แจกเช็คลิสต์ 9 ข้อ 
เช็คตัวละครสำคัญกันหน่อยว่าสมจริงหรือยัง!?

 

สวัสดีค่ะนักเขียนชาวเด็กดีทุกคน ช่วงนี้อ่านนิยายแล้วบังเอิญไปเห็นคอมเมนต์จากนักอ่านบอกว่าตัวละครในนิยายหลายๆ เรื่องไม่ค่อยสมจริงกันเลย  คาแรกเตอร์ตัวละครไม่นิ่งบ้าง คาดเดาอารมณ์ไม่ได้บ้าง หลายๆ การกระทำก็ดูขัดแย้ง ดูไม่สมเหตุสมผลบ้าง  แต่ละความคิดเห็นเชื่อได้เลยว่านักเขียนหลายๆ คนไม่อยากเจอแน่นอนค่ะ วันนี้เราเลยอยากชวนนักเขียนทุกคนมาเช็คลิสต์ตัวละครสำคัญของเรากันหน่อย มาดูว่าเรารู้จักตัวละครของเราดีแค่ไหน มีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกบ้าง จะได้ไปเสริมความสมจริงให้ตัวละครของเรากัน!

 

Photo by J. Kelly Brito on Unsplash
Photo by J. Kelly Brito on Unsplash

ชวนเช็คลิสต์จากตัวละครสำคัญ

1.ตัวเอก : รวมหมดทั้งพระเอก นางเอก หรือใครก็ตามที่เราให้ความสำคัญในเรื่อง ตัวละครเหล่านี้จะช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวให้ไปต่อจนจบเรื่องได้ ดังนั้น เราต้องไม่ลืมสร้างความสมจริงให้ตัวละคร เพื่อให้คนอ่านรู้สึกอินและชอบจนอยากไปต่อจนจบเรื่องนะ

2.ตัวร้าย : หรือจะเรียกว่าอริ ศัตรู ของตัวเอกก็ได้ แม้ว่าตัวร้ายจะได้รับบทคนเลวเสมอ แต่อย่าลืมว่าไม่มีใครเลวโดยไม่มีเหตุผลนะ (อาจจะเป็นเหตุผลที่ไม่ดีก็ได้ แต่ต้องมีเหตุผลรองรับนะ)  ดังนั้น ตัวร้ายก็ควรมีความสมจริงเพื่อให้นักอ่านอินตามด้วยเช่นกัน

 

เช็คกายภาพเบื้องต้นกัน!

1.รู้อายุของตัวละครไหม?

สำคัญมากเลยค่ะ ใครไม่รู้อายุตัวละครรีบจดด่วน เพราะอายุของตัวละครสอดคล้องกับอารมณ์ สติปัญญา และร่างกายมากๆ  ถ้าเราไม่รู้ว่าตัวละครของเราอยู่ในช่วงไหน เราอาจจะเขียนให้ตัวละครของเราผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงไปได้ ที่สำคัญนักอ่านของเราเองก็ควรรู้จักอายุของตัวละครเช่นกัน เพราะนักอ่านจะได้รู้ว่าตอนนี้กำลังติดตามเด็กอายุสิบขวบหรือผู้ใหญ่วัยห้าสิบปีอยู่  

 

2.ตัวละครสูงเท่าไหร่กัน?

ใครว่าความสูงไม่สำคัญ ส่วนสูงของตัวละครมีผลต่อความมั่นใจและการกระทำนะ เราอาจจะไม่ต้องบอกส่วนสูงเป๊ะๆ แต่ต้องมีลักษณะทางร่างกายที่ชัดเจน  เพื่อให้นักอ่านเห็นภาพและเข้าใจได้ว่าทำไมตัวละครถึงแสดงพฤติกรรมแบบนั้นออกมา เช่น ตัวละครนางเอกส่วนใหญ่จะมีส่วนสูงน้อยกว่าพระเอก  อาจจะมีฉากโรแมนติกที่พระเอกช่วยหยิบของบนตู้ให้นางเอก  หรือหากพระเอกเตี้ย(น้อยมากที่จะเจอ) ก็อาจเป็นปมที่พะเอกถูกล้อจากเพื่อนหรือคนรอบข้างได้ 

 

3.ตัวละครมีสุขภาพเป็นยังไง?

ตัวละครมีสภาพร่างกายเป็นยังไง? แข็งแรงไหม? มีโรคประจำตัวหรือเปล่า? พิการไหม? ร่างกายของตัวละครสามารถจำกัดการแสดงออกและพฤติกรรมบางอย่างได้ เช่น ตัวละครเป็นโรคหัวใจ หากได้รับเสียงดัง หรือมีเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจ  อาจทำให้อาการแย่ลงได้ ดังนั้น ตัวละครที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง จะส่งผลให้ตัวละครอื่นๆ มีพฤติกรรมการแสดงออกที่เปลี่ยนไป 

Photo by Caleb Woods on Unsplash
Photo by Caleb Woods on Unsplash

เช็คจิตใจกันหน่อย!

4.ตัวละครรู้มากแค่ไหน?

ถามง่ายๆ เลยว่าตัวละครฉลาดไหม? มีความรู้จากหนังสือแต่เอาตัวไม่รอด หรือเอาตัวรอดได้เพราะมีความรู้รอบตัว สิ่งเหล่านี้คือสติปัญญาของตัวละครว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ยังไง เช่น ถ้าเราเจอปัญหาระหว่างเขียนนิยายเราสามารถหาทางออกได้ง่ายๆ แต่ถ้าเราเจอโจทย์คณิตศาสตร์ยากๆ เราก็ขอพักคิดนิดหนึ่ง หรือไม่ขอคิดเลย เพราะมันไม่ใช่ทางของเรานั่นเอง ดังนั้น เราควรกำหนดว่าตัวละครเก่งแบบไหน หรือฉลาดในด้านใดด้านหนึ่ง  เพื่อที่เราจะได้หาหนทางพัฒนาตัวละครและสร้างความตื่นเต้นให้นักอ่านได้ลุ้นกันว่าตัวละครของเราจะพัฒนาได้แค่ไหน!

 

5.อารมณ์ของตัวละเป็นอย่างไร

ลองคิดเล่นๆ ดูว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้ตัวละครของเราสติแตกได้  แต่ละตัวละครไม่ควรมีอารมณ์เดียว และควรแสดงอารมณ์ที่เป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช่ว่ากำลังอารมณ์ดี แล้วอยู่ๆ ก็โมโหขึ้นมาแบบไม่มีสาเหตุ  ลักษณะทางอารมณ์จึงสำคัญมาก เราควรเลือกอารมณ์ให้ตัวละคร 2-3 อารมณ์เพื่อเสริมคาแรคเตอร์ตัวละครให้ชัดเจนมากขึ้น  

 

6.ตัวละครมองโลกแบบไหน?

จริงๆ การมองโลกของตัวละครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาค่ะ แต่การมองโลกในแง่ดีหรือร้าย ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และภูมิหลังของตัวละครเช่นกัน เช็คลิสต์ในข้อนี้จึงอยากให้เราทุกคนได้ลองคิดถึงตัวละครในนิยายของเราดูว่า เราให้ตัวละครมองสิ่งไหนเป็นเรื่องร้าย มองสิ่งไหนเป็นเรื่องดี แล้วที่เราสร้างมุมมองให้ตัวละครไปนั้น เราให้เหตุผลไปว่าอย่างไร ลองดูกันค่ะ

Photo by Bewakoof.com Official on Unsplash
Photo by Bewakoof.com Official on Unsplash

เช็คสภาพแวดล้อมกัน!

7.คนรอบข้างตัวละครเป็นยังไง?

เป็นเช็คลิสต์ที่กว้างมาก  แต่อยากให้นักเขียนทุกคนได้ลองนึกกันดูก่อน เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราตามหาภูมิหลังของตัวละครเจอ ไม่ว่าคนรอบข้างเหล่านั้นจะเป็น  ครอบครัว เพื่อนที่เกลียดกัน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่เด็กข้างบ้าน แม้ว่าตอนนี้พวกเขาจะไม่มีบทบาทสำคัญ  ในอดีตและในนาคตตัวละครเหล่านี้อาจจะส่งผลต่อชีวิตของตัวละครได้  จำไว้ว่าถ้าเราเขียนให้ตัวละครรอบข้างหล่านี้ปรากฏขึ้นมาแล้ว ทุกตัวละครต้องมีจุดประสงค์ของตัวเองแม้แต่ตัวประกอบก็ตาม 

 

8.ตัวละครมีงานทำไหม?

ตัวละครทุกตัวควรมีอาชีพ เพราะนอกจากตัวละครจะได้เติบโตมาพร้อมกับเพื่อนในวัยเด็ก ครอบครัว และเพื่อนสนิทแล้ว อาชีพของตัวละครเป็นอีกหนึ่งสภาพแวดล้อมที่สามารถเชื่อมโยงแต่ละตัวละครให้มาเจอกันได้  เราไม่จำเป็นต้องเขียนว่าตัวละครใช้เวลาทำงานอย่างไร  เพราะมันอาจจะน่าเบื่อ แต่เราสามารถทำให้คนอื่นรู้เรื่องงานของตัวละครได้จากการสนทนา และมีอีกหลายวิธีที่จะบอกว่าตัวละครของเราทำอาชีพอะไร  

 

9.งานอดิเรกของตัวละคร?

เวลาว่างตัวละครของเราชอบทำอะไร? วาดภาพ เขียนนิยาย เล่นเกม หรือทำอาหารคะ จะบอกว่างานอดิเรกของตัวละครไม่ใช่เรื่องไร้สาระเลยนะ เพราะการให้ตัวละครได้มีชีวิตนอกพล็อตหรือโครงเรื่องบ้าง จะช่วยให้นักอ่านอินกับตัวตนของตัวละครมากขึ้นจนนึกว่าตัวละครมีอยู่จริงได้เลย มาลองคิดแล้วเพิ่มงานอดิเรกให้ตัวละครกัน

 

เป็นยังไงกันบ้าง? พอจะรู้จักตัวละครของเรามากขึ้นแล้วใช่ไหม หวังว่าเช็คลิสต์ที่นำมาฝากกันในวันนี้จะช่วยให้เราเข้าใจตัวละครจนสามารถสร้างตัวละครที่สมจริงและมีมิติกันได้นะคะ  

ติดตามเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้การเขียนนิยายเป็นเรื่องง่ายๆ ในลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ ^^

เคล็ดลับนักเขียน

พี่แนนนี่เพน

 

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด