เพิ่งจะมีข่าวดีสำหรับเด็กสายศิลป์ไปไม่นานนะครับ...ล่าสุดเด็กสายวิทย์ก็เตรียมที่จะเฮได้เหมือนกัน เพราะทางอาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ ในมหาวิทยาลัย ต่างลงความเห็นอยากให้ทาง สกอ.แยกสอบ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ครับ...

 

ที่ประชุมคณบดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยนัดถกปัญหาคุณภาพนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ตกต่ำ4 มิ.ย.นี้ พร้อมเสนอ 3 ทางเลือก "ศ.ดร.สุพจน์" ลั่นต้องแยกสอบวิชา "เคมี ฟิสิกส์ ชีวิทยา" และให้วิชาละ 100 คะแนน "อภิสิทธิ์" ฝากหน่วยงานรับผิดชอบชี้แจงให้ชัดเจน

 

ศ.ดร.สุพจน์  หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางการแก้ปัญหานักศึกษาสายวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพตกต่ำ กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานได้ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอทางเลือกต่อที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ซึ่งจะเสนอ 3 ทางเลือกคือ ทางเลือกที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศจะแยกออกมาสอบเองเหมือนกับกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) และหาแนวร่วมให้มาสอบด้วยเช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์ ฯลฯ

 

 

ศ.ดร.สุพจน์ กล่าวต่อว่าทางเลือกที่ 2 ดูคะแนนแอดมิชชั่นส์ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์จะตั้งเป็นคะแนนมาตรฐานไว้ก่อนว่าเด็กจะต้องได้คะแนนดังกล่าวเท่าใด ถึงจะให้มาสอบเข้าคณะวิทยาศาสตร์ได้และทางเลือกที่ 3 จะจัดทำเป็นข้อสอบมาตรฐานทางด้านวิทยาศาสตร์เหมือนกับข้อสอบโทเฟว ใครอยากสอบเมื่อไรก็ได้ และนำคะแนนที่สุดมายื่นสมัครเรียน

 

ผมเห็นว่านอกจากจะเสนอทางเลือกแล้วต้องหาแนวร่วมและนำข้อมูลมาเปิดเผยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาขณะนี้มีแนวร่วม เช่น มูลนิธิโอลิมปิกวิชาการ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย ถ้ามีแนวร่วมมากจะเสนอ ศธ. ทปอ. และสกอ. ให้แยกข้อสอบวิทยาศาสตร์ออกเป็นฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา แต่ละวิชาคะแนนเต็ม 100 คะแนนเพื่อเด็กจะได้สนใจเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น และผมมั่นใจว่า ถ้าเรานำข้อมูลมาคุยกันด้วยเหตุและผล หน่วยงานดังกล่าวน่าจะรับฟัง แต่ถ้าไม่ฟังอีก เราต้องเดินหน้าหาทางออกที่ดที่สุดให้แก่ตัวเอง ศ.ดร.สุพจน์กล่าว

 

ด้านนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเงา กล่าวว่า ทราบว่าระบบแอดมิชชั่นส์มีผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา ที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาทุกคณะต่ำ โดยเฉพาะคณะวิทยาศาสตร์น่าเป็นห่วง เพราะประเทศไทยขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก จึงไม่อยากให้มองปัญหาวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องเล็ก เพราะวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศทุกด้าน และอยากจะถามว่า หากจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการคัดเลือกเข้าเรียนคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลทางการศึกษาที่ดีขึ้น แล้วทำไมไม่ทำ หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องพูดให้ชัดเจน

 

          ประสานเสียงพร้อมเพรียงกันอย่างนี้...พี่ลาเต้ ว่าอาจจะมีข่าวดีสำหรับเด็กสายวิทยาศาสตร์ ในเร็วๆนี้หละครับ...ฟันธง...
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

19 ความคิดเห็น

warner 27 พ.ค. 51 14:28 น. 1
น่าคิดได้ตั้งนานแล้ว เอาเด็กวิดวะไปสอบชีวะ เอาเด็กสายสุขภาพไปสอบฟิสิก ใช่มันต้องสอบ แต่ไม่ช่ายตัวที่ต้องเน้น จนถึงการแย่งคณะกัน
0
กำลังโหลด
BlUe AnGeL Member 27 พ.ค. 51 15:58 น. 2
ก็ดีนะที่จะแยกวิชากัน เราไม่ค่อยชอบฟิสิกส์เท่าไหร่ไง เรียนเท่าไหร่ก็ไม่รู้เรื่อง ^_______________^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กสับสน 27 พ.ค. 51 18:07 น. 4
ทำไมเด็ก สาย วิทย์-คณิต มาเลือกคณะของแผนศิลป์ได้ แต่เด็กศิลป์เลือกของแผนวิทย์ไม่ได้ ทั้งๆที่เด็กแผนศิลป์ก้อได้เรียน ฟิสิก เคมี ชีวะ เหมือนกัน ถ้าคนไหนสอบได้ก้อให้เค้าเรียนดิ (อยากเลือกของแผนวิทย์ทำไมไม่เลือกแผนวิทย์ล่ะ) (นั่นดิ) (ยิ่งพูดยิ่งงง)
0
กำลังโหลด
ผ่านมา 27 พ.ค. 51 18:17 น. 5
เรียนเหมือนกันแต่ก็ไม่ได้หนักเหมือนแผนวิทย์งิ ถ้าอยากเลือกของแผนวิทย์ได้ก้อมาเรียนแผนวิทย์สิ แล้วจะรู้
0
กำลังโหลด
นานา 27 พ.ค. 51 18:29 น. 6
ตอบ คห. 4 เดกสายวิท-คณิตอะ เค้าเรียนหนักนะ ถ้าเทออยู่สายอังกฤษ เดกวิทก้อเรียนเท่ากับเทอ เราเรียนอังกฤษ 3 ตัว ถูกเทอเรียน ฟิสิก เคมี ชีว แต่เนื้อหามานไม่แน่นเท่ากับเด็กสายวิท ฉะนั้นต้องให้เกียรติเดกสายวิทหน่อย เรียนหนัก ฉะนั้นต้องได้เลือกง่ายๆ ไม่งั้นจะสอบเข้าสายวิทไปทำไม ใครๆก็อยากเข้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เหอะๆ 27 พ.ค. 51 19:13 น. 8
ถึง คห6 มันก็เรียนหนักทุกสายนั่นแหละ แล้วก็เกียรติของแต่ละสาย ก็ไม่ได้ต่างกันด้วย ไม่มีความจำเป็นจะต้องให้เกียรติเด็กสายวิทย์ คนที่เรียนภาษาจีน ต้องมานั่งคัดตัวอักษรใหม่ กี่พัน กี่หมื่นตัว เขาเรียนไม่หนักเหรอ? สุดท้ายนี้ ก็ช่วยพิมพ์ เธอ วิทย์ เด็ก ให้ถูกหน่อยได้ไหม เห็นความสำคัญ ของภาษาของแผ่นดินที่ตัวเองเหยียบ แล้วก็ให้เกียรติมันหน่อย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พีพีจัง 27 พ.ค. 51 22:32 น. 11
เหอะๆ ทั้งอยากร้องไห้ และ ทั้งดีใจ แต่ว่าไอเรื่องสอบเลือกคณะอ่ะ เด็กสายวิทย์หรือสายศิลป์ ก็สอบได้ทุกคณะ ไม่ใช่เหรอ?? งง สายศิลป์อยากเข้าคณะของสายวิทย์ ก็ไปสอบดู ถ้าทำได้ ก็ได้เข้า (เราคิดถูกม่ะ?) แต่ว่า ใครแอด ปี53บ้างอ่ะ เรื่อง Gat เค้าจะไปสอบที่ไหนกันค่ะ บังเอิญว่า เพื่อนเถียงกัน จนไม่รู้ว่าอะไรคือความจริง ใครมีข่าวคราวแอดปี53 เอามาโพสบอกกันในเว็บบ้างน๊า ขอร้อง!! ขอบคุณล่วงหน้าจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
both 28 พ.ค. 51 15:54 น. 14
คห1 คิดได้ดีมาก เราจะเข้าหมอ เกลียดฟิสิกจะตายทนเรียนมาตั้ง3ปี มีชีวะกะเคมีที่พอไปได้ แต่ฟิสิกเนี่ยดิ เน่าหมดไม่เคยได้4สักครั้ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
theerada 29 พ.ค. 51 12:12 น. 16
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทางเลือกที่3 เพราะสอบได้ปีละหลายครั้งทำให้รู้ว่าตัวเอง เก่งพอจะเรียนหรือไม่ ไม่เครียด ควรใช้กับทุกคณะที่เป็นสายวิทย์ อยาให้ยกเลิก GPAX หรือ ลด ส่วนลงอีก เพราะ ในโรงเรียนสอนน้อย แต่การบ้านท่วมหัว เด็กต้องทำการบ้านแลกเกรดโรงเรียน
0
กำลังโหลด
หลังสู้เดไลท์ ใจสู้3วิชาร้อย 29 พ.ค. 51 12:43 น. 17
เรามาส่งไปรษณียบัตรแสดงพลังนักเรียนที่เห็นด้วยกับการแยกสอบวิชาวิทย์กันเถอะ ศ.ดร. สุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พญาไท กรุงเทพฯ 10330
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด