5 สาขาด้านวิศวกรรมฯ เปิดใหม่น่าเรียนมากก!

        อิจฉาน้องๆ สมัยนี้ที่มีหลักสูตรให้เรียนหลากหลาย ยกตัวอย่างคณะเดียว อย่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเดิมๆ ที่มีอยู่ ก็มีจนใช้นิ้วมือนับไม่ถ้วน แต่ก็ยังมีหลักสูตรใหม่เปิดสอนขึ้นเรื่อยๆ ให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน โดยที่ของเดิมก็ไม่ได้ถูกถอดทิ้ง เรียกว่าใครใคร่จะเรียนสาขาดั้งเดิมหรือสาขาใหม่ ก็แล้วแต่ความสนใจ
       ในช่วงไม่เกิน 5 ปีที่ผ่านมา แวดวงวิศวกรรมศาสตร์ ก็มีสาขาใหม่เปิดสอนอยู่หลายสาขาด้วยกัน จะขอหยิบยกมาให้น้องๆ ทำความรู้จักกัน ไว้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีเป้าหมายอยากจะเป็น "วิศวกร"

   1. สาขาวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม
 

      เดี๋ยวๆ วิศวกรรม ไปเกี่ยวกับดนตรี ได้ยังไง? เกี่ยวได้แน่นอนและเกี่ยวมานานแล้ว เพียงแต่บ้านเราเพิ่งจะมีหลักสูตรเฉพาะทางอย่างจริงจัง จะว่าไปแล้วประเทศไทยเป็นประเทศศูนย์กลางของอุตสาหกรรมบันเทิงในระดับอาเซียน ทั้งงานทีวี ภาพยนตร์ คอนเสิร์ต ฯลฯ ซึ่งงานพวกนี้จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ ออกแบบ หรือสร้างนวัตกรรมทางดนตรีใหม่ๆ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น สาขาวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม (เปิดสอนที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) จึงเป็นสาขาเฉพาะทางที่เปิดสอนเพื่อปั้นบุคลากรที่มีฝีมือมาประดับในวงการนี้ เช่น เป็นวิศวกรเสียง (Sound Engineer) ซึ่งจะเข้าไปทำหน้าที่วิเคราะห์และนำเอาหลักวิศวกรรมไปประยุกต์ทำให้งานออกมามีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมเสียง การบันทึกเสียง ฯลฯ แอบกระซิบนิดนึงว่า อาชีพ Sound Engineer ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมากเลยล่ะ

   2. สาขาวิศวกรรมขนส่งทางราง
 

 

       การเดินทางวิธีหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนานก็คือ รถไฟ แต่เพิ่มเติมคือ เดี๋ยวนี้มีรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน และในอนาคตอาจมีรถไฟความเร็วสูงอีกด้วย ถ้าไม่ได้มองเฉพาะการเดินทางของคน ยังนับว่ายังใช้ประโยชน์ในการขนส่งในธุรกิจต่างๆ เพราะการขนส่งรูปแบบอื่น ค่อนข้างมีข้อจำกัดมาก
       สาขาวิศวกรรมขนส่งทางรางจึงถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนต่างๆ ของรถไฟ และนำเอาความรู้ทางด้านวิศวกรรมมาทำให้รถไฟขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหนือสิ่งอื่นใด คือ ต้อง รวดเร็ว และปลอดภัยด้วย ไม่แน่ในอนาคตระบบการขนส่งในระบบรางของไทย อาจทัดเทียมกับต่างประเทศเลยก็เป็นได้ เอาเป็นว่าใครสนใจ เกิดแรงฮึดอยากมาพัฒนาระบบรางของประเทศไทยให้ทันสมัยขึ้น ก็ลองมาเลือกเรียนกันดูนะ สาขานี้มีเปิดสอนที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเช่นกัน

   3. สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ
 

       มองไปไม่ว่าจะประเทศไหน ต่างก็ต้องเผชิญกับภัยพิบัตินานารูปแบบ ซึ่งการจัดการภัยพิบัติแต่ละประเภทก็ไม่เหมือนกันซะด้วย สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ ถือว่าเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ ทั้งการได้เรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และการจัดการภัยพิบัติที่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน เช่น น้ำท่วม ไฟป่า แผ่นดินไหว มีการเอาเทคโนโลยี มารับมือ ป้องกัน และจัดการแก้วิกฤติปัญหาทางธรรมชาติที่เกิดทั้งจากมนุษย์และธรรมชาติ ว่า ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาต้องรับมือยังไง และจะแก้ไขยังไงให้ยั่งยืน เรียนจบไป สามารถเป็นวิศวกรได้ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชน ที่งานที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน ควบคุม ปัญหามลพิษและภัยพิบัติ
      สำหรับสาขานี้มีเปิดสอนอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ค่ะ
    

   4. สาขาวิศวกรรมออกแบบการผลิตและวัสดุ
 

 

       เท่าที่ดูจากหลักสูตร สาขาวิศวกรรมออกแบบการผลิตและวัสดุ จะคล้ายๆ ว่าผสมกันระหว่างวิศวกรรมอุตสาหการกับวิศวกรรมวัสดุ คือ เป็นสาขาที่สอนให้เราสามารถออกแบบการผลิตและวัสดุ ไว้ใช้สำหรับภาคอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น จะปรับปรุงกระบวนการผลิตยังไงให้ทันสมัยขึ้น หรือ จะออกแบบระบบผลิตให้ออกมาใช้กับวัสดุใหม่ๆ ได้ยังไง รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุแต่ละประเภทให้เหมาะสมกับสินค้า และต้องเน้นเรื่องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติด้วย เรียกว่าเป็นสาขาที่เน้นเอาหลายๆ ศาสตร์มารวมกัน และเหมาะกับภาคอุตสาหกรรมในประเทศมากๆ

   5. สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์
 

       สาขาสุดท้าย วิศวกรรมหุ่นยนต์ น่าจะถูกใจน้องๆ หนุ่มๆ ทั้งหลาย แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าหุ่นยนต์ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงหุ่นยนต์ ตัวการ์ตูน อย่างที่เราเคยเห็นแค่นั้น แต่ในโลกของอุตสาหกรรม หุ่นยนต์มีความหมายกว้างมาก เป็นไปได้ทั้งหุ่นยนต์สำรวจ หุ่นยนต์กู้ภัย หมอหุ่นยนต์ก็มี หรือแม้แต่หุ่นยนต์พนักงานต้อนรับก็มี พูดง่ายๆ คือเป็นระบบอัตโนมัติที่ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมนั่นเอง
       สำหรับวิศวกรรมหุ่นยนต์ที่พูดถึงนี้ เป็นหลักสูตรของสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นหลักสูตรที่ตั้งใจพัฒนาวิศวกรหุ่นยนต์ เรียนรู้การออกแบบระบบใหม่ๆ เพื่อใช้ในระบบอุตสาหกรรม หรือ อำนวยความสะดวกให้ชีวิตดีขึ้น
  
     เรียกว่าเป็นสาขาใหม่ที่น่าสนใจมาก เพราะเรียนไปแล้วสามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาประเทศได้จริงๆ สำหรับน้องๆ ที่อยากรู้จักสาขาทั้งหมดที่เปิดสอนในประเทศไทย หรืออยากรู้ว่ามหาวิทยาลัยไหนเปิดสอนสาขาอะไรบ้าง รวมถึงชีวิตการเรียน 4 ปี จะยาก ง่าย วิชาโหดหินแค่ไหน จบไปทำงานอะไรได้บ้าง หนังสือ
"กว่าจะเป็นวิศวกร" มีบอกทุกเรื่อง ตอนนี้ที่เว็บเด็กดี จัดโปรโมชั่นลดพิเศษสุดๆ เหลือเพียง 130 บาทเท่านั้น คลิกเลย
 

 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hjikl 11 พ.ย. 59 08:28 น. 3
ข้อที่ 4 ที่บางมดมีเปิดมานานแล้วค่ะ "วิศวกรรมเครื่องมือ" ประมาณ 23 ปีแล้ว แต่ชื่อจะดูไม่ค่อยตรง แต่เรียนแบบนี้เลยเยี่ยม
0
กำลังโหลด
ibjabi Member 12 พ.ย. 59 00:51 น. 4
น้องๆคนไหนสนใจ หลักสูตรวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ สามารถสอบถามรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ เพจ EngineeringMUKA นะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด