ไม่ต้องกลัวตกงาน! ทวิภาคีรูปแบบใหม่ เรียนปฏิบัติจริง ฝึกงานจริง การันตีจบแล้วมีงานทำ


           สวัสดีค่ะ ช่วงนี้จะเห็นได้ว่ามีการเชิญชวนให้มาเรียนสายอาชีวะแบบรัวๆ สงสัยกันหรือเปล่าว่าทำไม พี่แป้งตอบตรงนี้เลยค่ะว่าเพราะตอนนี้ประเทศไทยของเรากำลังก้าวสู่การพัฒนาแบบ ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายของ นายกฯ ลุงตู่ ที่น่ารักของเรา ในการพัฒนาประเทศต้องการฝีมือชนจำนวนมาก ในหลายสาขาก็ยังขาดแคลน

           เมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดตัวหลักสูตรใหม่ คือโครงการ
"Excellent Model School" หรือ "สถานศึกษาต้นแบบทวิภาคี สานพลังประชารัฐ" โดยโครงการนี้จะร่วมมือกับหลายองค์กรในการพัฒนาการศึกษาและสายงานให้ตรงกับธุรกิจนั้นๆ ตอนเรียนว่าได้ลงปฏิบัติจริงแล้ว ตอนฝึกงานก็ได้ฝึกงานในสายนั้นเลยค่ะ ระหว่างที่ฝึกงานก็ได้ค่าจ้างด้วย ที่สำคัญถ้าเรียนจบแล้ว และองค์กรนั้นๆ เห็นว่าฝีมือดีก็รับทำงานเลยค่ะ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง โดยมีธุรกิจชั้นนำหลายองค์กรที่เข้าร่วมโครงการนี เช่น SCG, น้ำตาลมิตรผล, Bangkok Airways, กลุ่มเซ็นทรัล, CP ALL, ฮอนด้า เป็นต้น สนใจอ่านต่อที่บทความ "มีจริง! รร.ต้นแบบที่ตลาดแรงงานต้องการจริง! เรียน+ทำงาน+เงิน = ทักษะแห่งอนาคต" ได้เลยจ้า

           วันนี้พี่แป้งจะขอพาน้องๆ ไปที่งานเปิดตัวหลักสูตรนี้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกัน จัดที่จังหวัดขอนแก่น คือ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น ที่ร่วมมือกับ กลุ่มมิตรผล จัดงานแสดงผลงานและการส่งเสริมการศึกษาของหลักสูตรนี้จากกลุ่มมิตรผล งานนี้มีบอกตั้งแต่วิธีการเรียนรู้กระบวนการผลิต การบริหารจัดการด้านต่างๆ ความรู้และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ สวัสดิการ และทุนการศึกษา ซึ่งงานเป็นการแสดงให้เห็นเลยว่าหลักสูตรนี้เรียนมาได้ปฏิบัติงานเป็นแน่นอน ซึ่งตรงกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมของประเทศไทย เราไปดูภาพบรรยากาศงานวันนั้นกันเลยค่ะ

 

เปิดตัว "สถานศึกษาต้นแบบทวิภาคี สานพลังประชารัฐ" วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น


ฝีมือชนหลากหลายสาขา


ประธานกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ


การเรียนรู้การตัดเก็บอ้อย โดยเครื่อง Simulator จากกลุ่มมิตรผล


การสำรวจพื้นที่และเพาะพันธ์ุ์พืชต่างๆ เพื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ



เครื่องบินแบบโดรน ใช้สำหรับการตรวจสภาพผลผลิต ลดต้นทุนและเวลาในการใช้คนสำรวจ


เรียนรู้การตรวจคุณภาพอ้อย ก่อนที่จะนำไปแปรรูปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ


การจัดการและเพาะพันธุ์ปลา เพื่อให้ได้พันธุ์ปลาที่มีคุณภาพ ใช้ในการเกษตรต่อไป


เรียนรู้วิธีการเลี้ยงห่าน เป็ด ไก่ และสัตว์อื่นๆ อย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้คุณภาพ เป็นอาชีพสร้างรายได้


เรียนรู้รถและเครื่องมือที่ใช้ในงานเกษตรหลายรูปแบบ

           น้องๆ คนไหนที่รู้ตัวแล้วว่าอยากทำอาชีพอะไร และถ้ามีในหลักสูตรทวิภาคีแบบใหม่นี้ พี่แป้งแนะนำเลยค่ะ เพราะหลักสูตรนี้น้องๆ เรียนจริง ทำงานจริง โดยไม่ต้องเรียนภาคทฤษฎีอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต่องาน เป็นการโตขึ้นไปพร้อมกับการเรียนเลย

           สาขาในหลักสูตรนี้มีอีกหลายสาขาเลยค่ะ เช่น การจัดการธุรกิจค้าปลีก, การปศุสัตว์, เทคนิคยานยนต์, ช่างอากาศยาน, ปิโตรเคมี, ช่างไฟฟ้า, การตลาด, การโรงแรม เป็นต้น น้องๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.vec.go.th ให้หลักสูตรทวิภาคีเป็นตัวเลือกในการเรียนต่อด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด