ใหม่! คุยกับ ‘พี่เบลล์’ แล้ว วันนี้!! จากเด็กเอกละครสู่นักพากย์โฆษณา กับเบื้องหลัง TikTok ล้านวิว


            สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงนี้หลายคนที่เล่น Twitter หรือ TikTok อาจเคยเห็นคลิป  “เมื่อนักพากย์โฆษณา…”  ที่มาเป็นซีรีส์ๆ ทั้ง ให้กำลังใจในการหาแฟน, ลดน้ำหนัก, ทำการบ้าน, เมื่อนักพากย์โฆษณาอวยพรวันเกิด ฯลฯ และภายใต้ความฮาก็คือเสียงอบอุ่นที่คุ้นเคยกันดี  เพราะเขาคือเจ้าของเสียงที่เราได้ยินในโฆษณาแบรนด์ดังหลายๆ ตัว รวมถึงใน Greenwave 106.5 FM ด้วย!

          และเมื่อทีมงานติดต่อพี่นักพากย์คนดังกล่าว คือ   “พี่เบลล์”  พิชิตชัย โพธิ์ศิริ เพื่อชวนมาแชร์ชีวิตมุมนักพากย์โฆษณา เราก็ได้ค้นพบความน่ารักหนักมากก   เพราะยินดีเล่าให้ฟังเป็นฉากๆ และฝากคำแนะนำไว้ตลอดทั้งเรื่อง  ตั้งแต่ ชีวิตเด็กสายวิทย์ (สุด suffer) เด็กเอกการละคร (สุด happy) ชีวิตการทำงานที่คลื่นวิทยุ เป็นจุดเริ่มต้นงานพากย์ในปัจจุบัน แถมยังเล่าเบื้องหลัง TikTok ที่ผ่านการวาง strategy มาอย่างจริงจังด้วยค่ะ  ใครสนใจงานด้านนี้หรือกำลังหาแรงบันดาลใจดีๆ ห้ามพลาดนะคะ


ขอขอบคุณทวีตต้นทาง:  @Bell_Nice  และ
@LiLoGift
 
@somethingjinglebell

Reply to @iikwanjk รีบทำนะครับ ##fyp ##นักพากย์โฆษณา ##ให้เบลล์อ่านให้

original sound - BellPichitchai
@somethingjinglebell

Reply to @morn26071986 Happy Birthday ครับ ##fyp ##นักพากย์โฆษณา ##ให้เบลล์อ่านให้ // ขอยืมข้อคิดดีๆ จากคุณ ##หยาดพิรุณ ครับ

original sound - BellPichitchai


จากเด็กวิทย์ พลิกชีวิตสู่เอกละคร

ชีวิตที่อยากตื่นไปเรียนทุกวัน


          พี่เป็นเด็กวิทย์ที่เพิ่งมาค้นพบความชอบตอนหลังครับ ตอนม.5 คือเรียนวิทย์คณิตไม่รู้เรื่อง ถ้าตอนนี้มาถามว่าแคลคูลัสคืออะไร พี่ตอบไม่ได้นะ ช่วงนั้นก็กัดฟันเรียนให้จบแล้วมาต่อคณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร ผลคือแฮปปี้ขึ้น เพียงแต่ต้องปรับตัวใหม่หมด แล้วจากที่เคยคิดว่าตัวเองภาษาโอเค  พอเข้าไปที โอ้โหเลย เราต้องมาต่อสู้กับเพื่อนที่เทพภาษากันมาก แล้วยังตัดเกรดอิงกลุ่มอีก คนที่ได้ A คือต้องทำคะแนนได้ 92-95% อะครับ สุด5555" 

          “ด้วยเหตุผลนี้ กับที่ลึกๆ อยากเรียนเอกละครเวที ตอนปี 2 เทอม 1 ที่เข้าเอก พี่ก็เลือกเอกศิลปะการละคร โทภาษาอังกฤษครับ ได้เรียนทั้งวรรณกรรมคลาสสิกแบบค่อนข้างลึก ฝึกวิจารณ์ภาพยนตร์ เขียนสคริปต์ ฯลฯ เราได้เรียนรู้ภาษา การจับ feeling ของคน ช่วยให้นำเสนอสารได้อย่างลุ่มลึก มันคือชีวิตที่สนุกมากกกกจริงๆ  แบบอยากไปเรียนทุกวันยันเรียนจบ ตื่นเต้นว่าวันนี้จะได้รู้อะไรเพิ่มอีกนะ? แล้วก็จบด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2”

          “พี่เลยอยากฝากถึงน้องๆ ที่จะเลือกสายเรียน ตอบตัวเองก่อนว่าชอบอะไร พี่เข้าใจว่าบางทีอาจเร็วไปที่จะตอบเรื่องอาชีพ เอาเป็นสิ่งที่ชอบก่อนละกัน อย่างพี่คือตอน ม.6 ฝันอยากอยู่เบื้องหลัง ทำงานวงการบันเทิง เลยพาตัวเองมาเรียนสายนี้” 


Photo Credit:  IG @bel_l_


เป็นทีมงานเบื้องหลังที่คลื่น

ค้นพบอีกหนึ่งความชอบ!


          “งานแรกหลังเรียนจบคือครีเอทีฟที่ Greenwave 106.5 FM ครับ ตอนนั้นพี่ส่ง Resume ไปแล้วเขาก็ส่งการบ้านให้เทสต์เรา แล้วเรียกสัมภาษณ์ 2-3 รอบ พี่ประทับใจมากที่เขาดูความสามารถเราจริงๆ ถึงไม่จบนิเทศฯ มาเขาก็ไม่ตัดเราทิ้งทันที หลังจากเข้ามาพี่ก็ได้จับงานหลายแบบมาก เช่น โปรโมต Club Friday, กรีนคอนเสิร์ต, พิจารณาลำดับเพลง, บรีฟสคริปต์ดีเจ, ออกความเห็นในโปรเจกต์ต่างๆ” 

          และงานที่เป็นจุดเริ่มต้นงานพากย์ของเราคือการผลิต spot โฆษณาวิทยุครับ บางตัวพี่จะคิด copy และเลือก Announcer เอง จนวันนึงเบลล์เขียนเสร็จและ แต่ไม่มีคนที่มาพูดได้ในวันนั้น เราก็คิดว่า เฮ้ย ทำไมไม่ลองพากย์เองล่ะ? แล้วก็ลองเลย กลายเป็นค้นพบความสุขอีกอย่างว่าเราชอบอยู่หลังไมค์นะ พอเอางานนี้ให้เมเนเจอร์พรูฟ ปรับนิดหน่อยก็ออนจริงได้เลย จากนั้นก็ได้ทำบ่อยขึ้น ฝึกจริงจัง บอกตัวเองว่าจะทำงานพากย์จริงจังให้ได้ ควบคู่กับงานที่ทำอยู่ตอนนี้”


Photo Credit:  IG @bel_l_


Photo Credit:  IG @bel_l_

 

ไรต์แผ่นรวม track ที่เคยพากย์
เอาเสียงไปฝากถึงห้องอัด

 

          “ทีนี้โอกาสคงไม่เข้ามาหาถ้าเราไม่เปิดช่องไว้ ตอนนั้นพี่รวม  track ทั้งหมดที่เคยพากย์ ไรต์ใส่แผ่น  CD ไปประมาณ 20 กว่าสำเนา  + ขอคำปรึกษาจากพี่นักพากย์อาชีพ แล้วก็ได้คำแนะนำว่าให้ไปหาสตูดิโอแล้วเอาเสียงไปฝากไว้ จริงๆ ยุคนั้นมีอีเมลแล้วนะ แต่พี่เลือกจะหาสตูดิโอแล้วเข้าห้องอัดแนะนำตัวเลยครับว่า นี่คือตัวอย่างเสียงเบลล์น้า พี่ๆ ลองฟังก่อนได้นะครับ เก็บไว้เป็นตัวเลือก    (พี่ๆ เขาก็เอ็นดูอะครับ เด็กเพิ่งจบตามหาความฝัน ><)” 

          “จน 3-4 เดือนผ่านไปก็มีงานแรกเข้ามา แล้วทยอยมาอีกเรื่อยๆ โดยใน 1 ปี มีสัก 10 งาน  ในที่สุดเสียงเบลก็เริ่มเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนตลอด 9 ปีที่ทำมา   555 นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมคนมาติดตามเบลล์ใน TikTok”
 


Photo Credit:  IG @bel_l_
 
          พี่เคยเปิดงานแรกมาฟังเหมือนกันนะ แบบโห555 เสียงเหิน ไม่ชัดเป๊ะ ประสบการณ์ยังน้อย แต่ก็พัฒนามาเรื่อยๆ และรักษาคุณภาพครับ เป็นวงการที่สนุกและต้องแข่งขัน ตัดกันที่ลูกค้า ‘ชอบ’ กับ ‘ไม่ชอบ’ แค่นั้นเลย ช่วงแรกพี่มีโอกาสได้พากย์ให้กับแบรนด์ใหญ่ๆ ก็ทำให้เรามีตัวอย่างที่ดู professional ซึ่งในทุกครั้งเราจะบอกตัวเองว่า ต้องทำให้ดีที่สุดในทุกงาน เพราะนั่นคือโอกาสในการสร้างเครดิตที่ดี แล้วบอกเลยว่าถ้าตีตลาดได ้รายได้มากพอให้เลี้ยงตัวเองได้เลยครับ”
 

งายพากย์โฆษณาเต็มตัวชิ้นแรกครับ ##fyp ##นักพากย์โฆษณา ##ให้เบลล์อ่านให้ ##tiktokthailand

original sound  - BellPichitchai


กว่าจะเป็น 1 คลิปบน TikTok

เบื้องหลังจริงจังมาก
 

          “มีวันนึงพี่อยากลองหันมาทางบันเทิงบ้าง เปิด TikTok ลงคอนเทนต์ให้ทุกคน enjoy ใช้เสียงที่ทุกคนคุ้นเคยนี่แหละ เขาจะได้รู้สึกอิน 5555 พี่ก็คิดสคริปต์ สร้างบทพูดจากพื้นฐานครีเอทีฟที่มีอยู่โดยดึงเหตุการณ์ที่คนมีส่วนร่วมเยอะๆ เวลาคนขอกำลังใจ เราก็อัดคลิปให้ ก่อนลงจะเช็กองค์ประกอบว่าโอเคมั้ย แล้วจะไม่พูดคำหยาบ (ชีวิตจริงก็ไม่พูดอยู่แล้ว) ไม่ล้อเลียนใดๆ คิดรอบด้านไม่ให้กระทบกระเทือนใคร”
 

          “ตัดภาพมาที่งานประจำ บอกเลยว่างานนี้ให้ทั้งความฝันและความก้าวหน้ามาตลอด พี่เข้าไปเป็น Junior และก่อนออกคือ Co-producer  แต่พี่ตัดสินใจลาออกโดยที่ไม่มีงานรองรับเลย คิดหนักมากนะ แต่อยากลองดูว่าเราจะรับงานพากย์โฆษณาแบบเต็มตัวเลยไหวมั้ย เพราะเรารักงานนี้จริงๆ”
 
          “แล้วพี่ก็ได้สัมผัสกับช่วงชีวิตที่กดดัน เป็นบทเรียนที่อยากฝากน้องๆ เหมือนกันครับว่างานฟรีแลนซ์ทำให้เรามีชีวิตอิสระ ไม่ต้องประจำออฟฟิศ แต่สิ่งที่ต้องมี 1. เงินเก็บที่มากพอให้เราอยู่ได้สบายถ้าไม่มีงานเข้าเลย  2. คอนเนกชันที่ดี 3. ทักษะการจัดการทางอารมณ์ ดีลกับอารมณ์ตัวเองว่าจะนอยด์มั้ยถ้าไม่มีงานเข้านานๆ”

          “สำหรับพี่เองคือใช้ชีวิตไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พากย์โฆษณาได้มากกว่าปกติเพราะรับได้เยอะขึ้น   พอช่วงโควิดงานน้อยเลยได้มาเจอกันใน TikTok เนอะ พี่หันมาทำจริงจังช่วงกุมภาพันธ์พร้อมทุกคนเลยครับ วางแผนการลงคลิป ศึกษาแพลตฟอร์ม กลุ่มเป้าหมาย โดยเช็กสถิติหลังบ้าน (เพราะเราก็เคยทำ strategy ของกรีนเวฟมาบ้างครับ รู้สึกอยากดึงมาใช้ด้วยแหละ เลยมาลงที่แพลตฟอร์มนี้) ดังนั้นคลิปเบื้องหน้าที่ดูตลก เบื้องหลังจริงจังมากนะ 5555
 
@somethingjinglebell

Reply to @30710154681 ตามนี้นะครับ “ใหม่” ##fyp ##นักพากย์โฆษณา ##ให้เบลล์อ่านให้

original sound - BellPichitchai

          “สิ่งที่อยากแนะนำคือ แพลตฟอร์มออนไลน์ช่วยเราได้ตอนไม่มีงาน  การวางเป้าหมาย คิดเป็นกลยุทธ์ สำคัญในยุคนี้มากๆ ทุกองค์กรต้องการคนมาขับเคลื่อนโซเชียลทุกแพลตฟอร์มที่เขามี เวลาสมัครงานเขาอาจจะทดสอบว่าเรารู้เรื่องพวกนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเราเชี่ยวชาญก็ได้เปรียบอยู่แล้ว แนะนำให้ลองศึกษาแอปฯ ที่เราใช้แบบจริงจังดูครับ”

 

ถ้าสนใจงานนักพากย์?

พี่เบลล์แนะนำสเต็ปนี้ครับ
 

  • ไม่ต้องจบสาขาไหนเป็นพิเศษ ขอเพียงใช้ภาษาไทยได้ชัดเจนและถูกต้องตามอักขระ
  • ช่างสังเกต ชอบเลียนแบบ เวลาเจอป้ายอะไรแล้วลองอ่าน หรือเวลาได้ยินเสียงพากย์ ก็สังเกตเสียงขึ้นลง การเน้นเสียง 
  • มีเซนส์ของการทำโฆษณา (ขายเก่ง) เพราะจุดมุ่งหมายคือการเชิญชวนให้คนซื้อ เราควรพรีเซนต์ด้วยน้ำเสียงแบบไหน
 

Photo Credit:  IG @bel_l_


Photo Credit:  
IG @bel_l_

          “คำแนะนำคือฝึกบ่อยๆ ฟังแล้วเลียนแบบเพื่อให้รู้วิธีพากย์แบบ professional ว่าต้องใช้โทนเสียงแบบนี้ อัดเสียงตัวเองใน Voice Memos มือถือ ค่อยๆ ปรับไปทุกวันๆ วิ่งเข้าตู้เสื้อผ้าแล้วลองอัดเพื่อให้มีเสียง noise น้อยที่สุด พอมั่นใจว่ารับงานได้ ก็โหลดแอปฯ ชื่อ fastwork เพราะบอกเลยว่าแอปฯ นี้เหมาะกับการเริ่มต้นมากๆ มีงานเล็กๆ น้อยๆ ให้เราได้ลองฝึกรับงานดู ผู้จ้างสามารถรีวิวให้เรตติ้งได้ด้วย พอมีงานแรกก็จะนำไปสู่งานที่ 2, 3, 4… สั่งสมแล้วเปิดตัวแกรนด์ๆ ไปเลย” 

          “แล้วถ้าวันนึงเราอาจมีโอกาสไปห้องอัด สร้างคอนเนกชัน เช่น ห้องอัด 1 แฮปปี้ อาจดึงไปห้องอัด 2 ฯลฯ มันคือเส้นทางที่ต้องใช้ความพยายาม ฝึกฝน ถ้าเจอคน lead ถูกทาง ผู้กำกับช่วยปรับ แล้วช่วยให้เราพัฒนาได้ เราก็จะเกิดอย่างเป็นรูปธรรม ถ้าใครมีความสุขกับการทำงานนี้ เบลล์ยินดีมากเลยที่จะมาเป็นคู่แข่ง”

          “อุปสรรคใหญ่คือคนจะคิดว่าตัวเองเสียงไม่ดี เนี่ยพี่ลองถามเราดูก็ได้ เสียงที่พี่ใช้คุยเหมือนกับที่ได้ยินในโฆษณามั้ย (ไม่เลยพี่)  เห็นมั้ย  ดังนั้นใครจะเสียงจะเสียงห้าว เสียงแหบ เสียงขึ้นจมูก สามารถพัฒนาและสร้างรายได้ได้ครับ ลองพิจารณาความสนใจของตัวเอง ถ้าพร้อมก็เริ่มเลย ส่วนวิธีดูแลตัวเองคือนอนให้พอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้าจัด และต้องไม่มีอีโก้ ไม่มีอะไรดีมากไปกว่าการทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้วตลอดเวลา สั่งสมประสบการณ์เรื่อยๆ ครับ”
 
@somethingjinglebell

เสร็จงานแล้วกลับบ้านได้ ##นักพากย์โฆษณา ##ให้เบลล์อ่านให้ ##fyp ##เก่งพูดกล้าแสดง ##tiktokuni

original sound  - BellPichitchai 
@somethingjinglebell

เช็คความเป็น ##นักพากย์โฆษณา ในตัวคุณ !!  ##Tiktokuni ##เก่งพูดกล้าแสดง

original sound  - BellPichitchai
 
 

          ถือเป็นอีกหนึ่งคนที่มีแพสชันแรงกล้ามาก แถมไม่เคยเป็นน้ำเต็มแก้วเลย  นี่คือหนึ่งในเคสที่ทำให้เห็นว่าถ้าเลือกเรียนหรือทำในสิ่งที่รักจริงๆ งานก็จะไม่ใช่แค่สิ่งที่สูบพลัง แต่มันจะเป็นพลังให้เราใช้ชีวิตและหาวิธีพัฒนาตัวเองตลอดเวลาได้เหมือนกัน ขอให้ทุกคนที่กำลังอ่านอยู่นี้ได้เจอที่ชาร์ตแบตของตัวเองเหมือนกันนะคะ สุดท้ายนี้!! อย่าลืมตามไป   Follow พี่เบลล์ได้ที่อินสตาแกรม @bel_l_  และ TikTok  @somethingjinglebell   นะคะ เพราะนอกจากมีคอนเทนต์บันเทิงมาทำให้อารมณ์ดี  ยังมีแทรกเทคนิคเกี่ยวกับการพากย์มาฝากตลอดด้วย  ><


[ ชวนอ่านต่อ ]

เสียงละมุนที่คุ้นเคย! คุยกับ 'พี่ดาร์ท-ธนทร' หนุ่มนักพากย์โฆษณา 
ดีกรีเด็กเอกวอยซ์ ความสามารถเพียบ
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น