่ะ และชอบตรงที่เรื่องนี้เพลงเล่าเรื่องราวได้ทั้งหมดโดยที่ไม่ต้องมีบทพูดเลย(ยังไม่เคยดูหรอกค่ะ ดูในยูทูปเอา แต่ก็อยากไปดูบรอดเวย์จริงไปสักครั้ง) Lin-Manuel Miranda เขาแต่งได้ดีจริงๆ

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

Shiny Terra Member 11 ก.พ. 62 12:50 น. 1

ชอบเพลงของบรอดเวย์เรื่องนี้มากเลยค่ะ ร้องได้เกือบทุกเพลงอ่ะ และชอบตรงที่เรื่องนี้เพลงเล่าเรื่องราวได้ทั้งหมดโดยที่ไม่ต้องมีบทพูดเลย(ยังไม่เคยดูหรอกค่ะ ดูในยูทูปเอา แต่ก็อยากไปดูบรอดเวย์จริงไปสักครั้ง) Lin-Manuel Miranda เขาแต่งได้ดีจริงๆ

0
กำลังโหลด
HaKuRaI Member 11 ก.พ. 62 21:35 น. 2

อยากไปดูที่เมกาจริงๆ แต่ตอนนี้ฐานะทางบ้านร่อยหรอมาก ฮือ ยอมรับว่าเพลงเพราะทุกเพลง ร้องได้เกือบทุกเพลงจริงๆ

0
กำลังโหลด
Minnista Member 17 ก.พ. 62 14:44 น. 3

หนูชอบเรื่องนี้ที่สุดเลยค่ะ 5555 เอามาใส่นิยายด้วยนิดหน่อย พี่เขียนได้ดี เห็นภาพชัดเจนเลยค่ะ^^


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด