รู้จัก "EchoVE" แอพฯ เรียนภาษาอังกฤษแบบเรียลไทม์ พร้อมเสียงจากผู้ใช้จริง

           สวัสดีค่ะ ยุคนี้นอกจากทักษะดิจิตอลที่ต้องมีแล้ว ภาษาอังกฤษก็เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ในประเทศเราผลักดันมากเลยนะคะ โดยเฉพาะน้องๆ อาชีวะ ถ้าได้เพิ่มศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น ไปได้ไกลในแวดวงวิชาชีพที่ใจรักแน่นอน! และวันนี้พี่เมก้าก็พาโครงการดีๆ อย่าง "EchoVE อังกฤษดี ชีวิตไกล" มาด้วย เราไปบุกห้องเรียนสุดไฮเทคของเด็กอาชีวะกันค่ะ


 
"เอคโค่ วี" คืออะไร?
           EchoVE เป็นแผนงานต่อเนื่องของ สอศ. ที่สอดรับนโยบายจากกระทรวงศึกษาธิการ เพราะอยากเห็นเด็กๆ อาชีวะ มีความแข็งแรงด้านทักษะภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารรู้เรื่องในวิชาชีพจริง โดยแผนงานก็จะแบ่งออกเป็น 4 แผน ดังนี้

           1. อบรมครู - นักเรียน ในสถาบันอาชีวศึกษา จำนวน 428 แห่ง กว่า 130,000 คน เพื่อกระจายการเข้าถึง และสร้างมาตรฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ
           2. สร้างห้องเรียน EchoVE จำนวน 23 แห่งในสถานศึกษาสังกัด สอศ. ให้เป็นศูนย์ฝึกปฏิบัติและพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง


 
           3. จัดแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษ ชิงทุนการศึกษา 500,000 บาท และไปดูงานที่สิงคโปร์ เพื่อสร้างแรงจูงใจและมุมมองใหม่ในการเรียนภาษาอังกฤษ
           4. จัดกิจกรรมการสื่อสารกับสังคม โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการที่ส่งเสริมให้น้องๆ อาชีวะได้รับการฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่

           ตอนนี้แผนที่กำลังขับเคลื่อนอยู่ในระยะที่ 2 คือการสร้างห้องเรียน EchoVE เพื่อยกระดับภาษาอังกฤษของน้องๆ ให้โกอินเตอร์กันทั่วหน้าค่ะ โดยตัวหลักสูตรของห้องเรียนภาษาอังกฤษมีทั้งหมด 160 บทเรียน สอดคล้องกับการเรียนอาชีวะ 11 สาขาวิชา เพื่อให้ใช้ภาษาดำเนินอาชีพได้


ห้องเรียนสุดไฮเทค มีหุ่นยนต์มาเรียนด้วย!
           ห้องเรียน EchoVE ทั้ง 23 แห่งทั่วประเทศ จะมีเครื่องมือในการเรียนและพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างต่อเนื่องค่ะ ทั้งหมดก็จะประกอบไปด้วย PC Notebook IPAD พร้อมโค้ชหรือครูพี่เลี้ยงคอยประกบ ในห้องเรียนก็จะมีการทำกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะภาษาในทุกๆ ด้านตลอดระยะเวลา 10 เดือน ซึ่งผลจากการอบรมในแผนแรก เสียงตอบรับดีมากค่ะ น้องๆ ชอบภาษาอังกฤษมากขึ้น ใช้ภาษาคล่อง เข้าใจง่าย และรู้สึกว่าเป็นการเรียนรู้ภาษาในรูปแบบใหม่ที่สนุก ท้าทาย ชิคๆ เหมาะกับเด็กรุ่นใหม่


 
           ยกตัวอย่างเช่น บทเรียนภาษาอังกฤษสำหรับช่างอุตสาหกรรม ก็จะขนหุ่นยนต์มาเลยค่ะ น้องๆ จะได้เรียนรู้ว่าชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ประกอบด้วยอะไร (เป็นภาษาอังกฤษ) การแยกชิ้นส่วนแต่ละอันเพื่อมาประกอบหุ่นยนต์เป็นแบบใด เราจะเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ยังไง ถ้าจะบังคับหุ่นยนต์ให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาต้องสั่งการเป็นภาษาอังกฤษยังไง เวลาไปใช้งานจริงตอนฝึกงานหรือทำงาน เราจะได้เป็นงานทันที เพราะมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเบื้องต้นในการทำงานมาแล้ว  

           สำหรับกิจกรรมในศูนย์แต่ละเดือนก็จะเปลี่ยนธีมการสอนไปเรื่อยๆ นะคะ เช่น เดือนเมษายนเป็นการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ ก็จะมีสื่อและวิชาเรียนเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานเหมือนกันทุกศูนย์ ส่วนเดือนพฤษภาคมก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจะเจออะไรค่ะ


แอปพลิเคชันเด็ด โต้ตอบแบบเรียลไทม์!
           จะในห้องเรียนหรือเดินออกจากห้องเรียน ก็ไม่หยุดพัฒนาค่ะ แอปพลิเคชัน EchoVE ยังติดตัวไปด้วย น้องๆ จะได้รับ Username ให้เข้าไปดู 160 บทเรียนได้ ในนั้นก็จะเป็นภาษาอังกฤษสำหรับการทำงาน และสื่อสารทั่วไปในชีวิตประจำวัน ต่อให้เราเป็นเด็กสายคหกรรม แต่ก็ยังไปเรียนภาษาอังกฤษของเพื่อนๆ ประมง เกษตร อุตสาหกรรมได้ และเมื่อเข้าไปฝึกสนทนาก็จะมีคู่สนทนามาโต้ตอบเหมือนพูดอยู่กับเจ้าของภาษาเลย มีการให้คะแนนวัดระดับการพูดแบบเรียลไทม์เลยด้วย จะหน้าบานหรือหน้าแห้งต้องลองใช้ดู


 
           ขอบอกอีกสักนิด ไม่ต้องกังวลว่าเราจะใช้แอปฯ ได้ไม่เต็มที่ เพราะโค้ชจะมี Study Guide ให้น้องๆ ที่ต้องการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแถมให้ด้วยค่ะ เราจะรู้ว่าแต่ละวันต้องฝึกบทเรียนไหน ฝึกอะไรบ้าง ถ้าทำซ้ำๆ เก่งขึ้นแน่นอน อีกอย่างคือโค้ชจับตามองน้องๆ อยู่ ด้วยระบบหลังบ้านที่ดู Report ได้ว่า หลังจากที่โค้ชให้โจทย์ไป เราเข้าไปอ่านบทเรียนไหนบ้าง อ่านมากเท่าไหร่ ทำแบบฝึกหัดหรือไม่ทำ ทำมากหรือทำน้อย ฝึกพูดไปกี่ครั้ง เห็นหมดเลย จริงจังขั้นสุด! T T

ฟังเสียงจากผู้ใช้ EchoVE มาแล้ว
           วันนี้พี่เมก้าก็ไม่ได้มาคนเดียวค่ะ ดึงตัวน้องอาชีวะที่ผ่านการใช้แอปพลิเคชัน EchoVE มาแล้ว มาสัมภาษณ์ให้เห็นชัดๆ กันไปเลยว่า แอปฯ นี้มีดีขนาดไหน

พี่เมก้า : สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักกันหน่อยนะคะ

น้องแม็ค : สวัสดีครับ ชื่อแม็คนะครับ วรเมธ ชูเกตุ เรียนอยู่ ปวช. 3 สาขาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออครับ
น้องแซน : สวัสดีครับ ผมนิธิโชติ แซ่มุ้ง เรียนที่เดียวกันกับแม็คเลยครับ

พี่เมก้า : ได้ลองใช้แอปฯ EchoVE แล้วเป็นยังไงบ้างคะ ชอบมั้ย?

น้องแม็ค : ถ้าพูดถึงหน้าตาของแอปฯ ผมรู้สึกว่าค่อนข้างล้าสมัยไปหน่อย ถ้าเทียบกับแอปฯ อื่นๆ ครับ แต่หลักสูตรการสอนโอเคเลย
น้องแซน : อันนี้ผมเห็นด้วยครับ ผมว่าการดีไซน์ยังไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ เรียบง่ายไปนิด อยากให้พัฒนารูปลักษณ์ของแอปฯ ให้ดูดีกว่านี้ครับ เพราะการสอนถือว่าดีเลย เข้าใจง่าย เรียนรู้ได้ง่าย


 
พี่เมก้า : อยากจะเข้าไปเรียนรู้ตรงส่วนไหนของห้องเรียนมากที่สุดคะ?
น้องแม็ค : ที่จริงน่าสนใจหมดเลยนะครับ ทั้งกิจกรรมและบทเรียนในแอปฯ แอบตื่นเต้นว่าจะออกแบบกิจกรรมในแต่ละเดือนยังไงให้ดึงดูดใจเพื่อนๆ อาชีวะคนอื่นๆ เข้าไปร่วมด้วย
น้องแซน : ผมสนใจตรงประเด็นหลักคือภาษาเลยครับ จะมีวิธีการทำยังไงให้เด็กสนใจเรื่องภาษา เพราะภาษาก็นำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและการทำงาน

พี่เมก้า : เสียงตอบรับจากเพื่อนๆ ที่มีต่อ EchoVE ดีเหมือนกันมั้ยคะ?

น้องแม็ค : ที่จริงพวกผมรู้จัก EchoVE มาตั้งแต่เป็น Echo English แล้วครับ ตอนนั้นก็มีการเข้าร่วมกันเป็นระดับชั้นเลย อาจารย์ประกาศในชั่วโมงกิจกรรม
น้องแซน : ดีนะครับ เพราะแอปฯ นี้เคยโปรโมทที่โรงเรียนมาก่อนด้วย คนที่ชอบภาษาอยู่แล้วก็จะรอเข้าร่วมครับ

           ต้องขอบคุณน้องแม็คกับน้องแซนที่มาแชร์ประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการใช้แอปฯ ให้ได้รู้กันนะคะ นอกจากนี้พี่เมก้าก็ยังได้พูดคุยกับน้องทั้งสองเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนสาขาอาหารและโภชนาการด้วยค่ะ

           เสน่ห์ของการเรียนสาขานี้คือได้เรียนหลักการทำอาหารในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่อาหารไทยในบ้าน แต่ไปไกลถึงนานาชาติ แล้วก็ยังมีหลักสูตรอาหารในโรงพยาบาล อาหารผู้สูงอายุให้ได้เจาะลึกเข้าไปอีก ถ้าน้องๆ สนใจจะเรียน น้องแม็คกับน้องแซนฝากบอกว่า การเรียนอาหารแค่มีใจรักบวกกับตั้งใจจริง ก็สามารถเรียนและประสบความสำเร็จในการทำงานได้แล้วค่ะ

           สุดท้ายนี้ ห้องเรียน EchoVE ตอนนี้จะเป็นการอบรมที่น้องๆ อาชีวะปี 3 กับ ปี 5 ของทุกๆ วิทยาลัยต้องส่งตัวแทนมาเข้าร่วมค่ะ ในแต่ละหนึ่งห้องเรียน น้องๆ จะสามารถเข้ามาใช้งานพร้อมกันได้ 30 - 40 คน ถ้าสนใจเข้าร่วมก็เตรียมรับ Activity Passport ในการเข้าไปทำกิจกรรม และเก็บคะแนนสะสมได้เลย ถ้าพัฒนามากขึ้นก็อาจจะมีลุ้นรับรางวัลในแต่ละเดือนด้วยค่ะ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์
www.echove.org นะคะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Vi_Da Member 16 พ.ค. 61 21:24 น. 1

หนูเป็นอีก1คนที่ได้เข้าร่วมอบรมค่ะ แอพฯนี้ถือว่ามีประโยชน์มากค่ะ อย่างเช่นตอนนี้เรียนจบแล้วต้องการจะสมัครงานก็สามารถเอาแนวทางการตอบคำถามที่มีในแอพฯมาใช้ได้จริงค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด