อยากเรียนรุ่งต้องตัดใจ! 6 วิธีหักดิบสำหรับคนติดโซเชียลอย่างหนัก


          สวัสดีค่ะ น้องๆ คนไหนเปิดเทอมมาแล้วยังรู้สึกง่วงเหงาหาวนอน หรือพักผ่อนไม่เต็มที่ เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นโซเชียล ทั้งเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตราแกรม ฯลฯ หรืออีกหลายแอพมากมายที่กำลังนิยมอยู่ตอนนี้ เชื่อว่าหลายคนใช้เวลาอยู่กับโซเชียลเหล่านี้ มากกว่าอยู่กับหนังสืออีกค่ะ !
          ถ้าหากติดไปด้วย เรียนเก่งไปด้วย แบบนี้ก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่มีน้องๆ จำนวนไม่น้อยเลยที่พอติดแล้วผลการเรียนลดลงจนน่าตกใจ แบบนี้ก็ต้องหยุดไว้ก่อนเลยค่ะ วันนี้พี่อีฟเลยขอเอา 6 วิธีหักดิบสำหรับคนติดโซเชียลอย่างหนัก มาฝากน้องๆ กัน ใครที่กำลังมองหาวิธีอยู่ ตามพี่อีฟไปดูกันเลยค่ะ
 

     1.ปิดเครื่องทันที
          จากแอพต่างๆ ที่เรามีในโทรศัพท์มือถือ บอกเลยว่าสามารถพาเราไปเที่ยวได้รอบโลกเลยค่ะ แต่ถ้าเราปิดเครื่องเมื่อไหร่ โทรศัพท์มือถือนั้นก็กลายเป็นแค่ที่ทับกระดาษได้เลย ใครที่เคยจะลงแดง เห็นมือถือเมื่อไหร่ เป็นต้องหยิบขึ้นมาตลอด ถึงจะไม่มีแจ้งเตือน ก็ขอแค่ให้ได้สไลด์เล่นไปมา พี่อีฟว่าการปิดเครื่องน่าจะช่วยลดความอยากของน้องๆ ลงได้เหมือนกัน เพราะกว่าจะเสียเวลาเปิดปิดเครื่องใหม่ น้องๆ ก็อาจจะอยากเลิกเล่นก่อนพอดี 

     2.ปิดแจ้งเตือนไปเลย
          ลดระดับความโหดลงมาหน่อย ก็ลองเริ่มต้นจากวิธีง่ายๆ กันได้ค่ะ มีน้องๆ คนไหนที่เป็นเหมือนพี่อีฟไหมคะ ที่ยอมให้ตัวเองเห็น notifications ไม่ได้เลย รู้สึกอยากจะทำให้แจ้งเตือนตัวแดงๆ เหล่านี้หายไป ถ้าเป็นแบบนี้ยังไงก็ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแน่นอนเลยใช่ไหมคะ ดังนั้น วิธีง่ายๆ เลยก็แค่ปิดแจ้งเตือนไปเลย ยิ่งใครที่เป็นขาเม้าท์ มีกรุ๊ปไลน์อย่างน้อย 5 กรุ๊ป ก็ควรจะรีบปิดแจ้งเตือนกรุ๊ปไลน์เหล่านี้ไปเลยค่ะ อย่างน้อยก็ช่วยให้เราลดความสนใจจากโทรศัพท์ที่จะต้องหยิบทุกครั้งเวลามีแจ้งเตือนได้ค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     3.ฝากพ่อแม่ เพื่อน เก็บไว้ให้หน่อย
          ถ้าอยู่ใกล้ตัวเมื่อไหร่ต้องตบะแตกแน่ๆ ก็ลองรบกวนคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือเพื่อน ช่วยเอาออกไปให้ห่างจากตัวเราหน่อย ถ้าอ่านหนังสือกับเพื่อน ก็ลองใช้วิธีเอาโทรศัพท์ของทุกคนมากองรวมกันไว้ส่วนกลาง ใครจับโทรศัพท์ก่อนต้องเลี้ยงข้าวเพื่อน หรือจะให้เพื่อนเก็บโทรศัพท์ไว้ให้ ก็ได้ทั้งสองแบบค่ะ แต่ถ้าวันไหนอ่านอยู่บ้าน ก็ลองรบกวนคุณพ่อคุณแม่ ให้ช่วยเก็บโทรศัพท์ของเราเอาไว้ เชื่อว่าท่านต้องเต็มใจช่วยเราแน่นอน รับรองว่ามีเวลาอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นชัวร์ค่ะ

     4.ลบออกเลย
          ถ้ามีอยู่แล้วหักห้ามใจไม่ได้ วิธีหักดิบอีกหนึ่งวิธีที่อยากจะแนะนำเลยก็คือ ลบแอพลิเคชั่นเหล่านี้ออกจากโทรศัพท์มือถือออกไปก่อนเลยค่ะ อย่าไปเสียดายเด็ดขาด เพราะยังไงก็โหลดมาใหม่ได้ค่ะ แต่กว่าจะโหลดมาได้ ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน เอาเวลาที่จะต้องโหลดใหม่ไปตั้งใจอ่านหนังสือดีกว่าค่ะ ใครที่ใจไม่แข็งพอ ก็อาจจะขอยืมเพื่อนเล่นบ้าง พอให้หายคิดถึง แต่ต้องห้ามมีติดตัวเด็ดขาดค่ะ อาจจะต้องใช้พลังมากหน่อย แต่รับรองว่าช่วยลดการเล่นของเราลงไปได้เยอะแน่นอน
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     5.อยู่ในที่อับสัญญาณ
          ถ้าสิ่งล่อตาล่อใจมันเยอะ เราก็ต้องเอาตัวเองออกไปอยู่ในที่ที่เหมาะสมค่ะ ยิ่งเป็นสถานที่อับสัญญาณ มีแค่ 2G หรือไม่มี wifi คือยิ่งตอบโจทย์มากเลย เพราะน้องๆ ก็จะไม่สามารถเล่นโซเชียลได้ ไม่แตกต่างจากการที่ไม่มีโทรศัพท์เลย ดังนั้น ความสนใจของเรา ก็จะสามารถจดจ่ออยู่กับหนังสือที่อยู่ตรงหน้าได้ค่ะ นอกจากจะเป็นเรื่องดีที่เราไม่ได้จดจ่อกับโซเชียลแล้ว ถ้าน้องๆ เลือกที่นั่งอ่านที่มีบรรยากาศสงบและอากาศถ่ายเท ก็ยังช่วยให้เราอ่านหนังสือได้มีสมาธิเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

     6.ใช้โทรศัพท์รุ่นไม่มีโซเชียล
          น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าต้องทำถึงขนาดนี้เลยหรอ แต่เชื่อไหมคะว่ามีรุ่นพี่หลายคนเลยนะคะที่เลือกใช้วิธีนี้ รุ่นพี่หลายคนบอกเลยค่ะ ว่าตั้งแต่ขึ้น ม.6 มาก็เลือกใช้โทรศัพท์รุ่นเก่าที่ไม่มีโซเชียลเลย ทำได้แค่โทรเข้ากับรับสาย ตัดปัญหาเรื่องความยุ่งยาก หรือความกังวลที่จะหยิบขึ้นมาดูเพราะการแจ้งเตือนเลย ถึงแม้อาจจะดูห่างหายจากทุกคนในโลกโซเชียลไปบ้าง แต่ถ้าใครมีเรื่องด่วน ก็ยังสามารถติดต่อเราได้ทันที อาจจะดูสิ้นเปลืองไปนิด แต่บอกเลยว่าใช้ได้ผลกันทุกคนค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

          เป็นยังไงกันบ้างคะกับทั้ง 6 วิธีที่พี่อีฟเอามาฝากกัน ใครที่กำลังติดโซเชียลอยู่ลองรีบเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้เลยค่ะ เผื่อผลการเรียนเทอมนี้จะพุ่งกระฉูดขึ้นมา หรือน้องๆ คนไหนมีไอเดียอะไรที่จะทำให้เราหักดิบห่างไกลโซเชียลได้ ลองแวะมาบอกพี่อีฟกับเพื่อนๆ หน่อยนะคะ จะได้ลองเอาไปทำตามกันดูค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

Belvedere Member 3 มิ.ย. 60 16:19 น. 1

ตอน ม.6 เรายังไม่มีสมาร์ทโฟนค่ะ ใช้โนเกียปุ่มกดเครื่องเล็กๆไว้โทรเข้าโทรออก ช่วยเรื่องสมาธิได้เยอะเลย ตอนขึ้นปีหนึ่งมามีไอโฟน เพิ่งมาติดงอมแงมนี่เอง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pimmini22 Member 9 มิ.ย. 60 21:09 น. 3

หนูติดหนักมากแทบไม่ได้อ่านหนังสือแต่ได้ที่2เฉยเรียนเก่งมากๆด้วยคณิตไทยยิ่งเก่งยกเว้นอังกฤษ แต่รู้สึกอยากสอบโรงเรียนดังๆแต่กลัวไม่ได้

0
กำลังโหลด
Pimmini22 Member 9 มิ.ย. 60 21:09 น. 4

หนูติดหนักมากแทบไม่ได้อ่านหนังสือแต่ได้ที่2เฉยเรียนเก่งมากๆด้วยคณิตไทยยิ่งเก่งยกเว้นอังกฤษ แต่รู้สึกอยากสอบโรงเรียนดังๆแต่กลัวไม่ได้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด