Spoil

  • Gongbang หรือ Study with me มีคอนเซปต์คล้าย Mukbang (ม็อกบัง) แต่เปลี่ยนจากการนั่งกินอาหารให้ดู เป็นการมานั่งอ่านหนังสือให้ดู
  • บางคนพาไปนั่งในคาเฟ่สวยๆ บางคนเปิดเพลงคลอให้ฟัง บางคนก็ช่วยแชร์เทคนิคการอ่านหนังสือให้ด้วย
  • นักเรียนหลายคนที่อ่านหนังสือกับคลิปพวกนี้บอกว่าอ่านหนังสือได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและผลการเรียนดีขึ้น ส่วนคนทำคลิปเองก็บอกว่ารู้สึกมีสมาธิมากขึ้นเช่นกัน

“อ่านหนังสือสอบ” มันคงจะมีสมาธิมากถ้าเราได้อ่านเงียบๆ คนเดียว แต่ในบางครั้งเราก็ยังแอบอยากมีใครซักคนนั่งอ่านเงียบๆ เป็นเพื่อนใช่ไหมคะ ยิ่งในสถานการณ์โรคระบาดที่ไม่สามารถชวนใครออกมานั่งอ่านหนังสือด้วยได้แบบนี้ ทำให้กระแสของ Gongbang หรือ Study with me จึงกลับมาฮิตอีกครั้ง

สำหรับใครที่งงๆ ว่า Gongbang หรือ Study with me คืออะไร แล้วมันช่วยให้เราอ่านหนังสือได้อย่างมีสมาธิและไม่เหงายังไง เดี๋ยววันนี้พี่กวางจะพาไปรู้จักเองค่ะ

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

จริงๆ แล้วคอนเซปต์ของ Gongbang หรือ Study with me นั้นง่ายมากๆ ถ้าใครรู้จัก Mukbang (ม็อกบัง) หรือคลิปวิดีโอถ่ายทอดการกินอาหารของคนเกาหลี ที่ดูเรียลสุดๆ ประหนึ่งว่ามีเพื่อนมานั่งกินไปเมาท์ไปกับเรา ก็จะพอเข้าใจได้เลยว่า Gongbang หรือ Study with me คืออะไร เพราะมันคล้ายกันเลยค่ะ แค่เปลี่ยนจากมีคนมานั่งกินอาหารให้ดู เป็นมีคนมานั่งอ่านหนังสือให้เราดูแทน

คลิปวิดีโอ Study with me ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปคนนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ ยาวนานเป็นชั่วโมง บางครั้งเป็นไลฟ์บางครั้งเป็นคลิปที่อัดเอาไว้ สถานที่ก็มีทั้งห้องนอนที่บ้านไปจนถึงคาเฟ่หรือห้องสมุดต่างๆ และบางคลิปก็อาจเพิ่มเสียงเพลงคลอเบาๆ หรือเสียงสายฝนอีกด้วย นอกจากนี้ Study with me ของบางคนยังเปิดเผยใบหน้าให้เห็น แต่บางคนก็อาจจะให้เห็นแค่มือและโต๊ะที่กำลังอ่านหนังสืออยู่เท่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบดูแบบไหนเลย

อย่างที่พี่กวางบอกว่า Gongbang หรือ Study with me เป็นเทรนด์ที่กลับมาฮิตอีกครั้ง เพราะมันไม่ได้เพิ่งถือกำเนิดเมื่อเร็วๆ นี้ค่ะ แต่มีมานานแล้วตั้งแต่ประมาณปี 2018 เพียงแต่ปัจจุบันนักเรียนหลายคนจากทั่วโลกประสบปัญหาเกี่ยวกับสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ต้องกักตัวอยู่ในบ้านจนเกิดเป็นความเครียดและขาดปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ Study with me จึงกลายเป็นเทรนด์ฮิตที่ทำให้วัยรุ่นหลายคนรู้สึกไม่โดดเดี่ยวจนเกินไปในสถานการณ์แบบนี้

สำหรับใครที่อยากเข้าวงการนี้บ้างแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ลองเปิด YouTube แล้วเซิร์จคำว่า Gongbang หรือ Study with me ก็ได้ค่ะ จะมีคลิปวิดีโอขึ้นมามากมาย สามารถเลือกได้เลยว่าเราอยากอ่านหนังสือกับคนไหน บรรยากาศแบบไหน เวลานานแค่ไหน หนึ่งในคลิปวิดีโอ Study with me ยอดฮิตคือคลิปของ Kim Dong-min นักเรียนชาวเกาหลีใต้ ที่ใช้เวลาในการอ่านหนังสือทั้งหมด 1 ชั่วโมงในคาเฟ่แห่งหนึ่ง ปัจจุบันมีคนร่วม Study with me กับคลิปนี้ของ Kim Dong-min มากกว่า 500,000 วิว และหากคลิกไปดูคลิปอื่นๆ ของ Kim Dong-min ก็จะพบว่าเขาพาเราไปอ่านหนังสือในคาเฟ่หลายๆ ที่ ที่ดูแล้วสบายตา (และแน่นอนว่า Kim Dong-min ก็หล่อแบบมองเพลินมากๆๆๆ)

นอกจากนี้ อีกคลิปที่โด่งดังมากจนยอดวิวขึ้นสูงเป็นอันดับ 1 ก็คือคลิปจากช่อง TheStrive Studies ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ใช้เทคนิคการอ่านหนังสือแบบ Pomodoro หรือเทคนิคการจัดสรรเวลาอ่านและพักอย่างมีประสิทธิภาพ (เทคนิคนี้เป็นยังไง คลิกไปอ่านได้เลย) ทำให้มีผู้เข้าร่วม Study with me กับเธอสูงถึง 7.6 ล้านวิวในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ทำให้หลายๆ คนอ่านหนังสือได้อย่างมีสมาธิมากขึ้นและทำให้ผลการเรียนดีขึ้นด้วย!

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ Gongbang หรือ Study with me นอกจากการได้มีเพื่อนอ่านหนังสือไปพร้อมเราแล้ว ยังเป็นการสร้าง community เล็กๆ ให้นักเรียนได้มาแชร์เทคนิคการเรียนและให้กำลังใจกัน ส่วนเจ้าของคลิป Study with me หลายๆ คนก็บอกว่าการอัดคลิปทำให้พวกเขามีสมาธิในการอ่านมากขึ้นด้วย เปรียบเสมือนเป็นการกดดันให้ตัวเองไม่วอกแวก เพราะมีคนดูอยู่ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ได้ประโยชน์กันทั้งคนทำและคนดู

ภาพจาก STUDY WITH ME (with music) 2.5 HOURS POMODORO SESSION! - YouTube
ภาพจาก STUDY WITH ME (with music) 2.5 HOURS POMODORO SESSION! - YouTube

ไม่รู้เหมือนกันว่าอีกนานแค่ไหน ที่เราจะต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย แต่แลกกับโอกาสทางการศึกษาและการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในฐานะวัยรุ่นคนหนึ่ง พี่กวางขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้นะคะ และถ้าพี่กวางไปเจอเคล็ดลับการเรียนอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อน้องๆ อีก จะรีบนำมาบอกเลยค่ะ

สำหรับใครที่เคยมีประสบการณ์ร่วมเรียนกับเพื่อนๆ ใน Study with me เป็นอย่างไรบ้าง และมีคลิปไหนที่น่าสนใจ ลองมาแชร์เอาไว้ได้เลยนะ เชื่อสิว่ามีเพื่อนๆ หลายคนกำลังมองหาอยู่

 

ที่มาhttps://observatory.tec.mx/https://www.theguardian.com/
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น