เปิดโผอันดับ "ประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก" แห่งปี 2022 (ไทยติดเท่าไหร่?)

สวัสดีครับชาว Dek-D คราวก่อนพี่ปุณพาน้องๆ ไปดู Top10 เมืองน่าเรียนที่สุดในโลกมาแล้ว สำหรับวันนี้ พี่วุฒิ จะพาไปส่องอันดับ "ประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก ประจำปี 2022" กันบ้างครับ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจจะโยกย้ายไปเรียนต่อ ทำงาน หรือใช้ชีวิตในต่างแดน ไปดูกันว่ามีประเทศในฝันของเราติดโผบ้างมั้ยนะ?

ผลการจัดอันดับนี้มาจาก CS Global Partners บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดชื่อดัง ที่ได้ทำการสำรวจและเผยแพร่รายงานความเป็นพลมืองโลก (World Citizenship Report (WCR)) ซึ่งในการจัดอันดับนี้มีทั้งหมด 187 ประเทศทั่วโลก โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากหลายแห่ง ทั้งจากนักลงทุน การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการวิจัยจากธนาคารชั้นนำของโลก และคะแนนนั้นพิจารณาจาก 5 ปัจจัยหลัก ดังต่อไปนี้ 

  1. ความปลอดภัยและความมั่นคง
  2. โอกาสทางเศรษฐกิจ
  3. คุณภาพชีวิต ทั้งด้านกายภาพ สังคมและวัฒนธรรม
  4. ความสามารถในการเดินทางไปทั่วโลก โดยที่ประชาชนไม่ต้องขอวีซ่า
  5. อิสระทางการเงิน

จากผลสำรวจ อันดับ 1 ตกเป็นของประเทศ ‘สวิตเซอร์แลนด์’ ดินแดนแห่งเทือกเขาแอลป์ ซึ่งนอกจากจะเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติที่สวยงามสุดๆ ที่นี่ยังได้รับขนานนามว่าเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมมากที่สุดในโลกอีกด้วย (คะแนนรวม 88.1)

อีก 4 ประเทศลำดับถัดมาใน Top5 เป็นกลุ่มประเทศนอร์ดิก ได้แก่ เดนมาร์ก (88.0 คะแนน), ฟินแลนด์, นอร์เวย์ และสวีเดน ซึ่งได้คะแนนเฉลี่ยรวม 86.9 เท่ากัน 

ส่วนประเทศในทวีปเอเชียที่มีคะแนนสูงสุด ได้แก่ ‘ญี่ปุ่น’ ในอันดับ 8 (85.8 คะแนน) และ ‘สิงคโปร์’ คว้าอันดับ 10 (85.7 คะแนน) ส่วนประเทศไทยของเราปีนี้ติดอันดับที่ 71 และได้คะแนนเฉลี่ยรวม 59.0  โดยจำแนกแต่ละด้านดังนี้

  1. ความปลอดภัยและความมั่นคง: 52.5
  2. โอกาสทางเศรษฐกิจ:  68.1
  3. คุณภาพชีวิต: 69.6
  4. ความสามารถในการเดินทางไปทั่วโลก:  37.3
  5. อิสระทางการเงิน:  58.1

TOP 20 ประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก 2022

Source: https://csglobalpartners.com/world-citizenship-report/ 

 

สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น