คัดมาแล้ว! 5 มหา’ลัยน่าเรียนใน ‘กาตาร์’ ดินแดนไข่มุกแห่งเปอร์เซีย (+มีทุนเพียบ)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ถ้าพูดถึง “กาตาร์” เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงอุตสาหกรรมการส่งออกสำคัญอย่างน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่นำมาซึ่งความเป็นมหาอำนาจของโลกด้านทรัพยากรและความมั่งคั่ง อีกทั้งกาตาร์ยังขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในตะวันออกกลาง แต่นอกจากเศรษฐกิจจะดีแล้ว ประเทศแห่งนี้ก็ยังมุ่งพัฒนาด้านการศึกษาแบบสุดๆ อีกด้วย

วันนี้ พี่ปุณ เลยขออาสาพาไปรู้จัก “5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในประเทศกาตาร์” บอกเลยว่าแต่ละที่มีคณะและสาขาน่าสนใจเพียบ แถมค่าเรียนและค่าครองชีพก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด ว่าแล้วอย่ารอช้า ตามไปทำความรู้จักแต่ละแห่งกันเลยดีกว่าค่ะ!

..................

1. Qatar University (QU)

Photo credit: Qatar University website
Photo credit: Qatar University website

มาเริ่มกันที่ ‘Qatar University’ หนึ่งในมหา’ลัยรัฐของการ์ตาที่มีนักศึกษาต่างชาติเรียนอยู่มากที่สุด โดยนอกจากจะเป็นสถาบันการศึกษาที่ปลุกปั้นบุคลากรคุณภาพมามากมายนับไม่ถ้วนแล้ว QU ยังเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเสริมสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคนในสังคมอีกด้วย

ในส่วนของหลักสูตรการเรียนการสอน ทางมหา’ลัยก็มีโปรแกรมปรับพื้นฐานอัปสกิลความรู้ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้กับนักศึกษาใหม่แบบแน่นปึ้ก! นอกจากนี้ยังเปิดสอนหลักสูตรภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ ในหลากหลายสาขา อาทิเช่น Social Sciences, Natural Science, Engineering, Business, Education และ Arts 

น้องๆ คนไหนอยากร่วมงานกับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์เก่งๆ จากทั้งในและนอกมหา’ลัย ก็ลองไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ทางเว็บไซต์เลยค่ะ

ค่าเล่าเรียน

อัตราค่าเล่าเรียนในหลักสูตรส่วนใหญ่จะแตกต่างกันไปตามแต่ละคณะ โดยจะอยู่ที่ QAR 800 - 1,000 หรือประมาณ 7,200 - 9,000 บาทต่อหน่วยกิต ยกเว้นคณะ Medicine และ Dental Medicine ค่าเล่าเรียนของแต่ละชั้นปีจะไม่เท่ากัน ซึ่งจะอยู่ระหว่าง QAR 60,000 - 120,000 หรือประมาณ 540,000 - 1,080,000 บาทต่อปี นั่นเอง

Scholarships

  • Qatar University Scholarships: ทุนสำหรับนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศที่ครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าหนังสือ และค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ โดยผู้ที่จะได้รับทุนต้องมีรายชื่อเป็นนักศึกษาของมหา’ลัยโดยสมบูรณ์ และต้องมีผลการเรียนดีในช่วงม.ปลาย ซึ่งถ้าใครได้รับทุนไปแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและรักษาเกรดให้อยู่ในเกณฑ์ที่ทางมหา’ลัยกำหนด จึงจะมีสิทธิรับทุนในเทอมถัดๆ ไป
  • Outstanding Performance Scholarship: ทุนค่าเล่าเรียนสำหรับนักศึกษาป.ตรีที่ทำคะแนนสอบได้สูงสุด 50 อันดับแรก โดยจะต้องมี GPA 3.50 ขึ้นไปและลงทะเบียนเรียนขั้นต่ำ 30 หน่วยกิตต่อปี
รายละเอียดทุนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

..................

2. College of the North Atlantic – Qatar (CNA)

Photo credit: College of the North Atlantic - Qatar website
Photo credit: College of the North Atlantic - Qatar website

‘The College of the North Atlantic’ เป็นหนึ่งในสถาบันฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา โดยมีสาขารวมทั้งสิ้น 17 แห่งทั่วภูมิภาค ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มาเปิดสอนอยู่ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์นี่เอง โดยสถาบันแห่งนี้มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้สู่นักศึกษาผ่านการเรียนการสอนที่เน้นให้ ลงมือปฏิบัติจริง (Hands-on training) โดยจะแบ่งออกเป็น 3 โรงเรียนหลักได้แก่

  1. The School of Business Management & Information Technology - หลักสูตรของโรงเรียนนี้จะเน้นไปที่การประยุกต์ใช้ความรู้ใน “การบริหารธุรกิจ การบัญชี และการตลาด” อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย
  2. The School of Engineering, Technology, and Industrial Trades -  อีกหนึ่งหลักสูตรน่าสนใจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี เพราะหลักสูตรนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาความรู้ในด้าน “วิศวกรรมและอุตสาหกรรม” แต่ยังนำเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดการระบบไฟฟ้าและโทรคมนาคมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนอีกด้วย
  3. The School of Health Sciences - แค่ชื่อโรงเรียนก็คงพอจะเดากันได้ว่าต้องเกี่ยวกับ “วิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์” อย่างแน่นอน โดยหลักสูตรนี้จะเปิดกว้างให้ผู้เรียนได้เลือกสาขาเฉพาะทางตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ (Paramedicine), การดูแลสุขภาพฟัน (Dental Hygiene), เทคโนโลยีเภสัชกรรม (Pharmacy Tech), การบำบัดทางเดินหายใจ (Respiratory Therapy), รวมไปถึงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Science)

ค่าเล่าเรียน

สำหรับค่าเล่าเรียนของทั้ง 3 โรงเรียนก็จะอยู่ที่ QAR 20,000 หรือประมาณ 180,000 บาทต่อปี แอบกระซิบว่ามหา’ลัยนี้มีทุนเรียนดีให้เยอะมากกก!

Scholarships

  • Overall Highest Achiever Scholarship: ทุนสำหรับนักศึกษาปริญญาตรีที่ทำเกรดเฉลี่ยได้สูงสุดในแต่ละปีการศึกษา โดยมูลค่าทุนจะอยู่ที่ QAR 20,000 หรือประมาณ 180,000 บาท อีกทั้งยังจะได้รับโล่คริสตัส พร้อมใบประกาศนียบัตรไปด้วยค่ะ
  • Highest Achiever Merit Award: ในทุกปีทางมหา’ลัยจะมีการมอบเงินสนับสนุนจำนวน QAR 10,000 หรือประมาณ 90,000 บาท พร้อมทั้งโล่คริสตัสและใบประกาศนียบัตร ให้กับเด็กเรียนดีที่ทำคะแนนได้สูงสุด 6 คนจากแต่ละโรงเรียน (โรงเรียนละ 2 คน)
  • Qatar EFL Award: โอกาสของคนมุ่งมั่นตั้งใจมาถึงแล้วกับทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่มีพัฒนาการด้านภาษามากที่สุด 2 อันดับแรก โดยวัดจากระดับความรู้ในโปรแกรมปรับพื้นฐาน ซึ่งนอกจากทุนมูลค่า QAR 5,000 หรือประมาณ 45,000 บาทแล้ว ก็จะได้รับโล่ที่ระลึกและใบประกาศนียบัตรไปอีกด้วย
รายละเอียดทุนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

..................

3. Weill Cornell Medical College in Qatar

Photo credit: Qatar Foundation website
Photo credit: Qatar Foundation website

ใครอยากเรียนต่อสายการแพทย์มารวมตัวกันตรงนี้ เพราะ ‘Weill Cornell Medical College’ มหา’ลัยเอกชนในนิวยอร์กได้มาเปิดสาขาในกาตาร์แล้ว! โดยหลักสูตรที่เปิดสอนก็จะแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบคือ

  1. Six-Year Medical Program - หลักสูตรการแพทย์ปริญญาตรี 6 ปีสำหรับผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาในระดับม.ปลาย
  2. Four-Year Medical Curriculum - หลักสูตรการแพทย์ 4 ปีสำหรับผู้ที่จบป.ตรีแล้วหรือกำลังจะเรียนจบป.ตรีในปีการศึกษาที่จะมาถึง

และเมื่อผู้เรียนสามารถผ่านการเรียนและสอบในช่วง Pre-clinic ไปแล้ว ก็จะสามารถเลือกไปขึ้นคลินิกเพื่อฝึกฝนและเรียนรู้ภาคปฏิบัติในโรงพยาบาลต่างๆ ได้ ซึ่งถึงแม้ว่าตัวจะเรียนอยู่ในเมืองโดฮา แต่พอจบหลักสูตรแล้วก็จะได้รับปริญญาด้านการแพทย์จาก Cornell University มหา’ลัยชั้นนำในอเมริกาเลยล่ะค่ะ ว่าที่หมอคนไหนพร้อมเรียนต่อ ก็เตรียมวางแผนให้ดี แล้วยื่นใบสมัครได้ที่เว็บไซต์เลยยย

ค่าเล่าเรียน

สำหรับค่าเล่าเรียนของทั้ง 2 หลักสูตรจะอยู่ที่ QAR 228,000 หรือประมาณ 2,050,000 บาทต่อปี โดยค่าใช้จ่ายนี้ยังไม่รวมค่าแรกเข้าอีก QAR 273 หรือประมาณ 2,450 บาท

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

.................. 

4. Hamad Bin Khalifa University (HBKU)

Photo credit: Divisare.com
Photo credit: Divisare.com

มาต่อกันกับอีกหนึ่งสถาบันยอดฮิตที่มีนักศึกษาต่างชาติตบเท้าก้าวเข้ามาพิชิตใบปริญญามากที่สุดอย่าง ‘Hamad Bin Khalifa University’ มหา’ลัยรัฐที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดยเหตุผลหลักที่ทำให้หลายคนตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ก็เป็นเพราะหลักสูตรและสาขาที่ค่อนข้างหลากหลาย อาทิเช่น Islamic Studies, Humanities & Social Science, Law, Health & Life Sciences, Science & Engineering, และ Public Policy แถมยังมีสถาบันวิจัย 3 แห่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน, วิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิทยาการคอมพิวเตอร์

แต่เท่านั้นยังไม่พอเพราะอีกหนึ่งจุดเด่นของ HBQU ก็คือการจัดการศึกษาในรูปแบบ “สหวิทยาการ (Interdisciplinary Learning)” ซึ่งเป็นการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่เปิดกว้างและไม่ได้จำกัดอยู่แค่ศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์กับเทรนด์การทำงานในโลกอนาคตเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ

ค่าเล่าเรียน

คณะค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร
College of Islamic Studies (CIS)QAR 72,000 - QAR 162,000  (ประมาณ 646,000 - 1,450,000 บาท)
College of Humanities and Social Sciences (CHSS)QAR 75,000 - QAR 112,500  (ประมาณ 673,000 - 1,010,000 บาท)
College of Science and Engineering (CSE)QAR 182,500 - QAR 292,000  (ประมาณ 1,640,000 - 2,600,000 บาท)
College of Health and Life Sciences (CHLS)QAR 182,500 - QAR 273,750  (ประมาณ 1,640,000 - 2,460,000 บาท)
College of Law (CL)QAR 54,750 - QAR 164,250  (ประมาณ 500,000 - 1,470,000 บาท)
College of Public Policy (CPP)QAR 109,500 - QAR 110,000  (ประมาณ 980,000 - 990,000 บาท)

Note: ค่าเล่าเรียนจะแตกต่างกันตามคณะและหลักสูตร โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

.................. 

5. Virginia Commonwealth University School of the Arts in Qatar (VCU)

Photo credit: Qatar Foundation website
Photo credit: Qatar Foundation website

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘Virginia Commonwealth University School of the Arts in Qatar’ มหา’ลัยนานาชาติแห่งแรกในเมืองโดฮา ซึ่งเป็นสาขาย่อยของสถาบันชื่อดังในรัฐเวอร์จิเนีย VCU เปิดสอนทั้งในระดับป.ตรีและป.โท โดยสาขาที่โดดเด่นและมีเนื้อหาน่าสนใจมากๆ เลยก็คือ “สาขาประวัติศาสตร์ศิลป์วิทยา (Art History) และสาขาวิจิตรศิลป์ (Fine Arts)” นั่นเอง

บอกเลยว่าสายครีเอทีฟ สายแฟชันต้องถูกใจ! เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้และทำวิจัยเกี่ยวกับ Graphic design, จิตรกรรม, ศิลปะภาพพิมพ์ และการออกแบบภายใน ไปตลอดหลักสูตรแล้ว นักศึกษาทุกคนยังสามารถเข้าถึงทรัพยากรข้อมูลและใช้พื้นที่การเรียนรู้ทั้งห้องแลป สตูดิโอ และห้องสมุดได้ทุกเมื่อเลยค่ะ

แต่ถ้าใครไม่ได้เป็นเด็กสายศิลป์เต็มตัว ทางมหา’ลัยก็มีหลักสูตร “ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (Liberal Arts & Sciences)” ไว้รองรับด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวอย่างคอร์สที่จะได้เรียนก็มีดังนี้

  • Behavioral/Social Science
  • Mathematics
  • Focused Inquiry
  • Natural/Physical Sciences
  • English & Literature

ค่าเล่าเรียน 

รูปแบบหลักสูตรค่าเล่าเรียนต่อเทอม (Full Time)ค่าเล่าเรียนต่อหน่วยกิต (Part Time)
ปริญญาตรี QAR 53524.38 (ประมาณ 480,000 บาท)QAR 4273.36 (ประมาณ 38,000 บาท)
ปริญญาโทQAR 47239.92 (ประมาณ 424,000 บาท)QAR 5245.24 (ประมาณ 47,000 บาท)

Note: ในหลักสูตรปริญญาตรี หากผู้เรียนลงทะเบียนเกิน 18 หน่วยกิตต่อเทอมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรายหน่วยกิต

Scholarships

  • VCUQatar Scholarships: ทุนของทางมหา’ลัยที่มีให้เลือกสมัครได้หลากหลายประเภท โดยจะมีทั้ง ทุนเต็มจำนวนมูลค่า QAR 99,000 หรือประมาณ 890,000 บาท, ทุน 50% มูลค่า QAR 46,000 หรือประมาณ 413,000 บาท, ทุนบางส่วน, และทุนอื่นๆ อีกมากมาย โดยทุนนี้จะครอบคลุมไปถึงค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และค่าหนังสือด้วย ซึ่งถ้าใครสนใจหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถอีเมลสอบถามกับทางมหา’ลัยโดยตรงได้เลยค่ะ
รายละเอียดทุนและค่าเล่าเรียนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

เป็นยังไงกันบ้างกับ “5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในกาตาร์” ที่พี่นำมาฝากกันในวันนี้ ว๊าวเลยใช่มั้ยล่ะคะ? จะเห็นได้เลยว่ากาตาร์เป็นหนึ่งในประเทศที่เหมาะจะมาตามล่าคว้าใบปริญญาเอามากๆ เพราะนอกจากจะให้ความสำคัญกับการศึกษาจนยกให้เมืองโดฮา (Doha) เป็น ‘Educational City’ แล้ว ก็ยังมีระบบการเรียนการสอนคุณภาพสูงที่ดีไม่แพ้ประเทศไหนในโลกด้วย น้องๆ คนไหนกำลังมองหาจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ในการไปเรียนต่อ พี่ก็ขอแนะนำประเทศนี้เลย!

Sources:https://uscollegeinternational.com/best-universities-qatar/ https://studyabroadaide.com/best-universities-qatar-international-students/
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น