ส่องมหาวิทยาลัยและสถาบันการแพทย์ของ ‘เยอรมนี’ (หลักสูตรกี่ปี+มีเกณฑ์การคัดเลือกยังไงบ้าง?)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน อย่างที่รู้กันว่าในช่วงที่ผ่านมาโลกของเราต้องเผชิญกับ “การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19” ซึ่งถือเป็นวิกฤตสุขภาพที่รุนแรงและระบาดต่อเนื่องยาวนานหลายปี ยิ่งมีผู้ป่วยจากโรคนี้ รวมไปถึงโรคต่างๆ มากขึ้นเท่าไหร่ บุคลากรทางการแพทย์ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นเท่านั้น 

วันนี้ พี่ปุณ เลยอยากแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกับหลักสูตรการแพทย์ที่เยอรมนี ไปดูกันค่ะว่าประเทศนี้เขามีเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาแพทย์ยังไงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด!

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

เกณฑ์การคัดเลือกหลากหลาย เพื่อให้ได้นักเรียนแพทย์ตัวท็อป!

คณะแพทยศาสตร์ในประเทศเยอรมนีเป็นหนึ่งในคณะที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะในทุกปีจะมีนักเรียนจากทั้งในและต่างประเทศมาสมัครกันมากถึง 45,000 คน แต่ที่นั่งว่างที่ทางมหาวิทยาลัยและสถาบันทางการแพทย์รองรับได้นั้นมีเพียงแค่ 9,000 ที่เท่านั้น ดังนั้นใครอยากเรียนต่อในคณะนี้ก็ต้องศึกษาเกณฑ์การคัดเลือกและเตรียมตัวกันเอาไว้ให้ดีตั้งแต่ช่วงม.ปลาย

โดยเกณฑ์การคัดเลือกก็จะแบ่งได้ออกเป็นหลายแบบ 30% ของอัตรานักศึกษาแพทย์ที่รับได้ในแต่ละปีจะถูกคัดเลือกจากผู้ที่มีผลการเรียนดีหรือมีคะแนนสอบสูงในช่วงม.ปลาย อีก 60% จะถูกคัดเลือกจากการทดสอบของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยอาศัยแบบทดสอบความถนัดแพทย์ในการชี้วัดว่านักเรียนคนไหนมีกายใจที่พร้อมจะเรียนแพทย์ได้ในปีนั้นๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าคะแนนนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกรดที่โรงเรียน แต่จะเป็นการพิจารณาว่าผู้สมัครได้รับการฝึกอบรมและฝึกอาชีพเฉพาะทางแพทย์มาแล้วหรือยัง

ส่วน 10% สุดท้ายจะมาจาก “โควตาความถนัดเพิ่มเติม” ซึ่งเป็นโควตาสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในเชิงปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลด้านการพยาบาล การทำงานในห้องปฏิบัติการ รวมไปถึงรางวัลหรือโอกาสในการเข้าสัมภาษณ์เพื่อเป็นตัวแทนแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ก็ด้วยเช่นกัน

Photo credit: Deutschland.de
Photo credit: Deutschland.de

เรียนแพทย์ที่เยอรมนี สถาบันไหนดีที่สุด?

ในประเทศเยอรมนีมีสถาบันที่เปิดสอนด้านการแพทย์อยู่กว่า 40 แห่ง โดยแต่ละแห่งก็จะมีชื่อเสียงและความถนัดเฉพาะทางที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

Charité-Universitätsmedizin 

Photo credit: Academicpositions.com
Photo credit: Academicpositions.com

‘Charité-Universitätsmedizin’ เป็นโรงพยาบาลและโรงเรียนแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเบอร์ลิน สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งจากความร่วมมือของ Freie Universität และ Humbolt Universität อีกทั้งยังเป็นสถาบันที่มีการทำวิจัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในเยอรมนี

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

..........................................

Ludwig-Maximilians-Universität (LMU) 

Photo credit: Collegelearners.com
Photo credit: Collegelearners.com

‘Ludwig-Maximilians-Universität (LMU)’ เป็นมหาวิทยาลัยในนครมิวนิก เจ้าของหลักสูตร ‘The MeCuM International programme’ ซึ่งเป็นหลักสูตรแพทย์เฉพาะทางที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้เวลาช่วงปิดเทอมไปกับการหาความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติการทางคลินิกใน 60 สถาบันพาร์ตเนอร์ทั่วทุกมุมโลก

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

..........................................

Universität Heidelberg 

Photo credit: Mygermanyuniversity.com
Photo credit: Mygermanyuniversity.com

‘Universität Heidelberg’ หรือที่รู้จักกันในนามของ ‘Harvard of German Medical Schools’ มหาวิทยาลัยด้านการแพทย์แห่งนี้เป็นสถาบันเก่าแก่ที่มีอัตราการแข่งขันสอบเข้าศึกษาสูงสุดในทุกปี นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรเฉพาะทางที่โดดเด่นและยังเป็น มหาวิทยาลัยที่ได้รับคะแนนสูงสุดในทุกด้านจากการประเมินของ ‘The Centre for Higher Education (CHE)’ องค์กรของเยอรมนีที่อุทิศตนเพื่อปฏิรูปการศึกษาระดับอุดมศึกษานั่นเอง

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

หลักสูตร 6 ปี ดีกรีแพทย์เยอรมัน!

หลักสูตรการแพทย์ของประเทศเยอรมนีเป็น หลักสูตร 6 ปี โดยที่ 4 เทอมแรกจะเป็นการเรียนคอร์สพื้นฐานเกี่ยวกับการแพทย์ทั่วไป 6 เทอมถัดมาก็จะเริ่มให้นักศึกษาได้เรียนเฉพาะทางตามหลักสูตรที่เลือกไว้ ส่วนใน 2 เทอมสุดท้ายว่าที่แพทย์ก็จะได้ลงสนาม ซ้อมฝึกปฏิบัติงานจริงในแผนกศัลยกรรม แผนกอายุรศาสตร์ และแผนกอื่นๆ ตามที่แต่ละคนเลือกไว้ อีกทั้งยังได้เข้าไปเรียนรู้งานในโรงพยาบาลกับบุคลาการทางการแพทย์ที่มีทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วยค่ะ

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

ใครที่เริ่มสนใจและมีความคิดอยากไปเรียนต่อด้านการแพทย์ที่เยอรมนี พี่ก็มี คลิปแนะนำ 10 ขั้นตอนการเลือกมหาวิทยาลัย การสมัครเรียน รวมไปถึงการลงทะเบียนและการหาที่อยู่อาศัยในต่างแดน มาให้ได้รับชม บอกเลยว่าดูแล้ว นอกจากจะได้ความรู้ยังได้แรงบันดาลใจในการไปเรียนต่อต่างประเทศอีกด้วย ใครที่มีแพลนเรียนต่อแพทย์แต่ยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก็สามารถลองตามไปฟังคลิปหรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ German Academic Exchange Service (DAAD) ได้เลยค่ะ!

Playlist - Study medicine in GermanyGerman Academic Exchange Service (DAAD) Source:https://www.deutschland.de/en/topic/knowledge/studying-medicine-in-germany-application-selection-and-degree-courses?fbclid=IwAR12mQnW-Y0Oddx-hBWFdLvnBoQ_4Pmoxf6-unGywWns0eBDZDmeHxZYdaI
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น