Spoil

  • ผมยาวสลวยเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นผู้หญิงและความเยาว์วัย
  • ตัดผมสั้นไม่แปลก แต่ถ้าตัดแบบกะทันหันไม่ได้วางแผนมาล่วงหน้าแสดงว่าไม่ปกติ
  • การตัดผมช่วยให้รู้สึกดี เพราะได้เห็นผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เวลาดูละคร ดูซีรีส์ น้องๆ ชาว Dek-D เคยสังเกตมั้ยคะเวลาพระเอก นางเอกอกหักทีไร ถ้าไม่เปิดฝักบัวแล้วร้องไห้ในห้องน้ำ ก็ต้องไปตัดผม! จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่การคิดไปเอง หรือทำตามกระแสแต่อย่างใด  ภายใต้กรรไกรตัดผมนั้นมีหลักทางจิตวิทยาซ่อนอยู่

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ผมยาวสัญลักษณ์ของผู้หญิง

ถึงแม้ว่าโลกจะเต็มไปด้วยความหลากหลาย สีผมมีเป็นร้อยเฉด ทรงผมมีเป็นร้อยทรง แต่ถ้ามองผ่านๆ เวลาเห็นผมคนผมยาว ส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าคนๆ นั้นเป็นผู้หญิง และคนที่ไว้ผมยาวสลวยสวยเงางาม ก็เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนเยาว์ ตรงกันข้ามกับผมสั้นก็ที่นอกจากจะสื่อถึงความเป็นชายแล้ว ยังสื่อถึงความแข็งแกร่ง เข้มแข็งและความมั่นใจ

ตัดผมสั้นกะทันหัน

ใครๆ ก็ตัดผมได้ ไม่เห็นจะแปลกเลย แต่ในแง่ของการตัดผมสั้นอย่างกะทันหัน ไม่ได้วางแผน ไม่ได้คิดพิจารณาเอาไว้ก่อน มันมักจะเกิดจากความผิดปกติอะไรบางอย่าง ไม่ใช่แค่การอกหัก ผิดหวังในเรื่องของความรักเท่านั้นนะ แต่รวมไปถึง กำลังอึดอัดใจ กำลังเครียด หรือมีอะไรบางอย่างอยู่เหนือการควบคุม  

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ตัดผม = ตัดอารมณ์

ลองนึกย้อนถึงช่วงที่เรามีความรัก สาวๆ ก็มักจะดูแลรูปร่าง หน้าตา ทรงผมของตัวเองเป็นพิเศษ เพราะว่าอยากดูดีในสายตาของคนรัก ถ้าผมสวยก็จะเสริมความมั่นใจในตัวเอง เวลาอกหักแล้วตัดผมก็เหมือนเป็นการแสดงออกว่าเราไม่แคร์สายตาของใครคนนั้นอีกต่อไป  

Dr. Lauren Appio นักจิตวิทยาในแมนฮัตตัน กล่าวว่า การตัดผมสั้นสามารถบรรเทาความรู้สึกแย่ๆ และทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพราะเราสามารถมองเห็นผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงได้ทันที ซึ่งการตัดผมนี้แสดงให้เห็นถึงพาวเวอร์ สิทธิและเสรีภาพในร่างกายของตัวเอง  

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ตัดผม = เริ่มต้นใหม่

เวลาเฮิร์ตๆ หลายคนก็อยากจะหนีออกไปจากอะไรเดิมๆ เพื่อจะได้มูฟออนสักที แต่การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องง่าย และการเดินเข้าร้านทำผมเพื่อเปลี่ยนลุคใหม่ ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงตัวตนได้ง่ายและชัดเจนที่สุด ทรงผมสามารถเปลี่ยนลุคและบุคลิกของคนเราได้ ยิ่งถ้าเปลี่ยนจากผมยาวเป็นผมสั้น หรือเปลี่ยนสีไปเลย ก็จะได้ภาพลักษณ์ที่แตกต่าง เหมือนได้เป็นคนใหม่ และเทคนเดิมที่เคยเจ็บปวดใจทิ้งไปซะ

 

 icutmyhairbecauseyoudontcaremyheart (แอบลอกชื่อวงตรีนิดนึง ฮ่าๆ) เอาเป็นว่าการดูแลตัวเอง หรือการทำให้ตัวเองมั่นใจขึ้น หรือดูดีขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดี การตัดผมอาจจะไม่ทำให้เราหายเจ็บปวดใจได้ทันทีแต่ก็เป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ แล้ว 1 อย่าง ชาว Dek-D ล่ะคะ เวลาอกหักแล้วอยากทำอะไรมากที่สุดเอ่ย?

 

ข้อมูลจากhttps://www.naturallycurly.com/curlreading/transitioning/the-psychology-behind-a-woman-chopping-her-hair-off-bihttps://www.sbs.com.au/topics/voices/health/article/2019/02/26/psychology-dramatic-hair-cut
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดาร์เลีย เดอ อันฟลาคัส Member 12 ธ.ค. 64 14:41 น. 3

นี่ก็เป็นหนึ่งในคนที่เลือกวิธีการตัดผม ตัดอารมณ์เพื่อที่จะได้เริ่มต้นใหม่ สรุปเขาทักมา 1 ข้อความ.. อืม ใช่ค่ะ กลับไปหาเขาทันที ฮืออออออ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-04.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด