4 เหตุผลทำไม 'Slang' ถึงสำคัญ: พร้อมเปิด 'Urban Dictionary' คลังแสงสแลงรอบโลก!

สวัสดีค่ะ น้องๆ Dek-D ทุกคนน~ อย่างที่เรารู้ๆ กันว่า 'ภาษามีความซับซ้อน' เป็นเหมือนสิ่งมีชีวิตที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย คุณสมบัติไม่คงที่หรือตายตัว นั่นคือเหตุผลที่้คนเราต้องพยายามเรียนรู้อยู่เสมอเพื่อให้ใช้ภาษาได้อย่างเชี่ยวชาญนั่นเองค่ะ :-) 

สิ่งสำคัญในการเรียนภาษา คือการที่เราจะต้องจัดการกับทุกฟอร์มของภาษาให้ได้ ซึ่งนั่นก็รวมถึง ‘Slang (คำสแลง)’ หรือ คำหรือวลีที่เป็นภาษาไม่เป็นทางการ โดยทั่วไปมักใช้ในภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน อาจเป็นความหมายเฉพาะสำหรับกลุ่มคนหรือบริบทใดบริบทหนึ่ง ดังนั้นความหมายของคำอาจไม่ชัดเจนสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม คำสแลงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ภาษาและไม่อาจปฏิเสธถึงความสำคัญของมันได้เลยค่ะ //ยิ่งในภาษาอังกฤษคือมีเยอะมากกก

4 เหตุผลสำคัญทำไมคำสแลงถึงสำคัญกับการเรียนภาษา  

Photo Credit: belgradeatnight
Photo Credit: belgradeatnight

1.
เพื่อเป้าหมายสูงสุด 

สาเหตุในการเรียนภาษาใหม่ๆ มักจะมีอยู่หลายเหตุผล ไม่ว่าจะเพื่อโอกาสทางธุรกิจ ความอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว ความเพลิดเพลิน หรือจะเพื่อความสำเร็จทางวิชาการ แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ท้ายที่สุดเราทุกคนต่างมีเป้าหมายหลักเดียวกัน นั่นคือการสื่อสารกับผู้ที่ใช้ภาษานั้นๆ ได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นเป้าหมายสูงสุดของการเรียนภาษาจึงคือการสื่อสารด้วยภาษาในชีวิตประจำวันกับผู้ที่ใช้ภาษานั้นๆ เป็นหลัก และตามความหมายของคำสแลงก็คือ ‘ภาษาที่ไม่เป็นทางการ มักจะถูกใช้ในการพูดมากกว่าเขียน และจะใช้ในกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้น’ คำสแลงจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้เพื่อสนทนากับคนท้องถิ่น หรือคนในท้องที่เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันของคู่สนทนานั่นเองค่ะ

    2.
เพื่อความรู้สึกที่เป็นส่วนหนึ่ง 

อย่างที่ได้เล่าไปข้างต้นเลยค่ะ คำสแลงมักจะมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มคนเฉพาะกลุ่ม  เมื่อไหร่ที่เราเชี่ยวชาญหรือสามารถใช้คำสแลงของกลุ่มคนนั้นๆ ได้ เท่ากับว่าเราได้นำตัวเองเข้าใกล้ผู้คนที่ใช้คำสแลงนั้นมากขึ้นแล้ว กล่าวคือเรากำลังทำให้ตัวเอง 'เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม' นั่นเองค่ะ เพราะคำสแลงช่วยให้เราใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้คนมากขึ้น และได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม (ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคนบ้านเดียวกันเลยค่ะ อิอิ) 

ดังนั้นหากเราต้องการไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนใด ชุมชนหนึ่ง เราอาจเริ่มจากการพูดภาษาของพวกเขา โดยการใช้คำสแลงเข้าช่วยนี่แหละค่ะ! 

     3.
เพื่อหลีกเลี่ยงความเช้าใจผิด 

เช่นเดียวกับการใช้สำนวน (Idiom) เพราะคำสแลงนั้นมีความหมายที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับความหมายโดยตรงของคำนั้นๆ อย่างเช่น ถ้าเราไม่รู้จักคำสแลงสมัยใหม่ เราอาจสับสนเมื่อได้ยินคำว่า ‘Savage’ ที่ไม่ได้หมายถึงความหมายตรงๆ ของคำศัพท์ที่แปลว่า ดุร้ายหรือป่าเถื่อน แต่หมายถึง ‘การตอบกลับบทสนทนาด้วยคำพูดที่ซื่อตรงอย่างไร้ความปรานี’ นั่นเองค่ะ 

อีกนัยหนึ่งก็คือ คำสแลงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดหรือการตีความหมายในการสนทนาผิด เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราควรรวมคำสแลงไว้ในกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเราค่ะ 

4.
เพื่อให้เข้าใจศิลปะและวัฒนธรรมของภาษา

เพราะภาษาเป็นส่วนสำคัญของทั้งวัฒนธรรมและประเทศ สองสิ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ และภาษาก็ยังถูกใช้เพื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะและส่งต่อความคิดหรือข้อความของผู้เขียนอีกด้วย หากเราอยากจะสัมผัสกับศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์แบบ เราต้องทำให้มั่นใจว่าทักษะทางภาษาของเรานั้นดีมากพอ เพราะเราจะพบเห็นคำสแลงได้ทั้งใน เพลง ภาพยนตร์ วรรณกรรม โฆษณา และรายการโทรทัศน์เลยทีเดียว 

หากไม่มีพื้นฐานของคำสแลงแล้ว เราจะไม่สามารถเพลิดเพลินไปกับสื่อ วัฒนธรรม หรือศิลปะข้างต้นได้อย่างเต็มที่ และพลาดโอกาสมากมายในการเรียนรู้เลยค่ะ ดังนั้นเพื่อให้เราได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอย่างเต็มรูปแบบ คำสแลงจึงควรถูกรวมอยู่ในกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเราด้วยนะคะ  

"เพราะคำสแลงจะช่วยให้เราสำเร็จเป้าหมายสูงสุดในการเรียนภาษา เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ใช้ภาษา ไม่ตีความหมายในการสนทนาผิด และช่วยเปิดโอกาสให้เราเสพสื่อ ศิลปะและสัมผัสกับวัฒนธรรมได้อย่างเต็มรูปแบบ" วันนี้พี่ชีตาร์เลยจะมาแนะนำ ‘Urban Dictionary’ คลังแสงในการเรียนและอัปเดตคำสแลงใหม่ๆ จากทั่วโลกกันค่ะ! 

Photo Credit: Urban Dictionary website
Photo Credit: Urban Dictionary website

Urban Dictionary คือเว็บไซต์สารานุกรมที่เราสามารถเข้าไปค้นหาความหมายและวิธีการใช้ศัพท์สแลงในรูปประโยคต่างๆ ที่ถูกใช้ในทั่วโลก เและเราเองก็สามารถไปบัญญัติศัพท์ใหม่ในเว็บได้ด้วย 

ตัวอย่างคำสแลงใน Urban Dictionary 

  • Extra’ เราจะใช้เมื่อบุคคลหรือการกระทำนั้นๆ มีความ ‘เวอร์’ ในภาษาไทย ตัวอย่างประโยค: "She celebrated her birthday for an entire month. She's so extra." หล่อนฉลองวันเกิดตัวเองทั้งเดือน เวอร์มากก
  • Periodt’ เป็นคำลงท้ายประโยค ใช้เพื่อยุติการโต้เถียงและเน้นย้ำว่าประโยคที่พูดไปก่อนหน้าคือข้อสรุปแล้ว ตัวอย่างประโยค: "I don't want to hear anything else about this, periodt." ฉันไม่อยากได้ยินอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว จบนะ
  • Fire’ ใช้กล่าวถึงสิ่งที่เจ๋งและน่าทึ่งสุดๆ ตัวอย่างประโยค “The movie was fire, you have to check it out.” หนังอย่างเจ๋งอะ เธอต้องไปลองดูนะ
  • Cap/ No Cap’ เราจะใช้ Cap เมื่อพูดถึงเรื่องโกหก และใช้ No Cap เมื่อให้พูดเรื่องจริง ตัวอย่างประโยค “All you do is cap, there's nothing real about you!” เธอก็มีแต่โกหก ไม่มีอะไรจริงเลยเกี่ยวกับตัวเธอ!
  • Lowkey” ใช้แสดงความค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปหรือเงียบๆ ไม่โจ่งแจ้งแบบในเพลง Lowkey ของสาว ‘NIKI’ เลยค่ะ ตัวอย่างประโยคจากเนื้อเพลง ‘Let's not think too much, there ain't no problems. As long as we keep this lowkey.’ ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ตราบใดที่เราเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ :)

...

 

นอกจากคำสแลงในภาษาอังกฤษแล้ว Urban Dictionary ยังมีคำสแลงจากประเทศอื่นๆ ด้วยนะคะ เพราะผู้ใช้สามารถเป็นผู้ร่วมสร้างความหมายของคำศัพท์จากชุมชน หรือประเทศของตัวเองได้ด้วยค่ะ! อย่างเช่นคำว่า ‘SNS’ คำสแลงที่นิยมใช้ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งย่อมาจากคำว่า ‘Social Networking System’ ค่ะ 

ในแต่ละเดือนจะมีการจัดอันดับคำสแลงเพื่อให้เราอัปเดตสถานการณ์ด้วย 

Urban Dictionary ยังได้แบ่งคำศัพท์ออกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทของความหมายด้วยค่ะ  

นอกจากนั้น เรายังสามารถใช้ Urban Dictionary ได้ทั้งบนเว็บไซต์และ Applicaion บนมือถือทั้งระบบ Android และ iOS เลยค่ะ สะดวกสุดๆ 

  • ข้อดีของ Urban Dictionary คือคำอธิบายของเขามีความละเอียด และอ่านเข้าใจง่ายมากค่ะ เอาซะเห็นภาพตามกันไปเลยทีเดียว และยังมีตัวอย่างประโยคที่ทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นไปอีก!
  • ข้อเสียของ Urban Dictionary ก็คือการที่ใครๆ ก็สามารถเข้าไปเพิ่มความหมายคำได้นี่แหละค่ะ ทำให้บางครั้งอาจทำให้เกิดความสับสนได้ แต่ถ้าเราลองอ่านดูดีๆ ก็จะพอดูออกค่ะว่าอันไหนคือความหมายที่ตรงกับบริบทที่เรากำลังหาอยู่

ได้เห็นความสำคัญของคำสแลงในการเรียนภาษาและตัวอย่างการใช้ไปแล้ว เป็นยังไงบ้างคะน้องๆ? คำสแลงเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ ส่วนตัวแล้วพี่ใช้ Urban Dictionary ในการเรียนรู้คำสแลงใหม่ๆ บ่อยมาก เพราะมันช่วยให้เราตามความหมายของคำในแต่ละบริบทประโยคได้อย่างดีทีเดียวค่ะ แถมตอนนำไปใช้ยังดูเซียนภาษาอีกด้วย! ;-)

 

 Source: https://www.urbandictionary.comhttps://www.verbling.com/articles/post/the-importance-of-slang-for-language-lehttps://writingexplained.org/grammar-dictionary/slanghttps://www.insider.com/24-slang-words-teens-are-using-2020-what-they-mean-2020-12#wig-wig-is-a-phrase-used-to-refer-to-something-that-is-amazing-it-refers-to-the-idea-that-what-you-saw-was-so-amazing-and-incited-so-much-shock-in-you-that-your-wig-flew-off-4http://timothyjc.blogspot.com/2010/03/urban-dictionary-application-for.htmlhttps://www.youtube.com/watch?v=hFb306iwoQIhttps://belgradeatnight.com/serbian-slang-words/ 
พี่ชีตาร์
พี่ชีตาร์ - Columnist Once a Literature Student, Always a Literature Student

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด