จดไว้กันพลาด! สรุป 6 ข้อควรรู้ก่อนสอบ IELTS (สำหรับมือใหม่)

สวัสดีค่ะ น้องๆ Dek-D ทุกคน :) สำหรับสายต่อนอกทุกๆ คนคงรู้จักการสอบ ‘IELTS’ หรือ International English Language Testing System ที่ใช้ในการสมัครเพื่อเรียนต่อ หรือขอทุนในต่างประเทศกันเป็นอย่างดีใช่มั้ยคะ สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ยังไม่เคยลงสนามจริง ถ้าไม่เตรียมพร้อมให้ดีก็อาจพลาดคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย แม้ว่าการทำผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่คะแนนแค่เพียงจุดเดียวของผลสอบ IELTS ก็สามารถชี้อนาคตการไปเรียนต่อต่างประเทศของเราได้เลยค่ะ TT

 ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น เราควรจะทราบถึงข้อควรระวังของการสอบก่อนลุยสนามจริง วันนี้พี่ชีตาร์เลยจะมาชี้ให้เห็นถึง 6 ข้อควรระวังที่เราไม่ควรพลาดในระหว่างการสอบ IELTS กันค่ะ รู้แบบนี้แล้วบอกเลยรบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งแน่นอน! 

ทำความรู้จักข้อสอบ IELTS กันก่อน!

1
การสะกดคำ 

Photo Credit: ieltsonlinetests
Photo Credit: ieltsonlinetests

หลังจากที่เราทำพาร์ต Writing เรียบร้อยแล้ว การเช็กตัวสะกดนั้นสำคัญมาก บอกเลยว่าหลายคนที่เข้าสอบพลาดเพราะเรื่องนี้เยอะมาก แต่ก็เป็นจุดที่เราแก้ไขได้ไม่ยากเลยค่ะ วิธีง่ายๆ คือ เราต้องเผื่อเวลาทำข้อสอบเพื่อไว้ตรวจทานคำผิดด้วย และถ้าหากไม่แน่ใจคำไหนสะกดถูกรึเปล่า แนะนำว่าอย่าเสี่ยงใช้ แต่ควรเลี่ยงไปใช้คำอื่นแทน 

อีกสิ่งที่จะสามารถช่วยแก้เกมเรื่องการสะกดคำได้ คือการมีคลังคำศัพท์ที่มากพอนี่แหละค่ะ เพราะยิ่งรู้ศัพท์มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งดึง ‘Synonym’ ออกมาใช้เพื่อสร้างความหลากหลายในการเขียนได้มากเท่านั้น (ช่วยอัปคะแนนให้สูงขึ้นไปอีก) และคำศัพท์ก็ไม่ได้ช่วยเราแค่ในพาร์ตการเขียนเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับทำคะแนนพาร์ต Speaking, Reading และ Listening ด้วยค่ะ 

หนังสือแนะนำคำศัพท์สำหรับการสอบ IETLS 

Photo Credit: kinokuniya
Photo Credit: kinokuniya

2
การบริหารเวลา 

Photo Credit: wrike
Photo Credit: wrike

ด้วยความที่ข้อสอบเยอะมาก จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด ดังนั้นต้องวางแผนบริหารเวลาให้ดีค่ะ เริ่มจากรู้ข้อมูลก่อนว่าแต่ละพาร์ตให้เวลาเราเท่าไหร่ แล้วฝึกจับเวลาตอนทำข้อสอบที่บ้านเพื่อให้คุ้นชินกับการทำในเวลาจำกัด นอกจากถ้าเข้าห้องสอบแล้วทำไม่ทันจริงๆ พี่ขอแนะนำอีกทริคคือการ ‘เลือกทำข้อที่สั้นกว่า’ เพื่อใช้เวลาที่เหลือทำให้ได้จำนวนข้อมากที่สุดนั่นเอง (ระวังอย่าเสียเวลากับข้อใดข้อหนึ่งนานเกินไปนะคะ)

ดังนั้น การฝึกซ้อมทำข้อสอบบ่อยๆ จะช่วยให้เราจัดการเวลาได้ดี นอกจากจะได้จับเวลาเหมือนสอบจริง ยังทำให้เรารู้ด้วยว่าแนวข้อสอบจะออกประมาณไหน และเมื่อทำข้อสอบจนชินแล้ว จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เวลาลงสนามจริง! 

หนังสือแนะนำสำหรับสอบ IELTS เพื่อฝึกจับเวลาทำข้อสอบ

Photo Credit: kinokuniya
Photo Credit: kinokuniya

3
การออกเสียงผิด 

Photo Credit: ieltslearningtips
Photo Credit: ieltslearningtips

ในข้อนี้จะเจาะไปที่ข้อสอบพาร์ต Speaking โดยเฉพาะ กรรมการผู้ให้คะแนนพาร์ตนี้ เขารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสำเนียงนะคะ เราจะไม่เสียคะแนนในเรื่องนั้น แต่ถ้าหากออกเสียงผิดโดนหักคะแนนแน่ๆ 

ดังนั้นเวลาเราตอบ ขอให้พูดให้ชัดถ้อยชัดคำเข้าไว้ และถึงแม้ว่าเราอาจไม่มีคู่สนทนาเป็นชาวต่างชาติคอยฝึกด้วย สิ่งที่สามารถทำได้คือการฝึกพูดกับ ‘Siri’ เป็นภาษาอังกฤษ หรือค้นหาคำศัพท์ใน Dictionary บนโทรศัพท์โดยการออกเสียงพูด และดูว่า Siri หรือดิกชันนารีจะเข้าใจเราหรือไม่ การออกเสียงของเราชัดพอรึยัง 

4
การไม่เขียนคำตอบ 

Photo Credit: British Council
Photo Credit: British Council

ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ แม้ว่ามีบางข้อที่เราทำไม่ได้จริงๆ แต่เราก็ไม่ควรปล่อยกระดาษคำตอบ IELTS ให้ว่างก่อนส่งกรรมการนะคะ ลองตอบไปก่อน เพราะถึงเราตอบผิดก็ไม่โดนติดลบคะแนนอยู่ดี ถ้าปล่อยพื้นที่ให้ว่าง เราอาจจะเสียคะแนนไปเฉยๆ ก็ได้ :( 

5
การเขียนโดยไม่มีคำเชื่อม 

Photo Credit: ielts-academic
Photo Credit: ielts-academic

ข้อนี้จะพูดถึงการสอบในพาร์ต Writing ที่ผู้เข้าสอบบางคนมักเผลอเขียนโดยไม่มีคำเชื่อม (Transitions) ทำให้ประโยคแข็งและขาดชีวิตชีวา อ่านแล้วไม่ไหลลื่นอย่างที่ควรเป็น และในบางครั้งการไม่มีคำที่แสดงความเชื่อมโยงระหว่างประโยคนั้น อาจจะทำให้ผู้อ่านข้อสอบไม่เข้าใจที่เราจะสื่อหรือตามเรื่องไม่ทันได้ค่ะ

ทั้งนี้ ประโยชน์ของคำเชื่อมไม่ได้มีเพียงช่วยเรื่องการสื่อความหมายที่ชัดเจนเท่านั้นค่ะ แต่มันยังช่วยบูสต์คะแนนของเราให้สูงขึ้นได้ด้วย เพราะประโยคที่เราใช้จะมีความซับซ้อนมากขึ้นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการใช้ประโยคในภาษาเขียนที่มีความหลากหลายไม่ใช่แค่ประโยคความเดียวสั้นๆ 

หนังสือแนะนำ IELTS สำหรับการเขียน

Photo Credit: kinokuniya
Photo Credit: kinokuniya

สำหรับใครที่อยากลองฝึกเขียนบทกระดาษสอบจริงๆ สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่เลย!

15 คำและวลีเด็ดๆ ช่วยพลิกโฉม Essay

6
การไม่มีสติระหว่างทำ 

Photo Credit: ieltsblogielc
Photo Credit: ieltsblogielc

ระหว่างทำพาร์ต Listening และ Speaking ห้ามสติหลุดกลางคันเด็ดขาดนะคะ พาร์ตอื่นถ้าหลุดไปแล้วยังพอดึงตัวเองกลับมาทวนได้ แต่ถ้าหลุดพาร์ตฟังหรือพูดเท่ากับจะเสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย เพราะทุกอย่างคือ ‘รอบเดียว’ เท่านั้น!

ทริคเล็กๆ คือตอนสอบพูด ถ้าฟังไม่ทันหรือสติหลุดจริงๆ  เราสามารถพูดทวนคำถามเพื่อเช็กให้แน่ใจก่อนจะตอบก็ได้นะคะ เป็นอีกวิธีใช้รับมือหากเราไม่แน่ใจในสิ่งที่เขาถาม ดีกว่าถามออกไปโต้งๆ หรือให้เขาพูดคำถามซ้ำอีกรอบ 

เป็นยังไงบ้างคะน้องๆ เท่านี้ก็คงพอทราบแล้วว่าในระหว่างการสอบ IELTS จะต้องเตรียมตัวยังไงและควรระวังข้อที่อาจจะผิดพลาดตรงไหนบ้าง สำหรับน้องๆ มือใหม่ที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS นั้น สิ่งที่จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงทั้ง 6 ข้อควรระวังนี้ได้อย่างดีที่สุดคือการฝึนฝนค่ะ เพราะ ‘Practice Makes Perfect!’ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้และขอให้โชคดีในการสอบค่ะทุกคน~ 

 

Sources:https://www.applyboard.com/blog/6-common-ielts-mistakeshttps://www.ielts.idp.co.th/five_common_mistakes_made_by_test_takers.aspxhttps://ieltsmaterial.com/top-14-best-ielts-preparation-books/https://ieltsonlinetests.com/recent-actual-tests/common-spelling-mistakes-made-ieltshttps://www.wrike.com/blog/the-15-best-time-management-apps-you-should-start-using-yesterday/https://ieltslearningtips.com/ielts-speaking-tips/is-pronunciation-important-in-ielts/
พี่ชีตาร์
พี่ชีตาร์ - Columnist Once a Literature Student, Always a Literature Student

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Sheri Woodell Member 27 เม.ย. 66 19:38 น. 2

ขอบคุณ พี่ซีตาร์ แล้วเพื่อนคนไหนที่กำลังจะสอบ IELTS ลองดูข้อมูลศูนย์สอบมีเปิดสอบทุกเดือน


https://www.ielts.org/

https://www.britishcouncil.or.th/exam/ielts

https://ielts.idp.com/thailand

https://ielts.idp.com/thailand/th-th

https://ielts.idp.com/thailand/about/what-is-ielts/th-th

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด