รู้จัก 'K-MOOC' คอร์สออนไลน์เรียนฟรีจากมหาลัยดังทั่วเกาหลี คนต่างชาติก็เรียนได้!

         อันยองครับน้องๆ ชาว Dek-D ช่วงนี้กระแสเรียนคอร์สออนไลน์นั้นกำลังมาแรงมาก เพราะอย่างในปัจจุบันหลายมหาวิทยาลัยเปิดสอนให้เรียนกันแบบฟรีๆ ผ่าน Thai MOOC (ไทยมู้ก) แค่มีอินเทอร์เน็ตเราก็สามารถนั่งเรียนอยู่ที่บ้านตอนไหนก็ได้ เรียกว่าสะดวกและมีประโยชน์มากๆ เลย

       นอกจากนี้แล้ว น้องๆ รู้หรือเปล่าครับว่าคอร์สเรียนของ MOOC นั้นยังมีเปิดสอนในหลายๆ ประเทศให้ผู้คนได้ไปเรียนกันและไม่ได้จำกัดแค่คนในประเทศนั้นอย่างเดียว เพราะชาวต่างชาติก็สามารถลงทะเบียนเรียนได้เหมือนกัน! อย่างของประเทศเกาหลีใต้ก็มี
‘K-MOOC’ ที่พี่จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันในวันนี้นั่นเองครับ

 

 
        K-MOOC ย่อมากจากคำว่า Korean Massive Open Online Course คือรูปแบบหลักสูตรเรียนออนไลน์สนับสนุนโดยกระทรวงศึกษาธิการของประเทศเกาหลีใต้ ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนจำนวนมากเข้ามาเรียนกัน โดยส่วนใหญ่จะเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และก็ไม่ได้จำกัดเรื่องเพศ อายุ ระดับการศึกษาของผู้เรียนด้วย ดังนั้นไม่ว่าเราจะเป็นใครมาจากไหนก็สามารถเข้าเรียนได้กันทั้งหมด (ถ้าลงทะเบียนเรียนทันนะ ฮ่าๆ) ซึ่งหลักสูตรของ K-MOOC ก็จะเป็นหลักสูตรที่สอนโดยบุคลากรจากสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยของเกาหลีเกือบทั้งประเทศเลยทีเดียวครับ 
 

Clip


 
        พูดถึงจุดประสงค์ของหลักสูตรก็คงเหมือนกับคอร์สของ MOOC ทั่วไปคือ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้ ทักษะต่างๆ แล้ว ผู้เรียนก็อาจเก็บประวัติการเรียนรู้ หรือใบ certificate ใช้เป็นหลักฐานเพื่อเทียบโอนวุฒิการศึกษา หรือเป็นใบรับรองเพื่อประกอบอาชีพได้อีกด้วย
 
        K-MOOC นั้นได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 และถึงแม้ว่าจะมีมาไม่นาน แต่ในปัจจุบันได้มีคอร์สเรียนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วมมากกว่า 1,200 คอร์สเรียนจากมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ทาง K-MOOC ยังได้ร่วมมือกับเครือข่ายประเทศอื่นๆ สำหรับหลักสูตรที่หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย เช่น J-MOOC ของประเทศญี่ปุ่น และ Thai MOOC ของประเทศไทยเราด้วย

 

Credit : https://www.classcentral.com/report/k-mooc/

 
       มาดูวิชาเรียนกันบ้างดีกว่า อย่างที่บอกไปด้านบนว่าใน K-MOOC ตอนนี้มีวิชาเรียนมากกว่า 1,200 คอร์ส แบ่งเป็นหมวดต่างๆ คือ มนุษยศาสตร์, สังคมศาสตร์, การศึกษา, วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ, วิทยาศาสตร์การแพทย์ & เภสัชศาสตร์, ศิลปะ และพลศึกษา โดยหมวดที่มีวิชาเรียนเยอะที่สุดก็จะเป็น มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และวิศวกรรมศาตร์ ซึ่งถือว่าเป็นสาขาขึ้นชื่อของมหาวิทยาลัยทั่วไปในเกาหลีนั่นเองครับ เรียกว่าใครที่อยากลองสัมผัสประสบการณ์เรียนแบบนักศึกษาเกาหลี นี่แหละโอกาสทองของเราเลย แต่อย่างไรก็ตาม น้องๆ ต้องมีพื้นฐานภาษาเกาหลีนะครับ เพราะว่ามันเป็นหลักสูตรที่ออกแบบเพื่อคนในประเทศเค้าอะเนอะ 

 


 
        แต่อย่าเพิ่งหมดหวังไปครับ เพราะว่าใน K-MOOC ยังพอมีวิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษอยู่นะครับ ถึงแม้จะมีไม่มากถ้าเทียบกับจำนวนคอร์สแต่ก็ถือว่ามีประโยชน์มากกก ถ้าใครมีพื้นฐานภาษาอังกฤษระดับนึง สามารถเรียนได้สบายๆ เลย ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละวิชานั้นน่าสนใจมาก ใครที่สนใจสามารถกดไปดูรายชื่อวิชาที่ลิงก์นี้เลยครับ http://www.kmooc.kr/courses

 


 

Clip



 
        สำหรับการเรียนใน K-MOOC ส่วนใหญ่ก็จะเหมือนของไทยเลยครับ เราสามารถสร้างแอคเคานต์และลงทะเบียนเลือกเรียนวิชาที่สนใจแบบฟรีๆ ได้เลย บางวิชาอาจมีระยะเวลาเรียนจำกัด หรือเปิดแค่บางช่วงเท่านั้น ถ้าหากน้องๆ คนไหนสนใจก็อย่าลืมอ่านเงื่อนไขของหลักสูตรก่อนด้วยนะครับ ^^ 

 

ดูรายชื่อคอร์ส K-MOOC&ลงทะเบียนเรียนฟรี คลิกที่นี่

 

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น