ชาวต่างชาติคิดยังไง? “ถนนประเทศไทยมีไว้สำหรับคนรวย” จริงหรือ!


 
          สวัสดีค่ะ น้องๆ กลับมาพบกับ Dek-Cult กันอีกครั้งนะคะ สำหรับวันนี้สิ่งที่เราจะมาเจาะลึกกันไม่ใช่เรื่องที่ไหนไกลตัว แต่เป็นเรื่องของสภาพท้องถนนของประเทศไทยเรานี่เองค่ะ เพราะล่าสุดสำนักข่าวชื่อดังอย่าง The New York Times (NY Times) มีรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยเจาะประเด็นไปที่ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันในสังคมไทย เขาวิเคราะห์กันว่าอย่างไรบ้าง วันนี้พี่กิ๊ฟจะมาสรุปให้ฟังค่ะ :)
 
 Cr. pixabay.com
 
           พี่เชื่อว่าน้องๆ คงรู้ปัญหาท้องถนนบ้านเรากันดีอยู่แล้ว ยิ่งในกรุงเทพและปริมณฑลที่รถติดแสนติด จะหนีขึ้นวินมอ’ไซค์ ขึ้นรถไฟหรือลงเรือก็เลี่ยงไม่ได้ เวลาเดินข้างทางก็แสนลำบ๊ากลำบากเพราะบางทีก็มีรถเล็กสวนมา บางทีก็ติดร้านขายของจนต้องลงไปเดินบนถนน.. สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราเจอจนชินและอาจลืมไปแล้วว่าจริงๆ นี่คือปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน!
 

อุบัติเหตุเยอะที่สุดในโลก!
 

          NY Times กล่าวว่า ถนนประเทศไทยเป็นถนนที่อันตรายอันดับต้นๆ ของโลก มีอุบัติเหตุเยอะจนได้อันดับ 2 ในการจัดอันดับประเทศที่มีคนเสียชีวิตบนท้องถนนเยอะที่สุด (อันดับ 1 คือลิเบีย) และได้อันดับ 1 ประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากจักรยานยนต์ด้วย! โดยเขาวิเคราะห์ว่า... ปัญหาเหล่านี้เกิดมาจากความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยที่เห็นได้ทุกที่แม้กระทั่งบนท้องถนน!
 
Cr. www.worldatlas.com
 

ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม
 

          ด้วยความที่อากาศประเทศไทยร้อน ระบบขนส่งมีไม่ครอบคลุมทั่วเมือง ทางเดินก็แคบ แถมมีแต่ร้านแผงลอยตั้งเต็มไปหมด คนที่พอมีฐานะอย่างชนชั้นกลางขึ้นไปจึงเลี่ยงการใช้ทางเท้า และซื้อรถยนต์แทน ในทางตรงกันข้าม ครอบครัวที่ไม่ค่อยมีฐานะก็มักจะเลือกใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งคุณภาพและความปลอดภัยก็อาจไม่ดีมากนักเมื่อเทียบกับรถยนต์..
 
          นอกจากนี้หมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐานก็ราคาสูงมากๆ ทำให้บางครอบครัวไม่มีกำลังพอที่จะซื้อมาใช้ และด้วยฐานะที่จำกัด ครอบครัวเหล่านี้จึงต้องใช้รถจักรยานยนต์คันเดียวสำหรับทั้งครอบครัว อย่างที่เรามักเห็นคนซ้อนจักรยานยนต์กันหลายๆ คน เวลาเกิดอุบัติเหตในแต่ละครั้งจึงมีคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากกว่า 1-2 คนค่ะ
 
Cr. pixabay.com
 
          การที่คนส่วนใหญ่หันไปใช้รถส่วนตัวกันหมด รถจึงมีจำนวนมากเกินที่ถนนรองรับไหว จึงไม่แปลกค่ะที่ประเทศไทยรถติดมากกกกก ขนาดที่ไทยเราถือเป็นหนึ่งในประเทศที่รถติดที่สุดในโลกเลย (ไม่รู้จะดีใจดีมั้ยเนี่ย T^T) ซึ่งปัญหารถติดก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน! เพราะเวลารถติด รถแต่ละคันก็จะเบียด แซงกันไปมาจนชนกันได้ อุบัติเหตุที่พบบ่อยจึงเกิดระหว่างรถจักรยานยนต์กับรถยนต์ และจากรายงานขององค์การอนามัยโลกปี 2561 ฝ่ายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุมักจะเป็นคนขี่รถจักรยานยนต์มากกว่าคนขับรถยนต์ค่ะ (มีผู้ขับรถยนต์เสียชีวิตแค่ 12%) :(
 
          ถ้าลองคิดตามปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมาด้านบน ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจก็ดูจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของปัญหาบนท้องถนนของประเทศเราจริงนะคะ เพราะว่ารถจักรยานยนต์อันตรายกว่า ไม่มีอะไรมาหุ้มตัวเราไว้เลย แล้วยิ่งถ้าไม่ใส่หมวกกันน็อกด้วยแล้ว… เวลาเกิดอุบัติเหตุก็ดูมีความเสี่ยงต่อชีวิตมากกว่าค่ะ T.T
 

กฎหมายไม่เข้มงวด: การติดสินบน
 

          นอกจากความแตกต่างด้านฐานะ สำนักข่าวยังพูดถึงกฎหมายไทยด้วยค่ะ เขาบอกว่ากฎหมายบ้านเราไม่เข้มงวดพอ แถมยังมีการโกงกิน ทำให้เกิดปัญหาความไม่เท่าเทียมในเรื่องความยุติธรรม อย่างคนมีฐานะในประเทศไทยก็มักจะเลี่ยงความผิดด้วยการติดสินบนกับตำรวจ (อันนี้ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือแอบให้เงินตำรวจจะได้พ้นความผิด) กรณีเหล่านี้เห็นได้จากข่าวรถชนที่บางครั้งคู่กรณีที่มีฐานะดีกว่าสามารถใช้เส้นสายหลบหนีข้อกล่าวหาและไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย...
 
Cr. pixabay.com
 
          ในทางกลับกัน คนฐานะไม่ดีก็เสียเปรียบ เพราะเขาไม่มีทรัพย์สินเงินทองอะไรไปให้ เขาจึงไม่ได้รับความยุติธรรมใดๆ ซึ่งทาง NY Times ก็ได้ให้กรณีศึกษาเป็นเรื่องของคุณอรทัย จันทร์หอม ผู้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียชีวิต โดยมีคู่กรณีเป็นตำรวจที่ปัจจุบันยังไม่ได้รับโทษ และยังสามารถใช้ใบขับขี่ได้อยู่ ซึ่งทางลูกของคุณอรทัยบอกว่า ด้วยฐานะของครอบครัว เขาไม่สามารถดำเนินคดีอะไรได้เลยแม้เรื่องจะผ่านมาหลายเดือนแล้ว :(
 

เมื่อชาวต่างชาติลองเดินทางในกทม...
 

          หลังอ่านข่าวของ NY Times พี่ก็เกิดความสงสัยว่า ถ้าคนต่างชาติมาไทย เขาจะมีความคิดเห็นยังไงกับการเดินทางในประเทศไทยกันนะ? เลยลองค้นดูแล้วก็เจอข้อมูลน่าสนใจค่ะ
 
Cr. www.youtube.com
 
          ประสบการณ์นี้เป็นเรื่องของคุณ Drew Binsky ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกันที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อถ่ายทำวิดีโอ สำหรับวิดีโอของประเทศไทย เขาได้พูดถึงปัญหาบนท้องถนนที่ได้ยินมาและได้ลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง เขาเดินทางหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเรือ, วินมอเตอร์ไซค์, ตุ๊กๆ, รถไฟฟ้า bts, mrt ซึ่งสิ่งที่เขาคิดว่าทำให้การจราจรของไทยมีปัญหา คือ
 
          -  คนไม่ทำตามกฎจราจร
          -  คนแซง เปลี่ยนเลนกะทันหัน
          -  คุยโทรศัพท์ตอนขับ
          -  คนฝ่าไฟแดง
          -  มีรถขวางทางคนอื่น
 
          Drew ได้ถ่ายวิดีโอรถจักรยานยนต์ที่มีคนซ้อนถึง 5 คนมาด้วย! เขาคิดว่ามันอันตรายมากๆ แต่ก็เป็นภาพที่อธิบายชัดเจนเลยว่าทำไมประเทศไทยถึงมีอัตราคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเยอะ..
 
Cr. www.youtube.com
 
          นอกจากนี้ Drew ยังได้ลองใช้บริการพี่วินมอเตอร์ไซค์ของพวกเราด้วยค่ะ ^^  เขาบอกว่ารู้สึกเหมือนขึ้นรถไฟเหาะที่น่ากลัวสุดๆ เพราะว่าพี่วินไม่ให้หมวกกันน็อกและเวลาขับซิกแซกไปตามช่องเล็กๆ ก็อันตรายมากๆ เขากลัวว่าจะมีรถยนต์เปิดประตูกะทันหัน ซึ่งอาจจะโดนมอเตอร์ไซค์ล้มได้ค่ะ T.T
 
Cr. www.youtube.com
 
          เฮ้อ อ่านแล้วก็นึกภาพตามเลยค่ะ อย่าง NY Times และ Drew Binsky บอก ถนนในประเทศไทยอันตรายจริงๆ ค่ะ พี่เองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพ เจอปัญหารถติด ร้านแผงลอยบนทางเท้า และคนไม่ทำตามกฎจราจรตลอด ลำบากไม่น้อยเลยค่ะ  T_T แต่พี่ว่าพวกเรายังมีความหวังนะ ^^ เพราะทาง NY Times ก็เสนอทางแก้ปัญหาให้รีบเร่งลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยต้องพัฒนาระบบขนส่งให้ทุกคนเข้าถึงได้ และต้องเข้มงวดกับกฎหมายให้มากขึ้น!

 
          ปัญหาเหล่านี้พวกเราทุกคนสามารถช่วยกันได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นการเลี่ยงการดื่มแล้วขับ งดการให้สินบน หรือจะเป็นช่วยกันเป็นหูเป็นตาป้องกันคนทำผิดจราจรก็ได้ค่ะ ตัวอย่างล่าสุดที่หลายคนอาจจะเห็นแล้วคือ คลิปนิสิตชาวญี่ปุ่นที่มาเรียนในไทยเตือนคนขับขี่บนทางเท้า แบบนี้ก็นับเป็นการช่วยแก้ปัญหาอย่างหนึ่งแล้วนะคะ ยังไงก็ลองช่วยๆ กันน้า ชีวิตคงจะแฮปปี้กว่าเดิมเยอะเล้ยยย~
 


Sources:
https://www.worldatlas.com
https://www.nytimes.com
https://www.youtube.com
พี่กิ๊ฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

white cane Member 13 ก.ย. 62 19:01 น. 1

อย่าว่าแต่การสัญจรไม่มีระเบียบเลยครับ ขนาดทางเท้าที่เรียกว่าล็อกเบรลล์ของคนพิการคนตาบอด ถ้าคุณสังเกตให้ดี ทุกเส้นทางมันจะต้องนำคนพิการซิกแซ็กไปมาให้มึนงงเสียงั้น และที่สำคัญที่สุด มันนำคนพิการไปสู่ท่อระบายน้ำ ? บางจุดยังเปิดฝาไว้รอด้วย ผมเกือบตกลงไปแล้ว ขอบอกได้คำเดียวครับ คุณภาพชีวิตของคนพิการเลวร้ายมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด