มารู้จัก! ผู้ว่าฯ จ.เชียงราย ต้นแบบการทำงานของเด็กไทย "ไม่โปร่งใส ไม่เซ็น" #ถ้ำหลวง


            "เราจะช่วยชีวิตได้ 13 ชีวิต หรือกี่ชีวิตก็ตาม ทุกชีวิตมีค่าหมด เหมือนลูกเราหมด วันนี้ใครไม่พร้อมกลับบ้านไปเลย"  คำพูดของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ความตรงและเด็ดขาดที่ทำให้แห่ชื่นชมและให้กำลังใจท่านผู้ว่าฯอย่างล้มหลาม เพราะตลอด 6 วันในการตามหาทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ที่หายตัวไป นอกจากทีมกู้ภัย ทีมซีล หรือหน่วยงานต่างๆที่ช่วยกันค้นหาต่างทำงานกันอย่างหนัก ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เองก็เป็นหัวเรือใหญ่ลงพื้นที่และคอยดูแลการทำงานถึงหน้างานตลอด วันนี้เราจะชวนมาดูโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดาของท่านผู้ว่าฯกัน


ขอบคุณภาพจาก http://news.thaipbs.or.th/


ปริญญาตรี 4 ใบ + ปริญญาโทจากอเมริกา
       ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หรือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร จบปริญญาตรีถึง 4 ใบ ได้แก่
          -วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา ม.เกษตรศาสตร์
          -นิติศาสตร์บัณฑิต และประกาศนียบัตรกฎหมายที่ดินและทรัพย์สิน ม.สุโทัยธรรมาธิราช
          -เทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ ม.สุโทัยธรรมาธิราช
          -รัฐศาสตร์บัณฑิต ม.สุโทัยธรรมาธิราช
      นอกจากนี้ยังได้ปริญญาโท จาก The Ohio State University สาขา Master of Science (Geodetic Science and Surveying)

ประสบการณ์ทำงานด้านที่ดินและการสำรวจโดยตรง
      ในด้านของประวัติการทำงานของท่านผู้ว่าฯ ก็ไม่ธรรมดา เคยทำงานเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ตรวจราชการเขตที่7, ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ, ผอ.สำนักงานเทคโนโลยีทำแผนที่, ผอ.ศูนย์ข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินแห่งชาติ, เลขานุการกรมที่ดิน , ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมสำรวจ  ในคณะทำงานด้านระบบดาวเทียมเพื่อการนำทาง  ของ GISTDA ฯลฯ จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมท่านสามารถทำงานในพื้นที่ถ้ำหลวงได้อย่างชำนาญ

โครงการไหนไม่โปร่งใส ไม่เซ็นเด็ดขาด
      ตลอดระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เริ่มดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการ ก็ถูกขนานนามว่าเป็นข้าราชการตรงฉินในการทำงานมากเพราะโครงการไหนที่ตรวจสอบแล้วมีแววว่าไม่โปร่งใส จะไม่เซ็นอนุมัติเด็ดขาด เช่น โครงการก่อสร้างอนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังราย ที่ริมแม่น้ำกก เนื่องจากพบว่า พื้นที่ก่อสร้างเป็นพื้นที่ที่รุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำ และมีพิรุธอื่นๆ ที่ส่อแววว่าจะมีการทุจริตโครงการ และโครงการสร้าง “ตุง” สัญลักษณ์กลางเมืองเชียงรายที่ใช้งบ 50 ล้านบาท ก็โดนผู้ว่าฯสั่งเบรก เพราะไม่เปิดประมูลแข่งขันเสนอราคาตามระเบียบราชการ และให้เหตุผลว่า "ภารกิจของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน คือควบคุมการใช้งบราชการให้โปร่งใสเกิดประโยชน์คุ้มค่าเม็ดเงินที่ใช้ไป"

ประโยคเด็ดจากผู้ว่าฯ ที่ได้ใจคนไทยไปเต็มๆ
       
จากการให้สัมภาษณ์สื่อในแต่ละครั้ง คำพูดที่ตรงไปตรงมาและประโยคที่แสดงถึงการมีภาวะการเป็นผู้นำที่ดี จริงจังในการทำงาน ทำให้ได้รับคำชื่นชมจำนวนมาก เช่น

"หน่วยซีลของผม ผมเป็น ผอ.ในพื้นที่ก็จริง แต่ทุกชีวิตเราถือว่ามีคุณค่าสำคัญเหมือนกันหมด เราสั่งให้เค้าไปช่วยชีวิตคนอื่น แต่เราไม่ได้ให้เขาเอาชีวิตไปทิ้ง"

"เราจะช่วยชีวิตได้ 13 ชีวิตหรือกี่ชีวิตก็ตามทุกชีวิตมีค่าหมด เหมือนลูกเราหมด ใครไม่พร้อมทำงานกลับบ้าน ใครจะมาเยาะแยะกลับบ้าน ทุกวินาทีมีค่าจะมาล้อเล่นไม่ได้" 

"ที่ผมต้องยืนอยู่ตรงนี้ตลอด มันก็เหมือนกับการรบนะครับ ถ้าแม่ทัพไม่ยืนข้างหน้า ใครจะไปช่วยแม่ทัพรบล่ะครับ"

"เราทำสงครามกับเวลา จะไม่พูดว่าเราทำสงครามกับธรรมชาติเพราะเราไม่มีทางเอาชนะธรรมชาติได้ แต่เรากำลังทำสงครามกับเวลา"

"บางเรื่องผมตัดสินใจแทนซีลไม่ได้ ถึงผมจะเป็นผู้สั่งการ ผมให้เขาไปช่วยชีวิต ไม่ใช่ให้ไปเสี่ยงชีวิต"


             ต้องบอกว่าตอนนี้ท่านผู้ว่าฯกลายเป็นข้าราชการตัวอย่างที่คนไทยชื่นชมและอยากให้มีในทุกๆจังหวัด สุดท้ายนี้เชื่อว่าความสามารถและความทุ่มเทของท่านผู้ว่าฯและทีมงานทุกๆคนจะพาน้องๆและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต กลับมาอย่างปลอดภัยนะคะ

 

พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

น้ำน้อยพลัดถิ่น Member 13 ก.ค. 61 11:01 น. 1

มองภายนอก อาจดูว่า คนดีโดนย้ายจังหวัดเล็ก แต่เชื่อเถอะ คนดี มีความอิ่มเอิมใจ เมื่อไปทุกๆ ที มีความภูมิใจใจตนเอง สู้ๆ ขอให้ช่วยกัน กล้าทำความดี ต่อไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด