สวัสดีน้องๆ อาชีวะทุกคนค่ะ แม้งาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ความร่วมมือของทุกคนทุกฝ่ายที่เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ก็ยังประทับอยู่ในความทรงจำของคนไทยนะคะ


 
        อีกสิ่งหนึ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งคือเราได้เห็นฝีมือของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการถวายงานครั้งนี้ด้วย วันนี้พี่เมก้าเลยขอรวบรวม ผลงานเด็ด! ฝืมือเด็กอาชีวะที่ได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา 100 โครงการทำดีเพื่อพ่อ มาให้ดูกันค่ะ ตามไปชื่นชมความสามารถกันเลย!

ประเภทซ่อม/สร้าง/ประดิษฐ์

การซ่อมโต๊ะเก้าอี้พระราชทานฯ
        งานสำรวจและซ่อมบำรุงรักษาโต๊ะ-เก้าอี้พระราชทานของโรงเรียนในพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้ค่ะ งานนี้ถือเป็นการออกไปปฏิบัติงานเพื่อฝึกประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนของน้องๆ อาชีวะเลย

การซ่อมจักรยานพระราชทานฯ
        น้องๆ อาชีวะจัดการตรวจสอบสภาพ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาจักรยานพระราชทานที่มอบแก่นักเรียนครอบครัวยากจน โดยถ้าพบว่ามีการชำรุดเสียหาย จะบริการซ่อมและแนะวิธีดูแลรถจักรยานเบื้องต้นให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเลยล่ะค่ะ

กิจกรรมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ทำดีเพื่อพ่อ
        ตัวแทนนักเรียนอาชีวะเข้าร่วมในศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน คอยมอบคำแนะนำและถ่ายทอดความรู้ด้านต่างๆ ตามสาขาที่เรียนมาให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นสอนการย้อมผ้าสีดำ สอนการทำริบบิ้นสีดำ บริการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์เล็ก อุปกรณ์การเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ฯลฯ

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และตรวจสภาพรถจักรยานยนต์
        น้องๆ อาชีวะจัดกิจกรรมแนะวิธีดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน และตรวจสภาพให้รถพร้อมใช้งาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลค่ะ

ฝีมือชนคนทำดี สร้างฝายชะลอน้ำ+ฝายมีชีวิต
        กิจกรรมนี้เป็นการน้อมนำแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติค่ะ เด็กๆ อาชีวะได้สร้างฝายชะลอน้ำภายในลำห้วย รวมถึงร่วมกันปลูกป่าบริเวณพื้นที่ธรรมชาติโดยรอบฝาย นำไปสู่ความยั่งยืนในการบริหารจัดการน้ำ และผันน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตรได้เป็นอย่างดี

การผลิตกังหันน้ำ “Green energy” พลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ ตามรอยพ่อ
        ผลงานของน้องๆ อาชีวะแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ค่ะ แสดงฝีมือในการร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ โดยนำหลักการของกังหันน้ำชัยพัฒนามาประยุกต์ใช้ เพื่อบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีเติมอากาศ

กิจกรรมประติมากรรม “พ่อหลวงในดวงใจ” (ปั้นภาพนูนต่ำ)
        น้องๆ แผนกวิชาวิจิตรศิลป์ โชว์ฝีมือปั้นภาพนูนต่ำ เพื่อเพื่อสื่อถึงความรักที่มีต่อในหลวง ร.9 โดยภาพที่ปั้นออกมา ล้วนแล้วแต่เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา เกษตรพอเพียง ฝนหลวง และการเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ต่างๆ

จิตอาสาทำหน้าที่สลักดุนเฟื่องระย้าเงิน
        กิจกรรมนี้เป็นการปฏิบัติงานในส่วนของการสร้างฉัตรโลหะประกอบพระเมรุมาศ (งานโลหะและงานบุดุน) โดยน้องๆ อาชีวะรับหน้าที่ในการสลักดุนเฟื่องระย้าเงินประดับพระที่นั่งราเชนทรยาน พระที่นั่งราเชทรยานน้อย และราชรถน้อย จำนวน 3 องค์ องค์ละ 12 ชุด รวม 36 ชุดค่ะ

จิตอาสางานฉลุ และขัดตกแต่งไม้พระโกศจันทน์ และหีบพระบรมศพจันทน์
        นับเป็นอีกหนึ่งในงานที่น้องๆ อาชีวะถือเป็นมงคลสูงสุดแห่งชีวิตเลยค่ะ เพราะได้ร่วมงานกับสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ในการฉลุลายประกอบพระโกศจันทร์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 ผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการช่างไทย

การบริการย้อมผ้าสีดำ กว่า 2 ล้านชิ้น และสอนวิธีการย้อมผ้าสีดำ        
        น้องๆ อาชีวะแผนกผ้าและเครื่องแต่งกาย ก็ขออาสาทำดีไม่แพ้กัน ด้วยการออกบริการช่วยเหลือประชาชน ย้อมเสื้อผ้าสีดำ แจกริบบิ้นดำฟรีๆ แถมยังพ่วงความใจดีเปิดสอนวิธีย้อมผ้าอีกต่างหาก ประชาชนที่เข้าร่วมได้เทคนิคการย้อมสีผ้าไปมากมาย เจ๋งที่สุด!

การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์
        นอกจากจะประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ "ดอกดารารัตน์" ส่งมอบให้กับทางจังหวัดต่างๆ เป็นจำนวนมหาศาลแล้ว น้องๆ อาชีวะยังได้จัดฝึกอบรมการทำดอกไม้จันทน์ให้ประชาชนที่สนใจด้วยค่ะ

การจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน
        พระจิตกาธานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ไทย ส่วนหนึ่งก็มาจากฝีมือชนเด็กอาชีวะของเรานี่แหละค่ะ น้องๆ ได้ปฏิบัติงานในส่วนของการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน เป็นการกรองดอกไม้แบบชาววัง และคงความละเอียดถูกต้องตามจารีตประเพณีของราชสำนักเลย

        ผลงานประเภทซ่อม/สร้าง/ประดิษฐ์ ไม่ได้จบแค่นี้ค่ะ น้องๆ อาชีวะยังเดินทางไปสร้างโครงการอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ด้อยโอกาส การทำความดีเพื่อพ่อ ตรวจ เช็ค ซ่อมคอมพิวเตอร์ การติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างและเครื่องกระจายเสียงในชุมชน การติดตั้งโทรทัศน์ชุมชน

        การปรับภูมิทัศน์ทาสีซุ้มประตูวัด จิตอาสาทาสีโรงเรียนและวัด การทำพระเมรุมาศจำลอง การทำพานพุ่มถวายสักการะ การประดิษฐ์เครื่องทองน้อยถวายวัด การสร้างสรรค์ภาพพ่อด้วยเงินเหรียญ การตอกตะปูลงภาพในหลวง ร.9 6,699 ตัว การวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 กว่า 3,000 ภาพ การจัดตกแต่งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ฯลฯ


ประเภทกิจกรรมพระราชกุศล

999,999 คน ปฏิญาณตนเพื่อพ่อ อาชีวะสมานฉันท์
        ในหลวง ร.9 ทรงให้ความสำคัญกับการเรียนอาชีวะศึกษา ไม่น้อยไปกว่าการพัฒนาประเทศด้านอื่น กิจกรรมปฏิญาณตนเพื่อพ่อของนักศึกษาอาชีวะ 999,999 คน จึงจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ 914 สถาบัน เพื่อนำพลังอาชีวะ มาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและตัวเองค่ะ

การบริจาคโลหิต
        ก่อนหน้านี้เกิดวิกฤติคลังเลือดขาดแคลนทุกกรุ๊ป น้องๆ อาชีวะเลยขอออกมาทำความดีเพื่อพ่อ ท้าเพื่อนๆ อาชีวะระหว่างสถาบันต่างๆ ผ่านโซเชียลให้มาบริจาคโลหิตแข่งกัน แล้วก็ได้ผลดีเยี่ยมเลยค่ะ เพราะมีเลือดที่ได้รับจากการบริจาคเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลย

การสอนอาชีพระยะสั้น
        กิจกรรมนี้เป็นการจัดนิทรรศการการเรียนการสอนในหลายกลุ่มอาชีพ ให้ประชาชนทั่วไปที่ต้องการนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้รับการฝึกอบรมจากน้องๆ อาชีวะค่ะ งานนี้ได้ประโยชน์ 2 ต่อเลย น้องๆ อาชีวะได้ฝึกงานจริง ส่วนประชาชนก็ได้ความรู้ไปต่อยอดอีกเยอะ

        กิจกรรมประเภทพระราชกุศลยังมีอีกเยอะนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือชุมชนเพื่อพ่อ กิจกรรม 5 ส. เพื่อพ่อ จิตอาสาทำความสะอาดสถานที่สาธารณประโยชน์ ฯลฯ


ประเภทบริการอื่นๆ

การปลูกดอกดาวเรือง
        น้องๆ คงได้ยินข่าว "โก่งราคาดอกดาวเรือง" ใช่มั้ยคะ งานนี้เด็กๆ อาชีวะยอมไม่ได้!! ออกมาร่วมด้วยช่วยกันปลูกดอกดาวเรืองแจกฟรี ให้ประชาชนและสถานที่ราชการได้นำไปประดับตกแต่งกัน ทั้งบริเวณโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง และสถานที่อื่นๆ ด้วยค่ะ

นิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณฯ
        ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 นิทรรศการเทิดพระเกียรติจึงถูกจัดขึ้นมา เพื่อเผยแพร่ความสำเร็จของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระองค์ท่านค่ะ

ประกวดหนังสั้นอาชีวศึกษาทำดีเพื่อพ่อ
        น้องๆ อาชีวะถือเป็นพลังวัยรุ่นที่มีบทบาทสำคัญของประเทศเลย ครั้งนี้เราจึงได้เห็นภาพของเด็กช่างทั้งที่เคยสร้างหนังและไม่เคยสร้างหนังมาก่อน ออกมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานหนังสั้นจากพระบรมราโชวาทของในหลวง ร.9 กัน เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับคนในสังคมด้วยค่ะ  

        กิจกรรมประเภทบริการอื่นๆ ฝีมือน้องๆ อาชีวะ ยังมีอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดรถเคลื่อนย้ายดอกไม้จันทน์ไปส่งยังเมรุวัดมกุฏกษัตริยารามจำนวน การจัดรถสุขาเคลื่อนที่เพื่อบริการประชาชน การให้บริการตกแต่งประดับผ้าให้กับหน่วยงานราชการ การดูแลความสะอาดโดยรอบซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ การแจกพัดทำมือคลายร้อน โรงทานอาชีวศึกษาบริการอาหาร อาหารว่าง น้ำดื่ม และการมอบอุปกรณ์การเรียน เสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬาให้แก่น้องๆ นักเรียนในจังหวัดต่างๆ

        ทั้งหมดนี้พี่เมก้าชื่นชมและขอปรบมือให้กับสุดยอดฝีมือชนคนอาชีวะจากทุกสถาบันเลยนะคะ ทุกคนเก่งมากที่งัดทักษะความรู้ที่มีมาทำประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศของเราได้อย่างมากมาย เราต้องการคนรุ่นใหม่แบบน้องๆ นี่แหละค่ะ มาเป็นกำลังสำคัญของชาติ! เรามาทำความดีกันต่อไปนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

komchadluek
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด