เปิดรั้ว ‘NCCU’ ม.ดังติดอันดับโลกจากไต้หวัน หลักสูตรอินเตอร์เด่น บรรยากาศดี๊ดี (มีทุนด้วยนะ)

หนีห่าว น้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน  มีใครสนใจอยากเป็น #ทีมไต้หวัน บ้างเอ่ย  วันนี้พี่โมริจะพาไปรู้จักกับมหาวิทยาลัยหนึ่งในไต้หวันที่มีชื่อเสียงทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ แถมมีหลักสูตรอินเตอร์ที่โดดเด่น อีกทั้งยังมีบรรยากาศที่ดี๊ดี เพราะรายล้อมไปด้วยขุนเขาและแม่น้ำ น่าสนใจขนาดนี้ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยนี้กันเลยค่ะ

*บทความนี้อ้างอิงเรตเงิน 1 New Taiwan dollar (NTD) = 1.21 Thai Baht (อัปเดต ต.ค.64)
Photo credit : https://www.csus.edu
Photo credit : https://www.csus.edu

National Chengchi University (NCCU) หรือที่รู้จักกันว่า เจิ้งต้า ที่แปลว่า “มหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์แห่งชาติ”  ก่อตั้งขึ้นในปี 1927  ตั้งอยู่ที่เขตเหวินซาง ทางตอนใต้ของกรุงไทเป สำหรับด้านวิชาการนั้น NCCU ได้ปรับปรุงการสอนและการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปพัฒนาประเทศและสังคมต่อไป จนปัจจุบันมีศูนย์วิจัยของตัวเองมากถึง 10 แห่ง และลงนามร่วมกับอีกมากกว่า 350 มหาวิทยาลัยทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในประเทศไทยด้วย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.ธรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ เป็นต้น  

และในการจัดอันดับของ QS Asia University Rankings 2022 NCCU ยังติดอันดับ 1 ใน 200 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ประจำปี 2022  และติดโผอันดับของโลกในสาขาวิชาต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Modern Languages ที่สายภาษาต่างยกนิ้วให้ หรือถ้าใครชอบเรื่องการเมือง สาขา Politics ที่นี่ก็การันตีความเข้มข้ม รวมถึงสาขาสุดปังอย่าง Communication & Media Studies ที่บอกเลยว่าที่นี่คือแชมป์อันดับ 1 ของไต้หวันมาหลายปีแล้ววว!

หลักสูตรที่เปิดสอน 

Photo credit : https://www.nccu.edu.tw
Photo credit : https://www.nccu.edu.tw

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า NCCU เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะด้านรัฐศาสตร์ บริหาร นิติศาสตร์ นิเทศศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีการจัดการเรียนการสอน 11 คณะ 34 ภาควิชา หลักสูตรปริญญาตรีกว่า 40 หลักสูตร ปริญญาโท 47 หลักสูตร และปริญญาเอก 35 หลักสูตร ดังนี้

  • College of Commerce (คณะพาณิชยศาสตร์)
  • College of Communication (คณะนิเทศศาสตร์)
  • College of Education (คณะศึกษาศาสตร์)
  • College of Foreign Languages & Literature (คณะภาษาต่างประเทศ & วรรณกรรม)
  • College of International Affairs (คณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ)
  • College of Law (คณะนิติศาสตร์)
  • College of Liberal Arts (คณะศิลปศาสตร์)
  • College of Science  (คณะวิทยาศาสตร์)
  • College of Social Sciences  (คณะสังคมศาสตร์)
  • International College of Innovation  (วิทยาลัยนวัตกรรมนานาชาติ)
  • College of Informatics (คณะวิทยาการสารสนเทศ) เป็นคณะน้องใหม่ของมหาวิทยาลัย!

หลักสูตรนานาชาติ

Photo credit : https://internationalprograms.nccu.edu.tw
Photo credit : https://internationalprograms.nccu.edu.tw

  สำหรับใครไม่ได้ภาษาจีนไม่ต้องห่วง ที่ NCCU มีหลักสูตรอินเตอร์ (จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ) เปิดสอนทั้งหมด 7 หลักสูตร แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 1 หลักสูตร ปริญญาโท 5 หลักสูตร เเละปริญญาเอก 1 หลักสูตร  // ขอบอกว่า NCCU ครองแชมป์อันดับ 1 ของไต้หวันเรื่องสภาพแวดล้อมเป็นมิตรต่อการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษมากที่สุดอีกด้วยค่ะ ปังมาก! 

หลักสูตรปริญญาตรี 

  • International College of Innovation (ICI)  วิทยาลัยนวัตกรรมนานาชาติ

หลักสูตรปริญญาโท

  • International Master of Business Administration (IMBA) บริหารธุรกิจ
  • International Master's Program in International Communication Studies (IMICS) การสื่อสารระหว่างประเทศ
  • International Master's Program in International Studies (IMPIS) ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  • International Master Program in Asia-Pacific Studies (IMAS) เอเชียแปซิฟิกศึกษา
  • International Master's Program of Applied Economics and Social Development (IMES) เศรษฐศาสตร์ประยุกต์และการพัฒนาสังคม

หลักสูตรปริญญาเอก

  • International Doctor Program in Asia-Pacific Studies (IDAS) เอเชียแปซิฟิกศึกษา
หลักสูตรและสาขาที่เปิดสอนทั้งหมด

บรรยากาศในมหาวิทยาลัย

NCCU อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามและเงียบสงบที่รายล้อมด้วยภูเขาเหมาคง (Maokong) ต้นไม้ ใบหญ้าและสายน้ำ มีบรรยากาศดีๆ อากาศเย็นสบายแบบนี้ ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และตามหาแรงบันดาลใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ถึงแม้จะไม่มีแหล่งชอปปิงเหมือนอย่างมหาวิทยาลัยในเมือง แต่ใครถ้าอยากจะเข้าเมืองไทเปก็ง่ายนิดเดียว นั่งรถบัสใช้เวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้น! 

Photo credit : https://nccuoverseas.nccu.edu.tw
Photo credit : https://nccuoverseas.nccu.edu.tw

ในมุม Campus Life ก็จัดเต็มสุดๆ เพราะ NCCU มีชมรมที่หลากหลายทั้งในด้านวิชาการ ดนตรี ศิลปะ กีฬา รวมกว่า 60+ ชมรม ให้นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรมตามความสมัครใจ  ซึ่งน้องๆ จะได้พบเพื่อนใหม่ทั้งชาวไต้หวันและชาวต่างชาติ  รวมถึงมีกิจกรรมประจำปีที่นักศึกษาทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน ได้แก่  กิจกรรมกีฬาสีภายใน กิจกรรมอาหารนานาชาติ กิจกรรมวิ่งมาราธอน และเทศกาลเปาจ้งฉา Bao-Zhong tea (包種茶) ซึ่งเป็นกิจกรรมเปิดบ้านแนะแนวให้กับนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่จะสมัครเรียนต่อที่นี่ในอนาคต 

ดูชมรมที่สนใจเพิ่มเติมได้ที่นี่
Photo credit : https://nccuoverseas.nccu.edu.tw
Photo credit : https://nccuoverseas.nccu.edu.tw

และแน่นอนว่าเค้าให้ความสำคัญกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของนักศึกษาด้วย เพราะในมหาวิทยาลัยจะมีให้บริการทั้งโรงยิม ศูนย์ฟิตเนส ลู่วิ่ง สนามฟุตบอล สระว่ายน้ำ รวมถึงมีห้องสมุด “ต๋าเซี๋ยน” (Dah Hsian) ที่ครบครันและทันสมัย เรื่องการเดินทางก็มีรถบัสรับส่งภายในมหาวิทยาลัย และหอพักสำหรับนักศึกษา (สะอาดและน่าอยู่มากๆ)

Photo credit : https://nccuoverseas.nccu.edu.tw
Photo credit : https://nccuoverseas.nccu.edu.tw

ทุนการศึกษา

Photo credit : https://www.facebook.com/nccu.th
Photo credit : https://www.facebook.com/nccu.th

ใครที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่ NCCU แต่กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และอยากแบ่งเบาภาระจากทางบ้าน ทางมหาวิทยาลัยมีทุนมอบให้สำหรับนักศึกษาเพียบ! ทั้งทุนของ NCCU เองและทุนจากรัฐบาลไต้หวัน เช่น 

  • ทุนสำหรับนักศึกษาใหม่ (ชาวต่างชาติ) โดยให้เป็นเงินสนับสนุนนักศึกษา ปริญญาตรี 60,000 TWD (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 70,000 บาท)  ปริญญาโท 80,000 TWD  (ประมาณ 94,000 บาท) และปริญญาเอก 100,000 TWD (ประมาณ 117,000 บาท) *ทุนนี้ไม่ต้องสมัคร เพราะทางสาขาจะเป็นฝ่ายพิจารณาผลการเรียนและเสนอทุนนี้ให้กับผู้สมัครเอง
     
  • ทุนสำหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี โดยผู้สมัครต้องเป็นนักศึกษาปัจจุบัน ที่เข้าศึกษาอย่างน้อย 1 ภาคเรียนที่ NCCU โดยผู้สมัครที่ได้รับทุนแบบเต็มจำนวนและทุนยกเว้นค่าหน่วยกิต จะไม่สามารถสมัครทุนนี้ได้
     
  • MOE Taiwan Scholarship ทุนนี้สนับสนุนค่าเล่าเรียนต่อเทอมและค่าใช้จ่ายรายเดือน โดยครอบคลุมค่าเล่าเรียน  40,000 NTD  ต่อเทอม (ประมาณ 43,000 บาท) หากค่าเทอมเกินกว่านี้มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ ส่วนค่าใช้จ่ายรายเดือน สำหรับปริญญาตรี 15,000 NTD ต่อเดือน (ประมาณ 16,100 บาท) ปริญญาโทและเอก 20,000 NTD ต่อเดือน (ประมาณ 21,500 บาท) // หากน้องๆ คนไหนสนใจทุนรัฐบาลไต้หวัน ก็กาปฏิทินรอช่วงต้นปีเอาไว้เลยค่ะ
ทุนการศึกษาของ NCCU 

ประเทศไทยได้มีสำนักงานให้บริการข้อมูล ข่าวสาร สำหรับนักเรียนที่สนใจสมัครเรียนต่อกับ NCCU  

เบอร์โทรศัพท์ : (+66) 02-000-3918

เฟซบุ๊กแฟนเพจ :  https://www.facebook.com/nccu.th/

ที่อยู่  : สมาคมจงหัวเเห่งประเทศไทย ชั้น 3  52 ซอยสะพานคู่ 

ถนนพระราม 4 เเขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120

เวลาทำการ:08:00-12:00, 13:00-17:00 (UTC+7),

วันหยุดทำการ (หยุดตามวันหยุดของประเทศไทย)

แผ่นพับแนะนำมหาวิทยาลัยเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะน้องๆ NCCU บรรยากาศดี หลักสูตรอินเตอร์ปัง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ แถมยังมีทุนเพียบอีกด้วย พออ่านแล้วอยากไปเรียนที่นี่ใช่ไหมเอ่ย ถ้าพี่ๆ คนไหนมีประสบการณ์เรียนต่อที่นี่ อย่าลืมมาแชร์บรรยากาศและการเรียนให้เพื่อนๆ ชาว Dek-D เก็บข้อมูลกันนะคะ :) 

Sources: https://www.topuniversities.com/university-rankings/asian-university-rankings/2021https://nccuoverseas.nccu.edu.twhttps://www.nccu.edu.twhttps://oic.nccu.edu.tw/Upload/FileManager/84041325-8944-46fa-a287-28740635f1dc.pdf

 

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

www.dek-d.com/studyabroad/          

Twitter: @tornokandcourse

IG: @tornokandcourse

Facebook: Study Abroad เรียนต่อนอก by Dek-D

พี่โมริ
พี่โมริ - Columnist มนุษย์เป็ด หลงรักน้องมูมิน มีความฝันเดินทางท่องเที่ยวทุกมุมโลก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด