รู้ไว้! การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับการยินยอม คือการข่มขืน

Spoil

  • การมีเพศสัมพันธ์ต้องได้รับความยินยอม หากไม่ยินยอมคือการข่มขืน
  • เราทุกคนมีสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของเรา อย่าให้ใครมาล่วงละเมิดโดยไม่ยินยอม
  • สิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งพื้นฐานที่เราทุกคนควรมีและสามารถเรียกร้องเพื่อความถูกต้องได้เสมอ

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D แฟนคลับพี่หมอคอลัมน์ Sex Education (น่าจะมีบ้างแหละนะ)  หลายบทความที่ผ่านมา พี่หมอพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ การมีเพศสัมพันธ์ไม่พร้อม การป้องกันการตั้งครรภ์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และอื่นๆ มากมาย แต่มานึกได้มีอีกเรื่องหนึ่งที่ควรต้องเน้นย้ำมากๆ เช่นกัน คือเรื่องการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ยินยอมที่เราจะพูดกันวันนี้ครับ

ปัจจุบันหน้าจอโทรทัศน์ประเทศไทยเรามีกระแสอยู่ช่วงหนึ่งเกี่ยวกับบทละครไทย ซึ่งพูดตามจริงเป็นเรื่องที่ Babyboomer GenX ไปจนถึง GenY ตอนนี้ อาจจะชินชากับภาพละครช่องต่างๆ ที่มีภาพพระเอก หรือตัวร้าย พยายามกระทำชำเรานางเอกทางใดทางหนึ่ง จนเกิดเหตุจำยอม หรือรักกันในที่สุด ทั้งๆ ที่จริงแล้วในชีวิตจริงไม่ใช่แบบนั้นเลย

ความชินหรือเฉยชานั้นตรงข้ามกับกระแสในโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊กของเด็กเจนหลังๆที่มองเห็นสิทธิมนุษยชนมากขึ้นอย่างมาก โดยคนรุ่นใหม่ทั้งเพศชายและเพศหญิงเป็นกังวลว่าสภาพสังคมในละครจะชี้นำคนรุ่นถัดไปหรือไม่ หรือกลายเป็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเหตุการปกติที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ทั้งๆ ที่จริงแล้วนั้น การข่มขืนนั้นเป็นเรื่องร้ายแรง และส่งผลถึงสภาพจิตใจของผู้โดนกระทำ

โดยในไทยมีกฎหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับ “ความผิดเกี่ยวกับเพศ” ผ่านมาตรากฎหมาย 276-287/2 ที่พี่หมอขอสรุปให้เข้าใจง่าย ดังนี้

1.       การข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นด้วยการขู่เข็ญ โดยใช้กำลัง โดยอีกฝ่ายไม่สามารถขัดขืนได้ มีโทษจำคุก 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 8 หมื่นบาท ถึง 4 แสนบาท โดยหากมีการข่มขู่ด้วยอาวุธก็จะจำโทษเพิ่มเติมไปตามนั้นอีก และแม้กระทั่งเป็นการข่มขู่โดยสามีภรรยาเองก็ตาม ก็มีความผิดได้ หากไม่เกิดการยินยอม (มาตรา 276)

2.       การกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี (ที่ไม่ใช่ภรรยา หรือสามีของตน) ไม่ว่าเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม จำคุก 5 ปี ถึง 20 ปี และปรับ 1-4 แสนบาท และโทษหนักขึ้นหากอายุน้อยกว่า 13 ปี แต่ถ้าหากเด็กนั้นเกิดความยินยอมในการกระทำชำเรานั้น อาจจะมีศาลที่มีอำนาจ ช่วยคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กตามกฎหมายแทนหากมีการฟ้องร้อง (มาตรา 277) และหากการกระทำนั้นทำให้บาดเจ็บสาหัส หรือถึงแก่ชีิวิต โทษนั้นอาจจะถึงจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต

3.       การกระทำอนาจารก็เช่นเดียวกัน อาจจะไม่ใช่การกระทำชำเราโดยใช้อวัยวะเพศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อาจจะเป็นการกระทำที่เป็นการอนาจารอื่นๆ เช่น กอด จูบ ลูบ คลำ นั่นเอง ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน

4.       นอกจากนี้ตามมาตรา 282 ผู้ที่เป็นคนจัดหา หรือล่อไปเพื่อการอนาจารไม่ว่าจะชายหรือหญิงเช่นเดียวกัน แม้จะยินยอมก็ตาม ก็มีความผิดตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

5.       โดยหากผู้ที่เป็นคนกระทำความผิดนั้น เป็นบุพการี ญาติพี่น้อง ลูกศิษย์ หรือคนที่อยู่ในการปกครองดูแลของตนนั้น ทำให้มีความผิดมากขึ้น และต้องโทษหนักขึ้นไปอีกหนึ่งในสาม

6.       ในการค้าประเวณี หรือขายบริการนั้น ก็ยังมีกฎหมายในประเทศไทยว่ามีการผิดกฎหมาย เช่น ให้ความช่วยเหลือ รับประโยชน์ บังคับ หรือหลอกให้มีการค้าประเวณี ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน แม้ว่าปัจจุบัน ยังมีการลักลอบและทำอาชีพนี้อยู่อีกมากที่เรามองไม่เห็น (ตามมาตรา 286)

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อีกมากมายที่เรายังไม่รู้ แต่ทุกอย่างล้วนอยู่รอบตัวเรานะครับ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของเราที่น้องๆ ต้องรู้และเข้าใจให้มากด้วย อย่าให้ใครมาล่วงละเมิดเราได้โดยที่เราไม่ยินยอม และถ้าน้องๆ  เคยดู 13 reason why ที่เป็นซีรีส์ใน Netflix อาจจะพอได้เห็นภาพและเข้าใจความเศร้าเสียใจของผู้ถูกกระทำ หรือบางคนอาจจะรู้สึกอับอายที่ถูกกระทำ ทั้งที่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งความจริงแล้ว คนที่ควรรับความผิดและอับอาย ควรเป็นคนกระทำมากกว่า 

อ่านเรื่อง การข่มขืนหรือสมยอม/การตรวจพิสูจน์หลักฐาน  คลิกที่นี่ หรือใครที่สนใจเรื่องพฤติกรรมการโทษเหยื่อ ลองอ่านเรื่องนี้ ทำไมเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ดี เราจึงชอบโทษเหยื่อก่อน? (Victim Blaming)  เพิ่มเติมได้ครับ  

สุดท้ายนี้ แม้เราอาจจะเอาคืนไม่ได้เหมือนกับแนนโน๊ะในซีรีส์เด็กใหม่ แต่การยึดมั่นในความถูกต้อง และศึกษาเรียนรู้สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเราก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับ โดยสิทธิมนุษยชนเป็นพื้นฐานที่เราทุกคนควรมีและเรียกร้องเพื่อความถูกต้องได้เสมอ อย่าปล่อยให้ความผิดซ้ำๆ เป็นความเคยชิน และหากน้องๆ คนในมีปัญหาไม่กล้าปรึกษาครอบครัว ทางศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร 1300 ก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เราหาทางออกได้ และพี่เชื่อว่า ครอบครัวจะอยู่กับเราเสมอแม้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามครับ 

และย้ำกันอีกครั้งว่า เพศสัมพันธ์มีได้ แต่ต้องรู้จักป้องกัน และต้องได้รับความยินยอมเท่านั้น ครับ วันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น