รีวิวกว่าจะได้ทุน Global UGRAD แลกเปลี่ยน 1 เทอมแบบฟรีๆ ที่ Maryville College ในอเมริกา!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D น้องๆ ป.ตรีคนไหนอยากไปแลกเปลี่ยนช่วงสั้นๆ ที่มหาวิทยาลัยในอเมริกา ตอนนี้ Global Undergraduate Exchange Program หรือ Global UGRAD สนับสนุนโดยกระทรวงต่างประเทศของอเมริกา กำลังเปิดรับสมัครถึง 6 ม.ค.65 นะคะ 

และหากกำลังมองหารีวิวว่าทุนนี้คุ้มจริงมั้ย และควรเตรียมตัวขอทุนยังไงบ้าง? วันนี้เรามีรีวิวจาก "พี่แบงค์ — วรวิทย์ ดุมกลาง" นักเรียนทุน Global UGRAD ปี 2019 ไปแลกเปลี่ยนที่ Maryville College ที่เมือง Maryville รัฐ Tennessee ที่อบอุ่นและธรรมชาติดีสุดๆ! เค้าจะมาเล่าให้ฟังแบบจัดเต็มตั้งแต่ process ขอทุน และบรรยากาศการเรียนและทำกิจกรรมที่นั่นด้วย ไว้ช่วยประกอบการตัดสินใจ // บอกเลยครบรสมากกก ตามมาลุยกันเลยค่ะ! 

Q: แนะนำตัว & แชร์โพรไฟล์ช่วงสมัครทุน

“สวัสดีครับ ชื่อ ‘แบงค์’ นะครับ เรียนจบ ป.ตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ปัจจุบันทำงานเป็นครูที่วิทยาลัยสารพัดช่างศรีสะเกษครับ”

ผมมีความฝันอยากสัมผัสบรรยากาศเรียนกับสังคมในอเมริกา จนมาเจอข่าวทุนนี้จากเพจ Global UGRAD Thailand  ผมคิดวา่เป็นโอกาสที่ดี ก็เลยสมัครจนได้ทุนนี้ปี 2019 // ตอนนั้นปี 4 แล้วนะ แต่ก่อนหน้านั้นคือชวดมา 2 รอบ (ปี 2 ไม่ผ่านสัมภาษณ์ ปี 3 ไม่ติดรอบสัมภาษณ์) พอได้ไปแล้วคุ้มกับที่พยายามมานานครับ

ภาพรวมคือทุนนี้จะให้เราไปเรียน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และทำกิจกรรมเพื่อสังคม สนันสนุนค่าใช้จ่ายทุกอย่างตั้งแต่ค่าตั๋วไป-กลับ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าธรรมเนียมการเรียน ค่าประกันสุขภาพ ค่าใช้จ่ายในการขอวีซ่า ค่าใช้จ่ายในการปฐมนิเทศก่อนเดินทาง ค่าเบี้ยเลี้ยงอีกเดือนละ $300 รวมถึงค่าหนังสือ ซึ่งปกติที่อเมริกาแพงมาก เล่มนึง $50-100 เลยครับ

ข้อดีคือตอนสมัครเรายังไม่จำเป็นต้องมีคะแนนสอบ TOEFL มาก่อนก็ได้ ถ้าเกิดผ่านรอบสัมภาษณ์แล้วเค้าจะให้ voucher ไปสมัครสอบ TOEFL iBT ฟรีๆ // ตอนนั้นผมได้ 75 เต็ม 120 คะแนนครับ 

คะแนน TOEFL
คะแนน TOEFL

แต่ข้อกำหนดของปี 2019 ที่ผมสมัครจะต่างกับปีล่าสุดนี้นะครับ ตอนนั้นทาง Fulbright เค้าให้สิทธิ์คนที่อยู่นอกมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น โดยเราจะต้องสมัครเองผ่านเว็บกลางของ Global UGRAD ไปก่อน แต่พอเขียน Essay ครบก็ต้องยื่นหน่วยงานที่ดูแลการประสานงานทุนนี้ (เช่น วิเทศสัมพันธ์) ถ้ามหาลัยไหนมีสมัครเกิน 2 คน เค้าจะคัดเลือกอีกที

. . . . . . . . . .

Q: เนื่องจากทุนนี้โฟกัสความเป็นผู้นำ เราเคยทำกิจกรรมอะไรมาก่อนบ้าง?

ตอนเป็นนักศึกษา ผมทั้งเรียนและเน้นทำกิจกรรมเยอะมากครับ อย่างเช่นเป็นประธานนักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษ, ทีมสโมรนักศึกษาของคณะครุศาสตร์ ได้เป็นผู้นำจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับทีมเพื่อนสโมสรจากต่างสาขา แล้วด้วยความที่เป็นสายครูด้วย ส่วนใหญ่กิจกรรมจะเน้นไปทางวิชาการ เช่น จัดค่ายภาษาอังกฤษ ค่ายอาสาบริการชุมชน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโรงเรียนตามหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกล 

และก่อนหน้านี้เคยได้ทุนจากกระทรวงการต่างประเทศในอเมริกา ไปเป็นตัวแทนเยาวชนในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 72 ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ที่นิวยอร์ก 3 สัปดาห์  กิจกรรมนี้เป็นแรงผลักดันสำคัญในการขอทุนนี้เลยครับ เพราะได้เห็นการแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในที่ประชุม เลยอยากลองไปสัมผัสบรรยากาศเหล่านี้ในรูปแบบการเรียนบ้างครับ

Fulbright Orientation (รับทุนกับท่านทูต พร้อมคณบดีคณะครุศาสตร์)
Fulbright Orientation (รับทุนกับท่านทูต พร้อมคณบดีคณะครุศาสตร์)
Fulbright Orientation รุ่น 2019 จาก 4 วิทยาลัย  เดินทางกันมายาวนานมากกก :)
Fulbright Orientation รุ่น 2019 จาก 4 วิทยาลัย  เดินทางกันมายาวนานมากกก :)
- แบงค์ (มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี) 
- เจมส์ (มหาวิทยาลัยมหาสารคาม) 
- บิ๋ม (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) 
- ไนท์ (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) 
Fulbright Orientation อาจารย์มหาลัยไปร่วมยินดี
Fulbright Orientation อาจารย์มหาลัยไปร่วมยินดี

. . . . . . . . . .

Q: แชร์ทริคการเขียน Essay สมัครทุน Global UGRAD (*ปรับใช้กับทุนอื่นได้)

ตอนที่สมัคร ผมเจอ 2 คำถาม

 

  1. Why would you be a great participant? (ทำไมคุณถึงจะเป็นผู้ร่วมโครงการที่ดี)
  2. มี Quote เกี่ยวกับความเป็นผู้นำให้เราเลือก แล้วมาเขียนเชื่อมโยงกับเรื่องราวของตัวเอง

Tips

  • ตีโจทย์ให้แตกว่าเค้าถามอะไรบ้าง ถ้าเป็นปลายเปิดให้หยิบเรื่องเด่นๆ ที่แสดงออกถึงความเป็นผู้นำออกมาเลย และเขียนตอบออกมาให้ครอบคลุมสิ่งที่โจทย์ถาม เช่น ผมหยิบเรื่องประธานจัดค่ายอาสาขึ้นมากิจกรรมเดียวเพราะเห็นภาพชัดสุด แล้วโจทย์จะมีถามว่าในฐานะที่เป็นผู้นำ (Leader) เราเจอปัญหาอะไรบ้าง และแก้ไขอย่างไร
     
  • ไม่ควรเขียนตอบเป็นข้อๆ (bullets) แต่เขียนเป็นเรียงความให้เรื่องราวผูกกัน 
     
  • ควรอธิบายให้ชัดเจน และเล่าเจาะจงให้กรรมการเห็นภาพเลยว่าเราได้โชว์ศักยภาพด้านนั้นยังไงบ้าง (อย่าเขียนกลางๆ กว้างๆ)
     
  • อาจลองเขียนร่าง (Draft) ด้วยภาษาอังกฤษง่ายๆ ก่อน จากนั้นเปิดดิกชันนารีออนไลน์ เช่น https://www.thesaurus.com เพื่อหาคำศัพท์อื่นที่สื่อความหมายเหมือนกัน (Synonyms) เพื่อหลากคำให้น่าสนใจขึ้น รวมถึงปรับคำที่ดูเป็นภาษากันเองเกินไป เพราะเรากำลังเขียนเรียงความขอทุน ควรมีความเป็นภาษาเขียนและกึ่งทางการมากขึ้น

*อยากเน้นถึงน้องๆ เลยครับ เพราะปีแรกๆ ผมอาจจะพลาดทุนเพราะเขียนเหมือนเล่าให้เพื่อนฟังเกินไป จนตอนขอทุนครั้งที่ 3 ถึงได้คำแนะนำจากอาจารย์ว่าต้องปรับให้ทางการขึ้นครับ

. . . . . . . . . .

Q: แนะนำว่าควรให้ใครเป็นผู้เขียน Recommendation Letter ให้?

ปีผมเค้าจะมีกำหนดให้ขอ Recommendation Letter จาก 2 ท่าน

 

  1. อาจารย์ในสาขาที่เรียน
  2. คนที่เคยมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับเรา

Tips

  • เลือกอาจารย์ที่รู้จักเราดีที่สุด และรู้ว่าเรามีศักยภาพด้านไหนบ้าง
  • ควรติดต่อตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เวลาท่านด้วย และควรเตรียม CV, ข้อมูลโครงการ และลิสต์กิจกรรมที่เราเคยทำ เพื่อให้อาจารย์อ่านประกอบ เพราะบางครั้งเค้าอาจจะตกหล่นว่าเราเคยทำกิจกรรมไหนมาบ้าง

ผมคิดว่าจดหมาย 2 ฉบับนี้มีผลมากต่อการพิจารณาให้ทุน ผมอยากถือโอกาสขอบคุณ Mr. David Schectman อาจารย์ชาวต่างชาติจากสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ และ อาจารย์ ดร.นุชประภา กงเพชร เดนนิส สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ครับ เพราะทั้งสองท่านเขียนให้ผมแบบทุ่มเทและใส่ใจมาก เรียกว่าเป็น Killer Letter of Recommendation เลยครับ

. . . . . . . . . .

Q: บรรยากาศสัมภาษณ์เป็นยังไงบ้าง

ช่วงนั้นยังไม่มีโควิด แต่ก็ได้สัมภาษณ์ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Skype นะครับ คณะกรรมการจะสัมภาษณ์จากสถานทูตอเมริกาที่กรุงเทพฯ ส่วนเราจะนั่งอยู่ที่มหาวิทยาลัยของตัวเอง เจอกรรมการ 5-6 ท่านเลยครับ หลักๆ จะถามเกี่ยวกับตัวเรา ถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน และมีวัดไหวพริบบ้าง และคำถามยอดฮิตคือทำไมเราถึงสมควรได้รับเลือกให้ได้ทุนนี้ 

Tips

  • ควรอ่านเอกสารที่ยื่นสมัครไปทั้งหมด ทั้ง Essay, Letter of Recommendation และประวัติส่วนต่างๆ จนมั่นใจว่ารู้จักทุกแง่มุมของตัวเองแล้ว
  • ศึกษาวัตถุประสงค์ของโครงการฯ สมมติเจอคำถามว่าทำไมถึงอยากไปอเมริกา ถ้าเกิดตอบว่า อ่าา "อยากเที่ยว" "อยากไปเจอหิมะ" "อยากฝึกภาษา" ฯลฯ อาจไม่ได้ตรงวัตถุประสงค์ ในทางกลับกันคือถ้าใครสามารถเชื่อมโยง Professional Goals ของตัวเองให้เข้ากับวัตถุประสงค์ของโครงการให้ได้จะดีมากเลยครับ
  • แนะนำว่าให้ติดตามข่าวและสถานการณ์ปัจจุบันไว้ด้วย
  • เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเครียดครับ ยิ้มๆ ไว้ตลอด :)
ก่อนออกเดินทาง~
ก่อนออกเดินทาง~

. . . . . . . . . .

Q: เลือกมหาวิทยาลัยที่อยากเรียนได้มั้ย?

อ้างอิงปีผมคือยังเลือกสถาบันไม่ได้ครับ หลังจากสอบ TOEFL iBT เสร็จแล้ว ทาง Fulbright Thailand เค้าจะส่งคะแนนเราไปยัง World Learning ซึ่งเป็นหน่วยงานในสหรัฐฯ จากนั้นเขาจะคัดเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับเราให้เอง (ช่วงรอคือตื่นเต้นมาก 5555) ก่อนหน้านั้นในใบสมัครจะมีให้เขียนข้อมูลและไลฟ์สไตล์ว่าเราชอบอะไร สนใจเรื่องอะไรบ้าง แล้วมีเขียนความต้องการไปก่อนว่าอยากไปเทอม Fall หรือ Spring แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้ตามนั้น 

ตอนนั้นผมได้ไปแลกเปลี่ยนเทอม Spring ตามที่อยากได้เลย และได้เรียนที่ Maryville College ม.เอกชนเล็กๆ ที่เด่นสาขาศิลปศาสตร์ (Liberal Arts) อยู่ท่ามกลางธรรมชาติก็จริง แต่คือทันสมัยมาก (ผมว่าที่อเมริกาเค้ากระจายความเจริญได้ดีมากเลย) ในคลาสจะมีจอทีวีใหญ่ๆ โต๊ะเรียนมีที่วางเขียน และมีล้อเลื่อนเพื่อให้เคลื่อนย้ายไปหากันง่าย แล้วส่วนใหญ่ก็เรียนแบบ Discussion ด้วย

วันแรกที่เดินทางมาถึง
วันแรกที่เดินทางมาถึง
Cafeteria
Cafeteria

. . . . . . . . . .

Q: ทุนนี้จะกำหนดให้ลงเรียนวิชาในมหาวิทยาลัยด้วย อยากชวนพี่แบงค์รีวิววิชาที่เลือกให้ฟังหน่อยค่ะ 

สำหรับหลักสูตรนักศึกษาแลกเปลี่ยนของ Global UGRAD ทาง World Learning จะให้ลงขั้นต่ำ 4 วิชา บนเว็บมหาวิทยาลัยจะมีเหมือนเป็นแคตตาล็อกให้เลือกลงทะเบียนได้เลย (เค้ามีบังคับ 12 หน่วยกิต)

 

  • วิชาที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เราเรียน 2 วิชา
  • วิชาที่เกี่ยวข้องกับอเมริกัน 1 วิชา
  • วิชาเสรี ลงอะไรก็ได้ 1 วิชา

ทั้งหมดผมลงไป 4 วิชาไม่ขาดไม่เกิน เพราะจะเอาเวลาที่เหลือไปทำกิจกรรม

  1. Educational Technology (สายครู) เช่น สอนเทคนิคใช้ Google, สร้างเว็บ, ครีเอตผลงานลงเว็บ แล้วมาแชร์กับเพื่อนในคลาส มีทั้ง discuss และทำงานกลุ่ม // วิชานี้อาจารย์เก๋มาก ผมชมพูมาเลยครับ!
  2. Composition for ESL Students (สายภาษา) วิชานี้ได้เรียนกับเพื่อนนานาชาติ เช่น ญี่ปุ่น เม็กซิโก ฯลฯ
  3. American Social History through Cookbooks (ประวัติศาสตร์หนังสือทำอาหาร) ยากสุดสำหรับผมเลยเพราะเจอศัพท์โบราณที่ไม่คุ้นหู อ่านแล้วไม่เข้าใจ บางช่วงก็ฟังเพื่อนกับอาจารย์ไม่ทันด้วย
  4. Sustainable Tourism (การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน) เป็นวิชาเสรีครับ มีคาบที่อาจารย์พาไป discuss กลางป่าของมหา’ลัยด้วย อากาศดีมากก แล้วจริงๆ ก็จะมีทริปไปฟาร์ม แต่แผนล่มเพราะเจอโควิดระบาดก่อน
เรียนประวัติศาสตร์หนังสืออาหาร
เรียนประวัติศาสตร์หนังสืออาหาร
เรียนในป่า
เรียนในป่า
เรียนออนไลน์
เรียนออนไลน์

. . . . . . . . . .

Q: คิดว่าอะไรคือข้อดีของระบบเรียนที่อเมริกา?

  • เน้นให้ถ่ายทอดความคิดตัวเอง คำถามเป็นปลายเปิด ไม่มีถูกผิดแต่ต้องมีเหตุผลรองรับ ทั้งการอภิปรายในห้อง (discuss) และงานมอบหมายส่วนใหญ่ที่เป็นเรียงความ (essay)
  • เน้นให้เราอ่านหนังสือล่วงหน้า พอถึงเวลาอาจารย์จะถือว่าทุกคนอ่านมาแล้ว และใช้เวลาในคลาสเพื่ออภิปรายกัน
  • คนในคลาสให้เกียรติกันเสมอ ไม่ว่าเพื่อนหรืออาจารย์กำลังพูด ทุกคนจะตั้งใจฟังมากโดยไม่พูดแทรก พอมีโอกาสค่อยยกมือถาม หรือพออาจารย์ยิงคำถาม ทุกคนจะยกมือตอบ ซึ่งก็ต้องรอให้อาจารย์อนุญาตก่อนด้วยด้วยครับ

*ผมสังเกตว่าตอนเรียนหรือตอนอยู่ข้างนอก เด็กอเมริกันจะนึกถึงคำถามเสมอ เพราะพออาจารย์พูดจบเค้ายกมือถามทันที ขนาดแต่ละวิชาไม่มีคะแนนการมีส่วนร่วม เค้ายังแอคทีฟกันมากเลยครับ พอผมเจอซึมซับวัฒนธรรมการเรียนของเขามาสักพักใหญ่ๆ กลับไทยมาผมก็ยกมือถามจนเพื่อนมอง

ข้อควรระวัง

เมืองนอกอย่างเช่นที่อเมริกา เค้าซีเรียสมากเรื่อง Plagiarism หรือการคัดลอกผลงานคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ถ้าพบเห็นถือเป็นความผิดร้ายแรง อาจโดนปรับตกวิชานั้นได้เลยครับ คิดจะก็อปอะไรจากเน็ตมาวางเนี่ยไม่ได้เลย ถ้าเกิดเขียน Essay แล้วนำข้อมูลหรือคำพูดของใครมาจะต้องมีอ้างอิง (Citation) กำกับไว้เสมอครับ
 

ใบเกรดดด~~

Honor Roll เกียรตินิยมประจำเทอม!

. . . . . . . . . .

Q: อีกไฮไลต์ของทุนนี้คือต้องทำกิจกรรม Community Service ขั้นต่ำ 20 ชม. อยากให้แชร์ความสนุกให้ฟังหน่อยค่ะ~ 

ก่อนอื่นผมไปขอคำแนะนำจากมหาวิทยาลัยก่อนว่าจะหากิจกรรมสาธารณประโยชน์ทำที่ไหนได้บ้าง จากนั้นศึกษาข้อมูลแหล่งที่สนใจ แล้ว walk-in ไปขอเป็นอาสาสมัครครับ ที่ผมทำคือ “Welcome Table Event” จัดที่โบสถ์ในเมือง จุดประสงค์คือการแชร์อาหารให้ผู้สูงอายุและผู้มีรายได้น้อย ผมได้ไปช่วยยกของ จัดโต๊ะ เตรียมวัตถุดิบ และเสิร์ฟอาหาร บรรยากาศคืออบอุ่นมากกก ทีมแม่ครัวเค้าต้อนรับอย่างดี มีคนบอกว่าเคยเที่ยวไทยแล้วประทับใจด้วยครับ

Community Service
Community Service
Community Service
Community Service
Community Service
Community Service

แต่นอกจากกิจกรรมที่เค้ากำหนดแล้ว ตอนอยู่อเมริกาผมยังได้ทำอีกหลายอย่างมากกก

  • กิจกรรมรับน้องปฐมนิเทศ เป็นแนวๆ Walk Rally ที่ป่าหลังมหาวิทยาลัย เค้าจะแบ่งกลุ่มกันเข้าฐานและช่วยกันทำภารกิจให้สำเร็จ เน้นทีมเวิร์กครับ
  • Hiking Trip กับชมรม Fit.Green.Happy ของมหาวิทยาลัยที่ The Great Smoky Mountains National Park ธรรมชาติดีสุดๆ พอได้ขึ้นไปยืนบนยอดของภูเขาคือหายเหนื่อยเลยครับ!
  • ร่วมเดินขบวนพาเหรด Martin Luther King
  • ออกทริปกับเพื่อนๆ นั่งรถบัส Greyhound ไปเที่ยวเมือง Chattanooga (มีไปน้ำตก Ruby Falls ด้วย)
Hiking
Hiking
เดินขบวนพาเหรด Martin Luther King
เดินขบวนพาเหรด Martin Luther King 
Harry Potter Club
Harry Potter Club
ละครเวทีในมหาวิทยาลัย
ละครเวทีในมหาวิทยาลัย
เรื่อง The Wizard of Oz

. . . . . . . . . .

Q: ชวนมาแชร์ข้อดี-ข้อเสีย ของชีวิตในเมือง Maryville ที่รัฐ Tennessee

ข้อดี

  • รัฐ Tennessee เป็นเมืองขึ้นชื่อเรื่องเพลงคันทรี (Country) ส่วนบรรยากาศในเมือง Maryville ก็เต็มไปด้วยธรรมชาติ รายล้อมด้วยภูเขา
  • หนาวตลอด แต่ไม่ถึงกับออกมาเดินไม่ไหว ถ้าตกดึกจะเฉลี่ย 1-2 องศาได้ครับ   ตอนที่ผมไปเคยมีหิมะตกแบบติดพื้นอยู่ประมาณ 2 ครั้ง
  • อากาศบริสุทธิ์ (ถ้าไปเช็กค่าฝุ่น PM2.5 คือขึ้นสีเขียว) แถมเมืองยังอยู่ไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติเทือกเขาเกรทสโมคกี้ The Great Smoky Mountains National Park ด้วยครับ จัดเป็นที่เที่ยวยอดฮิตเลย
Maryville
Maryville
Maryville
Maryville
The Great Smoky Mountains National Park
The Great Smoky Mountains National Park
ห้องสมุดประจำเมือง
ห้องสมุดประจำเมือง

. . . . . . . . . .

Q: ถ้ามีน้องๆ เตรียมไปใช้ชีวิตเมือง Maryville ควรเตรียมรับมือกับอะไรบ้าง?

  • ถึงจะเล่าไปว่าอากาศเป็นข้อดี แต่ช่วงแรกผมยังปรับตัวไม่ได้ มีเอาแค่ผ้าห่มบางๆ ไปผืนเดียว คืนแรกคือนอนขดทั้งคืนเลยครับ ถ้าใครจะมาเมืองนี้ช่วง Spring ควรติดผ้าห่มหนาๆ มาสักผืนด้วย
     
  • เดินทางลำบาก ไม่มีรถบัส เพราะคนในเมืองขับรถยนต์เป็นหลัก พอผมไม่มีรถแล้วจะไปไหนที ก็ต้อง Uber เท่านั้น และอาจทำให้เราเสียเงินกับการเดินทางเยอะมาก เวลาผมจะเดินไป supermarket ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงกว่าจะถึง แต่ก็สนุกดี ได้เดินชมเมืองเพลินๆ ถนนหนทางที่นั่นไม่มีหลุมบ่อเลย เหนื่อยแค่ตอนหอบของกลับนี่แหละครับ 555 (จริงๆ แล้วที่ International House จะมี Shopping Trip ทุกสัปดาห์เพื่อพานักศึกษาต่างชาติไปซื้อของเข้าหอ แต่ผมดันมีเรียนช่วงกับเวลาที่เค้าไปกันตลอดเลยครับ)
Maryville
Maryville
First Shopping Trip at Walmart
First Shopping Trip at Walmart

. . . . . . . . . .

Q: อะไรคือ Top3 สิ่งที่พี่แบงค์ประทับใจในอเมริกา

  • คุณภาพชีวิต ผมไปอยู่เมืองเล็กแต่กลับรู้สึกเจริญมาก มีห้างเยอะและหลากหลาย และแม้ว่าระบบขนส่งสาธารณะเมืองผมจะเข้าถึงยาก แต่ถ้าใครมีรถยนต์คือสบายเลย ถนนหนทางดี ไม่มีหลุมบ่อ หรือถ้ามีช่วงที่ทำถนน เค้าก็มีรถบอกสัญญาณให้เห็นชัดเจน ระบบ Safety ดีมาก
รถบัสเมือง Knoxville
รถบัสเมือง Knoxville
  • วัฒนธรรม ผมชอบความเป็นเองของคนที่นั่นมากกก เวลาเรียนมหาวิทยาลัยเหมือนได้ express ความเป็นตัวเองออกมาจริงๆ ไม่มีกำแพงเลยครับว่าเป็นใคร มาจากไหน อายุเท่าไหร่ ฯลฯ เหมือนเค้าไม่มีแบ่งแยก ทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด อาจเพราะอิทธิพลของภาษาอังกฤษด้วยที่ไม่ต้องเรียก พี่… น้อง… ผมว่าเป็นอะไรที่ comfortable สบายใจอย่างบอกไม่ถูก
     
  • ความปลอดภัย เวลามีเหตุเกิดขึ้น เช่น ภัยธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งหมีดำหลุดเข้ามหาวิทยาลัย เค้าจะมีระบบแจ้งเตือน Amber Alert ส่งข้อความเตือนถึงโทรศัพท์ทุกเครื่อง!
Host Family
Host Family

. . . . . . . . . .

Q: รู้สึกมีอะไรที่เป็น Culture Shock มั้ยคะ?

  • ผมตกใจเรื่องเวลาจะข้ามถนนนี่แหละ ปกติถ้ามีสัญญาณไฟแดงไฟเขียวให้คนข้ามถนน รถก็จะจอดให้ตามสัญญาณอยู่แล้วใช่มั้ยครับ แต่ขนาดตรงไหนที่เป็นทางม้าลาย ไม่มีสัญญาณไฟบอก รถก็หยุดให้เราข้ามก่อนเลย (ไม่ชิน ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน 555)
     
  • เราสามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้ น้ำที่นั่นสะอาด แล้วยังมาจากธรรมชาติด้วย 
     
  • Hold the door for each other เขาจะคอยเปิดประตูให้กันตลอด และชอบพูดว่า Thank you ตลอดเวลาใครช่วยเหลือหรือทำอะไรให้ ขนาดตอนผมจาม ยังมีเพื่อนจากโต๊ะข้างๆ พูดว่า Bless you ขึ้นมาทั้งที่เราไม่รู้จักกันมาก่อน
     
  • เวลาเข้าโรงหนัง เราจะนั่งตรงไหนก็ได้แล้วแต่เราครับ
Movie Night!
Movie Night!

. . . . . . . . . .

Q: อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่กำลังลังเล และอาจปล่อยโอกาสนี้หลุดมือไป?

ก่อนมาแลกเปลี่ยนผมหวังว่าจะได้เรียนรู้และพบปะผู้คนใหม่ๆ ดูว่าคนข้างนอกมีมุมมองความคิดเห็นยังไงบ้าง พอได้ไปแลกเปลี่ยนกลับมา รู้สึกคุ้มและตอบโจทย์มากกก จากที่เคยเห็นโลกแค่มุมเดียว เราได้มาเจอความแตกต่าง ความหลากหลาย ช่วยขยายสโคปความคิดเราให้ไม่มีที่สิ้นสุด ได้พูดคุยและแชร์กับเพื่อนต่างวัฒนธรรม ทำให้รู้สึกดีมาก แม้จะเสียใจที่พลาดทริป Global UGRAD Summit ที่ Washington D.C. เพราะโควิด แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากๆ อยู่ดี

อยากฝากน้องๆ ที่สนใจว่าอย่าลังเลที่จะสมัครเลยครับ ผมเชียร์มาก แล้วทุน Global UGRAD ยังให้ฟรีทุกอย่างด้วย (ให้กระทั่งค่าข้าวของที่ซื้อเข้าหอพัก) เค้าดูแลดีตลอดโครงการจริงๆ

“ผมเชื่อว่าหลังจากทุกคนกลับมา 
มุมมองการใช้ชีวิตจะเปลี่ยนไปแน่นอน
เหมือนกับ Global UGRAD changed my life ไปแล้ว”

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

Sawanya2002 Member 20 ธ.ค. 64 03:58 น. 1

ที่พี่บอกว่า “แต่ข้อกำหนดของปี 2019 ที่ผมสมัครจะต่างกับปีล่าสุดนี้นะครับ ตอนนั้นทาง Fulbright เค้าให้สิทธิ์คนที่อยู่นอกมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น “ เกณฑ์ปัจจุบันเป็นยังไงคะ

1
kookkaii :3 Columnist 20 ธ.ค. 64 08:55 น. 1-1

สำหรับคุณสมบัติผู้สมัครของทุน Global UGRAD ปี 2022 มีดังนี้ค่ะ ***สามารถอ่านรายละเอียดต่อได้ที่ https://www.dek-d.com/studyabroad/59116 นะคะ ^^


- สัญชาติไทย และอายุ 18 ปีขึ้นไปนับจากวันที่เข้าร่วมโปรแกรม

- กำลังเรียนอยู่ปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย (เรียนอยู่ปี 1 เทอม 2 เป็นต้นไป) และหลังจบโปรแกรมจะต้องกลับมาลงทะเบียนเรียนต่อที่ไทยอย่างน้อยอีก 1 เทอมหรือเทียบเท่า

- แสดงถึงความเป็นผู้นำผ่านผลงานทางวิชาการ กิจกรรมนอกห้องเรียน รวมถึงกิจกรรมในชุมชนที่เคยเข้าร่วม

- มีคะแนน TOEFL iBT ขั้นต่ำ 48 คะแนน

- ต้องเดินทางกลับประเทศไทยหลังจบกิจกรรม

- พิจารณาผู้สมัครที่ไม่เคยมีอาศัยอยู่ในอเมริกาหรือต่างประเทศมาก่อน / หรือถ้าหากเคยอยู่ จะต้องมีประสบการณ์เพียงเล็กน้อย

0
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 17 มี.ค. 66 09:44 น. 2-1

สวัสดีค่ะคุณ Panny ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความคอลัมน์ของเรานะคะ คอนแทคจะมีเป็น FB ของพี่ในบทความนี้ค่ะ แต่ทางเราขออนุญาตส่งให้ทางข้อความลับ จึงขอรบกวนสมัครสมาชิกแล้ว reply ใต้คอมเมนต์นี้อีกครั้ง หรือใช้ไอดีสมาชิกส่งข้อความลับมาทางพี่หน่อยนะคะ ♡ ขอบคุณค่า

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด