วิธีโพสต์นิยายหรือไดอารี่ลงเวบแบบไร้ปัญหา

 

       สวัสดีจ้าน้องๆ หลังจากที่เว็บเด็กดีของเราทำการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เว็บของเราก็มีลูกเล่นต่างๆเพิ่มขึ้นมาให้น้องๆได้เลือกใช้มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ My.iD ที่น้องๆสามารถอัพเดตบทความหรือไดอารี่ผ่านหน้า My.iD Control Panel ได้ในรูปแบบใหม่ไฮเทคกว่าเดิม  : ) ซึ่งรวมถึงทำให้เวลาที่น้องๆ ก๊อบเนื้อหาจาก Word มาแปะลงบนเว็บตรงๆนั้น มีการจัดหน้าของใน Word จะติดมาได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องมาจัดหน้าอีกรอบ แต่บางครั้งการจัดหน้าบางอย่างบน Word อาจจะไม่เหมาะที่จะแสดงบนเว็บ ทำให้

       ฟอนต์บางฟอนต์พอลงเว็บแล้วไม่สวยก๊อบมาบรรทัดเดียว แต่มันดันออกลูกออกหลาน เพิ่มเป็นหลายๆบรรทัด หรือหลายย่อหน้าเฉยเลย T  Tถ้าน้องๆเคยเจอกับปัญหาแบบนี้ ถ้าแก้ยังไงก็ไม่หาย วิธีที่ดีที่สุดคือล้างการจัดหน้าทั้งหมด แล้วมาจัดหน้าบนเว็บเลยจะสวยที่สุด

       ก่อนอื่น พี่แนะนำให้น้องๆ พิมพ์ข้อความใน Notepad แทนที่จะเป็น Word นะจ๊ะ เพราะว่า Notepad เนี่ย จะไม่มีการจัดหน้าเหมือน Word (ที่ฉลาดเกินไปในบางครั้ง)  เมื่อพิมพ์เนื้อหาใน Notepad เสร็จแล้วก็สามารถก๊อบลงเว็บและมาจัดหน้าบนเว็บต่อได้ จะได้ผลออกมาสวยงามไม่ผิดพลาดแน่นอน แต่ถ้าน้องต้องการใช้ Word จริงๆ ฟอนต์ที่พี่แนะนำให้ใช้ก็คือ Angsana New จ้า

การเรียกใช้ Notepad
สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียกใช้ Notepad ขึ้นมากได้ยังไง ให้เลือกที่ Start แล้วก็เลือก All Programs จากนั้นก็เลือก Accessories แล้วก็จะมีโปรแกรม Notepad หรือ แผ่นจดบันทึกขึ้นมาให้เลือกตามรูปข้างล่างนี่เลย

 


 


พอเปิด Notepad ขึ้นมาได้แล้ว น้องๆก็พิมพ์เนื้อหาต่างๆได้ตามใจเลย ไม่ว่าจะเป็นบทความต่างๆ หรือไดอารี่ ก็ได้จ้า สำหรับน้องๆที่พิมพ์เนื้อหาลงไปใน Word เตรียมไว้แล้ว สามารถดูวิธีการก๊อบเนื้อหาจาก Word มาใส่ Notepad ได้ข้างล่างนี้ ส่วนน้องที่พิมพ์ลง Notepad เลยก็ข้ามไปดูวิธีการก๊อบเนื้อหาจาก Notepad ไปใส่ My.iD Control Panel ได้เลยจ้า

ในกรณีที่พิมพ์ไว้ใน Word แล้วจะใช้ Notepad ช่วยในการนำผลงานลงเว็บ

 1. ก๊อบเนื้อหาจาก Word มาใส่ Notepad (Word -> Notepad)
       น้องๆสามารถก๊อบเนื้อหาจากใน Word ไปแปะลงใน Notepad ก่อนแล้วค่อยก๊อบจาก Notepad ไปแปะลงเว็บอีกทีก็ได้ ....อย่างเช่นตัวอย่างข้างล่างนี้

       วิธีการก๊อบเนื้อหาจาก Word ก็คือ ให้น้องเลือกที่คำสั่ง Edit (แก้ไข) ตรงเมนูด้านบน แล้วก็เลือก Select All (เลือกทั้งหมด) เพื่อทำการเลือกเนื้อหาทั้งหมดหรือน้องๆจะกด CTRL+A ก็ได้เช่นเดียวกัน
 


พอเลือกเสร็จน้องๆก็จะเห็นว่าส่วนของเนื้อหาที่ถูกเลือกเนี่ย โดนไฮไลต์ด้วยแถบสีฟ้าหรือสีดำแบบนี้หมดเลย แบบนี้ เสร็จแล้วเราก็ทำการก๊อบปี้เนื้อหา โดยเลือกที่เมนู Edit (แก้ไข) แล้วก็เลือก Copy (คัดลอก) หรือ กด CTRL+C
 


จากนั้นก็กลับไปที่หน้าจอ Notepad เพื่อทำการแปะเนื้อหาที่ก๊อบไว้ลงไป โดยเลือกที่เมนู Edit ด้านบนเหมือนเดิมจ้า แต่คราวนี้เราเปลี่ยนมาเลือก Paste (วาง) แทนเพียงแค่นี้เนื้อหาที่น้องพิมพ์ไว้ใน Word ก็จะมาอยู่ใน Notepad แล้ว แบบนี้ไงจ๊ะ...
 


       น้องๆอาจจะสังเกตได้ว่าพวกตัวหนา ตัวเอียงทั้งหลายที่จัดรูปแบบไว้ใน Word มันหายไปหมดเลย... ไม่เป็นไรนะจ๊ะ พี่แนะนำว่าไปจัดหน้าเอาใน My.iD Control Panel ก็ได้จ้า รับรองว่าจัดแบบไหน ได้ออกมาแบบนั้น ไม่มีของแถมให้หงุดหงิดหัวใจแน่นอนจ้า


2. ก๊อบเนื้อหาจาก Notepad ไปลงเว็บ (Notepad -> My.iD Control Panel)
       เรามาทำการก๊อบปี้เนื้อหาจากใน Notepad ไปลงในเว็บกัน โดยให้เลือกที่เมนู Edit แล้วก็เลือก Select All เพื่อเลือกเนื้อหาทั้งหมดจ้า
 


       เมื่อเลือกปุ๊บ ก็จะเห็นว่าเนื้อหาทั้งหมดโดนไฮไลต์ด้วยสีน้ำเงินแบบนี้พอเลือกเสร็จแล้ว ก็ทำการก๊อบโดยเลือกที่เมนู Edit ใหม่อีกรอบ แต่คราวนี้เลือกที่ Copy แทน
 

{pic-desc}จากนั้นก็กระโดดไปที่หน้าจอ My.iD Control Panel ของแต่ละคน ให้น้องๆเอาเมาส์คลิกที่ช่องที่เว้นไว้ให้พิมพ์เนื้อหานะ แล้วก็กดปุ่ม Ctrl บน Keyboard ค้างไว้พร้อมๆกับกดตัว V เพื่อทำการแปะเนื้อหาที่ก๊อบมาลงในช่องจ้า

{pic-desc}
       เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่มีปัญหาเรื่องฟอนต์แปลกๆ การจัดหน้าที่ยุ่งเหยิง หรือแม้แต่การมีข้อความขึ้นมาซ้ำๆกันหลายบรรทัด หรือหลายย่อหน้า เพราะฉะนั้นแล้ว ...เปลี่ยนมาก๊อบบทความจากใน Notepad แล้วค่อยมาทำการจัดหน้าตากันใน My.iD Control Panel จะดีกว่านะจ๊ะ

        สำหรับน้องๆที่พิถีพิถันในเรื่องรายละเอียดของการจัดหน้า เช่น ย่อหน้าต่างๆ การเว้นบรรทัด รูปแบบตัวอักษร พี่แนะนำให้น้องๆ กดปุ่ม   เป็นระยะๆ นะ เช่น ทุกๆ 5 นาที เพื่อป้องกันการล็อกเอาท์จ้า ไม่เช่นนั้นแล้ว น้องจะต้องมานั่งล็อกอินใหม่แล้วก็จัดหน้าใหม่หมดอีกรอบตั้งแต่ต้นเน้อ... (อันนี้พี่เคยเจอมาแล้วกับตัว T  T เศร้าสุดๆเลยล่ะ) พอกดไปแล้วก็จะมีข้อความว่า “บันทึกแล้ว” ขึ้นมาด้านบนขวาเหนือบริเวณที่ให้ใส่เนื้อหาแบบนี้


       รู้วิธีแก้ปัญหาแบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาไปใช้แล้วก็เข้ามาอัพเดตบทความและไดอารีกันบ่อยๆนะจ๊ะ เว็บเราจะได้คึกคัก สดใส สมวัย..น้องๆ (ไม่ใช่วัยพี่แน่นอน -"-)

บ๊ายบาย ไปก่อนนะจ๊ะ แล้วเจอกันใหม่ (เมื่อพี่โน้ตสั่งงานเพิ่ม) จ้า  \(^o^\)   (/^o^)/

พี่มายด์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

806 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
chocolate_heart Member 12 พ.ค. 49 18:32 น. 2
ขอบคุณค่า ตอนแรกก็เป็นเหมือนกัน หนูลองก็อบไปลงเวิร์ดแล้ว เอามาลงใหม่ทีเดียวทั้งตอน โดยที่ไม่พิมพ์อะไรเพิ่ม มันก็หายซ้ำๆๆๆๆค่ะ ก็เพิ่งรู้เนี่ยค่ะว่าควรจะพิมพ์ลงโนตแพท ขอบคุงค้าบบบบบ*-*
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
DJ ivy Member 14 พ.ค. 49 10:24 น. 8
ขอบคุงค่า กำลังคิดอยู่พอดีเรยว่า จะติดต่อพี่โน้ตอีกที พอดี ขอบคุงมั่กๆค่า ต่อไปนี้จะทำตามที่บอกทุกประการเรยค่า^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
```tingtong``` Member 15 พ.ค. 49 19:42 น. 13
คือว่าหนูก็ใช้ Notepad เหมือนกันนะคะ แต่ว่าข้อความก็ซ้ำๆกันอยู่ดี ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ ช่วยบอกหน่อยน้าคะ
0
กำลังโหลด
```tingtong``` Member 15 พ.ค. 49 19:42 น. 14
คือว่าหนูก็ใช้ Notepad เหมือนกันนะคะ แต่ว่าข้อความก็ซ้ำๆกันอยู่ดี ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ ช่วยบอกหน่อยน้าคะ
0
กำลังโหลด
nyxS. Member 19 พ.ค. 49 12:29 น. 15
แต๊งมักๆครับ เอ..แต่ผมใช้เวิร์ดเพื่อก็อปแล้วโพสท์ ก็ไม่มีปัญหาอะไรนี่ แนะนำว่า การ ก็อบ/แปะ ควรทำแค่ครั้งเดียวครับ ก็จะไม่เกิดลูก-หลาน หลายๆบรรทัด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด