แกะทั้งเพลงทั้งสูตร! ‘แดน’ นักทรัมเปตที่ชงกาแฟแก้เซ็งช่วงโควิด เริ่มฝึกจริงจัง-แต่งมอไซค์เป็นร้าน


 
            สวัสดีค่ะชาว Dek-D ตั้งแต่เจอพิษโควิด ก็ทำเอาชีวิตผิดแผนไปตามๆ กัน เรียกว่ากระทบในวงกว้างแบบไม่มีข้อยกเว้นเลยค่ะ แต่ในวันนี้เราจะพาไปรู้จักคนนึงที่เจอโอกาสดีๆ จากความตั้งใจและไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางนักดนตรีที่เริ่มต้นจากการนั่งรอพี่มารับที่โรงเรียนสมัยอนุบาล เรียนต่อจริงจังและก้าวเข้ามาเป็นนักดนตรีแบ็กอัปกับรับงานเล่นตามร้านอาหาร     แล้วพอช่วงโควิดที่ต้อง(จำใจ)เบรกงานดนตรี เขาก็จิบกาแฟแก้เบื่อจนตัดสินใจศึกษาจริงจังและเปิดร้านเอง   แม้จะเพิ่งเปิดได้ไม่กี่สัปดาห์ แต่ก็ได้เรียนรู้เยอะมากๆ เป็นการปลดล็อกชีวิตในด้านที่ไม่เคยเห็นด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านเรื่องราวของเขากันเลยค่ะ!


Photo Credit:  AKK.Akkaradech

 

แนะนำตัว
 

            “สวัสดีครับ ชื่อ ‘แดน’ อัครเดช สารอินทร์ เป็นเด็กลำปางครับ แต่เข้าเมืองมาเรียนที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เรียนแบบแฮปปี้มากก แล้วก็ได้เริ่มเป็นนักดนตรีแบ็กอัปให้วง BetterWeather  ตั้งแต่ ม.5 เพราะเล่นดนตรีกับเขามาตั้งแต่สมัยเรียน รร.อัสสัมชัญลำปาง แล้วก็มีเล่นแบ็กอัปให้ Lukpeach  กับเปิดช่องยูทูบ  JahJoint TV ของตัวเองด้วยครับ"


Photo Credit:  AKK.Akkaradech

 

กระเป๋าค่อยๆ แฟบ

แต่โลกกาแฟค่อยๆ เปิดกว้าง
 

            “ปกติกาแฟจะมี 2 แบบ เข้มๆ กินแล้วดีด ใจสั่น กับอีกแบบคือกินเอากลิ่นและรสชาติ พี่เคยไปเที่ยวแล้วตระเวนชิมกาแฟเหมือนกันนะ อย่างตอนไปเที่ยวเวียดนาม ซื้อกาแฟร้านนึงมาลองแล้วมันแรงมากๆ ใจสั่นจนไม่มีความสุข นั่งไม่ติด แต่พอหลังๆ เริ่มกินกาแฟหนักขึ้น ‘เฮ้ย...ใจไม่สั่นแล้วว่ะ’ แรกๆ วันละแก้ว แล้วเจอโควิดต้องอยู่บ้านตลอด ว่างๆ ก็ชง ชงทั้งวันเลยทีนี้ วนลูปอยู่หลายเดือนจนสุดๆ แล้ว อยากหารายได้บ้างเพราะเงินรายได้ก่อนหน้านี้เริ่มร่อยหรอ ถ้าอยู่บ้านรองานดนตรีฟื้น เราอาจหิวตายไปก่อนวันนั้นมาถึงก็ได้ เราไม่อยากรบกวนเงินที่บ้านมาก”
 
            “พี่เลยตัดสินใจสมัครงานพาร์ตไทม์ร้านกาแฟ ควบคู่กับศึกวิธีทำในยูทูบ ตีโจทย์ให้แตกว่าลาเต้ เอสเปรสโซ่ มอคค่า คาปูชิโน ฯลฯ ต่างกันตรงไหน เพราะแยกไม่เคยออกเลย แล้วก็มาฝึกด้วยเครื่องที่ร้าน”


 
            “แต่ธรรมชาติพี่คือเป็นคนสมาธิสั้น การต้องยืนในตู้ชงกาแฟ 10 ชั่วโมงมันทรมานมาก แถมต้องตื่นตี 5 ครึ่ง พอกลับมาแล้วซ้อมทรัมเปตก็จะนอนดึกอีก แล้วอยู่คอนโดจะซ้อมดึกก็รบกวนห้องอื่น เลยตัดสินใจลาออกหลังจากทำไปได้แค่ 7 วันเพื่อรักษาบาลานซ์ในชีวิต”

 

ประยุกต์ของรอบตัวมาเปิดร้าน
(เปลี่ยนที่ขายมาแล้ว 3 รอบ!!)

 

            “พอลาออกก็คิดหนักอีกรอบว่าจะทำอะไรต่อ เลยเปิดดูคลิปสอนคั่วกาแฟของ Gong Coffee ที่ดังๆ จ.ระยองครับ มีซื้อมาลองทำเองด้วย (แรกๆ คั่วไหม้ไปหลายแก้ว) เราก็ศึกษาจากหลายๆ ที่จนมั่นใจขึ้น ความคิดเริ่มเปิดร้านก็มาครับ ตอนแรกไม่ได้จะใช้มอเตอร์ไซค์(แฟน)หรอก คิดแค่ว่าจะติดโปสเตอร์ในคอนโดให้คนออเดอร์มา แล้วเราทำส่ง เพราะเราอยากทำงานเพลงไปด้วย แต่กว่าจะรอคิวติดก็หลายเดือน เลยเริ่มออกไปแจกนามบัตร”


Photo Credit:  AKK.Akkaradech


Photo Credit:  AKK.Akkaradech
 
            “สุดท้ายมาเจอริมถนนจุดนึงว่างอยู่ เลยลองตั้งขาย  ซึ่งยอมรับว่าไม่ทันคิดเรื่องเราไม่สามารถขายบนทางเท้าได้ ต้องขอโทษทุกท่านจริงๆ ครับ พอรู้ปัญหาก็เลยรีบย้ายมาหน้าคอนโด แล้วก็เจอปัญหาใหม่คือขวางทางเข้าออก ล่าสุดก็เพิ่งย้ายมาที่ใหม่ที่ชุมชนสองร้อยห้องครับ พี่ก็เอามอเตอร์ไซค์ที่ขี่ไปทำงานทุกวันมาใช้เปิดร้าน ปัญหาคือตั้งขาคู่แล้วโยก ก็เอาที่ขยายเสียงโทรศัพท์มือถือมาใช้ เอาเขียงมารองเบาะ สิ่งที่ลงทุนซื้อเพิ่มก็มีถังน้ำแข็ง เครื่องตีฟอง แก้ว หม้อ กับเตาตัวใหญ่
 

Photo Credit:  AKK.Akkaradech


 
            “เมนูที่ร้านมีไม่เยอะ แค่ร้อน/เย็น กาแฟดำ/กาแฟใส่นม วางไซรัปกับโกโก้วางให้ปรับแต่งเองแบบ D.I.Y เลยครับ เพราะคำว่าหวานของแต่ละคนไม่เท่ากัน แล้วเวลาลูกค้ามาผมก็จะถามก่อนว่าชอบประมาณไหนบ้าง ถ้าชอบเปรี้ยวน้อยก็ใส่อาราบิกาน้อยหน่อย”
 
            ลูกค้าชิมแล้วเป็นยังไงบ้าง? “ส่วนใหญ่ feedback ไปทางบวกนะ ต้องขอบคุณที่มีคนชิมแล้วไปช่วยโปรโมตลงโซเชียลจนทำเอาชงไม่หยุดเลย ปั่นทั้งวัน ตอนแรกเอาทรัมเปตมาด้วยกะเล่นระหว่างรอลูกค้า แต่สุดท้ายก็ไม่มีเวลา 555 จริงๆ ตอนลูกค้าเยอะๆ เรายังไม่มั่นใจเพราะยังมือใหม่มาก แต่วิธีของเราคือฟังความเห็นเยอะๆ พยายามให้ลูกค้าช่วยกลับมารีวิวในเพจจริงๆ แล้วค่อยๆ ปรับกันไป ตอนนี้ค่อนข้างพอใจนะ ชอบที่ตัวเองทำครับ ><” 


หนึ่งใน feedback บนเพจ
Photo Credit:  AKK.Akkaradech
 

นั่งรอพี่กลับบ้านทุกวัน

จนได้เพื่อนใหม่ชื่อ “ทรัมเปต”
 

            หลังจากฟังสตอรี่การเปิดร้านแล้ว ขอถามเรื่องความชอบหน่อยว่าทำไมถึงเริ่มต้นเล่นดนตรี? “พี่ชอบดนตรีตั้งแต่เด็กเพราะคลุกคลีมานาน จากการที่พี่ชายไปสมัครวงโยฯ ก่อน (เรียนที่เดียวกัน) หน้าที่เขาคือรับพี่ที่เป็นเด็กอนุบาล 3 ทุกวันๆ เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งตอนนั้นพอพี่เลิกเรียนก็ต้องไปนั่งรอเขาในห้องซ้อมจน 18.30 น. ถึคงจะได้กลับบ้าน เราก็นั่นแหละ นั่งดูบ้าง กวนเขา ป่วนเข้า แต่เขาไม่ว่าอะไรเพราะยังเด็กมาก 5555”
 
            “แล้วมาสเตอร์ (มาสเตอร์ = ครูชายในโรงเรียนคาธอลิก) ก็แกล้งชวนเข้าวงโยฯ พี่ก็บ้าจี้ ปีแรกลองเล่นคาร์บินเนตดู แต่ไม่ไหวอะ ไม่เวิร์ก เป่าไม่ออก เขาก็ให้โอกาสเราเลือกใหม่อีกครั้ง มองไปข้างๆ เจอ ‘ทูบา’ เอ่อ... งั้นเอาทรัมเปตแทนละกัน เล็กสุด เซฟๆ”


Photo Credit:  AKK.Akkaradech
 
            “ตอนแรกเกลียดมาก เป่ายากจัง แต่พอซ้อมทุกวันๆ เริ่มเข้าที่แล้วเริ่มควบคุมได้ ก็สนุกแล้ว เสน่ห์ของทรัมเปตน่าจะอยู่ที่เสียง มันมีความนุ่ม หวาน เกรี้ยวกราด หรือจะตลกเลยก็ได้ และความยากคือสรีระ ร่างกาย รูปปาก การใช้กล้ามเนื้อ ถ้าผ่านตรงนี้ไปได้ก็จะพัฒนาได้เร็วเลยแหละ แต่ถึงพี่จะเล่นตั้งแต่ ป.1 พี่ว่าเครื่องดนตรีทุกชนิดมีอะไรให้เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดครับ”

 

แกะสูตร = แกะเพลง

เรียนรู้จากประสบการณ์
 

            “ตอนนี้วางแผนขายยาวๆ เพราะเริ่มสนุกขึ้นเรื่อยๆ มีความสุขตอนทำเสร็จแต่ละแก้วแล้วยื่นให้ลูกค้า (และมีความสุขตอนรับกลับมาด้วย 5555) พี่ค่อยๆ แกะสูตรตามคลิปแล้วปรับลดนั่นนี่ให้คนชิมโอเค น่าจะเหมือนการแกะเพลงนั่นแหละ เริ่มจากทำตาม จับคอร์ดได้แล้วก็อิมโพรไวซ์ไป ค่อยๆ เรียนรู้ไปทุกแก้วที่ทำ”


Photo Credit:  AKK.Akkaradech
 
            ต้องบอกว่าพี่แดนเจอความชอบแต่ละอย่างจากความบังเอิญทั้งนั้นเลยค่ะ ใครจะรู้ว่านั่งรอพี่รับกลับบ้านเฉยๆ จะพาชีวิตให้มาอยู่เส้นทางนักดนตรีอย่างทุกวันนี้ แถมจากคอกาแฟก็กลายเป็นคนขายซะเองเพราะสถานการณ์โควิดพาไปด้วย ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่าตัวเองชอบอะไรกันแน่ แล้วจะหยิบจับเป็นอาชีพได้มั้ย อาจยังไม่ต้องมองไปไกล ลองมองสิ่งใกล้ตัวบ้างก็ได้นะคะ ^^ // สำหรับคอกาแฟที่อยู่แถวสาทร ถ้ามีโอกาสอาจแวะไปอุดหนุนได้นะคะ ร้านจะเปิดทุกวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่ 11.00 น.เป็นต้นไป หรือจนกว่าของจะหมดค่ะ
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เหมียว 20 ส.ค. 63 11:55 น. 1

เป็นนายตัวเองรู้จักประมาณตน ไม่ทำเกินตัวและพัฒนาตนอยู่เสมอ คือการพึ่งตนเองที่ดีที่สุดค่ะ ชื่นชมและยกย่อง ขอให้ประสบความสำเร็จค่ะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

เหมียว 20 ส.ค. 63 11:55 น. 1

เป็นนายตัวเองรู้จักประมาณตน ไม่ทำเกินตัวและพัฒนาตนอยู่เสมอ คือการพึ่งตนเองที่ดีที่สุดค่ะ ชื่นชมและยกย่อง ขอให้ประสบความสำเร็จค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด