เกาะกระแสซีรีส์ "Law School" พาไปรู้จัก 5 รร.กฎหมายชื่อดังที่ปังที่สุดในเกาหลี!

สวัสดีค่าชาว Dek-D ทุกคน เกริ่นก่อนเลยว่าวันนี้พี่มากับซีรีส์ original Netflix เรื่องใหม่ที่เหล่านักสืบซีรีส์ต้องถูกใจ เรื่องนี้มีชื่อว่า ‘Law School’ เป็นซีรีส์กฎหมายที่บรรยายเรื่องราวการสืบคดีฆาตกรรมสุดประหลาดที่เกิดขึ้นใน Hankuk University Law School  (ของ ม.ฮันกุก) โรงเรียนกฎหมายชั้นนำของเกาหลี

ซึ่งแค่เปิดรายชื่อนักแสดงมา พี่ก็อยากพาทุกคนไปดูในทันที เพราะซีรีส์เรื่องนี้นำแสดงโดย 3 นักแสดงมากฝีมืออย่าง คิมบอม (Kim Bum) รับบท ‘ฮันจุนฮวี’ นักเรียนตัวท็อปของชั้นปี, รยูฮเยยอง (Ryu Hye-young) รับบท ‘คังซลเอ’  นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกด้วยเงื่อนไขพิเศษจนได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ และ คิมมยองมิน (Kim Myung-min) รับบท ‘ศาสตร์ตราจารย์ยางฮงจุน’ 

เรื่องราววุ่นวายทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเมื่อ ‘ซอบยองจู’ (รับบทโดย อันเนซัง) อดีตหัวหน้าอัยการที่ย้ายมาเป็นอาจารย์ในโรงเรียนกฎหมายได้เสียชีวิตลง ยิ่งไปกว่านั้นตำรวจยังสันนิษฐานว่าเขาถูกฆาตกรรม ซึ่งนั่นทำให้ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ในม.ฮันกุกกลายเป็นผู้ต้องสงสัยไปโดยปริยาย เรื่องราวสืบสวนสอบสวนครั้งนี้จะเป็นยังไง ลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนขนาดไหน ก็ต้องลองไปติดตามกันต่อในซีรีส์ แต่บอกตรงนี้เลยว่าเบื้องลึกเบื้องหลังและปมปัญหาของแต่ละตัวละครนั้น น่าสนใจจนไม่อยากกะพริบตาเลยแม้แต่วินาทีเดียว! 

(และแม้ว่าตอนนี้ Law School เพิ่งจะถูกปล่อยมาให้เราดูเพียงไม่กี่ตอน แต่กระแสตอบรับก็ดีจนถูกยกให้เป็น “ซีรีส์กฎหมายแห่งปี”รียบร้อยแล้วค่ะ)

 

และในวันนี้ พี่ปุณ ก็จะมาเกาะกระแสซีรีส์พาชาว Dek-D ไปดู 5 โรงเรียนกฎหมายที่ดีที่สุดในเกาหลีกันบ้างค่ะ //  ใครมีแพลนอยากเรียนต่อในด้านนี้ก็ตามพี่ไปดูกันเลย!

----------------------

Korea University Law School

มาเริ่มกันที่ ‘Korea University Law School’ โรงเรียนกฎหมายที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลี สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1905 แต่เพิ่งมาเปิดสอนวิชากฎหมายอย่างจริงจังเมื่อปี 2009 ในช่วงที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจจนการศึกษาด้านกฎหมายถูกทำให้เป็นสาขาที่จับต้องได้มากขึ้น

Photo credit: Korea University Law School website
Photo credit: Korea University Law School website

สำหรับนักศึกษาคนไหนที่มุ่งมั่นอยากเข้ามาเรียนในด้านนี้ ทางสถาบันก็มีหลักสูตรการเรียนการสอนให้เลือกหลากหลาย ทั้งหลักสูตรปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ (Junior Doctor), หลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต (LL.M.) และหลักสูตรปริญญาเอกนิติศาสตร์ (S.J.D.) ที่นับเป็นปริญญาทางกฎหมายขั้นสูงสุดเลยก็ว่าได้ 

นอกจากนี้ Korean University Law School ยังเป็นเหมือน  “ผู้บุกเบิกสาขาวิชากฎหมาย” และได้ก่อตั้งคลินิกกฎหมายและสถาบันการวิจัยทางกฎหมายขึ้นในเวลาถัดมา และถึงแม้ว่าหลักสูตรต่างๆ จะถูกจัดทำขึ้นในเกาหลี แต่กว่า 20% ของวิชาเรียนก็ยังมีการสอนเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ด้านกฎหมายในต่างประเทศ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ discuss พูดคุยกับอาจารย์หรือวิทยากรชาวต่างชาติได้โดยตรงด้วย ว่าที่นักกฎหมายคนไหนอยากเข้ามาศึกษาหาความรู้ในสถาบันทรงคุณค่าแบบนี้ ก็ตามไปดูข้อมูลการสมัครเรียนกันต่อได้ที่เว็บไซต์เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

----------------------

Yonsei University Law School

เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยแรก ‘Yonsei University Law School’ เปิดสอนในหลักสูตรปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ (Junior Doctor), หลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต (LL.M.) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีระยะเวลาการเรียนตามปกติแค่เพียง 1 ปี และหลักสูตรปริญญาเอกนิติศาสตร์ (S.J.D.) ปริญญาขั้นสูงสุดที่จะเน้นการทำงานวิจัยในด้านกฎหมายนั่นเอง 

Photo credit: Yonsei University website
Photo credit: Yonsei University website

ก่อนที่จะมาเป็นสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยเปิดเป็นโรงพยาบาลการศึกษาที่มีชื่อว่า ‘Gwanghyewon’ แต่ต่อมาในปี 1915 ที่นี่ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นมหาวิทยาลัยและได้จัดตั้งภาควิชานิติศาสตร์ขั้นมาในปี 1950 โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การศึกษาและได้เรียนรู้วิชากฎหมายกับอาจารย์ที่ดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบัน Yonsei University Law School ก็มีนักเรียนอยู่กว่า 40,000 คน อีกทั้งยังเปิดสอนหลากหลายวิชากฎหมายเป็นภาษาอังกฤษ นับเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณภาพด้านการศึกษาอย่างแท้จริงเลยล่ะค่ะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

----------------------

Sungkyunkwan University Law School

กว่าหลายศตวรรษที่ ‘Sungkyunkwan University’ หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีโรงเรียนกฎหมายที่ดีที่สุดในประเทศ ได้เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาและเสริมสร้างระบบการศึกษาของเกาหลี เดิมสถาบันแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อฝึกสอนและให้ความรู้แก่นักเรียน ตามแนวคิดในสมัยโชซอน แต่ในเวลาต่อมาก็ได้มีการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนหลักสูตรให้เป็นแบบมหาวิทยาลัยทั่วไป และมีการตั้งโรงเรียนกฎหมายขึ้นมาในปี 2009 นั่นเอง

Photo credit: Sungkyunkwan University website
Photo credit: Sungkyunkwan University website

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งนี้เปรียบเสมือน  “แลนด์มาร์คทางประวัติศาสตร์” ที่มีทั้งหอบรรยาย Myeongnyundang, หอสมุด Jongyeonggak, และเรือนหอพักอีกหลายหลัง และการที่จะก้าวเข้ามาเป็นนักศึกษาที่นี่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในแต่ละปีจะมีผู้ผ่านการคัดเลือกในสาขากฎหมายแค่เพียง 20 คนเท่านั้น แต่แน่นอนว่าการแข่งขันที่สูงเช่นนี้ ก็เป็นเหมือนการรันตีคุณภาพและความเข้มข้นของเนื้อหาที่ผู้เรียนจะได้รับ ใครมุ่งมั่นตั้งใจอยากเรียนรู้และทำงานด้านกฎหมาย ก็เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและกรอกใบสมัครทางเว็บไซต์กันได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

----------------------

Hanyang University Law School

มาต่อกันกับอีกหนึ่งโรงเรียนกฎหมายที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาของเกาหลีว่าเป็นสถาบันที่ดีและมีคุณภาพ  ‘Hanyang University Law School’ ก่อตั้งขึ้นในปี 1939 โดยเริ่มแรกสถาบันแห่งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้การศึกษามาปกป้องและปลดเปลื้องประเทศให้เป็นอิสระ แต่ในเวลาถัดมาก็ได้มีการจัดตั้งสาขาวิชากฎหมายอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเปิดการเรียนการสอนอีกหลากหลาย ทั้งหลักสูตรปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ (Junior Doctor), หลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต (LL.M.), หลักสูตรปริญญาเอกนิติศาสตร์ (S.J.D.) รวมถึงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D) 

Photo credit: Hanyang University website
Photo credit: Hanyang University website

แอบกระซิบว่าศิษย์เก่าของที่นี่แต่ละคนคือไม่ธรรมดา เพราะหลังจากจบมาก็ได้เข้าทำงานในศาลฎีกา บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และอีกหลายองค์กรชื่อดัง เรียกว่าเรียนจบไปได้งานปังแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อในโรงเรียนกฎหมายแห่งนี้ ก็สามารถติดตามข่าวสารทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่จะมีการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้สมัครจะต้องยื่นคะแนน Legal Education Eligibility Test (LEET), ใบ Transcript และ Application essays หรือเรียงความที่ใช้ในการสมัครสอบนั่นเอง เตรียมเอกสาร เตรียมตัว เตรียมใจไว้ให้ดี แล้วตุลานี้เจอกัน!

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

----------------------

Seoul National University Law School

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘Seoul National University Law School’ โรงเรียนกฎหมายขนาดใหญ่ที่เปิดสอนมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์อี สถาบันแห่งนี้มีวิชากฎหมายให้เลือกมากมายตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นวิชาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับระบบกฎหมาย (civil law), กฎหมายอาญา (criminal law), กฎหมายระหว่างประเทศ (international law), กฎหมายรัฐธรรมนูญ (constitutional law) หรือกฎหมายพาณิชย์ (commercial law) 

Photo credit: Seoul National University website
Photo credit: Seoul National University website

ปัจจุบันสถาบันแห่งนี้มีนักศึกษาเรียนอยู่กว่าพันคน และเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้ Seoul National University Law School ก็ได้จัดตั้งหอสมุดนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย รวมถึงสถาบันกฎหมายที่เอื้อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์และความรู้ที่ไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียนด้วยนะคะ

สำหรับใครที่รู้แล้วว่าเป้าหมายการเรียนต่อปริญญาของเราคือสถาบันแห่งนี้ ก็เตรียมติวเข้ม สอบเก็บคะแนนไว้ให้ดี เพราะผู้ที่จะมีสิทธิสมัครเรียนได้จะต้องมีคะแนน TEPS 327 คะแนนขึ้นไปหรือคะแนน TOEFL (IBT) 86 คะแนนขึ้นไป ส่วนข้อมูลวันเวลาการเปิดรับสมัครรอบต่อไป น้องๆ ก็สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเลยค่ะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo credit: whats-on-netflix.com
Photo credit: whats-on-netflix.com 

ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 โรงเรียนกฎหมายที่ดีที่สุดในเกาหลี ต้องยอมรับเลยว่าซีรีส์ Law School ทำให้พี่อินจนอยากจะย้ายไปเรียนด้านกฎหมายให้รู้แล้วรู้รอด แถมในซีรีส์เรื่องนี้ก็ยังสอดแทรกประเด็น “การเลือกปฏิบัติต่อวุฒิการศึกษา” และนำเสนอ “ปัญหาความไม่เท่าเทียม” ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนกฎหมาย ใครเป็นสายนักสืบซีรีส์ก็ลองตามไปดูกันได้ รับรองว่าซีรีส์กฎหมายแห่งปีเรื่องนี้จะไม่ทำให้น้องๆ ผิดหวังอย่างแน่นอน!

Sources:
 
https://www.netflix.com/browse?jbv=81413647 https://studyabroadaide.com/best-law-schools-korea/https://www.hellokpop.com/featured/5-evidences-proving-law-school-qualifies-to-be-your-next-favorite-series-on-netflix/ 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น