Clever Idea : เปลี่ยนสติ๊กเกอร์แบ๊วๆ ให้ "มีสาระ" ในสมุดเลคเชอร์


          สวัสดีค่ะ น้องๆ เคยเป็นกันไหมคะ ที่ขยันอ่าน ขยันจดแค่ไหน แต่เวลาที่ต้องทำข้อสอบจริงๆ ก็ทำไม่ได้ หรือได้คะแนนน้อยทุกที เหมือนอ่านไปเยอะแค่ไหน ก็ไม่เคยจำได้ แบบนี้ต้องลองงัดไม้เด็ดหรือเทคนิคมาช่วยความจำเราแล้ว หนึ่งในวิธีที่พี่อีฟอยากจะแนะนำวันนี้ ก็คือการใช้สติ๊กเกอร์ค่ะ !
 

          สติ๊กเกอร์ (Sticker) ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่น้องๆ สามารถหยิบมาใช้ตกแต่งสมุดสรุปวิชา หรือสมุด short note ได้ง่ายๆ เลยนะคะ นอกจากความน่ารักของสติ๊กเกอร์ที่ช่วยให้สมุดเราน่าอ่านมากขึ้น การเลือกใช้สติ๊กเกอร์ให้เหมาะกับรูปแบบและวิชา ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ จะสำคัญแบบไหน และจะช่วยให้น้องๆ จำได้ยังไง ไปดูกันเลยค่ะ

 ขนาดความใหญ่-เล็กของสติ๊กเกอร์
     ขนาดเล็ก - สติ๊กเกอร์ขนาดเล็ก เหมาะสำหรับติดเป็นรายละเอียด เช่น หัวข้อย่อยต่างๆ หรือลำดับข้อ จะช่วยทำให้น้องๆ แบ่งเป็นหมวดหมู่ได้ง่าย และทำให้จำแต่ละข้อที่ใช้สติ๊กเกอร์เล็กๆ แบบเดียวกันได้
     วิชาที่น้องๆ ควรใช้สติ๊กเกอร์ขนาดเล็ก ควรเป็นวิชาที่มีรายละเอียดเยอะค่ะ ถ้าต้องจดเยอะ แบบสรุปเป็นคำสำคัญๆ หรือสรุปเป็นหัวข้อย่อยๆ ก็ควรใช้เลย เช่น
          ♦ 
วิชาภาษาอังกฤษ โดยอาจจะติดสติ๊กเกอร์หน้าคำศัพท์แต่ละคำ เป็นหมวดหมู่ต่างๆ หรือติดสติ๊กเกอร์ขนาดเล็ก ไว้หน้าคำศัพท์ที่ออกข้อสอบบ่อย แบบนี้ก็ช่วยได้ค่ะ
          ♦
วิชาคณิตศาสตร์ โดยลองติดสติ๊กเกอร์ไว้หน้าโจทย์ที่สำคัญ หรือโจทย์ที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ ก็จะช่วยให้เราจำโจทย์ข้อนั้นได้แม่นขึ้น
          ♦
วิชาชีววิทยา วิชานี้เป็นวิชาที่มีรายละเอียดเยอะ ดังนั้น น้องๆ สามารถเลือกใช้สติ๊กเกอร์ขนาดเล็ก เน้นในเรื่องหรือข้อควรรู้ ที่เป็นจุดสำคัญได้ค่ะ
     ขนาดกลาง - สติ๊กเกอร์ขนาดกลาง จะเป็นขนาดที่น้องๆ เลือกใช้บ่อยที่สุดค่ะ ตั้งแต่การตกแต่งสมุดจด หรือ short note ให้น่าอ่าน ไปจนถึงเลือกติดหัวข้อใหญ่ หรือหัวข้อย่อยให้มีความโดดเด่น หรือติดระหว่างเนื้อหา เพื่อแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ ที่ชัดเจนค่ะ
     ต้องบอกว่าน้องๆ สามารถเลือกใช้สติ๊กเกอร์ขนาดกลางได้กับทุกวิชาเลยค่ะ เพราะ สติ๊กเกอร์ขนาดกลางจะทำให้น้องๆ เลือกใช้ง่าย

 

     ขนาดใหญ่ - สติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับติดตกแต่งสมุดหรือ short note เพื่อแบ่งพื้นที่ในหนึ่งหน้ากระดาษให้เป็นสัดส่วน หรือควรติดตกแต่ง เพื่อพักสายตาจากการจดที่ยาวจนเกินไป ทำให้หน้ากระดาษดูมีสัดส่วน และเนื้อหาในหนึ่งหน้าไม่เยอะจนเกินไป จนเราจำไม่ได้ค่ะ
     วิชาที่เหมาะกับสติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่ ควรเป็นวิชาที่ต้องการ การจัดแบ่งแยกส่วน แล้วจะจำได้ง่ายมากขึ้นค่ะ เช่น
          ♦
วิชาภาษาอังกฤษ (พาร์ทคำศัพท์) ลองนึกดูว่าคำศัพท์ที่เราต้องจำในการสอบแต่ละครั้งมีมากขนาดไหน ก็ลองมาจัดหมวดหมู่คำศัพท์เพื่อให้สมองของเราได้จัดเรียงความจำได้ง่ายขึ้นดีกว่าค่ะ อาจจะแบ่งเป็นคำศัพท์จากหมวด A หมวด B หรือ คำศัพท์จากบทที่ 1 บทที่ 2 ฯลฯ แล้วใช้สติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่ ติดแบ่งหน้ากระดาษไว้ได้เลยค่ะ
          ♦ วิชาสังคมศึกษา ในพาร์ทของประวัติศาสตร์ที่มีการแบ่งช่วงเวลาของยุคสมัยอย่างชัดเจน การเลือกใช้สติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่ ช่วยในการติดแบ่งคั่นช่วงเวลา ก็จะช่วยให้น้องๆ สามารถแยกช่วงเวลาได้อย่างชัดเจนมากขึ้นค่ะ
 

 ลวดลายของสติ๊กเกอร์
          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าลวดลายถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการเลือกสติ๊กเกอร์ ของน้องๆ เลยนะคะ หลายคนอาจจะเลือกเพราะความน่ารัก ความสวยงาม หรือหลายคนอาจจะเลือกเพราะเป็นตัวการ์ตูนหรือลายที่ชอบ แต่ลองดูดีๆ ค่ะ ว่าลวดลายของสติ๊กเกอร์ จริงๆ แล้วก็มีผลกับการช่วยจำในแต่ละวิชาเหมือนกันนะ

          • ลายสีสันสดใส : เหมาะสำหรับวิชาที่น้องๆ ต้องการเน้นชัดในจุดไหนเป็นพิเศษ อาจจะเป็นคำศัพท์ที่จำไม่ค่อยได้ หรือโจทย์ข้อที่ผิดบ่อยๆ การใช้สติ๊กเกอร์ลายสีสันสดใส ก็จะช่วยให้น้องๆ สังเกตเห็นข้อนั้นได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ
          • ลายการ์ตูน : จริงๆ พี่อีฟเชื่อว่าลายการ์ตูนนี่เหมาะสำหรับทุกวิชาเลยนะคะ ยิ่งเป็นการ์ตูนที่เราชอบ ก็คงอยากจะติดใส่สมุดทุกเล่มเลยใช่ไหมคะ แต่ที่พี่อีฟจะแนะนำคือการเลือกใช้ลายการ์ตูนที่เราชอบ ไปติดใส่วิชาที่เราไม่ชอบค่ะ รับรองว่าจะช่วยทำให้เราอยากเปิดสมุดมาจดหรืออ่านวิชาที่เราไม่ชอบมากขึ้นแน่นอน

          • ลายธรรมชาติ : ลายธรรมชาติที่พี่อีฟหมายถึง คือลายที่เรียบๆ ไม่มีลวดลายสีสันฉูดฉาดมากค่ะ ลายนี้จะเหมาะสำหรับวิชาที่ต้องวาดรูปเยอะๆ เช่น วิชาชีววิทยา (วาดรูประบบต่างๆ) วิชาฟิสิกส์ (วาดรูปโจทย์) ฯลฯ ซึ่งการวาดรูปของน้องๆ ที่มีเยอะมากอยู่แล้ว ถ้าใช้สติ๊กเกอร์ที่มีลวดลาย ก็อาจจะทำให้น้องๆ รู้สึกปวดตาเวลาเห็นหรืออ่านได้ ดังนั้น ลายธรรมชาติหรือลายเรียบๆ นี่แหละค่ะ เหมาะสุด !
 

          • ลายคนหรือสัตว์ : เหมาะสำหรับวิชาที่มีเนื้อหาเยอะ เช่น ภาษาไทย สังคมศึกษา ชีววิทยา ฯลฯ เพราะสติ๊กเกอร์ลายคนหรือสัตว์ที่มีอิริยาบถต่างๆ นำไปประยุกต์กับเนื้อหาที่มีได้ เช่น ติดรูปคนยกมือดีใจ บริเวณข้อความสำคัญที่ต้องการเน้น หรือติดรูปสัตว์ต่างๆ ในเนื้อหาของการเรียนที่เกี่ยวข้อง เช่น บทเกี่ยวกับเรื่องสัตว์ในวิชาชีววิทยา บทเกี่ยวกับภูมิประเทศและภูมิอากาศในวิชาสังคมศึกษา ฯลฯ
          • ลายเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ต่างๆ : เป็นลายที่เหมาะสำหรับวิชาที่ต้องใช้เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ฯลฯ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของเนื้อหา หรือจะใช้ติดในหัวข้อใหญ่ หัวข้อรองที่สำคัญ นอกจากนั้น สติ๊กเกอร์ลายนี้ยังติดได้ทุกสมุดเลย เพราะลวดลายไม่โดดเด่นเกินไป เชื่อว่าถ้าลองเอาไปติดเล็กๆ ในสมุดเรียน ก็ไม่เป็นไรค่ะ 
          • ไม่มีลวดลาย : ถึงจะเป็นสติ๊กเกอร์ที่ไม่มีลวดลาย แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญเหมือนกันนะคะ สำหรับน้องๆ ที่อยากจะติดทับบริเวณที่สำคัญ กลัวการลบเลือนหาย หรือใครที่อยากจด short note เพิ่มเติม แต่เนื้อที่ในหน้ากระดาษไม่เพียงพอแล้ว ก็สามารถติดสติ๊กเกอร์ใสแบบไม่มีลวดลาย แล้วก็เขียนเพิ่มลงไปได้เลย เป็นอีกหนึ่งไอเดียได้เลยนะคะ

 

          เป็นยังไงกันบ้างคะ กับการใช้สติ๊กเกอร์ที่พี่อีฟเอามาฝากกัน ใครที่มองไปที่สมุดแล้วรู้สึกว่าสมุดของเราเรียบเกินไป อ่านเมื่อไหร่ก็ชวนจะหลับ ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันได้ค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้มีกำลังใจในการจดหรือการ short note แล้ว ยังช่วยกระตุ้นความจำเวลาอีกด้วยนะ ลองดูเลย !
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด