มารู้จักค่า PM2.5 ค่ามลพิษที่กระทบหนักใน กทม.และปริมณฑล แค่เดินริมถนนก็แสบคอแล้ว!

        ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ไม่ต้องทำงานอยู่ตึกสูงก็จะเห็นเหมือนสายหมอกลอยอยู่ในอากาศ แอบดีใจว่าอากาศจะเย็นลงอีกใช่มั้ย? ... อ๋อ เปล่า เป็นค่าฝุ่นละอองจ้าาาา ซึ่งรุนแรงกว่ารอบก่อนที่เคยมีมาด้วย ล่าสุดบางพื้นที่มีค่า AQI เกิน 200 ไปแล้ววววววว
 
ว่าแต่ ... รู้กันหรือยังคะ? ว่าค่าฝุ่นที่ได้ยินบ่อยๆ มีความหมายว่าอย่างไรบ้าง?

        ที่จะเจอบ่อยๆ เวลาเห็นข่าวมลพิษในอากาศก็คือค่า AQI หรือ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ เป็นเหมือนตัวแทนความเข้มข้นของสารมลพิษในอากาศ ถ้ามีค่า AQI เกิน 100 ขึ้นไปจะเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าที่ดีคือค่าที่ไม่เกิน 100 และตอนนี้บางจังหวัดของประเทศไทยก็ได้มีค่าเกิน 100 ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ T_T

ค่า AQI จะประกอบไปด้วยสารมลพิษทั้งหมด 6 ประเภท คือ
     1.ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)
     2.ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10)
     3.ก๊าซโอโซน (O3)
     4.ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO)
     5.ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2)
     6.ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2)

 

        เราจะมาพูดถึง PM2.5 กัน เป็นฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน คือเล็กมากกกกก เป็นฝุ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ ทั้งจากยานพาหนะ เผาทางการเกษตร ไฟป่า การเผาไหม้ในกระบวนการอุตสาหกรรม ด้วยขนาดที่เล็กมากเลยทำให้ฝุ่นนี้สามารถเข้าไปถึงถุงลมในปอดได้ ส่งผลให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจและโรคปอดต่างๆ ถ้าสะสมนานๆ ในเนื้อเยื่อปอดจะส่งผลให้การทำงานของปอดเสื่อมประสิทธิภาพลง หลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืด
 
ถึงมองไม่เห็น แต่อานุภาพร้ายแรงมาก

        เหตุผลที่ช่วงนี้เกิดฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในบางพื้นที่โดยเฉพาะ กทม. และปริมณฑล ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยว่า "กทม.เกิดสภาพอากาศนิ่ง และชั้นอากาศผกผันใกล้พื้นดิน ทำให้มลพิษทางอากาศเกิดการสะสมตัวในปริมาณมาก ผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ใน กทม.เกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่ ฝุ่นละออง PM10 ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศหลัก ได้แก่ การจราจร รองลงมาคืออุตสาหกรรม และการเผาในที่โล่ง"

        เหตุการณ์ที่มีปริมาณมลพิษสะสมปริมาณที่เกินค่า AQI เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งมักจะเกิดในช่วงฤดูหนาว ถึงต้นฤดูร้อน ต้องใช้เวลาในการสลายตัวในระยะหนึ่ง แนะนำว่า ถ้าใครต้องอยู่กับอากาศภายนอกเป็นเวลานานๆ พกหน้ากากอนามัยไว้เลย

        เราสามารถติดตามค่า AQI ได้ทางแอพพลิเคชั่นและเว็ปไซต์ air4thai ของกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ถ้ามีอาการแรกเริ่มของการได้รับปริมาณมลพิษเยอะๆ อย่างแสบคอ แสบจมูก รู้สึกหายใจไม่สะดวก 
ให้รีบพบแพทย์ทันทีเลยค่ะ ถ้าหลีกเลี่ยงได้จะเป็นผลดีต่อสุขภาพมากๆ เลย :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด