แอดมิชชั่นปี 2553 นี้ดูท่าทางจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเหมือนกันนะครับ หนึ่งในนั้นคือ การแยกสอบวิทยาศาสตร์ จาก 1 วิชาแยกเป็น 3 วิชาคือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ซึ่งก็ดูเหมือนว่าหลายฝ่ายจะเห็นด้วย...ไปอัพเดทในรายละเอียดข่าวเลยครับ..

 

จากกรณีที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยเสนอให้มีการแยกสอบวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เป็นวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา ในการรับสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยโดยระบบกลางหรือแอดมิชชั่นส์ ปี 2553 พร้อมจัดทำจดหมายเปิดผนึกต่อนายกรัฐมนตรีผู้นำฝ่ายค้าน รมว.ศึกษาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) รวมไปถึงเครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษาก่อนปลายเดือนมีนาคมนี้ และถ้า ทปอ.ไม่เห็นด้วยกับมติของที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์เตรียมแยกสอบแบบกลุ่มแพทย์

 

เมื่อวันที่11 มีนาคม รศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งที่กลุ่มคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แยกสอบวิทยาศาสตร์ 2 เพราะไม่อย่างนั้นประเทศไทยจะขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งที่เป็นความรู้ที่มีความสำคัญต่อประเทศอย่างมากควรแยกสอบแบบกลุ่มคณะแพทย์ฯ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้คณะวิทยาศาสตร์ได้เด็กที่ตรงกับความต้องการปัญหาต่างๆ จะลดลง

 

 

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่าถ้ากลุ่มคณะวิทยาศาสตร์จะแยกสอบแบบกลุ่มคณะแพทยศาสตร์ก็ทำได้แต่ควรให้สังคมรับรู้ด้วย เพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดความยุ่งยากขึ้น เชื่อว่าถ้ากลุ่มคณบดีคณะวิทยาศาสตร์จะพูดคุยกับทปอ. ซึ่งถือว่าเป็นคนในมหาวิทยาลัยเดียวกันตกลงกันได้ ส่วนจดหมายที่กลุ่มคณะวิทยาศาสตร์ส่งมาสกอ.นั้นยินดีให้การสนับสนุนและสานต่อไปยัง ทปอ.

 

ผมยอมรับว่าผู้ที่มาเรียนคณะวิทยาศาสตร์มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ด้อยกว่าเดิม ซึ่ง สกอ.ให้ทุนเรียนฟรีตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก 400-500 ทุนแก่มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเป็นคัดเด็กเก่งมาเรียนวิทย์ฯ และการที่กลุ่มคณะวิทยาศาสตร์หาวิธีการยกระดับเด็กเรียนวิทย์ฯถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องดูด้วยว่าระบบที่จะนำมาใช้เป็นอย่างไร" ดร.สุเมธกล่าว

 

พ.ท.พญ.กมลพรรณ  ชีวพันธุ์ศรี ประธานเครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า เครือข่ายพ่อแม่ฯ ได้คัดค้านการนำระบบแอดมิชชั่นส์มาใช้นานแล้ว เพราะว่าระบบนี้ทำให้เด็กหยุดเรียนกลางคันมากขึ้น และทำให้คณะ สาขาไม่ได้เด็กที่มีคุณภาพ มีความรู้ที่ตรงกับสาขา คณะจึงเห็นด้วยอย่างยิ่งที่กลุ่มคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ให้แยกสอบวิทย์ เป็นวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา

 

          ก็คงจะต้องดูกันต่อไปนะครับ...แต่ดูจากเสียงหลายๆฝ่ายแล้ว ก็คงจะเดาไม่ยากครับ...ว่าผลจะออกมายังไง...แล้วน้องๆหละครับ เห็นด้วยหรือไม่กับเรื่องนี้ มาแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ...
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

53 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
JOIO 13 มี.ค. 51 12:58 น. 2
แยกดีแล้ววว อยากให้แยกเปน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เพราะเด็กที่เรียนสายวิทย์มา ควรจะได้ใช้คะแนนพวกนี้มากกว่าคะแนนวิชาอื่นๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดี้ 13 มี.ค. 51 17:15 น. 8
โอย...ก็ดีอยู่หรอกแต่สอบทีตีกันตาย มึน...ขนาดทุกวันนี้ยังสอบไม่มากพอเหรอค่ะ หือๆ..งานบ้าน สุขศึกษา ก็ใช่ว่าจะเรียนเหมือนกันควรกำหนดแบบเรียนให้เหมือนๆกันหน่อย ขนาดเรียนทุกวันที่ผ่านมาก็นอนดึก..บางวันยันสว่างยังต้องเรียนวันรุ่งขึ้นต่อ เครียด!...แล้วปี53รุ่นหนูยังจะเปลี่ยนโน้นนี่อีก....กำๆ..
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ค้าบๆ 13 มี.ค. 51 17:51 น. 11
แยก ๆ ดี เพราะ คนที่เรียนสายวิทย์ ทุ่มวิชา 3 วิชานี้เป็นหลัก ควรแยก เพราะ มันจาได้ดูมีมาตรฐาน
0
กำลังโหลด
||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| Member 13 มี.ค. 51 18:23 น. 12
แยกโว้ยยย~

ดีใจ

เรียนแทบตาย..จะให้มายัดรวมกันไม่รอดแน่  เห็นด้วยว่าจะได้คนที่ไม่ค่อยมีความรู้อ่ะ  แบบว่าถ้าเรียนก็น่าจะเอามาสอบ  



แต่ไม่เอาจีพีเอ จีพีเอเอ็กซ์อะไรนั่นน่ะ...เราว่ามันทำให้เด็กเครียดมาก  แทนที่จะเครียดครั้งเดียวตอนแอดมิช..กลายเป็นเครียดตลอดปีตลอดชาติ  


อนาถ~
0
กำลังโหลด
||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| Member 13 มี.ค. 51 18:24 น. 13
เออ..
โอเน็ตวิชาต๊องๆ แบบการงานฯ ดนตรี ศิลปะนี่สายวิทย์ต้องสอบมั้ยเนี่ย



เราไม่ค่อยรุ้เรื่องเท่าไรห่อ่ะ


เราว่ามันไม่ใช่วิชาที่จำเป็นเลยนะ - -''  แต่เข้าใจว่าถ้าไม่สอบ..เดกก็ไม่สนใจเรียน
0
กำลังโหลด
^^((S_e_n_O_r_!_t_a))^^ Member 13 มี.ค. 51 18:35 น. 14
เอออออ  แยกไปเลยยยยย กว่าจะคิดได้เนอะ - - *

แล้ววิชาการงาน พระพุทธไรงี้   สายวิทย์ควรสอบ???
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
... 13 มี.ค. 51 23:28 น. 16
แล้วจะเปลี่ยน entrance เป็น A-net O-net ทำไม = =" แล้วก็ค่อยๆเปลี่ยนไปแนว entrance เหมือนเดิม จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทำไม เมื่อไหร่มันจะเลิกเปลี่ยนซะที ลำบากเด็ก
0
กำลังโหลด
เด็ก นร 14 มี.ค. 51 01:48 น. 17
เห็นเด็กเป็นของเล่น หนูทดลอง หรือยังไง ทำไปทำมา ก็ไปเหมือนเก่าา (ที่ดีอยู่แล้ว) แล้วจะเปลี่ยนทำเพื่อ แล้วมาก็ต้องสอบวิชาที่ไม่ตรงกับสายที่เข้าคณะ ( 3 วิชานั่นล่ะ) พวกผู้ใหญ่ หนออออออออออออ
0
กำลังโหลด
เด็ก นร 14 มี.ค. 51 01:52 น. 18
เห็นเด็กเป็นของเล่น หนูทดลอง หรือยังไง ทำไปทำมา ก็ไปเหมือนเก่าา แบบแยกที่ดีอยู่แล้ว แล้วจะเปลี่ยนมาเป็น เอเนทวิทย์ทำเพื่อ เซงวุ้ยย ฟิสิกฉุดแน่ๆ แล้วมาก็ต้องสอบวิชาที่ไม่ตรงกับสายที่เข้าคณะอีก ( 3 วิชานั่นล่ะ) พวกผู้ใหญ่ หนออออออออออออ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
..... 14 มี.ค. 51 10:15 น. 20
แยกเลย เพราะที่ผ่านมาสอบวิทย์มีตั้ง 3 วิชา แค่ 150 ข้อ เอาแค่ 100 คะแนน แต่ต้องเสียเวลาอ่านมากกว่าวิชาอื่นตั้ง 3 เท่า มันไม่ยุติธรรมเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด