ดราม่าบังเกิด! เมื่อมหา'ลัยเคมบริดจ์ ประกาศให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ทั้งปี

         สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D… หลังจากเกิดการระบาดของ COVID-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ทุกภาคส่วนมีการปรับตัวกันครั้งใหญ่เลยทีเดียว เช่นเดียวกับวงการการศึกษา ทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้เลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไป    ส่วนบางที่ก็เปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์เพื่อแก้ไขสถานการณ์ไปก่อน 
 
        เช่นเดียวกันกับ University of Cambridge มหาวิทยาลัยเก่าแก่ 800 ปี จากประเทศอังกฤษ ที่ล่าสุดได้ประกาศออกมาแล้วว่า ในปีการศึกษาถัดไป 2020-2021 ที่จะถึงนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ (เรียนทุกเทอม-ทั้งปี)  และหลังจากประกาศออกมาแบบนั้น ก็ทำให้นักศึกษาหลายคนทั้งเก่าและใหม่เกิดความคลางแคลงใจกับมาตรการของมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ โดยเฉพาะกับนักศึกษาที่จะเข้าเรียนใหม่ แม้ว่าการเรียนการสอนออนไลน์นั้นอาจจะยังคงคุณภาพตามสไตล์ของเคมบริดจ์อยู่ก็ตาม แต่ก็มีอีกหลายคนเลยที่อดจะเสียดายไม่ได้ เพราะว่าอาจจะไม่ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตการเรียนในแคมปัสของเคมบริดจ์ (campus experience) และรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย เพราะนี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักเลยล่ะที่คนจำนวนไม่น้อยอยากเข้ามาเรียนต่อที่นี่ และกว่าจะสอบเข้ามาได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 
 

Photo Credit: Unsplash
 
        จากประเด็นนี้เรียกว่ามีการถกเถียงกันพอสมควรเลยครับ เพราะทางเคมบริดจ์ประกาศให้เรียนออนไลน์ทั้งปีการศึกษาเลย ซึ่งต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้เช่นกัน เช่น  University of Manchester ที่ประกาศว่าจะมีการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์แค่เพียงเทอมเดียวเท่านั้น (ช่วงตุลาคม-ธันวาคม) และในขณะที่ University of Bolton ได้ประกาศว่าทางมหาวิทยาลัยจะมีการเรียนการสอนที่แคมปัสตามปกติ โดยทางมหาวิทยาลัยจะเพิ่มมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดอย่างรัดกุม เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรและนักศึกษา พอมีตัวเปรียบเทียบจากมหาวิทยาลัยเพื่อนบ้านแบบนี้ จึงทำให้หลายคนไม่พอใจนโยบายประกาศของเคมบริดจ์นั่นเองครับ
 
        มาถึงตรงนี้น้องๆ หลายคนอาจจะยังไม่เห็นภาพว่าทำไมนักศึกษาเคมบริดจ์หลายคนถึงเสียดายที่จะไม่ได้เรียนและใช้ประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัย ว่าแล้วมาทำความรู้จักระบบของ University of Cmbridge กันคร่าวๆ ดีกว่าครับ   (ทำความรู้จัก Cambridge เพิ่มเติมได้ที่ 10 เรื่องน่ารู้! เปิดรั้วทำความรู้จัก ‘มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์’ ให้มากขึ้น)
 

Photo Credit: University of Cambridge
 
        ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นั้นประกอบไปด้วย College ต่างๆ รวมทั้งหมด 31 แห่ง โดยเราจะเรียกว่า ‘Collegiate System หรือระบบ College’ ถ้าน้องๆ เคยดูภาพยนตร์ Harry Potter มาก่อน ก็อาจจะนึกภาพออก โดยเปรียบ College เหมือนกับ House ในหนังเรื่องนี้เลยครับ แต่ College จะมีการดูแลที่เข้มงวดมากกว่าทั้งเรื่องกฎ กติกา มารยาท โดยแต่ละแห่งจะมีกติกาที่แตกต่างกันไป ซึ่งระบบคอลเลจนี้ ที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดก็ใช้ระบบนี้เช่นเดียวกัน
 
        แล้ว College นั้นมันมีความสำคัญมากๆ เพราะว่า College จะคอยดูแลเรา ให้บริการด้านความเป็นอยู่ ที่พัก สาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงกิจกรรมการกีฬา หรือสันทนาการ เป็นต้น โดยแต่ละที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละที่ และความมีชื่อเสียงของแต่ละที่ด้วยนั่นเอง อย่างบางที่ก็มี College มาหลายร้อยปี บางที่ก็เพิ่งจะมีแค่สิบกว่าปีเท่านั้น และแน่นอนว่าแต่ละ College ก็จะมีอาจารย์ที่เรียกกันว่า Tutor/ Supervisor ไว้คอยดูแลนักศึกษาในเรื่องการเรียนต่างหาก  เรียกได้ว่าเหมือนเป็นผู้ปกครองของเหล่านักศึกษาก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเรียน เรื่องหนังสือเดินทางหมดอายุ หรือเรื่องทุนการศึกษา นักศึกษาก็สามารถปรึกษา College ได้ครับ
 

Photo Crefit: University of Cambridge

 
         และอย่างที่พี่บอกไปว่าแต่ละคนจะมี College เป็นของตัวเอง โดยใน 1 College จะมีนักศึกษาจากหลายคณะ หลายสาขามาอยู่ด้วยกัน แต่เวลาเราไปเรียน เราก็จะไปเรียนที่คณะของมหาวิทยาลัยครับ กล่าวคือ เราจะมีเพื่อนที่อยู่ College เดียวกันแต่เรียนต่างคณะ แล้วในคณะของเรา จะมีเพื่อนที่มาจากต่าง College แต่ทุกคนล้วนแล้วขึ้นชื่อว่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เหมือนกัน     ดังนั้น เวลาเราสมัครเรียน เราต้องสมัครทั้ง 2 ส่วนคือ สมัครเรียนของคณะและสมัครเข้า College และถ้าได้รับใบตอบรับจากทั้ง 2 ที่เรียบร้อยแล้ว เราก็จะถือว่าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยครับ
 
          ส่วนการเปิด-ปิดเทอมของ University of Cambridge หลักๆ จะแบ่งเป็น 3 เทอม คือ  1. Michaelmas (ตุลาคม - ธันวาคม) 2. Lent (มกราคม - มีนาคม) 3. Easter (เมษายน - มิถุนายน) และมีเทอม Summer ช่วงเดือนมิถุนายน - กันยายน  ซึ่งมาตรการการเรียนออนไลน์ของมหา'ลัยนั้น จะเริ่มตั้งแต่เทอม Michaelmas ที่จะถึงนี้นั่นเองครับ 


Photo Credit: Unsplash
 
        และจากการประกาศทางมหาวิทยาลัยที่จะปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์นั้น เบื้องต้นจะเปลี่ยนแค่วิชาเรียนรวม (lecture) ทั้งมหาวิทยาลัย ที่จะมีนักศึกษาจากหลากหลายคณะ และจาก College ต่างๆ มาเรียนด้วยกันนั่นเอง ส่วนพวกวิชาที่สอนกันโดย Tutor เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญมากๆ ของแต่ละ College อาจจะอนุโลมให้จัดสอนอยู่ แต่จะอนุญาตให้เรียนแค่เพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น และต้องรักษาระยะห่าง Social Distancing ด้วย
 
         สุดท้ายแล้วเราก็ต้องมาดูกันต่อนะครับว่าทาง Cambridge จะสรุปผลออกมายังไงบ้าง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคตอีกด้วย ยังไงก็ขอให้โรค COVID-19 รีบหมดๆ ไปสักทีนะครับ ฮืออ 

 
Source:
https://www.cam.ac.uk/
https://www.timeshighereducation.com/news/cambridge-lectures-will-be-online-only-next-year#survey-answer
https://www.nytimes.com/2020/05/19/world/coronavirus-news.html
https://www.bbc.com/news/education-52732814
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา [มากับชิปและมากับเดล] Member 23 พ.ค. 63 14:07 น. 1

ควรจะให้นักศึกษาที่ไม่มีความพร้อมในการเรียนออนไลน์มานั่งเรียนใน College ค่ะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา [มากับชิปและมากับเดล] Member 23 พ.ค. 63 14:07 น. 1

ควรจะให้นักศึกษาที่ไม่มีความพร้อมในการเรียนออนไลน์มานั่งเรียนใน College ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด