คัดมาแล้ว! 6 ทุนเรียนต่อ "แคนาดา" ดินแดนแสนสงบ ธรรมชาติดี การศึกษามีคุณภาพ

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ กลับมาคราวนี้พี่ก็มี “ทุนแคนาดา” มาฝาก เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงด้านคุณภาพการศึกษาและบรรยากาศที่ควรค่าแก่การไปเรียนต่อของประเทศแคนาดากันมาบ้างแล้ว ซึ่งถ้าใครได้ติดตามการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ของ ‘The Economist Intelligence Unit (EIU)’ ก็จะพอรู้ว่าหลายเมืองในแคนาดาได้อยู่ในลิสต์ ติดอันดับมาหลายปีซ้อน นอกจากนี้แคนาดายังเป็นประเทศที่มีนักเรียนไทยไปเรียนต่อน้อยมาก นับเป็นโอกาสดีของคนที่อยากฝึกภาษาอังกฤษให้เต็มที่

วันนี้ พี่ปุณ เลยถือโอกาสรวม 6 ทุนจากรัฐบาลและมหาวิทยาลัยในแคนาดา ทั้งป.ตรีและป.โทมาให้ทุกคนได้เลือกสรร ว่าแล้วก็ไปดูกันค่ะว่าจะมีทุนไหนให้เราได้กดถูกใจกันไว้บ้าง!

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

..................................

International Undergraduate Scholarships

Photo credit: Scholarships position website
Photo credit: Scholarships position website

1. Lester B. Pearson International Scholarships

มาเริ่มกันที่ทุนของ ‘University of Toronto’ มหาวิทยาลัยที่ใหญ่และดีที่สุดในแคนาดา ทุนนี้มีขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนต่างชาติที่เรียนดี มีความเป็นผู้นำ และมีศักยภาพในการพัฒนา ได้เข้ามาศึกษาในสาขาวิชาที่ตนสนใจ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็ได้เปิดสอนทั้งหลักสูตรวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ชีวภาพ มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาปัตยกรรม บริหารธุรกิจและการบัญชี ดุริยางคศิลป์ วิทยาศาสตร์การกีฬา และอีกหลากหลายสาขาที่น่าสนใจมากๆ

โดยทางมหาวิทยาลัยพร้อมให้การสนับสนุนทั้งในส่วนของทุนค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือ ค่าธรรมเนียม รวมไปถึงค่าหอพักตลอดหลักสูตร 4 ปี ซึ่งผู้ที่จะสมัครทุนนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่ไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในแคนาดาและกำลังจะจบการศึกษาระดับมัธยม ใครสนใจอยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดเป็นอันดับที่ 16 ของโลกแบบนี้  ก็สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์และรอติดตามวันเปิดรับสมัครรอบต่อไปได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Hotcourses website
Photo credit: Hotcourses website

2.York University International Student Scholarships

ใครที่ชอบเรียนท่ามกลางบรรยากาศคึกคักของเมืองใหญ่ พี่ก็ขอแนะนำให้เลือกสมัครทุนของ ‘York University’ มหาวิทยาลัยชื่อดังที่ตั้งอยู่ใน “รัฐออนแทรีโอ”  รัฐที่มีประชากรมากที่สุดในแคนาดา ในทุกปีมหาวิทยาลัยแห่งนี้จะมีการจัดสรรเงินสนับสนุนและให้ทุนกับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี หรือ มีความสามารถด้านศิลปะหรือกีฬา โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนมูลค่า 60,000 - 100,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,870,000 - 3,110,000 บาท ตลอดการเรียนป.ตรี เรียกว่าเป็นหนึ่งในทุนที่มีมูลค่าสูงที่สุดเลยก็ว่าได้

การจะได้ทุนมาว่ายากแล้ว แต่การจะรักษาทุนให้อยู่กับเราไปตลอด 4 ปีนั้นยากยิ่งกว่า ดังนั้นนักเรียนทุนทุกคนจะต้องมีความกระตือรือร้น มีวินัย วางแผนการเรียนให้รอบคอบ อีกทั้งยังต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อรักษาระดับผลการเรียนให้อยู่ในเกณฑ์ที่จะรับทุนของปีต่อไปได้ ซึ่งพี่ก็เชื่อว่าถ้าน้องๆ ตั้งใจอย่างเต็มที่ ทุนนี้ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม!

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Calgary Herald website
Photo credit: Calgary Herald website

3.University of Calgary International Entrance Scholarship

ทุนต่อมาเป็นทุนจาก ‘University of Calgary’ มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่มุ่งพัฒนาด้านงานวิจัย อีกทั้งยังมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และหาคำตอบให้กับอนาคตของตัวเอง ซึ่งใครที่อยากสมัครทุนนี้ ไม่เพียงแต่จะต้องมีผลการเรียนที่ดีและทำ GPA ม.ปลายให้ได้ 3.20 ขึ้นไป แต่จะต้องมีไหวพริบปฏิภาณและทักษะการเอาตัวรอดนอกห้องเรียนด้วย 

ทุนนี้มีเงื่อนไขในการส่งมอบแบบปีต่อปี ในแต่ละปีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินสนับสนุนค่าเล่าเรียนจำนวน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 468,000 บาท ซึ่งถ้าจะรับทุนในปีต่อไปก็ ต้องรักษา GPA ให้ไม่ต่ำกว่า 2.60 นั่นเอง แอบกระซิบว่าถ้าอยากได้ทุนนี้ก็ต้องมีการแข่งขันกันสักหน่อย เพราะทางมหาวิทยาลัยมีทุนให้เพียงปีละ 2 ทุนเท่านั้น ใครมีความพร้อมและอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ University of Calgary ก็เตรียมรอกรอกใบสมัครในช่วงปลายปีกันได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Shiksha Study Abroad website
Photo credit: Shiksha Study Abroad website

4.Humber International Entrance Scholarships

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มีเกณฑ์พิจารณาการให้ทุนที่ค่อนข้างยากก็ต้องยกให้ ‘Humber College’ มหาวิทยาลัยซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโทรอนโต ประเทศแคดานา ผู้ที่จะผ่านการพิจารณาได้จะต้องมี GPA ช่วงม.ปลายไม่ต่ำกว่า 75% เช่นเดียวกับที่ต้องรักษา GPA ระหว่างการเรียนปริญญาตรีให้อยู่ที่ 80% ขึ้นไป 

โดยทุนนี้มีข้อดีตรงที่ “มีจำนวนทุนไม่จำกัด” ทุกคนที่เรียนที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจากในหรือต่างประเทศก็มีสิทธิรับทุนตั้งแต่ 1,500 - 4,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 46,800 - 125,000 บาท ได้ ขอแค่มีผลการเรียนถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในแต่ละคณะก็พอ ถือเป็นทุนที่ได้มาโดยไม่ต้องแข่งขันกับใคร เพียงแต่ต้องตั้งใจและรับผิดชอบในหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าผลการเรียนดี เราก็จะมีโอกาสขอเงินสนับสนุนค่าเล่าเรียนในเทอมถัดไปได้มากขึ้นนั่นเอง

สมัครทุน คลิก

..................................

International Graduate Scholarships

Photo credit: futuresabroad.com
Photo credit: futuresabroad.com

5.Vanier Canada Graduate Scholarships (Vanier CGS)

‘Vanier Canada Graduate Scholarships’ หรือ ‘Vanier CGS’ เป็นทุนรัฐบาลแคนาดาที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและดึงดูดให้นักศึกษาทั่วโลกได้มีโอกาสร่วมค้นคว้า วิจัย และพัฒนาความรู้ให้ก้าวไกลในสาขาที่ต้องการ โดยหลักสูตรที่เหล่านักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกสามารถลงทะเบียนเรียนได้ก็จะมีทั้งหลักสูตรวิจัยด้านสุขภาพและการแพทย์ ด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ด้านวิศวกรวิจัยและพัฒนา รวมถึงด้านสังคมและมนุษย์ศาสตร์ด้วย เรียกได้ว่ามีตัวเลือกให้หลากหลายและครบถ้วนทั้งสายวิทย์และสายศิลป์ไปเลยค่ะ

ในส่วนของทุนวิจัย รัฐบาลแคนาดาก็ทุ่มให้ไม่อั้นถึง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,560,000 บาทต่อหลักสูตร 3 ปี แต่ในระหว่างนี้นักเรียนทุนก็จะต้องทำรายงาน วิจัย โปรเจกต์ และปริญญานิพนธ์ เพื่อพิสูจน์ให้ทางมหาวิทยาลัยเห็นว่าเราสามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้พัฒนาและต่อยอดได้จริง ใครที่กำลังจะจบปริญญาตรีในไทยและมีแพลนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในต่างประเทศก็ลองเก็บทุนนี้ไว้พิจารณากันได้นะคะ ถือเป็นทุนมูลค่าสูงที่คุ้มค่าและน่าสนใจทุนหนึ่งเลยก็ว่าได้!

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Macleans website
Photo credit: Macleans website

6.Waterloo International Master’s Award of Excellence

สำหรับใครที่มีเป้าหมายชัดเจน อยากมาเรียนต่อปริญญาโทด้านการทำวิจัย พี่ก็ขอแนะนำทุนจาก ‘University of Waterloo’ ให้เลย เพราะนอกจากสถาบันแห่งนี้จะมีชื่อเสียงโด่งดังด้านงานวิจัยแล้ว ทุนที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้ยังส่งเสริม “การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based learning)” อีกด้วย

ต้องยอมรับว่าการเรียนรู้ในรูปแบบนี้มีความยากและท้าทายอยู่ในตัว ผู้เรียนจะต้องฝึกทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ การจัดการ รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยส่วนสำคัญของการเรียนรู้ก็คือ “กระบวนการวิจัย” ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนแนวคิดของการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางด้วย 

โดยจากเงื่อนไขนี้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในสาขาที่ตนสนใจและ ยื่นขอทุนได้สูงสุด 5 เทอม ซึ่งในแต่ละเทอมทางมหาวิทยาลัยก็จะมีทุนมอบให้ เทอมละ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 78,000 บาท น้องคนไหนสนใจเรียนต่อป.โทและมีแพชชันด้านการทำวิจัย พี่ขอ cheer up ให้ลองยื่นทุนกับมหาวิทยาลัยนี้เลย!

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

แม้ว่าในอดีต “แคนาดา” จะไม่ใช้จุดหมายปลายทางฮอตฮิต จนติดอันดับประเทศที่เด็กไทยอยากไปเรียนต่อมากที่สุด แต่ไม่กี่ปีมานี้ทั้งทุนรัฐบาลและทุนจากมหาวิทยาลัยในแคนาดาก็ได้รับความสนใจ และมีนักเรียนนักศึกษาเลือกไปเรียนต่อกันเป็นจำนวนมาก ใครอยากไปสัมผัสบรรยากาศการเรียนที่สงบและสวยงามแบบนี้ ก็ตามไปดูข้อมูลสมัครทุนต่อที่เว็บไซต์ของสถาบันต่างๆ แล้วเตรียมตัวให้พร้อมกันนะคะ (*´ω`*)

Source: 
https://www.scholars4dev.com/6179/scholarships-canada-international-students/ 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น