ชวนหนุ่มเข้าครัว ทำสปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา

 

    ทำไมเวลานึกถึงเรื่องทำอาหาร พวกเราต้องนึกถึงสาวๆ ก่อนนะ ทั้งที่มองกันจริงๆ เชพ{ความหมายด้านล่าง} หรือพ่อครัวที่โด่งดัง ส่วนมากเป็นหนุ่มๆ เกือบทั้งนั้น

    แต่ถึงกระนั้นถ้าทำโพลสำรวจตามบ้าน สาวๆ อย่างเช่น คุณแม่,คุณป้า,คุณย่า ต่างครองพื้นที่ภายในครัว ส่วนหนุ่มๆ อย่างพี่มิ้ง ถ้าจะเดินเข้าครัว คือการต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ดีหน่อยที่ได้จับกะทะ ก็คงเป็นไข่เจียวเกรียมๆ (แบบไม่ได้ตั้งใจ) 1 ใบ

     อย่ากระนั้นเลย หากมี เชพหมี กุ๊กหมู พ่อครัวหมึก ทำไมหนุ่มอย่างเรา จะลองทำอาหารไม่ได้ ชวนหนุ่มๆ มาลองทำอาหารไปกับพ่อครัวฝึกหัดมิ้งกันเลย

 

     เห็นข้อดีของการทำอาหารเป็นแล้วใช่ไหมหนุ่มๆ ลองมาเริ่มต้นกันเลย เมนูฝึกหัดแรกคือ "สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาหมึก-กุ้ง" ฟิวชั่นฟู๊ดที่มีส่วนผสมระหว่าง เส้นสปาเก็ตตี้จากอิตาลี และ ขี้เมา เอ้ย! ผัดขี้เมาในสไตล์ไทย ฟังชื่อแล้วเหมือนจะยาก แต่พี่มิ้งลองทำดูแล้วง่ายมาก แถมรวดเร็วอีกด้วย เหมาะกับเป็นเมนูเริ่มต้นของเราจริงๆ

 

     ส่วนเมนูวันนี้ของเรามีวัตถุดิบที่ต้องการดังนี้

 

 

เครื่องปรุง

 

   
อุปกรณ์หลัก
หม้อ สำหรับต้มเส้นสปาเก็ตตี้
กะทะ + ตะหลิว สำหรับผัด ให้เมา(มัน)


 

     ขั้นตอนการทำ

     1. ตั้งน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไปด้วยนิดหน่อย ก่อนนำ เส้นสปาเก็ตตี้ ไปต้ม เป็นเวลาประมาณ 15-20 นาที (ระหว่างนี้ หนุ่มๆ สามารถเตรียมหั่นส่วนประกอบต่างๆ ได้) เมื่อได้ตามเวลาดังกล่าว ควรเช็คเป็นระยะด้วยการหยิบเส้นขึ้นมาชิม ถ้าความนุ่มเหมือนกับที่เราเคยกิน ก็ถือว่าโอเค

     2. ตัก เส้นสปาเก็ตตี้ จากหม้อ ใส่ในภาชนะมีน้ำเย็น เพื่อให้เส้นเหนียวนุ่ม

 

     3. ตั้งกะทะ ใส่กระเทียม + พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ ลงไปเจียวก่อนครู่หนึ่ง ตามด้วยใส่
กุ้ง+ปลาหมึก ตามลงไป ผัดจนเนื้อพอสุก

     4. ตามด้วย เส้นสปาเก็ตตี้ และ พริกไทสด คลุกเคล้าด้วยไฟอ่อน พร้อมปรุงรสด้วย เกลือ+น้ำตาล+น้ำปลา+พริกไท ชิมให้ถูกปาก ก่อนที่จะตามด้วย ใบกะเพรา ปิดท้าย

 

     5. ตักใส่จาน (ตกแต่งด้วย ใบโหระพา ถ้ามี) แล้วก็กินกันได้เลย

    
     จะเอาไปให้สาวหวานใจกิน หรือเอาไปใส่กล่องอาหารแพ็คเกจน่ารักๆ เอาไปเซอร์ไพรส์ให้สาวๆ กรี๊ดก็ได้ ซึ่งการทำอาหารให้น่ากินและมีรสชาติอร่อยนั้น ต้องอาศัยประสบการณ์ที่เกิดจากการทำบ่อยๆ

     การทำอาหารนั้นเปรียบได้กับศิลปะอย่างหนึ่ง เสน่ห์อยู่ทั้งขั้นตอน การเตรียมส่วนประกอบ, ระหว่างที่ประกอบอาหาร, เมื่ออาหารเสร็จสมบูรณ์, รวมถึงขั้นตอนการกิน น่าสนุกขนาดนี้ ยามว่างครั้งต่อไป หนุ่มอย่าลืมมาเข้าครัวทำอาหารกันนะครับ

 

    ความหมายของคำว่า เชฟ
    
"หัวหน้าพ่อครัว" หรือ "เชฟ" (chef) จะทำหน้าที่รวมไปถึง การคิดสูตรทำอาหารและการคิดรายการอาหาร รวมทั้งการจัดการในครัวคำว่า เชฟ มาจากคำในภาษาฝรั่งเศสว่า "chef de cuisine" ซึ่งหมายถึงหัวหน้าในการทำอาหาร
     ส่วนพ่อครัว หรือแม่ครัวในภาษาอังกฤษเรียกทับศัพท์ว่า กุ๊ก (cook)
                                                                                    th.wikipedia.org

 

 

 

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด