เป็นเรื่องกันจนได้นะครับ หลังจากคราวที่แล้วที่มีข่าวออกมาว่า จะให้คะแนนโอเน็ตของแต่ละโรงเรียนเป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ จะเป็นยังไงไปอัพเดทจากข่าวกันเลยครับ...

 

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) มีแนวคิดจะนำผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ประจำปี 2550 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนทั่วประเทศว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นหรือลดลง และจะจัดกลุ่มหรือจัดอันดับของโรงเรียนแต่ละแห่งว่า

 
 

ตนเห็นด้วยกับ ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่ระบุว่าการจัดอันดับโรงเรียนจะมีผลดีช่วยกระตุ้นโรงเรียนแต่ละแห่ง แต่โรงเรียนแต่ละแห่งมีความพร้อมแตกต่างกัน หากนำมาจัดอันดับแล้วโรงเรียนที่อยู่ในอันดับที่ไม่ดีจะเกิดความท้อถอยได้ หากสทศ.ต้องการจัดอันดับโรงเรียนจากคะแนนโอเน็ตจริงๆ ก็ควรจัดให้ชัดเจนแยกเป็นกลุ่มต่างๆ แต่ไม่ควรจัดแบบไม่มีรอบ ไม่มีรุ่น

 

“ดิฉันเห็นด้วยในหลักการ แต่คิดว่าไม่จัดอันดับคงดีที่สุด เพราะโรงเรียนแต่ละแห่งย่อมต้องอยากให้คะแนนของตัวเองออกมาดี เมื่อสทศ.อยากจะจัดอันดับจริงๆ ก็ควรจัดแบ่งให้ชัดว่าโรงเรียนใดบ้างที่อยู่ในกลุ่มที่มีคุณลักษณะความพร้อม และจุดประสงค์คล้ายกัน" คุณหญิงกษมากล่าว และว่า ตนคิดว่าคะแนนโอเน็ตไม่สามารถสะท้อนพัฒนาของนักเรียนในด้านต่างๆ ได้ เพราะยังมีอีกหลายมิติที่เป็นการพัฒนานักเรียน อาทิ ความมีจิตอาสา ช่วยเหลือชุมชน ซึ่งสทศ.ควรเปิดช่องให้มีการสะท้อนเหล่านี้ด้วย”

 

ด้าน นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. ในฐานะคณะกรรมการบริหาร สทศ. กล่าวว่า คะแนนโอเน็ตเป็นเพียงการวัดหนึ่งในหลายองค์ประกอบของการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงเรียน ดังนั้นการจะนำเอาองค์ประกอบเดียวมาจัดอันดับมาตรฐานของโรงเรียนคงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

 

          จากข่าวในเรื่องนี้ น้องๆชาวเด็กดีมาความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ก็เข้ามาแสดงความเห็นกันได้นะครับ...พี่ลาเต้ อยากฟังความคิดเห็นน้องๆเหมือนกัน...ว่าจะคิดอย่างไร...

 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

38 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
BEEAN 4 เม.ย. 51 15:22 น. 2
จะจัดก็จัดไปเถอะ แล้วก็ระบุว่า จัดอันดับโดยใช้เกณฑ์คะแนนO-net เราว่าก็ดีอะ เผื่อ รร.บางแห่งจะได้พัฒนาขึ้นบ้าง
0
กำลังโหลด
ชิว 4 เม.ย. 51 15:30 น. 3
นร.ที่สอบโอเนทปีนี้น่าจะทราบอยู่แล้วว่ามันไม่สามารถนำมาวัดมาตรฐานได้เลย ผมสอบที่บดินทรเดชา ยืนยันได้เลยว่าลอกกันทุกมุมทุกห้อง โดยที่อาจารย์ผู้คุมไม่มองเลย เนื่องจากเปนส่วนใหญ่เปนอาจารย์รร.นั้นๆจึงต้องการให้เด็กได้ดี(โรงเรียนไำด้ชื่อ) เปนอย่างนี้ทุกที่ ไม่น่าต่ำกว่า30% รับโพย
0
กำลังโหลด
smilelollipop 4 เม.ย. 51 15:46 น. 4
เห็นด้วยนะคะ ว่าควรจัดอันดับ เพราะเราจะได้รู้ว่า ร.ร.เราอยุ่อันดับไหน จะได้พัฒนาศักยภาพให้ดีชึ้นไป แต่ถ้าร.ร.ไหนไม่พอใจเรื่องการจัดอันดับ ก็แสดงว่า ไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความจริงน่ะสิคะ เรื่องการจัดอันดับนี้ก็ควรที่จะระบุให้ชัดไปเลยว่าไม่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมความดีและเป็นการจัดเพื่อประเมินผลเท่านั้น แล้วอีกอย่างที่มีความเห็นบอกว่า จะทำให้ร.ร.ที่มีอันดับท้ายๆรู้สึกท้อ ก็คิดว่าไม่น่าจะจริง น่าจะเป็นการกระตุ้นให้ร.ร.นั้นๆพัฒนาศักยภาพยิ่งๆขึ้นไป มิใช่หรือ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jane 4 เม.ย. 51 18:38 น. 6
คิดว่าควรจะมอง โรงเรียนที่จัดอันดับในหลายๆๆด้านอะค่ะ บางครั้งเอาการเรียนมาตัดสินอย่างเดียวก็ไม่ถูกอะค่ะ เพราะเด็กทุกคนในโรงเรียนไม่ได้เก่งมากๆกันทุกคน โรงเรียนอาจจะดีแต่เด็กได้คะแนน O-net ไม่ดี โรงเรียนก็แย่อะสิค่ะ โรงเรียนที่มีด้าน การกีฬา การเรียน หรืออะไรอย่างนี้คู่ๆๆๆกันไปด้วย เต่เด็ก ม.6 ได้คะแนน O-net ไม่ดีเด็กก็ไม่เลือกเรียนอะสิค่ะ
0
กำลังโหลด
:+:โฮลี่แซกโกรฟ:+: Member 4 เม.ย. 51 19:22 น. 7
ผมคิดว่าจะจัดมันก็จัดได้ เพียงแต่อย่าไปจัดแค่คะแนนแค่"วัดความรู้"เท่านั้น เพราะจัดยังงี้ก็รู้ๆกันอยู่แล้วว่า โรงเรียนใดบ้างที่น่าจะติดtop 5 แล้วถ้าบอกว่าการที่จะทำให้โรงเรียนพัฒนาตัวเองหากรู้จุดยืนที่เขาอยู่ในตอนนี่ มันก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่ผมคิดว่าบางที่ปัญหาของการศึกษาไทยในตอนนี่อาจจะอยู่ที่ ปัญหาระหว่างครูกับนักเรียนไม่ลงลอยกัน จึงทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น บางที่ครูทำอะไร สั่งอะไร ด่าอะไรไม่สนใจความรู้สึกของนักเรียน จึงทำให้นักเรียนบางส่วนมีความรู้สึกด้านลบและไม่อยากเรียนวิชานั้นทันที ผมว่าการที่จะทำให้มันสมองของเด็กนักเรียนพัฒนาขึ้นคือการทำบรรยากาศในห้องและในโรงเรียนให้น่าอยู่ มีกฎระเบียบแต่ก็ต้องเป็นกฎระเบียบที่สมควรค่าที่จะมีเท่านั้นและให้คุณครูเรียนรู้และเข้าใจนักเรียนว่าจุดมุ่งหมาย และสิ่งที่มุ่งหมายคืออะไร ควรจะให้ความสำคัญทุกฝ่ายๆให้เท่ากันไม่ควรที่จะให้ความสำคัญกับเด็กฝ่ายที่ตั้งใจเรียนอย่างเดียว ควรที่จะมีการพูดกระตุ้นนักเรียนโดยการเล่าเรื่องอะไรสักอย่างเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการเรียน หรืออนาคต และพยายามยิ้มแย้มแจ่มใสเสมอ เพราะยังน้อยครูก็คือผู้กำหนด ผู้ชี้ทางว่าประเทศชาติจะไปแนวไหน ถ้าเด็กที่ออกมา มีศีลธรรม มีความรู้ ประเทศชาติก็จะเจริญ แต่ถ้าเด็กที่ออกมามีความรู้แต่ไม่มีศีลธรรม มันก็จะไม่ทำให้ชาติของเราดีขึ้น เพราะงั้นผมคิดว่าบางที่ต้องให้ความสำคัญเรื่องศึลธรรม และการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียน เพราะผมคิดว่าความรู้ต้องอยู่คู่ศีลธรรมถึงจะดีครับ และที่ผมแนะนำให้จัดอันดับอื่นๆด้วยเพื่อความเสมอภาคและความฝันและการกำหนดทิศทางชีวิตของนักเรียน เช่น จัดอันดับโรงเรียนทางด้านกีฬาต่างๆ จัดอันดับทางด้าน ความเป็นผู้นำ จัดอันดับทางด้านศีลธรรม ศิลปะและอื่นๆ และควรให้ความสำคัญกับโรงเรียนต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพราะผมคิดว่า ถ้าเด็กชอบด้านไหน มีพรสวรรค์ด้านไหน เราก็ควรส่งเสริมเด็กให้ไปทางด้านนั้นและดึงความสามารถของเขาให้ออกมาอย่างถึงที่สุด มันถึงจะดีครับ
0
กำลังโหลด
จริงมะ 4 เม.ย. 51 21:29 น. 8
โรงเรียนสมัยนี้ถ้าจะให้จัดไว้อันดับหนึ่ง ผมว่าเด็กโรงเรียนนั้นควรจะเป็นสุภาพบุรุษที่ดี มีมารยาทดี ประพฤติดี ผมว่าควรเอาพวกนี้มาตัดสินด้วยนะ
0
กำลังโหลด
☺○•Ki$eKi•○☺ Member 4 เม.ย. 51 21:29 น. 9

O-net เอามาวัดระดับโรงเรียนได้หรอก  เราคิดว่าคะแนนที่ออกนั้น ขึ้นอยู่กับตัวนักเรียนเองมากกว่าว่าใส่ใจในการอ่านหนังสือ และมีความเตรียมพร้อมแค่ไหน   ใครก็รู้ว่านักเรียนในกรุงเทพฯอะเรียนพิเศษกันอยู่แล้ว  แล้วยังงี้เด็กต่างจังหวัดคะแนนก็ต้องแย่กว่าใช่มะ แต่ถ้าเด็กคนนั้นตั้งใจอ่านหนังสือก็อาจสอบได้คะแนนมากกว่าคนที่ขี้เกียจอ่านก็ได้ แล้วจะเอาO-net มาตัดสินระดับของโรงเรียนได้ยังงัยอะ

0
กำลังโหลด
Diego 5 เม.ย. 51 01:53 น. 10
ผมว่า วัดได้ด้วยเหรอ? มาตรฐานแต่ละโรงเรียนมันก็ไม่เหมือนกันแล้ว จะเอาคะแนน O-NET มาวัด อีกอย่าง การสอบ O-NET ก็มีการลอก แถมนักเรียนบางโรงเรียน ได้สอบโรงเรียนเดียวกัน อาจารย์คุมสอบก็อาจารย์โรงเรียนตัวเอง ช่วยกันสุดๆ คะแนนไม่ดี ก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว
0
กำลังโหลด
แค่ 3.00 ก็เอ็นติด 5 เม.ย. 51 03:24 น. 11
พวกที่คัดค้าน รับความจริงไม่ได้นี่ ว่า โรงเรียนตัวเอง ความรู้ไม่ถึง ถึงโอเน็ตจะมีการลอก แต่ว่า ก็จะลอกกันซะหมด แล้วที่โรงเรียนเรา ต่างจังหวัด โอกาสลอกน้อยมาก เพราะ ให้นั่งกับนักเรียนโรงเรียนอื่นซึ่งไม่รู้จักกันเลยอ่ะ ใครจะไปมั่นใจ ว่ามันจะทำได้ อยากบอกว่า ถ้าจะจัด ก็บอกว่า วัดจาก โอเน็ต อย่างเดียว ไม่ได้เอาเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างโรงเรียนเราได้โอเน็ตเยอะที่สุดในจังหวัด แต่ผลแอดมิดกลั บเป็นที่ 2 เพราะ เด็กในโรงเรียนเรา ติดโควต้าเกือบ80 เปอร์เซ็น แล้วก็ไม่คิดแอดมิดด้วย เค้าวัดกันที่ปริมาณ ไม่ได้วัดกันที่ เปอร์เซ็นต์นักเรียนที่เรียนที่ระดับอุดมศึกษา เราก็ยอมรับตรงนี้อ่ะ ไม่เห็นจะแปลกเลย ถ้าจะจัดอันดับ เผื่อ พวกกบในกะลา จะได้ออกมาเปิดหูเปิดตาบ้าง ว่า ทำไมมันไม่ถึงเกณฑ์ เห็นเด็กโรงเรียนอื่น ชอบมาโว ว่า ได้เกรด 3.9 4.00 ที่โรงเรียนตัวเอง ได้เยอะกว่าโรงเรียนเรา จะเข้าแพทย์ แต่ก็เข้าไม่ได้ โรงเรียนเรา เกรด 3.00 เข้าได้ แถมสอบได้คะแนน อันดับ 1 ของ มหาลัยด้วย จะได้รู้ว่า 4.00 ของโรงเรียนเธอ ยังสู้ 3.00 โรงเรียนเราไม่ได้ หัดเปิดใจ อันดับโรงเรียนที่เค้าจัด จะได้รู้ว่า การที่เธอได้ 4.00 ที่โรงเรียนเธอ ถ้ามาอยู่โรงเรียนเรา จะได้ ซักเท่าไหร่กันเชียว จำไว้ ยัย กระท้อ
0
กำลังโหลด
SOS 5 เม.ย. 51 11:42 น. 12
สนใจให้พวกพี่มหาลัยไปช่วยอาจารย์คุมสอบด้วยป่าว พี่ละเกลี๊ยดเกลียดพวก....ต่ำที่ชอบลอกข้อสอบ แค่จะเข้ามหาลัยยังไม่มีปัญญา ดูไงก็มีลางโดนไทร์ หรือโดนอาจารย์มหาลัยจับได้ :) สาธุ พี่แค่บ่นแหละ ฮาๆ
0
กำลังโหลด
เด็ก KKU 5 เม.ย. 51 14:04 น. 13
จริงๆแล้วการจัดอันดับของโรงเรียนมีทั้งข้อดีและเสีย แต่การที่เราจะจัดจริงๆมันต้องดูที่เหตุผลว่าข้อดีหรือข้อเสียที่เยอะกว่ากัลข้อดีก็คืออาจจะกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจเรื่องเรียนขึ้นมาบ้างเพื่อที่อยากจะให้โรงเรียนของตนมีอันดับต้นๆแต่ผลที่ตามมาก็คือนักเรียนจะเอามาเปรียบเทียบกันระหว่างสถาบัน แต่จริงๆแล้วการที่เราได้เรียนที่ไหน หากคนเรามีความขยันหมั่นเพียร ก็มักจะประสบความสำเร็จทั้งนั้น บางคนเขาอาจจะจบจากต่างจังหวัดแต่ด้วยความฉลาดและขยันก็สามารถทำให้ได้ทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ จริงๆแล้วถ้าเราขยันก็จะภูมิใจในสิ่งที่เราหมั่นเพียร และพยายามที่จะสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน แต่ถ้าหากผู้ใดที่อาจจะอยู่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงแต่ทำตัวเหมือนใหญ่ทั้งๆที่ตนทำตัวเกเรไร้สาระแค่ใช้ชื่อสถาบันมาบอกความภูมิใจของตน มานคงไม่น่าภูมิใจเท่าไหร่หรอก ปล.ถ้าใช้คะแนน O-Net มาจัดอันดับ พวกที่มานลอกกันละ มันก็ได้เปรียบสิเพราะจะมีผลต่อการจัดอันดับโรงเรียน
0
กำลังโหลด
ToNg_G Member 5 เม.ย. 51 14:23 น. 14
เห็นด้วยกับข่าวค่ะ

โรงเรียนบาง โรงเรียนไม่ได้ดี แต่เด็กมันขยัน มันเป็นคนดี

แต่บางรร.สอนดีมากๆๆเลย รร.เราเอง

แต่สังคมในรร.ไม่ดี ตบกันทุกวันเลย แต่หัวดีกัน เลยทำให้ติดอันดับ


ก็ควรเอาเกณอื่นมาวัดด้วยนะค่ะ


0
กำลังโหลด
นิป้า 5 เม.ย. 51 15:49 น. 15
สนใจโรงเรียนพวกเราปทำไม อย่างไรพวกเราก็พึ่งพาอาคารวรรณสรณ์เป็นโรงเรียนถาวรอยู่แล้วนี่นา ปล่อยให้ผู้ใหญ่หน้าโง่เค้าจัดไปเหอะ อย่างไรก็ไม่ได้เข้าใจชีวิตเด็กอย่างพวกเราอยู่แล้วนี่
0
กำลังโหลด
เหนด้วยคับ 5 เม.ย. 51 19:24 น. 16
เหนด้วยกับคห.4 โรงเรียนเราใช่ว่าจะดีแต่เราก็ยินดีเพราะรู้ว่า คนเราโง่ ฉลาดไม่เท่ากัน โง่ก็ควรยอมรับว่าโง่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สอบปีนี้แหละ 5 เม.ย. 51 22:08 น. 18
เราว่าข้อสอบกากบาทมันเหมือนวัดดวงนะ แค่1ใน4 ถามว่าวัดอะไรได้มั้ยก็คงวัดได้แต่เด็กรร.ชื่อดัง แต่เราว่าระบบการศึกษาไทยไม่เน้นว่าสามารถเอาไปใช่ได้จริง จะออกเป็นแนวท่อง จำ สอบ ซะมากกว่า พอหลังจากสอบความรู้ที่ได้ก็คืนเค้าไป พอสอบได้อยู่มหาลัยไม่ว่าด้วยความสามารถหรือดวงดี ก็เรียนๆๆๆๆ สอบอีก อ่านอีก ลืมอีก เอาเป็นว่าจริงไม่จริงตอนนี้ก็ลองท่อง ก.ไก่-ฮ.นกฮุกสิ หลังจากสอบเขียนตอนป.2เราก็ลืมละ (อาจเป็นที่เราคนเดียวก็ได้)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชิว 5 เม.ย. 51 22:26 น. 20
ต่อจากคค.3 วัดได้มั้ยล่ะครับ ..? โอเนทออกพุ่งนี้นะ แต่เอเนทออกมาแล้ว...........อังกิด87 เกือบท๊อปประเทศอ่ะ ได้มาจากโพย คิดเอาเองละกัน.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด