สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ หลังประกาศผล TCAS65 Admission แล้ว จะยังไม่หมดขั้นตอนสำหรับการคัดเลือกรอบนี้ ขอให้น้องๆ ทุกคนให้ความสำคัญกับทุกๆ ขั้นตอนเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองนะคะ

วันนี้พี่มิ้นท์ได้รวบรวมขั้นตอนแบบคร่าวๆ ที่ทุกคนจะต้องผ่าน แต่รายละเอียดจะมากหรือน้อย ง่ายหรือซับซ้อน ก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ หลังจากนี้ต้องทำอะไรบ้าง ไปดูกันเลยยย!

#dek65 ต้องทำอะไรต่อ หลังประกาศผล Admission'65
#dek65 ต้องทำอะไรต่อ หลังประกาศผล Admission'65

เตรียมความพร้อม! หลังประกาศผล #TCAS65 ต้องทำอะไรต่อ

กลุ่มที่ 1 ผู้ที่มีรายชื่อผ่านการคัดเลือก

  1. เข้าระบบยืนยันสิทธิ์  

เหมือนกับการสอบติดในรอบอื่นๆ เมื่อสอบติดแล้วก็จะต้องเข้าระบบมาเพื่อเคลียริงเฮาส์ว่าจะยืนยันสิทธิ์หรือไม่ใช้สิทธิ์ ซึ่งจะมีผลกับการสมัครรอบถัดไปด้วย โดยจะมี 3 ตัวเลือก

  • เอาแน่ๆ กด "ยืนยันสิทธิ์" เพื่อยืนยันว่าจะเรียนในคณะที่สอบติด และจะสละสิทธิ์ภายหลังไม่ได้แล้ว
  • ไม่เอาแน่ๆ กด "ไม่ใช้สิทธิ์" เพื่อไปต่อรอบ 4 Direct Admission
  • ยังอยากลุ้นต่อ กด "ขอประมวลผลครั้งที่ 2" การกดเลือกตัวเลือกนี้สำคัญมาก เพราะจะมี 3 กฎที่สำคัญ คือ
    • 1. หากสอบติดไปแล้ว การขอประมวลผลครั้งที่ 2 จะทำได้แค่ประมวลผลในอันดับที่สูงกว่า เช่น สอบติดอันดับที่ 5 จะประมวลผลครั้งที่ 2 ได้แค่ อันดับ 1-4 โดยเลือกได้ว่าจะประมวลผลแค่บางอันดับหรือเลือกประมวลผลใหม่อันดับที่สูงกว่าทั้งหมด ส่วนอันดับ 6-10 จะถูกตัดทิ้ง
    • 2. หากไม่อยากหลุดจากอันดับเดิม จะต้องเลือกอันดับที่สอบติดไว้ด้วย เช่น ติดอันดับ 5 เมื่อขอประมวลผลใหม่ ให้เลือกประมวลผลอันดับ 1 2 3 4 5 หากไม่มีคนสละสิทธิ์จนอันดับไม่สามารถขยับได้ เราก็จะยังสอบติดในอันดับเดิมค่ะ ย้ำว่า ต้องเลือกอันดับเดิมด้วย!
    • 3. เมื่อขอประมวลผลครั้งที่ 2 และได้ผลออกมา ไม่ว่าจะติดอันดับเดิมหรืออันดับที่ดีกว่าเดิม จะยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ ไม่สามารถสละสิทธิ์ได้ และไปต่อรอบ 4 ไม่ได้ด้วย

2. ติดตามกำหนดการอื่นๆ ของคณะ

เมื่อสอบติดแล้ว อย่าเพิ่งมัวแต่ดีใจจนลืมทุกอย่างที่ต้องทำ แม้ว่าปีนี้สถานการณ์โควิดจะยังมีผลกระทบอยู่บ้าง หลายมหาวิทยาลัยก็เริ่มปรับเปลี่ยนรายละเอียดการสอบสัมภาษณ์หรือตรวจร่างกาย ดังนั้น น้องๆ จะต้องตรวจสอบตรงนี้อย่างละเอียด

  • คณะ/สาขา มีสอบสัมภาษณ์มั้ย ถ้ามีไปสัมภาษณ์ตามกำหนดในช่วงสิ้นเดือน พ.ค. ไม่ว่าจะเป็น online หรือ on-site ถ้าไม่มี ก็ต้องดูว่า มหาวิทยาลัยมีวิธีการดำเนินการ การส่งเอกสาร หรือต้องส่งอะไรเพิ่มเติมบ้าง เพราะหลายแห่ง ไม่มีสอบสัมภาษณ์แล้ว แต่จะต้องส่งใบสมัครแอดมิชชั่น, ใบตรวจร่างกาย, portfolio เพิ่มเติม ฯลฯ ต้องทำให้ครบ และสำคัญที่สุด คือ ส่งให้ตรงเวลาด้วยนะคะ
    • สำหรับมหาวิทยาลัยที่เลื่อนสัมภาษณ์หรือยกเลิกสัมภาษณ์ พี่มิ้นท์มีอัปเดตไว้ให้ในนี้ค่ะ คลิก 
       
  • ตรวจสอบการประกาศผลอย่างเป็นทางการ โดยมหาวิทยาลัยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ยืนยันสิทธิ์กับ ทปอ. คือเป็นผู้มีสิทธิ์ขึ้นทะเบียนนักศึกษา สอบติดแน่นอน 100% แล้วนั่นเองค่ะ
     
  • รายการตัวและขึ้นทะเบียนนักศึกษาในสถาบัน ในขั้นตอนนี้ขอให้น้องๆ ไปให้ตรงตามกำหนดเวลาของมหาวิทยาลัย เพราะถ้าไม่รายงานตัวตามกำหนด ก็จะถือว่าทำไม่ครบตามขั้นตอน ทำให้ไม่สามารถเข้าศึกษาได้ค่ะ

กลุ่มที่ 2 ผู้ที่ไม่มีรายชื่อผ่านการคัดเลือกในการประมวลผลครั้งที่ 1

สำหรับน้องๆ ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกในการประมวลผลครั้งที่ 1 อย่าเพิ่งหมดหวังจนปิดคอมพ์กลับไปนอน เพราะเรายังมีโอกาสครั้งที่ 2 และพี่มิ้นท์แนะนำให้น้องๆ ใช้โอกาสครั้งที่ 2 นี้ด้วยค่ะ

  1. กดยื่นขอประมวลผลครั้งที่ 2

เมื่อเห็นผลการคัดเลือกแล้ว ในระบบจะมีตัวเลือก "ขอประมวลผลครั้งที่ 2" อยู่ น้องๆ ทุกคนสามารถใช้สิทธิ์ตรงนี้ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินใหม่ เพราะจะใช้ข้อมูล 10 อันดับเดิมที่ได้เลือกไว้ โดยการประมวลผลครั้งที่ 2 น้องๆ สามารถเลือกได้ว่า จะประมวลผลใหม่ทั้ง 10 อันดับ หรือ จะเลือกเฉพาะบางอันดับก็ได้ เช่น ต้องการประมวลผลใหม่ อันดับที่ 1 2 5 8 9 เป็นต้น

   อย่างไรก็ตาม เมื่อขอประมวลผลครั้งที่ 2 หากผลออกมาว่าติด ไม่ว่าจะติดอันดับไหน จะยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ ไม่สามารถสละสิทธิ์ได้ และไปต่อรอบ 4 ไม่ได้ด้วย

   2. ประมวลผลครั้งที่ 2 ประกาศผลในวันที่ 24 พ.ค.65 

สำหรับการประกาศผลครั้งที่ 2 จะประเกาศในวันที่ 24 พ.ค.65 หากสอบติดในรอบนี้ ไม่ต้องเข้าระบบยืนยันสิทธิ์ เพราะจะยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ และน้องๆ จะต้องไปทำตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัย เหมือนกับน้องๆ ที่สอบติดในการประมวลผลครั้งที่ 1 ค่ะ

3. สำหรับน้องๆ ที่ไม่ต้องการประมวลผลครั้งที่  2 สามารถไปรอบถัดไป รอบ 4 Direct Admission 

พี่มิ้นท์ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกและได้เรียนในคณะที่ต้องการนะคะ ส่วนใครที่ยังไม่ผ่านในรอบนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะพี่มิ้นท์ได้บอกไปแล้วว่า ยังมีการประมวลผลครั้งที่ 2 รวมทั้งยังมีรอบ 4 Direct Admission ให้น้องๆ ไปช้อปปิ้งเลือกคณะได้อีกค่ะ และไม่ว่าน้องๆ จะอยู่ในสถานะไหนตอนนี้ ก็ขอให้ไม่ประมาท อ่านรายละเอียดให้ครบทุกบรรทัดนะคะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น